Thiên Chúa nhẫn nại
với cỏ dại – Charles E. Miller.
(Trích trong ‘Mở Ra Những Kho Tàng’)
Đôi khi có vẻ
như Thiên Chúa sẽ dùng cái lưỡi hái của
Người để cắt đi tất cả những
cỏ dại mọc trong xã hội của chúng ta. Điều đó
sẽ là một điều may phúc lớn lao nếu Thiên
Chúa loại trừ khỏi chúng ta những kẻ phá thai,
những đứa trẻ vô giáo dục, mấy tay nát rượu,
những trùm du đãng, những kẻ giết người
hàng loạt, những nhà độc tài… và tất cả
những người lạm dụng sự tốt lành và
giá trị nhân bản. Nhưng điều
đó đã không xảy ra. Vì sao nó đã
không xảy ra? Sách Khôn ngoan nói với chúng ta rằng
Thiên Chúa cho con người niềm hy vọng. Người sẽ cho phép họ thống hối
tội lỗi của họ. Nói cách khác,
Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi. Thiên Chúa tôn
trọng sự tự do của chúng ta. Người coi
sự tự do của chúng ta là một tặng ân quý giá khiến Người phải
chịu đựng sự dữ, ít nhất là cho
đến ngày phán xét. Thiên Chúa sẽ không
cưỡng bách bất cứ ai tránh sự dữ và làm
điều lành nhưng Người muốn cho tất
cả mọi người chúng ta có đủ thời
giờ để thống hối và thay đổi cuộc
sống của chúng ta.
Loại lúa mì
được trồng nhiều ở miền Palestina, lúc
còn nhỏ rất khó phân biệt với cây cỏ. Đây là sự
thật ẩn trong câu căn dặn: “Khi nhổ cỏ, các
anh sẽ nhổ cả lúa mì lẫn trong cỏ”. Người Anh khi chuyển dịch dụ ngôn này
đã dùng những từ ngữ giúp minh họa
được ý nghĩa của dụ ngôn, nhưng khi
lắng nghe tiếng Anh thì rất khó phân biệt giữa
hai từ “Wheat và Weed”.
Chúng ta có thể
dễ dàng xét đoán một người nào hay một
điều gì là sự xấu mà chịu đựng nó thì
không thể chấp nhận được theo
quan điểm của chúng ta. Đó có thể
là một sai lầm nghiêm trọng. Sự
thật là chúng ta không có quyền xét đoán tội lỗi
của bất cứ ai. Quyền này
thuộc về một mình Thiên Chúa. Phá thai
là một tội trọng, tội mà Công đồng Vaticano
II gọi là “tội không thể nói gì hơn nữa”. Tuy
vậy, nhưng có những người phá thai
vẫn chưa dứt khoát, mù mờ, lẫn lộn
hoặc bị ép buộc, trong trường hợp đó
tội của họ được giảm nhẹ cách nào
đó. Mặc dầu xã hội của chúng ta đã bị
đầu độc bởi một tai
họa, là từ chối nhận lãnh trách nhiệm và
những dự định bào chữa cho mọi loại
xấu xa. Chúng ta không có quyền kết án
một người nào, chỉ có hành động là xấu
mà thôi.
Thực tế thì
rắc rối lắm. Ngay trong Giáo hội dù Giáo
hội được xác định là thánh thiện, chúng
ta đã kinh nghiệm những gương mù, gương
xấu rồi. Có những cỏ dại
ngay trong cánh đồng của Giáo hội. Chúng ta đau buồn khi nghe những gương
mù trong Giáo hội nhưng những điều xấu xa
ấy không làm cho chúng ta ngạc nhiên vì ngay mười hai
tông đồ chính Chúa Giêsu đã chọn, cũng có một
người phản bội. Chúa Giêsu không loại
trừ Giuđa trong khi phát giác ra những hành động
gian dối hay những tư tưởng xấu của
ông. Người không nhổ cỏ, cỏ
đó là Giuđa, khỏi những cây lúa mì là những tông
đồ khác.
Những người
lãnh đạo quân đội hay cầm đầu chính
trị sẽ loại trừ kẻ thù của mình ngay khi
vừa phát giác ra họ. Nhưng Thiên Chúa thì
không như thế. Cách thế của Thiên Chúa
được diễn tả trong bài ca Thánh Vịnh
của chúng ta: “Lạy Chúa, Chúa là Đấng nhân từ và
hay tha thứ”. Chính chúng ta may mắn khi Chúa thì nhân từ và
hay tha thứ. Ai ở trong thế giới này
là người vô tội? Ai là lúa mì trong sạch mà không
pha trộn một chút cỏ dại? Chúng ta có muốn Thiên Chúa đem chúng ta ra khỏi
thế gian này để diện đối diện với
Người trong công minh khi mà cánh đồng đời
sống của chúng ta vẫn còn những cỏ dại
không? Chúng ta không nhận biết rằng
sự mời gọi chúng ta đến dự tiệc Thánh
Thể là dấu hiệu sự kiên nhẫn của Thiên Chúa
dành cho chúng ta ư? Người không đòi hỏi
chúng ta phải hoàn hảo trước khi nhận lãnh Mình và
Máu Con của Người, hiệp lễ chúng ta sẽ ý
thức rằng đó không phải là một phần
thưởng cho người đã tốt nhưng có
nghĩa là để trở nên tốt.
Thiên Chúa thì kiên
nhẫn với mỗi người trong chúng ta nơi
cuộc sống đầy đấu tranh này, và
Người kiên nhẫn với hết mọi người
sống trong thế giới này. Chỉ đến ngày
Tận thế. Người mới sai các thiên thần
nhặt lấy cỏ mà đốt đi và thu
lúa mì vào kho lẫm của Người.
|