TẬP TRUNG VÀO
CHÚA
Giáo
Hội kính nhớ Thánh tiến sĩ
Bonaventura (1221-1274) ngày 15 tháng 7. Thánh
nhân sinh trưởng tại Ý, và ngài
được mệnh danh là “Tiến Sĩ
Thiên Thần Sêraphim” (Seraphic Doctor), là
một trong các thần học gia nổi tiếng
của Dòng Phanxicô, và là người
đã viết tiểu sử Thánh Phanxicô
bằng thơ, bài “Cuộc đời
Thánh Phanxicô” (The Life of St. Francis) và
bài “Hành trình Tâm trí tới
Thiên Chúa” (The Journey of the Mind to God).
Ngài
nổi danh là “Tiến Sĩ Thiên Thần
Sêraphim” bởi vì ngài thực sự
sở hữu tinh thần của Thánh Phanxicô,
ngài được bầu làm Bề trên
Tổng quyền của Dòng Phanxicô để
giúp cộng đoàn hồi phục lòng
yêu mến tinh thần của Thánh Phanxicô.
Có nhiều điều được biết
về Thánh Bonaventura, nhưng người ta có
thể ít biết rằng tầm ảnh hưởng
của vị thánh này đối với
nền tảng thần học của ĐHY Joseph
Ratzinger – tức là nguyên GH Benedict XVI.
Thánh
Bonaventura sống trong thế kỷ 13, thời gian
tốt cho đức tin Kitô giáo, xã
hội thấm nhuần và ảnh hưởng
nhiều tác phẩm văn chương, thần
học và triết học. Hồi nhỏ,
Bonaventura bị bệnh nặng đến nỗi
người cha là bác sĩ cũng đành
“bó tay”. Tuy nhiên, người mẹ
tin tưởng cầu nguyện với Thánh
Phanxicô Assisi để xin chữa cho con trai, và
rồi Bonaventura đã bình phục. Chính
sự kiện này về sau đã ảnh
hưởng quyết định đi tu của
Bonaventura.
Sau
khi gia nhập Dòng Phanxicô, Bonaventura được
gởi đi học thần học tại ĐH
Paris. Tại đây, Bonaventura học Kinh Thánh
và Châm Ngôn của Peter Lombard, rồi
bảo vệ luận án với tựa đề
“Bàn về việc nhận biết Đức
Kitô” (Questions on the knowledge of Christ). Đây
là điều chủ yếu để hiểu
về thần học của Thánh Bonaventura.
Khi
tu sĩ Bonaventura được bầu làm Bề
trên Tổng quyền của Dòng Phanxicô,
mục đích chính của ngài là
kết hợp phong trào Phanxicô và tái
nhen nhóm lòng yêu mến tình thần
nghèo khó và vị sáng lập là
Thánh Phanxicô. Thánh Bonaventura muốn các
tu sĩ hiểu rằng họ cũng được
mời gọi trở nên “một Kitô
khác” và tuân theo Đức Kitô.
Thánh Bonaventure muốn các tu sĩ mời
Đức Kitô đến sống trong lòng
họ, để họ có thể sống trọn
lời khán nghèo khó, khiết tịnh
và vâng lời, đồng thời vui vẻ
rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Ước
muốn này của Thánh Bonaventura là
điều mà tất cả chúng ta có
thể đạt được trọn vẹn,
bất kể chúng ta sống ở bậc nào.
Trong
thời Thánh Bonaventura, có một sai lầm
nổi lên trong Dòng Phanxicô. Một nhóm
gọi là “Tinh Thần Phanxicô”
(Spiritual Franciscans) đã theo cái bài
viết của Joachim Fiore, hiểu toàn bộ
lịch sử là “lịch sử của sự
tiến bộ: từ sự nghiêm ngặt của
Cựu Ước tới sự tự do tương
đối của thời Chúa Giêsu, trong
Giáo Hội, tới sự tự do hoàn
toàn của con cái Thiên Chúa trong
thời của Chúa Thánh Thần”.
Thánh Bonaventura thấy đó là sai lầm
nghiêm trọng về sứ vụ của Thánh
Phanxicô, do đó ngài đã nghiên
cứu các tác phẩm của Joachim Fiore để
có thể chấn chỉnh sai lầm trong dòng.
Từ đó, Thánh Bonaventura phát triển
cách hiểu về lịch sử của Giáo
Hội, bác bỏ lịch sử về Tam vị
Nhất thể của Joachim, và tuyên bố
rằng “Thiên Chúa là một đối
với toàn bộ lịch sử”. Thánh
Bonaventura xác định: “Đức
Giêsu Kitô là lời cuối cùng của
Thiên Chúa; nơi Ngài, Thiên Chúa
đã nói mọi điều, trao ban và
giải thích chính Ngài”.
Điều này có nghĩa là Thiên
Chúa mặc khải Giáo Hội, và
không có gì “mới” được
mặc khải mà lại không có trong
sự mặc khải.
Tư
tưởng tiến bộ về lịch sử của
Thánh Bonaventura là sáng kiến khi so sánh
với các giáo phụ. Thánh Bonaventura
không bác bỏ các giáo phụ,
nhưng ngài thấy rằng Đức Kitô
đã đem sự mới mẻ đến
trong Giáo Hội và sự phong phú của
Đức Kitô là vô tận. Với Đức
Kitô là trung tâm, chúng ta có thể
phát hiện nhiều kho tàng mà Ngài
trao ban cho chúng ta qua Ngôi Lời. Bởi vì
Đức Kitô là Đấng mà chúng
ta có thể khám phá sự mới mẻ
trong các giáo huấn và truyền thống
của Giáo Hội.
Một
số người cho rằng như thế thì
Giáo Hội xuống dốc. Dựa vào
thần học của Thánh Bonaventura, ĐGH
Benedict XVI giải thích: “Công
việc của Đức Kitô không thụt
lùi mà tiến tới”.
Hơn nữa, chúng ta không thể nói
rằng Giáo Hội “hoàn toàn mới”
và mọi truyền thống trong quá khứ
đã lỗi thời. ĐGH Benedict XVI giải
thích về tính mới mẻ của Giáo
Hội: “Giáo
Hội sẽ là gì nếu không có
tinh thần mới của Dòng Xitô, Dòng
Phanxicô, Dòng Đaminh, tinh thần của
Thánh Teresa Avila và Thánh Gioan Thánh
Giá? Theo thần học của Thánh
Bonaventura, chúng ta có cách hiểu mới
về tinh thần trong lịch sử Giáo Hội:
hoạt động của Giáo Hội luôn
tiến tới, với Đức Kitô ở
giữa và ở cuối tầm nhìn theo
Bát Phúc”.
Thánh Bonaventura hiểu sự thật này
nhờ tận hiến cho Đức Kitô qua lời
cầu nguyện. Thánh Bonaventura làm gương
cho chúng ta về cách “học hỏi ở
trường học của Thầy Chí Thánh”,
và chúng ta nên noi gương thánh
nhân. Ước muốn canh tân dòng khó
nghèo hồi thế kỷ 13 có thể gợi
hứng cho chúng ta khi chúng ta muốn canh
tân hoặc tái truyền giáo cho những
người đã lạc xa Thiên Chúa.
Sự
nhấn mạnh của Thánh Bonaventura về
việc canh tân truyền thống đan tu làm
cho ngài trở thành một vị thánh
thích nghi với mọi thời đại, đặc
biệt đối với việc Tân Phúc
Âm Hóa, bởi vì thời đại
chúng ta rất cần giúp đỡ nhau và
gao người khác tái tập trung vào
Đức Kitô là trung tâm của đời
sống và vũ trụ. Đức Kitô là
“cùng đích” của mọi thụ
tạo theo một ý nghĩa nào đó,
Ngài cũng ở giữa lịch sử cứu
độ – Ngài muốn nối kết với
chúng ta trong tâm hồn chúng ta và
là “tâm điểm” của chúng
ta. Thông qua thần học của Thánh
Bonaventura, chúng ta gặp được Đức
Kitô – Đấng là trung tâm của
Phụng Vụ. Chính Phụng Vụ là nơi
trời gặp đất, cử hành Thập
Giá, khi chúng ta có thể lãnh nhận
Thánh Thể Đức Kitô. Cùng với
Thánh Bonaventura, chúng ta có thể cầu
nguyện: “Suy
niệm về Thập Giá của Đức
Kitô thật tốt lành biết bao!”.
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ CatholicExchange..com)
Đêm
11-7-2017
|