Lúa và cỏ.
Có một câu chuyện cổ kể về
một ông vua ở Ba Tư muốn dạy cho bốn
người con trai một bài học về sự phán
đoán. Bốn người con phải lên đường
đi tìm một cây đào trong những thời điểm
khác nhau. Trước tiên, vào mùa đông nhà vua ra lệnh cho
người con trai lớn nhất phải lên
đường. Vào mùa xuân, người con kế tiếp
phải ra đi. Đến mùa hè, người con thứ ba
ra đi. Cuối cùng, khi mùa thu về
người con út phải ra đi. Sau đó
nhà vua đã gọi tất cả bốn anh em lại
để hỏi xem họ diễn tả cây đào như
thế nào.
Người con cả nói cây đào giống
như một gốc cây khẳng khiu trơ trụi.
Người con thứ cãi lại, cây đào nở
đầy hoa mầu hồng rực rỡ. Người
con thứ ba không đồng ý, cây đào cành lá xanh tươi.
Người con thứ tư nói tất cả các anh
đều sai. Đối với anh, nó đeo đầy
trái trên cành!
“Này các con”, nhà vua nói, “mỗi người
đều đúng cả”. Trong khi
nhìn vào những cặp mắt lúng túng của các con, nhà vua
giải thích. “Các con thấy đó, mỗi người
đã nhìn thấy cây đào trong mỗi mùa khác nhau, do đó tất cả các con đã diễn
tả rất đúng điều đã nhìn thấy. Bài
học cho các con là phải từ bỏ sự phán đoán
của mình cho tới khi các con nhìn thấy cây đào trong
bốn mùa của nó”.
Đây chính là bài
học Chúa Giêsu đã dạy chúng ta qua dụ ngôn cỏ
lùng: “Hãy cứ để cả hai, lúa và cỏ lùng, mọc
lên cho đến mùa gặt”. Đến mùa
gặt là ngày tận thế, sẽ biết được
ai xấu ai tốt, và Thiên Chúa sẽ phán đoán và xét
xử họ.
Chúa Giêsu đã so sánh
những người Kitô hữu chân chính của
Nước Trời giống như hạt cải bé
nhỏ, như men trong bột. Khi so sánh như thế Chúa muốn chúng
ta là những con người năng động, tích
cực vì Nước Trời. Hãy nhìn vào
lịch sử của Kitô giáo, lúc ban đầu chỉ là
một nhóm nhỏ Kitô hữu ở Giêrusalem, đến nay
đã ảnh hưởng trên toàn thế giới. Hãy
nhớ rằng 1 ounce men, khoảng 28.35 grams, có thể làm 17
pound bột, khoảng 7.718kg, dậy men.
Trong phần chú
giải về dụ ngôn men trong bột, William Barclay đã
nói lên cái thành quả của men Kitô giáo trong việc biến
đổi thế giới trần gian này như sau:
1. Kitô giáo đã
biến đổi đời sống các cá nhân. Trong I Cor 6, 9-10 thánh
Phaolô đã liệt kê ra một danh sách những điều
ghê tởm của con người tội lỗi, rồi
ngài nói: “Trước kia, có vài người trong anh em đã
là như thế. Nhưng anh em đã được tẩy
rửa, được thánh hoá,
được nên công chính...” Sự biến
đổi của Kitô giáo bắt đầu từ
đời sống cá nhân, vì qua Chúa Kitô, nạn nhân của
cám dỗ có thể trở thành người chiến
thắng.
2. Kitô giáo đã
biến đổi đời sống của phụ
nữ.
Lời cầu nguyện của một người đàn
ông Do Thái vào ban sáng là tạ ơn Thiên Chúa vì đã không
tạo dựng nên ông là một người ngoại
đạo, một nô lệ hay một người phụ
nữ! Trong văn hóa Hy Lạp, người phụ nữ
phải sống ẩn dật, làm việc nội trợ...
Trong những vùng đất ở phương đông,
nhất là một gia đình du mục: người cha
được ngồi trên lưng lừa; người
mẹ phải đi bộ, và có thể còn phải mang vác
một gánh nặng. Lịch sử chứng
tỏ rằng Kitô giáo đã biến đổi thân phận
và đời sống của phụ nữ.
3. Kitô giáo đã
biến đổi đời sống của người
yếu đuối và bệnh nhân. Trong
cuộc sống chưa văn minh, họ bị coi là
một mối phiền muộn. Ở Sparta, một trẻ
thơ khi vừa sinh ra, phải nộp để khám xét;
nếu khoẻ mạnh, nó được
phép sống; nếu yếu đuối hay dị dạng,
sẽ bị phơi nắng cho đến chết ở
bên sườn núi... Kitô giáo là đức tin
đầu tiên chú ý vào những sự đau khổ của
cuộc sống.
4. Kitô giáo đã
biến đổi đời sống cho người già. Giống như
người yếu, người già là một sự
quấy rầy... Người già, sau thời
gian làm việc đã hoàn tất, không còn thích hợp với
bất cứ điều gì hơn là bị loại trừ
ra trên đống rác của cuộc sống. Kitô giáo
là đức tin đầu tiên coi con người như là
những ngôi vị chứ không phải là những dụng
cụ có khả năng làm việc càng nhiều càng tốt.
5. Kitô giáo biến
đổi đời sống cho trẻ thơ. Trong thời Chúa
Giêsu những vụ ly dị xảy ra lan
tràn. Con cái là mối phiền muộn; và theo
thói quen thường xảy ra là cứ để mặc
cho trẻ em chết một cách bi thảm. Trong
thời xa xưa trẻ em có nhiều dịp để
chết trước khi bắt đầu sống. Chỉ một nhóm nhỏ những người
Kitô giáo đã làm thay đổi tất cả vấn
đề này.
Ảnh hưởng
của Kitô giáo được chứng minh bằng sức
mạnh mang tính chất giống như men trong bột
của một số nhỏ những người theo Chúa Kitô. Điều này giúp ta hiểu
tại sao sách Công vụ Tông đồ đã ghi rằng khi
Kitô giáo đến Thessalonica, những người Do Thái
phải kêu la lên: “Những người đã làm điên
đảo thế giới nay đã có mặt ở đây”.
Bất cứ ai
hỏi rằng “Kitô giáo đã làm gì cho thế giới”? Cũng
phải nhìn nhận một sức mạnh biến
đổi nơi các Kitô hữu trong mọi thời
đại. Lịch sử đã
chứng minh điều này. Chúng ta có
quyền lạc quan, tin tưởng, và hy vọng vào
tương lai. Lời Chúa nói trong các
dụ ngôn cỏ lùng. Dụ ngôn hạt
cải và dụ ngôn men trong bột không bao giờ sai.
Và câu hỏi được đặt ra cho chúng ta là
liệu chúng ta có dám tiếp tục đứng chung với
những người Kitô hữu sơ khởi đấu
tranh cho sự sống của con người, nhất là
bênh vực cho các trẻ em chưa sinh ra, còn trong bụng
mẹ không?
|