“Khóc là ủy mị, chết là điên”
“Gây cho hoàn cảnh thêm tươi đẹp”
“Lọc mãi cho hồn trong sáng lên”
(dẫn từ thơ Nguyễn Bính)
Mt 13: 44-52
Khóc
đâu chỉ là uỷ mị. Nhưng còn là,
tâm trạng nhà thơ viết về người tình, mình
cay đắng. Chết đâu chỉ là
khùng điên. Mà còn là, quyết tâm chết
cho người tình, mình vẫn yêu. Uỷ mị hay
điên khùng, phải chăng là đặc trưng của
người nhà Đạo, vào lúc này?
Trình thuật thánh Mátthêu, nay kể về
dụ ngôn, là để nói lên những điều từa tựa
như thế. Từa tựa, về ý
nghĩa và đích điểm của Nước Trời, ở
trần gian. Nuớc Trời trần gian, như thánh
Mátthêu từng khám phá, là: tình huống có Đức Giêsu và
dân con Ngài, cùng sống. Sống giống Chúa.
Và với Chúa. Như thánh nhân đây,
cũng từng học hỏi sống khác thường, theo đúng nghĩa sống. Và,
thánh nhân thấy mình như người quản gia, cho qua
đi những gì thuộc về quá khứ, chỉ giữ
lại những gì mới mẻ, vừa khám phá.
Khám phá/tìm ra, như tác giả vừa tìm thấy
châu báu nơi ngọc quý, bèn bán đi mọi sự để
mua lấy, dù cao giá. Châu báu đây, là những
đồ xưa cổ làm nền cho mọi sự việc
rất mới. Và, châu báu ở viên ngọc
mà thánh nhân nói đến, chính là sự mới mẻ ở
mọi sự. Rất quí. Và, càng có giá hơn, khi đó lại là khám phá mới
về chính con người, của mình.
Thánh nhân đây, tuy không còn trẻ, vẫn là
người Do thái rất tốt lành. Biết dấn
thân theo chân Chúa đến cùng, như mọi
người lành thánh, tốt đẹp. Như,
đồ đệ đáng tuyên dương của Chúa, mà
mọi người vẫn đợi trông.
Thánh nhân đây, đã trở thành tín hữu
của Đức Chúa, nhưng vẫn không ngừng là
người Do thái chính cống. Rất
minh bạch. Bởi thế nên, thánh nhân
nghĩ mình cũng là ngôi nhà có giá trị. Để rồi từ đó, thực hiện
được cả những điều cũ/mới, vẫn
đổi thay. Đổi thay và tháp ghép
vào những điều đã cũ ngõ hầu để tạo
sự mới mẻ cho những gì mình viết ra. Mỗi lần gặp người mới, thánh
nhân đều thấy thế. Và khi gặp
người khác nữa, ông cũng trở nên chính mình
hơn. Tức, tìm lại được
chính mình.
Phần đông trong chúng ta, mỗi khi nhìn
vào cuộc sống của chính mình trong quá khứ, đều
thấy có những chuyện tương tự. Trong suốt chuỗi ngày dài cuộc sống, ta
cũng từng đổi thay. Đổi
và thay, để trở thành người tín hữu không
như cũ. Vẫn cố thay đổi
trong Hội thánh. Thay đổi, thái
độ sống. Thay đổi, ý
nghĩa của con người mình. Có lẽ ta thay
đổi nhiều hơn nhiều người trong quá
trình năm trăm năm qua.
Về đổi thay, có người cho rằng
như thế cũng là đủ. Và, ta
đâu còn sức để đối đầu với
thay đổi nữa. Có vị lại
thấy mình chưa thay hoặc đổi gì nhiều cho lắm.
Cần làm nhiều hơn nữa. Bởi, quá khứ của mình dầu sao cũng
chưa khá. Chính vì thế, thánh Mátthêu nay yêu cầu ta ngồi
lại với nhau, theo cách ít khi thấy,
để suy nghĩ về một đổi thay thật rất
mới. Và đó có là một đòi hỏi khá
to tát, đối với ta không?
Nhìn vào Giáo hội quanh ta có thể là Hội
thánh của ngày mai, hoặc rất chóng, ta cũng thực sự
thấy đã có khác. Ít là mặt ngoài.
Đây, không nói về đường lối ta phải theo. Mà, chỉ muốn nói đến
dấu hiệu cho ta thấy những gì có thể sẽ diễn
ra, mai ngày.
Đó là, cảnh thiếu hụt dần số
lượng linh mục hoặc tu sĩ, ở nhiều
nơi. Hoặc, cũng ít đi, xuất
lễ vào những ngày cuối tuần. Hoặc,
thường nhật. Sẽ ít đi, số
giờ linh mục ngồi toà cáo giải, vì dân con của
Chúa nay ít có nhu cầu. Ít đi dần,
trưòng hợp người từ nhà gọi cha đến
thực hiện phép bí tích. Càng ít dần,
cảnh tượng từng cặp và từng cặp thừa
tác viên đến gõ cửa mỗi nhà, mà giảng đạo.
Ít có chuyện thăm kẻ liệt, ngoại
trừ trường hợp khẩn cấp. Hoặc, nhà quàn tự tổ chức tang lễ
không có linh mục. Hoặc, vị phó tế
vĩnh viễn đứng ra lo việc rửa tội, dù họ
không có chức năng.
Và theo thiển nghĩ, cũng sẽ
có nhiều đổi và thay khác, như: đám cưới
tổ chức ở nhà thờ được sắp xếp,
cách khác hẳn. Khác, giờ giấc. Khác,
phụng vụ! Việc dạy giáo lý cũng
sẽ khác. Và, vấn đề là: ta làm thế nào
để dung hoà và ăn ý với những
đổi thay, như thế này? Lâu nay, ta vẫn
quen với thánh lễ bằng tiếng Anh (hoặc một
số người từng như thế); và, quen với
cung cách của vị chủ tế quay mặt về phía bổn
đạo. Quen, với chuyện không
để các tu sĩ hoặc nữ tu đến trường
công lập mà dạy học. Quen, với
chuyện trường Công giáo không chỉ dạy về những
chuyện có liên quan đến Đạo, mà thôi. Và rồi, ta có quen dần với đổi thay
này khác không? Và, có thích thế không?
Không phải ai cũng thích. Có số người chỉ muốn tái tạo lập
lại quá khứ buồn. Tức, chỉ
muốn quay trở về thời xưa cũ, có lối thờ
phụng cung kính, cũng rất cổ. Và
rất quen. Quen cầu Chúa phú ban nhiều linh mục
hơn để giùm giúp. Có số người
lại chỉ cảm tạ Chúa về nhiều thứ.
Có người vẫn cứ cầu Chúa ban thêm cho mình nhiều
ân huệ. Đồng thời,
lại cứ chối bỏ chuyện cũ xưa.
Trong khi đó, nhiều người khác vẫn cứ theo kiểu xưa lối cũ mà răm rắp
giữ Đạo.
Hôm nay, thánh Mátthêu muốn làm một sự
khác thường, với người đọc. Thánh nhân muốn đặt sự mới mẻ
lên chuyện cũ. Muốn, đem cơ
hội đổi mới những chuyện cũ, đã xa
vời. Thánh nhân nhận rằng mình
đã tìm ra ý nghĩa mới mẻ về cuộc sống.
Về Chúa. Và về con người mình. Qua,
kinh nghiệm sống. Thánh nhân cũng muốn
kể cho người đọc biết kinh nghiệm lòng
tin của mình. Về, những gì mình
chưa từng nghĩ đến. Chưa
từng thực hiện mà lại không phải qua thủ tục
hoặc khuôn phép nào hết. Tựu trung, điều
thánh nhân muốn nói đến, là: chính ông cũng là một
dụ ngôn…
Cũng nên biết, sở dĩ thánh
Mátthêu nói thế là muốn người đọc như
ta, cũng đều là một thứ dụ ngôn, nào khác.
Trong mấy tuần qua, thánh Mátthêu từng
kể cho ta nghe rất nhiều dụ ngôn/truyện kể
về cuộc sống. Thánh nhân kể, cũng là để
ta lắng tai nghe âm nhạc của đời
mình để thấy được sự dồi dào, sung
mãn ở nơi Chúa. Thánh nhân mời gọi ta
tham gia sự mới mẻ trong cuộc sống, không phải
để ta khiếp sợ những mâu thuẫn sẽ thấy
nơi tình huống ta đang dấn bước, đi vào
đó.
Vì thế nên, thánh nhân đã
định nghĩa lại để ta thấy được
căn tính của mình. Làm như thế, có nghĩa: ta là lớp
người tuyệt vời hơn mình tưởng. Và, mỗi câu truyện đời của ta,
cũng sẽ là những câu truyện lớn rất nên kể.
Phải chăng đó cũng là câu truyện dụ
ngôn, của mỗi người?
Trong tâm tình đầy cảm kích như thế,
cũng nên ngâm thêm lời thơ ta từng ngâm khi trước:
“Nàng hãy vui đi dẫu một ngày,
dẫu phần ba phút, góc tư giây.
Dẫu trong thoáng mắt nhìn như chớp,
cũng đủ cho nàng quên đắng cay.”
(Nguyễn Bính – Cầu Nguyện)
Hãy vui đi, dù xảy đến những
đổi thay, hay rất mới, ở đời mình.
Hãy cứ vui, dù trong thoáng chớp, nhìn như
chớp. Vui, để biết rằng Hội
thành Chúa vẫn đổi thay. Rất hằng
ngày. Ở mọi nơi.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá lược dịch.
|