TRI
ÂN
(Chúa
Nhật XIV TN, năm A)
Tri
ân là một trong những cảm xúc
mạnh mẽ nhất mà con người khả
dĩ có được trong cuộc sống
hàng ngày của mình. Động thái
tri ân liên quan việc đền ơn đáp
nghĩa bằng một cách nào đó.
Cựu nghị sĩ Hạ viện Les Brown (sinh
1945, Hoa Kỳ) có cách ví von đơn
giản mà thú vị: “Người
ngồi trong bóng râm ngày hôm nay là
nhờ đã trồng cây từ lâu về
trước”.
Người trồng đó có thể là
chính mình hoặc một người nào
đó, thường là người khác
đã trồng cho chúng ta được
hưởng.
Tri
ân là biết ơn, trái ngược
với vô ơn. Con người chẳng có
gì, tất cả đều do Chúa ban,
nhưng con người lại làm toán trừ
rất nhanh: vô ơn! Mười người
cùi được Chúa Giêsu chữa
lành, nhưng chỉ có một người
quay lại để cảm ơn, người đó
là người ngoại giáo (Lc 17:11-19); bao
người được Chúa Giêsu thi ân,
nhưng không có ai giúp Ngài khi Ngài
phải vác Thập Giá, chỉ có một
người ngoại đã làm điều
đó: ông Si-môn, người Ky-rê-nê
(Mt 17:32; Mc 15:21; Lc 23:26); không ai dám lên
tiếng bênh vực Chúa Giêsu, chỉ
có tướng cướp Dimas, người
chịu đóng đinh với Ngài (Lc
23:40-41). Chúng ta vô cùng xấu hổ,
thế mà vẫn ra vẻ “ta đây”.
Thật tồi tệ!
Thi
sĩ Ralph Waldo Emerson (1803-1882, Hoa Kỳ) có nhận
định khá độc đáo: “Ai
trong đời rồi cũng phải cảm ơn
những khiếm khuyết của mình”.
Sai lầm mà phải cảm ơn ư? Hãy
nghe Tuân Tử lý giải: “Người
chê ta mà chê đúng, đó là
thầy ta; người khen ta mà khen đúng,
đó là bạn ta; những kẻ vuốt
ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù
của ta vậy”.
Một dạng triết lý sống không
phải ai cũng có thể hiểu ra và
chấp nhận.
Cảm
Ơn và Xin Lỗi là hai động thái
cần thiết trong cuộc sống thường
nhật, trong mọi lĩnh vực. Cảm ơn là
tạ ơn, là cảm tạ, cảm ơn,
biết ơn, nhớ ơn – tức là TRI
ÂN. Sống trên đời, không ai là
một ốc đảo, nghĩa là luôn có
mối liên đới với người khác,
bằng cách này hay cách khác, trực
tiếp hoặc gián tiếp. Không ai lại
không thọ ân của người khác,
đơn giản nhất là nhờ ông bà,
cha mẹ, anh chị em, hàng xóm, thầy
cô, bạn bè,... Tục ngữ nói: “Ăn
quả nhớ kẻ trồng cây”.
Đó là tiền nhân muốn nhắc
nhở chúng ta về tâm tình tri ân.
Tri
ân là biết tự trọng, biết tôn
trọng người khác, là người
có giáo dưỡng, là người
khiêm tốn và trọng chữ tín.
Trong cuốn sách “Những Lời Khai Thị
Vàng Ngọc”, Tịnh Không Pháp Sư
viết: “Hãy
biết ơn những người khiển trách
ta, vì họ giúp ta tăng trưởng
định tuệ; hãy biết ơn những
người làm ta vấp ngã, vì họ
khiến năng lực của ta mạnh mẽ hơn;
hãy biết ơn những người bỏ
rơi ta, vì họ đã dạy cho ta biết
tự lập; hãy biết ơn những người
đánh đập ta, vì họ đã
tiêu trừ nghiệp chướng cho ta; hãy
biết ơn những người lường gạt
ta, vì họ tăng tiến kiến thức cho
ta; hãy biết ơn những người làm
hại ta, vì họ đã tôi luyện
tâm trí của ta; hãy biết ơn tất
cả những người khiến ta được
kiên định và thành tựu”.
Những ý tưởng thật là cao
thượng, ai sống đúng được
như vậy thì đúng là vĩ nhân
rồi!
Là
một phàm nhân mà biết được
như vậy thì thật đáng quý,
đáng trân trọng. Có lẽ vì
thế mà chúng ta không còn ngạc
nhiên, và có thể hiểu được
lý do Chúa Giêsu bảo chúng ta phải
yêu kẻ thù: “Hãy
chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và
cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em”
(Lc 6:28).
Luật
yêu của Chúa Giêsu khác Cựu Ước
– tương đương mà dị biệt,
có vẻ “ngược đời” lắm,
nhưng đó lại là nghịch-lý-thuận.
Cựu Luật dựa trên nền tảng công
bằng: “Mắt
đền mắt, răng đền răng, tay đền
tay, chân đền chân, mạng đền
mạng”
(Xh 21:24; Lv 24:20; Đnl 19:21). Đó là luật
báo phục tương xứng. Thế là
“huề cả làng”, nhưng như vậy
còn ở mức tiêu cực. Còn Tân
Luật dựa trên nền tảng yêu
thương, mà yêu thương thì
phải tha thứ. Rất lô-gích. Tân
Luật chủ động và tích cực.
Quả thật, hiểu cho sâu xa thì ai cũng
là ân nhân của chúng ta, dù ít
hay nhiều, trực tiếp hay gián tiếp,
nghĩa là chúng ta luôn phải biết
ơn người khác. Đối với Thiên
Chúa, chúng ta càng phải biết tạ
ơn nhiều hơn và tạ ơn không
ngừng. Tạ ơn phải được lặp
đi lặp lại rất nhiều lần như
một điệp khúc của bài trường
ca vậy!
Thánh
Vịnh gia đã tự vấn và tự
trả lời: “Biết
lấy chi đền đáp Chúa bây
giờ vì mọi ơn lành Người đã
ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu
độ và kêu cầu thánh danh Chúa”
(Tv 116 [114-115]:12-13). Tạ ơn Thiên Chúa là
bổn phận của chúng ta, và công
việc chúng ta thể hiện đó chẳng
thêm gì cho Ngài nhưng lại sinh ơn
cứu độ cho chính chúng ta. Kỳ
diệu quá!
Khi
đề cập động thái tạ ơn,
chúng ta có thể nhớ lại chuyện
mười người phong hủi, chuyện thật
chứ không là dụ ngôn hoặc ngụ
ngôn. Cả mười người đều
được sạch, nhưng chỉ có một
người ngoại bang trở lại tạ ơn
Chúa Giêsu (Lc 17:11-19). Như vậy, chắc
chắn chín người kia là “đạo
gốc”, chính đạo chứ không
tà đạo, thế nhưng người ta
vẫn “vô tư” vô ơn vì
có lẽ tưởng mình, là “số
dzách”, là “number one”. Ái
chà, “ngon” dữ nghen! Câu chuyện
này vừa “nhắc khéo” vừa
“nguyền rủa” chúng ta về việc
vô ơn bội nghĩa đối với Thiên
Chúa và tha nhân.
Câu
chuyện này cũng phần nào liên
quan thánh ngôn của Chúa Giêsu khi
Ngài nói về người môn đệ
chân chính: “Không
phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy
Chúa! lạy Chúa!’ là được
vào Nước Trời cả đâu! Nhưng
chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy
là Đấng ngự trên trời, mới
được vào mà thôi”
(Mt 7:21). Có những người nhân danh
Chúa mà nói tiên tri, trừ quỷ,
làm nhiều phép lạ,... nhưng Chúa
Giêsu lại không hề biết họ, và
Ngài “phang” thẳng thừng: “Xéo
đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm
điều gian ác!”
(Mt 7:23). Họ làm những việc “đạo
đức tốt lành” mà Chúa
Giêsu lại bảo là “điều gian
ác”. Tại sao? Bởi vì giả hình
và khoe mẽ trước bàn dân thiên
hạ, làm lấy tiếng khen, lấy bằng
tri ân, lấy danh dự khi tên mình được
khắc vào bia đá,... Coi chừng “ý
tứ” và “cách làm”, nếu
không thì chúng ta rất có thể
ở trong đám người ấy, và
nếu như thế thì thật khốn nạn
biết bao!
Còn
những người khiêm nhường, họ
biết mình và biết người, họ
vui vẻ nhớ ơn chứ không ưu sầu.
Thánh Vịnh gia lên tiếng mời gọi:
“Nào
thiếu nữ Sion, hãy vui mừng hoan hỷ!
Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng
reo hò! Vì kìa Đức Vua của
ngươi đang đến với ngươi:
Người là Đấng Chính Trực,
Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi
trên lưng lừa, một con lừa con vẫn
còn theo mẹ”
(Dcr 9:9). Lý do để chúng ta vui mừng
rất rõ ràng.
Thiên
Chúa đến với chúng ta bằng nhiều
cách, dạng phổ biến nhất là
Hồng Ân. Thánh Ân của Ngài cũng
lạ “phép lạ” luôn xảy ra
trong cuộc đời hằng ngày của mỗi
chúng ta – đơn giản mà cần
thiết là không khí. Không cần
phải rỉ tai nhau đi tìm “sự lạ”
ở nơi kia, chỗ nọ. Phép lạ Thánh
Thể hằng ngày không ngừng xảy ra
ngay tại nhà thờ của giáo xứ
hoặc cộng đoàn của mình, còn
phải đi đâu mà tìm? Vì
thế, chúng ta không thể không biết
tạ ơn Ngài. Ngài còn đến
với chúng ta qua từng người chúng
ta gặp hằng ngày, và rồi chúng
ta cũng phải biết ơn những người
chúng ta gặp – dù họ là ai,
bởi vì ai cũng có cái để
chúng ta học hỏi – nếu họ đúng
thì mình theo, nếu họ sai thì mình
tránh. Lợi cả đôi đàng!
Rất
nhiều thứ để chúng ta phải tri
ân. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì
Ngài là Đấng cứu thoát chúng
ta khỏi kẻ thù và làm cho chúng
ta được sống bình an và an cư
lạc nghiệp: “Người
sẽ quét sạch chiến xa khỏi Ép-ra-im
và chiến mã khỏi Giêrusalem; cung nỏ
chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy,
và Người sẽ công bố hoà
bình cho muôn dân. Người thống
trị từ biển này qua biển nọ, từ
sông Cả đến tận cùng cõi
đất”
(Dcr 9:10). Vả lại, “chẳng ai có thể
nhận được gì mà không do
Trời ban” (Ga 3:27). Vậy thì tại sao
không thể hiện lòng tri ân? Có
những thứ người ta gọi là ngẫu
nhiên hoặc tình cờ, nhưng thực ra
đó là ý Chúa quan phòng, cho
phép chúng ta gặp điều này hoặc
sự nọ.
Bài
ca nguyện tuyệt vời và cần thiết
là Điệp Khúc Tạ Ơn. Tình
Khúc này phải được lặp đi
lặp lại hằng ngày trong suốt cuộc
đời: “Lạy
Thiên Chúa con thờ, là Vua của con,
con nguyện tán dương Chúa và
chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn
đời. Ngày lại ngày, con xin chúc
tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn
thuở muôn đời”
(Tv 145:1-2). Thiên Chúa vui lòng thì có
lợi cho chúng ta vô cùng. Tuy nhiên,
chúc tụng Chúa khi cuộc đời
chúng ta xuôi chèo mát mái thì
không có gì đáng nói, nhưng
thật “đáng nói” nếu cuộc
đời chúng ta luôn gặp trắc trở,
số kiếp luôn lận đận, gặp
xui chứ chẳng hên, toàn là “họa
vô đơn chí”.
Và
Thánh Gióp là tấm gương sáng
chói điển hình để chúng ta
soi vào. Sau khi bị mất tất cả, từ
tài sản tới con cái, bản thân
ông cũng bị bệnh tật, mọi người
đều xa tránh, nhưng ông vẫn tận
trung với Thiên Chúa. Ông minh định
rạch ròi: “Thân
trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi
sẽ trở về đó cũng trần
truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức
Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng
danh Đức Chúa!”
(G 1:21). Cả đời chúng ta cũng không
thể so sánh với một góc nhỏ của
Thánh Gióp. Có xách dép cho ông
thì cũng chỉ đi xa xa thôi, mấy ai
đủ “trình độ” mà đi
gần ông Gióp. Có nhiều người
đã nên thánh nhờ “xách
dép” theo ông Gióp. Đau khổ
(tinh thần hoặc thể lý) là “visa”
để nên thánh đấy!
Ôi,
đức tin của Thánh Gióp lớn lao
quá! Nhưng niềm tin đó không mơ
hồ hoặc ảo tưởng, mà hoàn
toàn chính xác, đúng như Thánh
Vịnh gia nói: “Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu, Người
chậm giận và giàu tình thương.
Chúa nhân ái đối với mọi
người, tỏ lòng nhân hậu với
muôn loài Chúa đã dựng nên.
Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng
nên phải dâng lời tán tạ, kẻ
hiếu trung phải chúc tụng Ngài, nói
lên rằng: triều đại Ngài vinh
hiển, xưng tụng Ngài là Đấng
quyền năng, để nhân loại được
tường những chiến công của Chúa,
và được biết triều đại
Ngài rực rỡ vinh quang”
(Tv 145:8-12).
Chẳng
có ai khác hoặc thần linh nào khác,
mà chỉ một mình Thiên Chúa là
Đấng cầm quyền sinh tử, Ngài “đẩy
xuống âm phủ rồi lại kéo lên”
(1 Sm 2:6; Kn 16:13), Ngài “bắt phải nghèo
và cho giàu có, hạ xuống thấp
và nhắc lên cao” (1 Sm 2:6-7). Nghe có
vẻ “oải” quá! Nhưng không
phải vậy đâu. Ngài vẫn “thành
tín trong mọi lời Ngài phán, và
đầy yêu thương trong mọi việc
Ngài làm. Ai quỵ ngã, Ngài đều
nâng dậy, kẻ bị đè nén,
Ngài cho đứng thẳng lên” (Tv
145:13-14). Thánh Vịnh gia đã trải
nghiệm và chân thành tạ ơn: “Lạy
Chúa, từ âm phủ Ngài đã
kéo con lên, tưởng đã xuống
mồ mà Ngài thương cứu sống”
(Tv
30:4). Đúng là Hồng Ân chồng lên
Hồng Ân nhờ đức tin quyện vào
đức mến và đức cậy. Quả
thật, tri ân Thiên Chúa là điều
hoàn toàn hợp lý!
Tuy
nhiên, trong cuộc sống của mỗi chúng
ta lại thường xuyên có động
thái trái ngược, biết mà không
làm. Thế mới chết! Do đó, Chúa
Giêsu đã phải cảnh báo: “Tinh
thần thì hăng say, nhưng thể xác
lại yếu hèn”
(Mt 26:41; Mc 14:38). Thân xác thật nặng nề,
nặng hơn đá đeo! Chúng ta vẫn
lòng chai dạ đá, “máu”
lắm, bởi vì chỉ “ưa thích
chuyện hư không, chạy theo điều giả
dối” (Tv 4:3).
Với
kinh nghiệm “xương máu”, Thánh
Phaolô chia sẻ: “Vì
tính xác thịt thì ước muốn
những điều trái ngược với
Thần Khí, còn Thần Khí lại ước
muốn những điều trái ngược
với tính xác thịt, đôi bên
kình địch nhau, khiến anh em không làm
được điều anh em muốn”
(Gl 5:17). Thần Khí Chúa rất quan trọng
trong đời sống chúng ta, vì chính
Chúa Thánh Thần đã tác động
và biến đổi chúng ta, như Thánh
Phaolô nói: “Anh
em không bị tính xác thịt chi phối,
mà được Thần Khí chi phối,
bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa
ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí
của Đức Kitô thì không thuộc
về Đức Kitô”
(Rm 8:9).
Một
cách cặn kẽ hơn, Thánh Phaolô
giải thích: “Nếu
Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí
của Đấng đã làm cho Đức
Giêsu sống lại từ cõi chết, thì
Đấng đã làm cho Đức Giêsu
sống lại từ cõi chết, cũng sẽ
dùng Thần Khí của Người đang
ngự trong anh em, mà làm cho thân xác
của anh em được sự sống mới.
Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ, không
phải mang nợ đối với tính xác
thịt, để phải sống theo tính xác
thịt. Vì nếu anh em sống theo tính
xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng
nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ
những hành vi của con người ích
kỷ nơi anh em thì anh em sẽ được
sống”
(Rm 8:11-13). Quả thật, chúng ta luôn là
“con nợ” của Thiên Chúa và
tha nhân. Nhưng mặc dù là “con
nợ” cũng vẫn phải biết ơn,
bởi vì mắc nợ cũng là một
dạng mang ơn vậy. Thọ ân thì phải
tri ân. Lẽ tất nhiên thôi!
Đối
với Thiên Chúa, Hồng Ân lớn nhất
mà chúng ta mắc nợ Chúa Giêsu,
và phải tri ân Ngài, đó là
ơn cứu tử của Ngài dành cho
chúng ta, điều mà chính Chúa
Giêsu đã minh định: “Tôi
hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”
(Ga 10:15). Vâng, chính cái chết của
Ngài là Hồng Ân cao cả, không
gì sánh bằng, và chẳng bao giờ
chúng ta có thể đền ơn đáp
nghĩa cho cân xứng. Nhưng Ngài không
đòi hỏi gì nhiều ở chúng
ta, mà Ngài chỉ cần chúng ta biết
tin yêu Ngài và biết cảm tạ
Ngài trong mọi hoàn cảnh – dù
vui hay buồn, dù sướng hay khổ, dù
hên hay xui. Điều kiện có khó gì
đâu, thế mà chúng ta vẫn chỉ
“hứa lèo”, có máu di truyền
của Chú Cuội, hứa nhiều mà giữ
chẳng bao nhiêu. Thiết tưởng cũng
nên tự trách: “Tôi
tồi tệ thật!”.
Về
động thái tri ân, chính Đức
Giêsu đã làm gương cho chúng
ta khi Ngài cất tiếng tạ ơn Chúa
Cha: “Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, con xin
ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không
cho bậc khôn ngoan thông thái biết
những điều này, nhưng lại mặc
khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều
đẹp ý Cha”
(Mt 11:25-26). Ngài là Sư Phụ hiền
lành và khiêm nhường (Mt 11:29) nên
Ngài chỉ thích những con người
“hèn mọn” mà thôi. Chắc
chắn là thế!
Sau
khi dâng lời tạ ơn, Chúa Giêsu
cho biết: “Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi.
Và không ai biết rõ người Con,
trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết
rõ Chúa Cha, trừ người Con và
kẻ mà người Con muốn mặc khải
cho”
(Mt 11:27). Ai khiêm nhường thì Ngài
sẽ mặc khải cho những điều bí
ẩn. Chắc chắn như vậy. Và Ngài
luôn mời gọi mọi người, không
trừ ai: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh
nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.
Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và
hãy học với tôi, vì tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ
ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi
êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”
(Mt 11:28-30).
Quả
thật, ách của Ngài là ách êm
ái, gánh của Ngài là gánh
nhẹ nhàng. Không ai lại không vất
vả và mang gánh nặng nề, không
cách này thì cách khác, dù
theo nghĩa bóng hoặc nghĩa đen, có
nghĩa là không ai lại không cần
đến Ngài để được Ngài
nâng đỡ. Cuộc đời có rất
nhiều thứ chúng ta phải “gồng
mình” mà chịu đựng, thậm
chí có những lúc chúng ta cảm
thấy mệt mỏi và hầu như kiệt
sức. Cái ách thô ráp và cái
gánh nặng trĩu ở đâu cũng có,
dù trong gia đình hoặc cộng đồng
tu trì. Nhưng có lẽ chúng ta chưa
thực sự kề vai vào gánh vác
Ách và Gánh của Chúa Giêsu
nên chúng ta vẫn thường “than”
đủ thứ, “thở”đủ điều,
và “trách” đủ kiểu. Thế
mới biết phàm nhân yếu hèn và
khốn nạn quá sức, vậy mà vẫn
“chảnh” lắm, lúc nào cũng
chỉ rình nổi loạn mà thôi!
Đối
với mỗi chúng ta, được sinh ra làm
người là một đại ân, được
có vóc dáng và tâm trí bình
thường lại là một đặc ân
nữa, được lành lặn và khỏe
mạnh lại thêm một đại ân
nữa. Hôn thế nữa, chúng ta lại
được Chúa Giêsu cứu độ,
đó là một đặc ân cao cả
khác nữa. Ơn chồng lên ơn. Quá
nhiều. Như vậy, chúc tụng và tạ
ơn là một trong các bổn phận ưu
tiên hàng đầu mà chúng ta phải
thực hiện đối với Thiên Chúa.
Có nhiều cách thể hiện, một
cách đơn giản là tránh tội:
“Hãy
run sợ, và đừng phạm tội nữa,
trên giường nằm, suy nghĩ và lặng
thinh”
(Tv 4:5). Một cách khác cũng đơn
giản là ca hát: “Hãy
cùng nhau đối đáp những bài
thánh vịnh, thánh thi và thánh ca
do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả
tâm hồn mà ca hát chúc tụng
Chúa”
(Ep 5:19).
Tương
tự, con cái không thể nào trả
hiếu cho cha mẹ, và cha mẹ cũng không
đòi hỏi gì nhiều, chỉ cần
con cái ngoan ngoãn là trả hiếu rồi.
Thật
chí lý khi ca dao Việt Nam nhắn nhủ:
“Ai
mà phụ nghĩa quên công / Thì đeo
trăm cánh hoa hồng chẳng thơm”.
Quả thật, lòng biết ơn rất quan
trọng, dù chúng ta đang đứng trên
đỉnh núi Ta-bor hoặc Can-vê. Thật
dễ tạ ơn khi phấn khởi đứng
trên đỉnh Ta-bor, nhưng rất khó tạ
ơn khi ủ rũ sầu thảm trên đỉnh
Can-vê. Hằng ngày, một lời cảm
ơn rất đơn giản nhưng lại rất
thường bị lãng quên! Cuộc đời
chúng ta phải là bản “trường
ca tri ân” vô tận, đối với
ai cũng vậy mà thôi. Trong đó có
những “nốt tình” khác nhau về
trường độ và cao độ, mỗi
“nốt” có vị trí khác
nhau nhưng vẫn luôn hài hòa để
tạo thành bản tổng phổ hoàn
chỉnh để ca tụng Lòng Thương
Xót bao la của Thiên Chúa dành cho
chính mình, cho gia đình, và cho tha
nhân.
Tri
ân có thể là đền ơn. Việc
đền ơn nên luôn được sử
dụng trong cách hành xử. Theo nghiên
cứu tâm lý, người ta cảm thấy
hạnh phúc hơn nếu biết ơn về
những điều tích cực trong cuộc
sống (tức là những gì mình có)
hơn là cứ lo lắng về những gì
mình không có.
Nhà
từ thiện William Clement Stone (1902-2002, Hoa Kỳ)
đặt vấn đề: “Nếu
thực sự có lòng biết ơn, bạn
sẽ làm gì? Hãy chia sẻ với mọi
người”.
Còn nữ tác giả Betty Smith (1896-1972, Hoa
Kỳ) xác định: “Quan
tâm tới mọi việc xung quanh cho dù đó
là gặp lần đầu hay lần cuối,
và rồi cuộc sống của bạn sẽ
trở nên hạnh phúc”.
Cuộc sống vốn dĩ nhiêu khê vì
bao nỗi khổ, thế nên hãy đơn
giản hóa và đi xuyên qua đau khổ
để gặp được hạnh phúc
ngay trong tâm hồn của mình, và như
thế sẽ gặp được Thiên Chúa,
Đấng là Nguồn Hạnh Phúc.
Lạy
Thiên Chúa, con thật tồi tệ, bởi
vì đã bao lần con vô ơn bội
nghĩa với Ngài và với tha nhân.
Con thành tâm xin lỗi Ngài. Xin ban thêm
cho con được dồi dào ba đức
đối thần và các đức đối
nhân để con thanh thản bước đi
khi vác thập giá hằng ngày, xin giúp
con đủ sức lên tới đỉnh
Can-vê. Xin giúp con thể hiện tình
yêu thương và tâm tình tri ân
Ngài qua mọi người để con khả
dĩ hoàn thiện như Ngài. Con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|