Ăn xin – Lm Vũ Đình Tường
Ngay từ nhỏ những dịp đi xa, mỗi lần
xe đậu tại bến xe đò, bến phà hay ga tầu
hoả, nhiều lần được nghe câu. “Ông
bà cô bác
làm ơn cho xin đồng
tiền, bát gạo”.
Người ăn
xin bao giờ
cũng nhắm đến xin người giầu có hơn mình,
không xin người nghèo khổ hơn. Thực ra xin người
nghèo khó hơn mình họ
có gì để
cho. Vì thế câu xin nhắm đến đối tượng ông bà, cô bác.
Đây là bậc trưởng
thượng trong xã hội, mới
có dư giả để cho. Họ cũng xin rõ
ràng mạch lạc. Không xin gì khác ngoài đồng
tiền, bát gạo. Thực ra mấy ai
đi đường
mang theo
gạo để sẵn có gạo
mà cho. Vì
thế hầu hết người ta cho tiền
để người
ăn xin
tự đi mua gạo và
nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống. Người làm việc bác ái dọc đường
không cần biết người ăn xin
tiêu tiền như thế nào, với mục đích gì. Họ đáp
lại theo
yêu cầu xin cho cơm
ăn, áo mặc của kẻ nghèo khó. Người ăn xin
hoàn toàn tự do chi tiêu số tiền đó theo hoàn
cảnh riêng từng người.
Nên nhớ không phải tất cả những người xin ăn đều
phung phí, tay trắng
cả đâu. Họ cũng biết tích trữ chứ. Người
ăn xin
không nhà cửa ngoại trừ chỗ ngủ qua đêm, tránh mưa gió. Hẳn nhiên chỗ đó không an
toàn nên có lẽ tiền
xin dư hay để dành được họ phải tìm cách chôn giấu
quanh đâu đó. Chỗ giấu hay nhất chính là chôn
dưới đất.
Chẳng may người
đó mất đi nếu chủ ruộng tìm được, đương nhiên hưởng gia tài chôn dấu
đó.
Phúc âm nhắc đến dụ ngôn người
tìm được kho tàng chôn
dấu anh ta bán hết
mọi sự tìm mua thửa
ruộng đó. Kho tàng đây không phải của người mù chôn dấu.
Kho tàng Đức Kitô muốn nói tới là
kho tàng ai cũng nhìn
thấy nhưng người tham của cải thế gian sẽ mù quáng
không nhận ra. Chỉ những ai
dám bán hết
gia tài để
mua mới nhận ra. Bán hết gia tài
để được
giầu hơn.
Nghe có vẻ nghịch
lí. Người ngoài nhận
xét anh là
chủ ruộng nghèo vì đã
bán hết mọi sự. Ngoài ruộng ra anh còn
chi. Thực tế anh giầu hơn không phải vì đất
ruộng tăng giá. Anh giầu hơn
vì anh có
thửa ruộng cộng thêm kho tàng chôn
dấu trong ruộng.
Người xưa
dùng hình ảnh viên ngọc quí và hình ảnh
chủ ruộng là hình ảnh
của khôn ngoan. Chỉ người khôn ngoan mới có khả năng
tậu viên ngọc và có
tiền làm chủ ruộng. Đại đa số đều làm thuê, công nhân.
Viên ngọc quí và kho tàng
chôn trong ruộng là hai hình ảnh
Đức Kitô dùng chỉ về nước trời. Người giầu có là người có Lời Chúa
làm chủ cuộc đời.
Người khôn ngoan là người
được Lời
Chúa soi sáng trong đời.
Muốn
được Lời
Chúa làm chủ cuộc đời người đó cần bán bỏ tất
cả những chủ khác để chọn một chủ duy nhất. Chọn như thế anh sẽ một
lòng trung thành với chủ. Đầy tớ trung
thành với chủ là đầy
tớ khôn ngoan. Khôn ngoan không phải
do anh học được mà do giáo huấn chủ giáo dục, hướng dẫn biến anh trở thành
người đầy
tớ khôn ngoan. Nói cách
khác khôn ngoan anh có
được là do chủ ban cho. Anh giầu có không
phải vì miếng ruộng, mảnh vườn.
Anh giầu có vì
gia tài anh
có không bị mối mọt đục khoét, không hư
hao, mất giá vì thời
gian.
Chọn Chúa là
Đấng duy nhất làm chủ đời mình và chọn
lời Chúa làm kim chỉ nam soi
đường là người sống có mục đích,
biết rõ con đường mình đang đi tới, mục đích mình muốn đạt. Từ đó mọi suy nghĩ hành
động đều
qui hướng về
mục đích cao cả đó.
Đây chính là trường
hợp của vua Salomon trong bài đọc một hôm nay.
Cựu ước
ghi lại ơn khôn ngoan
của vua Salomon khi ông biết
ông non dại, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, không thể làm tròn
trách nhiệm Chúa trao nên
ông xin.
Chúa khiến tôi tớ Chúa
cai trị
kế vị Đavít thân phụ con. Nhưng con chỉ là một
trẻ nhỏ, không biết đường đi nước bước. Tôi tớ Chúa
đang sống giữa dân Chúa chọn.... Vậy xin Chúa
ban cho tôi tớ Chúa tâm
hồn khôn ngoan để đoán xét dân
Chúa, và phân biệt lành dữ... 1V3,7-12
Chúa ban cho điều Salomon xin và còn cho
hơn cả những điều ông không biết
để xin. Lý do nào Chúa
làm thế? Vì Salomon không xin lợi
riêng cho mình nhưng xin ơn làm
tròn sứ vụ Chúa trao.
Vì thế Chúa ban cho dư
đầy. Xin như thế là xin Chúa
làm chủ đời mình nên Chúa ban cho
Solomon nhiều sự
lành. Ngài cho ông trở nên công
chính và khôn ngoan. Người lãnh đạo khôn ngoan và công
chính mang lợi ích cho
muôn dân, làm sáng Danh
Thánh Chúa.
Muốn trở
nên giầu có phải biết
học cho đi. Muốn trở nên khôn
ngoan phải biết học khôn từ lời
Chúa.
|