Suy niệm của Lm. FX. Vũ
Phan Long
THIÊN CHÚA MẠC
KHẢI CHO NHỮNG NGƯỜI BÉ MỌN
1.- Ngữ cảnh
Vị
Tẩy Giả đã sai môn đệ đến hỏi
Đức Giêsu: “Thầy có đúng là Đấng phải
đến không?” (Mt 11,3). Các đối thủ của
Đức Giêsu thì đã tìm cách hạ giá Người (x.
11,18-19). Còn các thành miền Galilê thì đã không đón
nhận sứ điệp của Người (x. 11,21-24).
Vậy Người là ai? Tại sao lại phải tuyệt
đối lắng nghe Người? Do đâu mà
Người có thể đòi buộc như thế? Bản
văn chúng ta sắp tìm hiểu sẽ cung cấp câu
trả lời.
Đức
Giêsu xác định lập trường của
Người bằng những khẳng định hết
sức đậm đặc và cũng vô cùng căn
bản.
2.- Bố cục
Bản
văn này có thể chia thành ba phần:
1)
Đức Giêsu hân hoan dâng lời ngợi khen Chúa Cha
(11,25-26);
2)
Tương quan của Đức Giêsu với Thiên Chúa và
bổn phận của Người đối với loài
người (11,27);
3)
Đức Giêsu mời gọi loài người lắng nghe
sứ điệp của Người (11,28-30).
3.- Vài điểm chú
giải
- Lạy
Cha
(25): Trong Tin Mừng Mt, đây là lần đầu tiên
Đức Giêsu thưa gửi với Thiên Chúa bằng danh
xưng “Cha”, sau khi đã nhiều lần khuyến khích các
môn đệ làm như thế (5,16.45.48; 6,1.4.8.14.15 …).
Lời thưa này giống như câu đáp cho lời
giới thiệu “Đây là Con yêu dấu của Ta” (3,17) mà
Đức Giêsu đã nhận khi chịu phép rửa và chính
Người sắp nhắc lại lúc này (x. 11,27).
- ngợi
khen
(25): Động từ Hy Lạp exomologoumai (praise) luôn mang
những sắc thái ca ngợi chúc tụng, tôn kính, biết
ơn, và hân hoan.
- bậc
khôn ngoan thông thái … những người bé mọn (25): Trong ngữ
cảnh Mt, “những bậc khôn ngoan thông thái” là các luật
sĩ và Pharisêu, còn “những người bé mọn” (theo
nghĩa chữ là “các em bé”) là đám đông dân chúng, các môn
đệ, những đám thợ thuyền, những
kẻ tội lỗi.
- những
điều này (25): Đức Giêsu không nói rõ, nhưng
dựa vào văn cảnh, có thể cho rằng “những
điều này” chính là sứ mạng của Đức
Giêsu, tức là mầu nhiệm bản thân Người và
các hoạt động của Người.
-
điều đẹp ý Cha (26): Đây là ý muốn của Chúa Cha. Ý
muốn này chính là kế hoạch cứu độ.
- biết (27): Động
từ Hy Lạp epigignôskein (know) dịch động từ
Híp-ri yada diễn tả một quan hệ thâm sâu, một
sự hiệp thông giữa hai bên; động từ này
đồng nghĩa với “yêu mến”.
- trừ
người Con và kẻ mà người Con muốn mạc
khải cho (27): Sự hiệp thông giữa Đức Giêsu và Chúa
Cha không phải là một vòng tròn khép kín, nhưng mở ra
với loài người, vì họ cũng được
phép gọi Thiên Chúa là Cha (x. Mt 5,45-48).
- mang gánh
nặng nề (28): Ở 23,4, Đức Giêsu trách
người Pharisêu đã chất những “gánh” nặng lên
vai người ta. Đây là gánh nặng vác không nổi
gồm những truyền thống vị luật của
các kinh sư, chứ không phải là các thử thách và
vất vả của cuộc đời, hay gánh nặng
tội lỗi... Truyền thống này cũng dùng công
thức “mang ách”: ách của Nước Thiên Chúa, ách Luật
Môsê, ách các điều buộc …
- hiền
hậu và khiêm nhường (29): Hai từ ngữ này có ý nghĩa
tương tự. Đây là Mối Phúc thứ hai.
Đức Giêsu lại tự liên kết với những
con người sầu khổ của Mối Phúc thứ ba.
- ách tôi êm
ái
(30): Đức Giêsu cũng đề nghị “ách” của
Người, tức là các huấn lệnh của
Người. Người không khẳng định rằng
các huấn lệnh này ít quan trọng và ít đòi buộc
hơn các điều luật của các kinh sư; trái
lại Người đã cho thấy là Người
đưa chúng đến để hoàn tất Luật
cũ, chỉ có điều là con đường
Người theo không có chuyện luật lệ chi li giáo
điều phức tạp nặng nề của các kinh
sư và Pharisêu. Nếu “ách” của Người “êm ái” là vì
nó phát xuất từ toàn bộ Tin Mừng, tức là từ
những tương quan mới mà Thiên Chúa cứu
độ đã thiết lập với loài người.
4.- Ý nghĩa của
bản văn
*
Đức Giêsu hân hoan dâng lời ngợi khen Chúa Cha (25-26)
Đức
Giêsu đã ngỏ lời với Chúa Cha trong mộtlời
cầu nguyện tạ ơn và chúc tụng. Người
gọi Thiên Chúa là Cha và Chúa tể trời đất.
Người đã mạc khải cho thấy là Cha, vị
Thiên Chúa mà lâu nay người ta chỉ biết là
Đấng Tạo hóa và Chúa tể toàn thế giới. Thiên
Chúa là Đấng mà Đức Giêsu nhận biết là Cha,
nhờ tương quan con cái mà Người có với Thiên
Chúa. Do ý muốn của Thiên Chúa mà sứ điệp
của Đức Giêsu được đón nhận cách
khác nhau: những bậc khôn ngoan thông thái thì không hiểu gì,
còn những người bé mọn thì hiểu. Phải
chăng sứ điệp của Người chỉ
được dành cho những em bé hoặc những
người đã lớn tuổi mà vẫn còn ấu
trĩ và chưa chín chắn? Phải chăng Kitô giáo đi
ngược lại với kiến thức và khoa học và
khả năng tự quyết của con người?
Phải chăng Kitô giáo chỉ phù hợp với tình
trạng thiếu khả năng tự cáng đáng bản
thân và chỉ hỗ trợ tình trạng lệ thuộc
trong cách xử sự? Thật ra, với những con
người nghĩ rằng mình hiểu biết mọi
sự, Đức Giêsu chẳng có gì để nói với
họ cả. Người không thể mạc khải cho
họ biết Thiên Chúa là Cha và Chúa tể, bởi vì họ
không thể nhận được, vì họ không cần
Thiên Chúa. Con người cứ việc tận dụng trí
thông minh và tất cả sức lực, và hành động
với tự do và trách nhiệm, nhưng cần nhận
biết những giới hạn của mình. Nếu chúng ta
lương thiện và biết nhìn nhận hoàn cảnh
thực sự của mình, chúng ta đang mở ra đón
nhận mạc khải của Đức Giêsu. Những
người có tinh thần nghèo khó (5,3) là những
người bé mọn. Họ sống lệ thuộc Thiên
Chúa và quy chiếu về Người, họ nhận
biết Người là Chúa tể trời đất và vui
hưởng mạc khải bởi vì họ biết ký thác
bản thân cho tình yêu và sự hướng dẫn của
Thiên Chúa.
*
Tương quan của Đức Giêsu với Thiên Chúa và
bổn phận của Người đối với loài
người (27)
Trung
tâm của bản văn là những khẳng định
của Đức Giêsu về tương quan của
Người với Thiên Chúa. Giữa Thiên Chúa và
Người có một quan hệ duy nhất Cha-Con: Thiên Chúa
là Cha của Đức Giêsu và Đức Giêsu là Con của
Thiên Chúa. Chỉ duy có Thiên Chúa, trong tư cách là Cha, mới
biết Đức Giêsu là ai, và chỉ duy Đức Giêsu,
trong tư cách là Con, mới biết Thiên Chúa là ai. Hai
Đấng hiểu biết lẫn nhau do có sự hiệp
thông sâu xa và chan hòa sức sống. Những con người
đang phê phán Đức Giêsu với tất cả sự
trịch thượng và muốn loại trừ
Người, tưởng biết rõ Người, nhưng
thật ra chẳng biết gì về Người cả.
Chúa Cha đã giao phó tất cả, mọi quyền bính và uy
quyền trên con người, cho Đức Giêsu. Duy mình
Đức Giêsu có thể mạc khải Chúa Cha, giúp
người ta thực sự biết Chúa Cha. Vị trí này
của Người là do tương quan của
Người với Chúa Cha: vì chỉ một mình
Người biết Chúa Cha, do thực tại thâm sâu
của Người là Con, thì cũng chỉ một mình
Người có thể mạc khải Chúa Cha trong thực
tại thâm sâu của Người là Cha. Do đó, loài
người không thể tránh khỏi đối diện
với ý muốn của Thiên Chúa, khi quan hệ với
Đức Giêsu.
* Đức Giêsu
mời gọi loài người lắng nghe sứ
điệp của Người (28-30)
Đức
Giêsu mời gọi tất cả những ai mệt mỏi
chán chường và vất vả với những gánh
nặng hãy đến với Người. Người
ngỏ lời trực tiếp với những
người đang nghe Người nói. Họ đang
phải “gánh” 613 điều luật buọc mà các kinh sư
đã bày ra khi giải thích Cựu Ước (23,4) và họ
đang vất vưởng như đàn chiên không có
người chăn dắt (x. 9,36). Người hứa ban
cho họ được nghỉ ngơi và bồi
dưỡng. Phải chăng chúng ta ngạc nhiên và thất
vọng vì Người cũng mời chúng ta nhận
lấy ách của Người? Từ quan điểm
của Đức Giêsu, con người không “tự do” theo
kiểu hoàn toàn là mình, không mắc bất cứ ràng
buộc nào. Trong tư cách là thọ tạo của Thiên Chúa,
do chính bản tính của mình, con người luôn ở trong
thế quy chiếu về với Thiên Chúa. Hỏi về
sự tự do đích thực đúng ra là hỏi về
mối dây ràng buộc đích thực. Chỉ khi chấp
nhận được ràng buộc với vị Chúa
tể đích thực, người ta mới được
tự do thật, thoát khỏi ràng buộc với mọi
chủ nhân khác. Vì thật sự biết Thiên Chúa nhờ
hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, Đức Giêsu có thể
chỉ cho chúng ta thấy Thiên Chúa không phải cách méo mó
giới hạn, nhưng trong thực tại đúng
đắn của Thiên Chúa. Và Người ra sức dẫn
đưa chúng ta về với Chúa Cha, đồng thời
khuyến khích chúng ta tin tưởng tuyệt đối
nơi Người và ký thác trọn vẹn nơi Người.
Nhận lấy ách của Người chính là đón
nhận tất cả sứ điệp của
Người và sống như Người vẫn sống,
đó là hết lòng yêu mến Chúa Cha và dấn thân phục
vụ loài người.
+ Kết luận
Đức
Giêsu tự giới thiệu là Đấng “hiền hậu
và khiêm nhường trong lòng”: các từ ngữ này, chúng ta
thấy có trong các Mối Phúc, không hề có nghĩa là
những người nhút nhát, rụt rè, nhưng là những
người nghèo và bị áp bức, những người
đang chịu bất công và không sao đứng dậy
được. Đây là những người nghèo mà
Đức Giêsu bảo: Hãy nghe tôi, hãy tin tôi, vì tôi ở
về phía các bạn, tôi là một người trong các
bạn, tôi cũng nghèo và bị loại trừ!
Muốn
học được sự khôn ngoan của Nước
Trời, thì phải sống nghèo cùng với Đức
Giêsu. Điều gây vấp phạm, chính là sự mạc
khải của Đức Giêsu về bản thân
Người: quyền năng được tỏ bày trong
sự yếu đuối…
5.- Gợi ý suy
niệm
1.
Những kẻ phê phán Đức Giêsu cách trịch
thượng và muốn loại trừ Người,
tưởng là đã biết Đức Giêsu! Thật ra,
chỉ có Thiên Chúa mới biết Đức Giêsu trong tư
cách là Con, trong sự quy hướng hoàn toàn về Chúa Cha
trong tình yêu trọn vẹn.
2.
Đọc bản văn này trong liên hệ với
đoạn văn cuối cùng của Tin Mừng Mt
(28,16-20), chúng ta sẽ thấy tất cả tầm mức
sâu xa của các lời khẳng định của
Đức Giêsu. Sau khi sống lại, Người chính là
Đấng đã được Chúa Cha ban cho toàn quyền
trên trời dưới đất. Chính Người
hiện diện bên các môn đệ “mọi ngày cho
đến tận thế” để nâng đỡ các ông
trong nỗ lực chu toàn sứ mạng.
3.
Hans Urs von Balthasar, một nhà thần học Thụy Sĩ,
đã nói đến một thứ “thần học bàn
quỳ”: chúng ta chỉ thật sự hiểu biết
về Thiên Chúa không phải nhờ cứ khăng khăng
dùng trí tuệ mà tìm tòi suy luận, nhưng nhờ biết
quỳ xuống nhận biết quyền năng của
Người trên chúng ta. Thánh Anselmô cũng nói: “Tôi tin
để tôi có thể hiểu được Thiên Chúa”.
4.
Thiên Chúa đã ban toàn quyền cho Đức Giêsu; do đó,
trong khi hành động, loài người luôn phải
đặt mình đối diện với ý muốn của
Thiên Chúa về định mệnh của mình. Muốn
cuộc đời mình đi đúng hướng, loài
người phải quan tâm đến ý muốn này.
5.
Chúng ta sẽ cảm thấy sứ điệp của
Đức Giêsu về Chúa Cha và về ý muốn của Chúa
Cha trở nên như một “cái ách”, khi các ước
muốn, các tâm trạng và các ý tưởng của chúng ta
đi ngược lại với sứ điệp ấy.
Như thánh Âu-tinh đã nói: “Trái tim chúng con vẫn còn bồn
chồn bất an, cho đến khi nó được
nghỉ yên trong Chúa”, chúng ta chỉ được yên hàn,
thanh thản, khi sống trong tình hiệp thông với Thiên
Chúa.
|