HẠT
TÂM LINH
(Chúa
Nhật XV TN, năm A)
Quả
và Cây luôn có hệ lụy với
nhau theo quy trình Gieo – Gặt. Muốn gieo
thì phải có hạt. Chúa Giêsu đã
xác định: “Xem
quả thì biết cây”
(Mt 12:33; Lc 6:44). Cây tốt không thể sinh
trái xấu, cây sâu không thể sinh
trái ngọt. Về tinh thần cũng cần
có “hạt giống tâm hồn”.
Tương tự, “khu vườn” tâm
linh rất cần “hạt giống Lời
Chúa”.
Nói
và Nghe là hoạt động hằng ngày,
vì Nói là Gieo, Nghe là Gặt. Tương
tự, Lòng và Miệng cũng không thể
tách rời: “Vì
lòng có đầy, miệng mới nói
ra”
(Lc 6:45). Người Việt có câu: “Có
đầy mới tràn”.
Một hệ lụy tất yếu, Chúa Giêsu
nói rõ: “Vì
nhờ lời nói của anh mà anh sẽ
được trắng án, và cũng tại
lời nói của anh mà anh sẽ bị
kết án”
(Mt 12:37). Cuộc sống là một chuỗi
gieo – gặt không ngừng, dù vô
tình hay hữu ý. Đừng nghĩ rằng
“lời nói theo gió bay” hoặc
“vào tai này, ra tai kia”.
Samuel
Smiles (1812–1904, Anh quốc) nhận định:
“Gieo
suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành
động, gặt thói quen; gieo thói quen,
gặt tính cách; gieo tính cách, gặt
số phận”.
Hạt tốt mới nảy mầm thành cây
tốt, từ đó mới có quả tốt.
Lời khôn ngoan mới đủ sức lay động
lòng người. Khổng Tử phân tích:
“Người
khôn ngoan hỏi nguyên do ở bản thân,
kẻ dại khờ hỏi nguyên do ở người
khác”.
Chắc
chắn rằng muốn Gặt thì phải
Gieo, trước khi Gieo thì phải có Hạt
Giống. Hạt giống là thứ rất quan
trọng trong nông nghiệp. Hạt giống phải
là những hạt giống mẩy, chắc, có
màu sáng. Hầu hết các loại hạt
cây lương thực đều gồm ba phần
là vỏ, phôi và phôi nhũ. Vỏ
có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho
hạt, không để phôi hạt bị hư
hỏng, vì phôi là “sinh mệnh”
của hạt, có nhiệm vụ nảy mầm
để có thể trở thành cây
con, còn phôi nhũ là phần chứa
dưỡng chất của hạt, là phần
nuôi cây con. Tương tự, hạt tâm
linh cũng cần hạt tốt để có
cây tốt và quả tốt. Chắc chắn
rằng “hạt giống tốt” cho mảnh
đất tâm linh không gì khác hơn
là chính Hạt Giống Lời Chúa.
Ai
đã từng làm nông nghiệp thì
biết rằng từ khi gieo tới lúc gặt
(thu hoạch) là một quá trình đầy
gian khổ. Thật vậy, Thánh Vịnh gia
nói: “Ai
nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt
mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi
mà nức nở, mang hạt giống vãi
gieo; lúc trở về, về reo hớn hở,
vai nặng gánh lúa vàng”
(Tv 126:5-6). Nỗi buồn và niềm vui, đau
khổ và sung sướng, nụ cười
và nước mắt,... đó là các
cặp tương đồng về hai trạng
thái trái ngược nhau, cũng như
Gieo và Gặt. Gieo là lúc vất vả,
gặt là lúc tận hưởng. Quả
thật, không có niềm hạnh phúc
nào mà không có ít nhiều nước
mắt. Nước mắt càng nhiều và
càng mặn thì hạnh phúc càng
lớn và càng ngọt.
Vấn
đề thời tiết cũng là điều
quan yếu trong quá trình Gieo và Gặt.
Không mưa thuận gió hòa thì con
người cũng “bó tay”. Hoặc
đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ một
cơn bão hoặc lũ lụt thì con người
cũng đành chịu trắng tay. Điều
đó cho thấy Đấng Vô Hình
mới làm chủ mọi thứ, Đấng
đó chính là Thiên Chúa. Vừa
kinh ngạc vừa kinh sợ, đã có lần
người ta phải nghi vấn về Đức
Giêsu Kitô khi Ngài điều khiển cả
thiên nhiên: “Ông
này là người thế nào mà
cả đến gió và biển cũng
tuân lệnh?”
(Mt 8:27; Mc 4:41; Lc 8:25).
Thuở
xưa, qua miệng ngôn sứ Isaia, Đức
Chúa đã tuyên phán: “Cũng
như mưa với tuyết sa xuống từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm
xuống đất, chưa làm cho đất
phì nhiêu và đâm chồi nẩy
lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho
người đói có bánh ăn, thì
lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát
từ miệng Ta, sẽ không trở về với
Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa
thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu
toàn sứ mạng Ta giao phó”
(Is 55:10-11). Thiên Chúa dùng hình ảnh
rất quen thuộc, rất thực tế trong đời
thường. Lời Chúa rất kỳ diệu,
rất quan trọng trong đời sống Kitô
hữu: “Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con
đi”
(Tv 119:105). Không chỉ vậy, Lời Chúa
còn có sức mạnh phi thường,
không ai có thể cưỡng lại.
Thánh
Vịnh gia chia sẻ về việc cảm nghiệm
Lời Chúa: “Thăm
trái đất, Ngài tuôn mưa móc,
cho ngập tràn phú túc giàu sang,
suối trời trữ nước mênh mang, dọn
đất sẵn sàng đón lúa trổ
bông. Tưới từng luống, san từng mô
đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy
mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng
ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn
lối đi”
(Tv 65:10-12). Hồng ân Thiên Chúa chan hòa
như mưa móc, Lời Chúa là nguồn
giải khát thiết yếu, ước gì
chúng ta cũng có thể nói được
như Thánh Vịnh gia: “Con
há miệng và con hớp lấy, vì
khát khao mệnh lệnh của Ngài”
(Tv 119:131). Hằng ngày ai sống được
vậy thì thật hạnh phúc biết
bao! Đó là “khéo sống”,
là sống khôn ngoan, mà đức khôn
ngoan rất cao quý: “Được
khôn ngoan tốt hơn được vàng,
được hiểu biết quý hơn được
bạc”
(Cn 16:16).
Thuận
thiên giả tồn, nghịch thiên giả
vong – Thuận với Trời thì còn,
nghịch với Trời thì mất. Thiên
nhiên chứng tỏ Thiên Chúa hiện
hữu, khắp nơi tràn ngập hình ảnh
chứng tỏ quyền năng của Thiên
Chúa: “Vùng
hoang địa xanh rì ngọn cỏ, cảnh
núi đồi hớn hở tươi xinh,
chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa
vàng dưới lũng rung rinh dạt dào,
câu hò tiếng hát trổi cao”
(Tv 65:13-14). Càng nhìn ngắm thiên nhiên,
người ta càng khả dĩ nhận biết
Thiên Chúa hiện hữu. Ngay cả những
người theo chủ nghĩa vô thần cũng
không thể chối bỏ Ông Trời, bởi
vì họ vẫn thắp nhang cho người
quá cố, mặc dù họ không muốn
công khai xác nhận, nghĩa là họ
tự mâu thuẫn, và chắc chắn rằng
họ không thể nào “vắt đất
ra nước, thay trời làm mưa” như
họ muốn.
Trong
cuộc sống thường nhật, bằng cách
này hoặc cách nọ, chúng ta cũng
“gieo” nhiều thứ qua ánh mắt,
thái độ, cử chỉ, lời nói,
hành động,... Có những thứ chúng
ta có thể “gặt” ngay lúc đó,
nhưng cũng có những thứ cần có
thời gian. Dù lâu hay mau, trong khoảng
“gieo – gặt” vẫn có một
khoảng chờ đợi. Thánh Phaolô nhận
xét: “Tôi
nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta
chịu bây giờ sánh sao được
với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc
khải nơi chúng ta. Muôn loài thọ
tạo những ngong ngóng đợi chờ
ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang
của con cái Người”
(Rm 8:18-19). Đó là khoảng chờ đợi,
khoảng hy vọng, luôn rất cần có
sự kiên trì, tính kiên nhẫn.
Thánh Phaolô giải thích: “Quả
thế, muôn loài đã lâm vào
cảnh hư ảo, không phải vì chúng
muốn, nhưng là vì Thiên Chúa
bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn
niềm trông cậy là có ngày cũng
sẽ được giải thoát, không
phải lệ thuộc vào cảnh hư nát,
mà được cùng với con cái
Thiên Chúa chung hưởng tự do và
vinh quang”
(Rm 8:20-21).
Có
tự do là có hạnh phúc, khi được
giải thoát là được sống tự
do. Thánh Phaolô cho biết thêm: “Cho
đến bây giờ, muôn loài thọ
tạo cùng rên siết và quằn quại
như sắp sinh nở. Không phải muôn
loài mà thôi, cả chúng ta cũng
rên siết trong lòng: chúng ta đã
lãnh nhận Thần Khí như ân huệ
mở đầu, nhưng còn trông đợi
Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm
con, nghĩa là cứu chuộc thân xác
chúng ta nữa”
(Rm 8:22-23). Quả thật, đó là lúc
thực sự được giải thoát,
được thu hoạch chính những gì
chúng ta đã “gieo” trong suốt
cuộc đời. Ai gieo giống tốt thì
bội thu, ai gieo giống xấu cũng có thu
hoạch, nhưng là thu hoạch những cái
xấu xa và nguy hại.
Kinh
Thánh cho biết: Một hôm, thấy Đức
Giêsu ra Biển Hồ, đông đảo
dân chúng kéo đến tụ họp
bên Ngài, thế nên Ngài phải
xuống thuyền mà ngồi, còn tất
cả dân chúng đứng trên bờ.
Khi đó, Ngài dùng dụ ngôn mà
nói với họ nhiều điều, một
trong các dụ ngôn đó là “Dụ
Ngôn Người Gieo Giống” (Mt 13:1-23; Mc
4:1-20; Lc 8:4-15).
Trong
dụ ngôn này, Chúa Giêsu đề
cập bốn loại hạt: (1) Loại hạt
rơi xuống vệ đường, bị chim
chóc ăn mất; (2) Loại hạt rơi trên
nơi sỏi đá, đất không nhiều,
nó mọc ngay nhưng bị cháy khô
khi nắng lên; (3) Loại hạt rơi vào
bụi gai, bị chết nghẹt vì gai mọc
đè lên; (4) Loại hạt rơi vào
đất tốt nên sinh hoa kết quả: hạt
được gấp trăm, hạt được
sáu chục, hạt được ba chục.
Kết
thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu nói:
“Ai
có tai thì nghe”
(Mt 13:9). Đây là cách nói khiến
chúng ta phài suy nghĩ nhiều. Tại sao
Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà
nói? Chúa Giêsu giải thích: “Bởi
vì anh em thì được ơn hiểu
biết các mầu nhiệm Nước Trời,
còn họ thì không. Ai đã
có
thì được
cho thêm,
và sẽ có
dư thừa;
còn ai không
có,
thì ngay cái đang có cũng sẽ bị
lấy mất.
Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn
mà nói với họ, là vì họ
nhìn
mà không
nhìn,
nghe
mà không
nghe không hiểu.
Thế là đối với họ đã
ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ
Isaia: Các ngươi có lắng tai nghe cũng
chẳng hiểu, có trố mắt nhìn
cũng chẳng thấy; vì lòng dân này
đã ra chai
đá:
chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo
mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và
lòng hiểu được mà hoán
cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng
cho lành”
(Mt 13:11-15). Ung thư là dạng xơ cứng
cơ phận nào đó, rất đáng
sợ; “chai sạn” là dạng xơ
cứng tâm hồn, chứng ung thư linh hồn,
đáng sợ h7n nhiều. Cứng lòng
cũng là tội xúc phạm tới Chúa
Thánh Thần, một dạng “ung thư tâm
linh”, bất trị, thế nên không
được tha cả ở đời này
lẫn đời sau (x. Mc 3:29; Lc 12:10).
Đối
với những người thành tâm, tâm
hồn mềm chứ không cứng, Chúa
Giêsu đã lên tiếng chúc mừng:
“Còn
anh em, mắt anh em thật có phúc vì
được thấy, tai anh em thật có phúc
vì được nghe. Quả thế, Thầy
bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và
nhiều người công chính đã
mong mỏi thấy điều anh em đang thấy,
mà không được thấy, nghe điều
anh em đang nghe, mà không được
nghe”
(Mt 13:16-17). Chúng ta không diễm phúc
trực diện với Chúa Giêsu như các
tông đồ xưa, nhưng chúng ta lại
“gặp gỡ” Ngài bằng con mắt
đức tin, và được một mối
phúc khác: “Phúc
thay những người không thấy mà
tin!”
(Ga 20:29). Thấy hay không thấy trực tiếp,
điều đó không thành vấn đề,
mà vấn đề là TIN hay KHÔNG TIN.
Đề
cập đức tin và để củng cố
đức tin, hãy nghe giáo sư Robert
Andrews Millikan Millikan (1868–1953, nhà vật lý
danh tiếng người Mỹ, đạt giải
nobel vật lý năm 1923) nhận định:
“Tôi
có thể khẳng định chắc chắn
rằng sự vô tín không có nền
tảng khoa học. Tôi thấy giữa đức
tin và khoa học không có gì mâu
thuẫn với nhau cả”.
Trong
tất cả các dụ ngôn, có lẽ
dụ ngôn Người Gieo Giống khó hiểu
nhất đối với phàm nhân. Vì
thế, Chúa Giêsu đã phải giải
thích chi tiết: “Hễ
ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà
không hiểu, quỷ dữ đến cướp
đi điều đã gieo trong lòng người
ấy: đó là kẻ đã được
gieo bên vệ đường. Còn kẻ
được gieo trên nơi sỏi đá,
đó là kẻ nghe Lời và liền
vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không
đâm rễ mà là kẻ nhất thời:
khi gặp gian nan hay bị ngược đãi
vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn
kẻ được gieo vào bụi gai, đó
là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng
sự đời, và bả vinh hoa phú quý
bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa
kết quả gì. Còn kẻ được
gieo trên đất tốt, đó là kẻ
nghe Lời và hiểu, tất nhiên sinh hoa
kết quả và làm ra, kẻ được
gấp trăm, kẻ được sáu chục,
kẻ được ba chục” (Mt
13:19-23). Lời giải thích của Chúa
Giêsu chính xác và mạch lạc,
chẳng cần lời giải thích nào
nữa!
Thiết
tưởng, có thể chúng ta chưa đến
nỗi là “hạt gieo bên vệ đường”,
nhưng rất có thể là “hạt
gieo nơi đá sỏi” và “hạt
gieo vào bụi gai”, bởi vì chúng
ta có nhiều những nỗi sợ hãi và
nỗi lo lắng – đôi khi vô cớ
và vô lý. Vả lại, đôi khi
chúng ta còn ảo tưởng, bởi vì
chúng ta có vẻ rất “ngoan ngoãn
và hiền lành như chiên” khi ở
trong khuôn viên nhà thờ, nhưng khi ra
ngoài nhà thờ thì... “khác
hẳn”, y như các ảo thuật gia có
thể biến Chiên thành Cọp, David
Copperfield còn “thua xa”, và chắc
hẳn mỗi chúng ta cũng nên “tự
xem lại” chính mình lắm. Sự
thật thì vẫn hay phũ phàng thế
đấy, nhưng chỉ có thuốc đắng
mới “đã” tật mà thôi,
không thể khác được!
Cuộc
sống cho biết rằng công thức là
điều cần thiết, bởi vì cái
gì cũng cần có “luật” nhất
định, và nghi thức hoặc nghi lễ
cũng vậy, nhưng đừng quá câu
nệ vào hình thức, đừng coi trọng
số lượng mà coi thường chất
lượng!
Hạt
giống là hạt đời, có nhiều
dạng hạt lép và cũng có nhiều
dạng hạt mẩy. Tính từ “mẩy”
hoặc “lép” đôi khi còn do
chính chúng ta gán ghép cho người
khác, chứ không phải tại hạt.
Chí Phèo cũng muốn sống tốt mà
tại thành kiến của người đời
khiến anh ta không thể “ngóc đầu”
lên được, anh ta muốn hoàn lương
mà người ta cứ “đè”
anh ta xuống. Hạt Chí Phèo muốn “mẩy”
mà bị người đời làm cho
“lép”. Vì thế mà có
những dạng “cùi không sợ lở”.
Lỗi tại ai? Lỗi tại tôi ba lần đủ
chưa? Và chúng ta có thật lòng
“đấm ngực” không? Ai thực sự
can đảm mới có thể trả lời!
Hệ
lụy Gieo – Gặt mang tính liên đới.
Thánh Phaolô nói: “Ai
gieo giống nào thì sẽ gặt giống
ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo
điều xấu thì sẽ gặt được
hậu quả của tính xác thịt là
sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí
mà gieo điều tốt thì sẽ gặt
được kết quả của Thần Khí
là sự sống đời đời. Khi làm
điều thiện, chúng ta đừng nản
chí, vì đến mùa chúng ta sẽ
được gặt, nếu không sờn lòng”
(Gl 6:7-9). Ước gì mỗi chúng ta đều
là “hạt gieo vào đất tốt”
và sinh lời, nhiều hay ít cũng được,
miễn sao là có sinh lời – cho chính
mình và cho tha nhân.
Hãy
lưu ý lời cảnh báo của Thánh
Gioan Climacus: “Ma
quỷ thường hại linh hồn của con
người bằng cách lấy đức hạnh
và việc thiện tu đức của con
người bày ra trước mắt để
dẫn con người tới kiêu ngạo”.
Kiêu ngạo là “cái tôi”
quá lớn, và là đầu mối
tội lỗi, đối lập với đức
khiêm nhường – nền tảng nhân
đức.
Lạy
Thiên Chúa hằng sinh, xin giúp con biết
gieo những hạt giống tốt và cố
gắng hút mầu mỡ tâm linh để
phát triển thành cây tốt và
sinh trái lành, xin ban cho con được
vui hưởng lòng nhân hậu của Ngài
và xin củng cố những gì con có
thể làm được theo khả năng
Ngài trao. Con chân thành cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|