Chúng ta
có đói không?
Chúa Giêsu biết
những cái đói của con người, Ngài nhìn đám
đông với cặp mắt tinh tế của tình yêu
khiến bừng dậy nơi Ngài lòng trắc ẩn
của Thiên Chúa: Tôi sẽ cho anh em bánh ăn, và còn hơn
thế nữa chính tôi là bánh mà anh em đang hết sức
đói khát. Một cách kín đáo, tác giả Tin Mừng làm ta
nghĩ đến Thánh Thể: “Ngài cầm lấy bánh,
ngước mắt lên trời, đọc lời chúc
tụng, bẻ ra và trao cho họ”. Đó là đề tài
chúng ta sẽ suy niệm: phải chăng chúng ta sẽ
chịu lễ vì cơn đói mà chỉ một mình Chúa Giêsu
mới có thể làm dịu đi được?
Có lẽ chúng ta
đã được đào tạo để nghĩ
một cách khác: “Bỏ lễ là phạm một tội
trọng”. Khi người ta không còn sợ cái
tội này nữa, người ta sẽ hết đi
lễ. Tôi ít thấy các bạn trẻ
đi lễ chỉ vì bị bắt buộc. Họ sẽ đi lễ nếu người ta
khơi dậu được nơi họ sự đói
khát.
Khi luật buộc
đi lễ ngày ngày Chúa nhật liên kết với cái
đói Thánh Thể, luật buộc đó sẽ là
điều tốt, nó tăng thêm cái đói, nó bổ túc cho
cái chán ăn tạm thời. Nhưng luật buộc cũng có thể che
đậy sự thiếu vắng cái đói, khi ấy
người ta chỉ còn giữ luật vì thói quen, vì câu
nệ vào luật. Bây giờ nếu không ai đi
lễ nữa, ta sẽ phải nhắc lại luật
buộc hay khơi dậy cái đói?
Phép lạ hoá bánh ra
nhiều và vấn đề có nhiều người bỏ
đi lễ đặt chúng ta trước cái đói
của người khác. Còn chúng ta thì sao? Tại sao chúng ta đi lễ mỗi Chúa nhật,
và có khi mỗi ngày? Nếu chúng ta đi
lễ mà không cảm thấy đói khát muốn ca ngợi
Chúa, muốn kết hợp với hiến tế của
Chúa Kitô và muốn sống bác ái yêu thương như Ngài,
chúng ta sẽ chỉ làm một việc không có giá trị
đích thực và sẽ chẳng đón nhận
được Chúa Kitô.
Để
được Chúa nuôi dưỡng, chúng ta cần phải
có một đức tin rất tỉnh táo, vì thế mà chúng
ta được chuẩn bị bằng việc sám
hối và bằng những lời tuyên xưng đức
tin. Người tín hữu phải sống
với hai thực tại. Trước hết là
thực tại của cuộc đời: làm việc,
nghỉ ngơi, những lo toan, những yêu thương và
những nỗi khổ. Và thực tại
của Thiên Chúa. Đó không phải là hai thực
tại đặt bên cạnh nhau hay đối nghịch
nhau như ta có thể nghĩ. Không có Thiên Chúa,
thực tại của cuộc đời sẽ nghèo nàn,
bị đóng kín và nặng nề. Được
xâm nhập bởi thực tại của Thiên Chuá, cuộc
sống chúng ta sẽ triển nở không có giới hạn
và được biến đổi.
Những điều
đó chúng ta đã biết cả, nhưng chúng ta lại
quên đi mau chóng và Bánh sự sống chẳng nuôi dưỡng
chúng ta được bao nhiêu. Nếu lúc này chúng ta không cảm
thấy muốn ăn, chúng ta hãy khơi dậy niềm tin,
chúng ta sẽ lại cảm thấy đói khát thực
tại của Thiên Chúa và chúng ta sẽ biết tại sao
mình đi lễ. Luôn luôn cái thực tại làm
chúng ta thấy đói. Nhưng thực tại của
cuộc sống đang có đấy, rất cụ
thể, nó gợi lên cả ngàn cái đói, trong khi đó
thực tại của Thiên Chúa, thường xuyên phải cần
đến đức tin mới nhận ra được.
Chỉ mình đức tin mới có thể nói cho chúng ta hay
Thiên Chúa hiện thực hơn mọi sự tới
độ nào, và khi đức tin nói cho chúng ta biết
điều đó, chúng ta sẽ cảm thấy hết
sức đói.
|