Đón
tiếp
Cách đây vài năm
có dịp lên thăm người bạn ở tiểu bang Minnesota tôi nghe kể câu chuyện như sau. Tiểu
bang Minnesota ở phía trung bắc nước Mỹ, giáp
với Canada, vào mùa đông thường có những trận
bão tuyết và nhiệt độ tụt xuống -30 hay -40
độ âm Farenheit. Vào một đêm bão tuyết, chiếc
xe hơi của người phụ
nữ bị chết máy trên đường tới Rochester. Chị biết rằng sẽ bị
chết cóng nếu cứ ngồi lại ở trong xe. Tuy là vùng miền quê, nhưng trên trục
lộ chính, cũng có một số nhà dọc theo đường lộ. Chị vào gõ
cửa khoảng trên một chục căn nhà nhưng
chẳng có ai mở cửa. Sau cùng, có một người
lái xe ngang qua thấy chị nằm
gục ngã bên vệ đường bèn đưa chị
vào nhà thương cấp cứu. Chị được
cứu sống, nhưng đã bị chết tất cả
các ngón tay, ngón chân và một bàn chân vì giá
lạnh.
Phần xấu
nhất của câu chuyện là tại mỗi căn nhà
nơi chị bước vào gõ cửa, mọi người
đều ở trong nhà đêm hôm đó. Tất
cả mọi người đều nghe tiếng gõ
cửa. Tất cả mọi
người đều là các Kitô hữu. Nhưng không
một ai đã mở cửa, vì họ sợ trộm
cướp sẽ đột nhập vào nhà giữa đêm
bão tuyết. Câu chuyện bi thảm này đã xảy ra
ở một vùng quê hiền hòa chứ không phải là ở
Chicago hay New York, nơi mà thường xảy ra những
vụ bắn nhau và giết người mỗi ngày!
Theo
tự điển Webter’s, để định nghĩa
chữ “hospitality”, “hiếu khách”, tác giả đã
đặt nó nằm ở giữa hai chữ “hospice”,
chỗ ở săn sóc cho người hấp hối, hay
nhà nghỉ chân cho khách vãng lai, và chữ “hospital”, “bệnh
viện”, nơi chữa lành. Ý nghĩa đích thực
của sự hiếu khách là cái mà chúng ta ban tặng cho khách
khi chúng ta mở cửa nhà ra trong tinh thần thực
sự là cống hiến chỗ ở và chữa lành cho
họ.
Sự
tốt lành, tử tế, và cử chỉ bác ái yêu
thương với tha nhân là một trong những hoa trái
của Chúa Thánh Thần. Sách Giáo lý Công giáo số 901, đã
trích dẫn lại tinh thần của Công đồng
Vaticanô II trong Hiến chế Lumen Gentium – Anh sáng Muôn dân,
đoạn 34 như sau:
“Nhân
vì đã được thánh hiến cho Chúa Kitô và
được Chúa Thánh Thần xức dầu, các giáo dân
đã lãnh nhận ơn gọi kỳ diệu và những
phương tiện giúp cho Chúa Thánh Thần sinh ra trong
họ những hoa trái ngày càng dồi dào hơn. Đúng
thế, tất cả các hoạt động của
họ, những việc cầu nguyện và các việc tông
đồ của họ, đời sống phu phụ và
gia đình của họ, những lao nhọc hàng ngày
của họ, những giải lao về tâm trí và thân
thể của họ, nếu họ sống những
điều này trong Thần Khí của Chúa, rồi cả
những thử thách của cuộc đời, nếu
được chịu đựng cách nhẫn nhục, thì
tất cả mọi sự sẽ trở thành “lễ
tiến dâng thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa, nhờ Chúa
Giêsu Kitô”. Và trong việc cử hành Thánh thể, các lễ
vật này sẽ hợp với sự hiến dâng Thân thể của Chúa để
được dâng lên Chúa Cha với tất cả niềm
kính thảo. Đó là cách giáo dân hiến dâng tất cả
thế giới lên Thiên Chúa, bằng cách dâng lên Chúa từ
khắp nơi một sự phụng tự tôn thờ do
cuộc sống thánh thiện của họ”.
Nếu “Người khách là Chúa Kitô” thì
cuộc sống thánh thiện là cuộc sống biết
đón nhận “Người khách” đó.
|