Người môn đệ
Đức Kitô
(Suy
niệm của ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt)
I.
TẤM BÁNH LỜI CHÚA: Mt. 10, 37-42
II.
TẤM BÁNH CHIA SẺ
Chuẩn bị nhân sự tiếp
nối công việc truyền giáo ở trần gian, Chúa Giêsu
đã tuyển chọn các môn đệ. Tuyển chọn
rồi Chúa còn đào tạo để các ngài nên những
chứng nhân trung thành của Chúa. Hôm nay, Chúa nêu lên những
đức tính cần thiết của người môn
đệ.
Người môn
đệ của Chúa phải có tâm hồn quảng
đại.
Tiên tri Elisêô đã hào phóng đối
với gia đình tiếp đón Ngài. Tiên tri là hình ảnh
đẹp về các môn đệ của Chúa. Người
môn đệ là đại diện cho Đấng sai mình.
Người đại diện tốt phải là
người trình bày được dung mạo của
Đấng sai mình. Chúa Giêsu, Đấng sai ta là
người vô cùng rộng lượng. Người đến
trần gian không phải để thu tích mà để ban
phát. Trọn cuộc đời, Người ban phát không
biết mệt mỏi. Người đến không
phải để xét xử, luận phạt, nhưng
để tha thứ. Người tha thứ một cách
dễ dàng cho tất cả những tội nhân đến
với Người. Người đến không phải
để giết chết, nhưng là để cứu
chữa. Người đến cho ta được
sống và sống dồi dào. Người môn đệ
của Chúa cũng phải có tâm hồn quảng
đại, rộng lượng, bao dung như Chúa.
Người môn
đệ của Chúa phải sống khiêm nhường.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
gọi các môn đệ là những người bé mọn.
Chống lại những thói kiêu căng, phô trương,
Chúa Giêsu luôn thao thức sao cho các môn đệ của
Người trở nên bé nhỏ, khiêm nhường. Bé
nhỏ trong tâm tình đạo đức để phó thác
mọi sự trong tay Cha. Bé nhỏ về của cải,
đừng mang “hai áo, mang theo túi tiền”. Bé nhỏ trong
cách cư xử với nhau, đừng tranh giành chỗ
nhất, nhưng hãy chọn chỗ chót. Bé nhỏ
để quỳ xuống phục vụ: “như Thầy
đã rửa chân cho các con, các con hãy rữa chân cho nhau”. Bé
nhỏ để sau khi làm mọi việc rồi, hãy
nhận mình là “tôi tớ vô duyên bất tài”.
Người môn
đệ của Chúa phải biết tập trung vào Chúa
Kitô.
Người môn đệ là
người chọn Chúa Kitô làm lý tưởng. Người
môn đệ cũng là người đi làm chứng
về Chúa Kitô. Vì thế mọi lời ăn tiếng nói,
cả đến tâm tư tình cảm phải qui
hướng về Chúa Kitô. Chúa Kitô phải chiếm vị
trí ưu việt trong tâm hồn người môn đệ.
Nói thế không có nghĩa là người môn đệ
chối bỏ mọi tình cảm chính đáng, dứt lìa
những mối liên hệ gia đình. Nhưng có nghĩa là
từ nay người môn đệ có yêu thương ai thì
cũng là yêu thương trong tình yêu của Chúa Kitô và
bằng tình yêu của Chúa Kitô.
Người môn
đệ của Chúa sống cho Chúa và chết cho Chúa.
Chúa Giêsu không sống vì mình và cho mình.
Người luôn sống vì và cho người khác.
Người sống vì Chúa Cha và cho Chúa Cha. Nên mọi
việc Người làm đều vì Chúa Cha và cho Chúa Cha.
Người là tình yêu hoàn hảo dâng tặng Chúa Cha. Nên
Người đã “vâng lời Chúa Cha cho đến chết
và chết trên thập giá”. Người sống vì con
người và cho con người. Nên người đã ban
tặng chính sự sống của Người cho nhân
loại, đã hiến mạng sống làm giá cứu
chuộc nhân loại.
Nên thánh Phalô khuyên người môn
đệ của Chúa hãy bắt chước Chúa mà chịu
phép rửa trong sự chết của Chúa Kitô. Hãy yêu
mến, sống cho Chúa và chết cho Chúa. Chắc chắn ta
không chết một lần, nhưng sẽ chết dần
mòn. Chết cho tội lỗi để không bao giờ
phạm tội nữa. Chết trong quên mình âm thầm.
Chết trong những hy sinh nhỏ bé. Chết trong nhiệt
thành phục vụ nước Chúa. Chính khi chết đi
như vậy, ta lại được một sự
sống mới tràn ngập tâm hồn, sự sống sung
mãn, phong phú của Thiên Chúa. Chỉ có những ai đã
trải qua cái chết, mới cảm nghiệm
được sự sống ấy, Thánh Phanxicô chắc
chắn đã trải qua cuộc lột xác ấy nên
mới thốt ra được những lời bất
hủ: “Chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn
đời”. Vì thế thánh nhân đã trở nên môn
đệ đích thực của Chúa Kitô.
Lạy Chúa, xin thanh
luyện tâm hồn con, để con xứng đáng là môn
đệ của Chúa. Amen.
III. TẤM BÁNH HOÁ NHIỀU
1-
Chúa Giêsu muốn cho môn đệ của Chúa có những
phẩm chất nào?
2-
Những gì Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ,
Người có thực hành không?
3-
Đào tạo nhân sự cho Hội Thánh. Bạn nghĩ
đến việc này thế nào? Quan tâm? Giúp đỡ?
Đóng góp?.
|