Sự nhẫn nại
thật sự – Lm. Cantalamessa.
Cha Capuchin Raniero
Cantalamessa, người giảng Phủ Giáo Hoàng đã
giải thích về dụ ngôn cỏ lùng và hột giống
tốt.
uuu
Hột giống và cỏ lùng
Nước Trời
có thể sánh với một người đã gieo giống
tốt trong ruộng mình; nước Trời giống
như một hột cải; nước trời giống
như chất men. Ba câu đầu này của
những dụ ngôn đủ cho chúng ta hiểu rằng Chúa
Giêsu đang nói với chúng ta về một nước
"Trời", nhưng nước đó được
tìm thấy "trên mặt đất."
Thật vậy,
chỉ trên mặt đất mới có một chỗ cho
cỏ lùng và sự mọc lên, chỉ trên mặt
đất mới có bột cần chất men. Trong
nước cuối cùng, không có cái gì trong tất cả
những thứ đó, nhưng duy nhất chỉ có Chúa,
đấng sẽ là tất cả trong tất cả
mọi người. Dụ ngôn hột
cải biến thành một cây chỉ rõ sự lớn lên
của nước Chúa trong lịch sử.
Dụ ngôn chất
men cũng chỉ sự lớn lên của nước Chúa,
nhưng không phải một sự lớn lên trong sự
trải rộng cho bằng trong sự hùng mạnh; nó chỉ
sức mạnh biến đổi Người có sức
mạnh đó có thể đổi mới mọi sự. Hai
dụ ngôn sau cùng này được các môn đệ
hiểu dễ dàng. Nhưng dụ ngôn
thứ nhất không được hiểu dễ dàng
như thế đó là dụ ngôn cỏ lùng.
Sau khi bỏ
những đám đông, và khi vào đến nhà, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu về sự đó: "Xin
Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng
cho chúng con nghe".. Chúa
Giêsu đã giải nghĩa dụ ngôn. Người
nói Người là kẻ gieo giống, hột giống
tốt là con cái nước trời, những cỏ lùng là
những con cái kẻ dữ, và đồng ruộng là
thế gian và mùa gặt là ngày tận thế.
Đồng ruộng
là thế gian. Trong thời cổ Kitô giáo, các
người Donatists đã giải quyết vấn
đề một cách đơn giản và nói rằng Giáo
Hội là tất cả những kẻ lành, và thế gian
thì đầy dẩy những con cái kẻ dữ, không có hy
vọng gì được cứu độ. Nhưng tư tưởng của Thánh Augustinô
trổi bật hơn, tư tưởng đó là tư
tưởng về Giáo Hội phổ quát.
Chính Giáo Hội là
một cánh đồng, trong đó những hột giống
và những cỏ lùng, những kẻ tốt và những
người xấu, đều mọc lên chung,
là một nơi có chỗ để mọc, để
được cải thiện và hơn hết để
bắt chước gương nhẫn nại của Chúa.
"Những kẻ dữ hiện hữu trong thế gian
này hoặc là để được cải thiện hay
là nhờ họ mà những kẻ lành có thể luyện
tập đức nhẫn nại" (Th. Augustine).
Bài đọc
thứ nhất, trích từ Sách Khôn Ngoan, cũng nói về
sự nhẫn nại của Chúa, với thánh thi ca ngợi
sức mạnh của Chúa: "Nhưng dầu Chúa là
chủ tể sức mạnh, Chúa xét xử nhân hậu, và
Chúa cai trị chúng con với nhiều khoan dung,... Và Chúa
đã dạy dân Chúa, bằng những việc làm này, là
những kẻ công chính phải ở hiền lành, và Chúa ban
cho con cái Chúa điều kiện tốt để hy
vọng Chúa cho phép sám hối vì tôi lỗi của
họ."
Hơn nữa,
sự nhẫn nại của Chúa, không phải là một
sự nhẫn nại đơn giản, nghĩa là chờ
tới Ngày Phán Xét và lúc đó phạt theo
thoả thích. Đó là sự nhẫn nhục,
lòng thương xót và ý muốn cứu vớt. Do
đó, trong Nước Chúa, không có chỗ cho những tôi
tớ không biết nhẫn nại, cho những
người không làm gì hơn là kêu xin Chúa phạt và
thỉnh thoảng chỉ cho Chúa con người Chúa
phải đánh.
Một ngày kia Chúa Giêsu
quở trách hai môn đệ của Người muốn
lửa mưa từ trời xuống trên những kẻ
đã không tiếp rước Người (Lc 9,55). Có lẽ cũng phải
quở trách như vậy đến một số
người quá sốt sắng đòi công lý, hình phạt và
báo oán những kẻ giữ cỏ lùng của thế gian.
Sự nhẫn
nại của ông chủ ruộng cũng được
chỉ như một gương mẫu cho chúng ta. Chúng ta
phải chờ mùa gặt, nhưng không phải như
những đầy tớ khó kiềm hảm, giữ
chặt cái liềm, dường như nóng lòng thấy
gương mặt của những kẻ dữ trong Ngày
Phán xét. Ngược lại, chúng ta phải chờ
như những người coi ý muốn của Chúa là
của mình, là "tất cả mọi người
được cứu độ và nhận biết chân lý " (1Tm. 2,4).
Do đó, một
lời kêu gọi sống khiêm tốn và nhân hậu, là
điều được gặt hái từ dụ ngôn
hột giống và cỏ lùng. Chỉ có một đồng
ruộng đúng đắn và cần thiết để
nhổ ngay cỏ lùng, đó là từ chính lòng của mình!
|