10-Bài bình luận
do ông Gian Franco Svidercoschi (gốc Ba lan)
nhân cuộc họp báo
trình bày văn kiện về Bí mật Fatima
Prepared
for internet by Msgr Peter Nguyen Van Tai
Radio Veritas Asia, Philippines
Bài bình luận do ông Gian Franco Svidercoschi (gốc
Ba lan) nhân cuộc họp báo trình bày
văn kiện về Bí mật Fatima.
Hôm nay, chúng tôi xin kể lại bài bình luận do ông
Gian Franco Svidercoschi (gốc Ba lan)viết ra; Ông là một ký
giả thành thạo về các vấn đề Giáo hội,
đã tham dự Công đồng chung Vatican II, và sau đó
được ÐTC Gioan Phaolô II đặt làm phó Giám đốc
Nhật báo L'Osservatore Romano. Nay hồi hưu,
nhưng thỉnh thoảng ông vẫn viết những bài
giá trị đăng trên các nhật báo đứng đắn
tại Ý hoặc nước khác.
Nhân cuộc họp báo trình bày văn kiện về
Bí mật Fatima, ông cho đăng trên nhật
báo "Roma thời báo" (Il Tempo di Roma) số phát hành ngày
26.6.2000) bài bình luận với tựa đề là: Một
ánh sáng hy vọng trên lịch sử thế giới.
Trong bài, ký giả viết đại ý như sau: Sau
cùng, hôm nay phần thứ ba của Bí mật Fatima
được tiết lộ. Như vậy
sẽ chấm dứt một sự việc gây lo lắng
lâu dài, với nhiều giả thuyết, nhiều lúc có tính
cách tận thế, khủng khiếp và với những lèo
lái, thường có tính cách chính trị.
Một giai đoạn được kết thúc,
nhưng một giai đoạn khác, có lẽ còn quan rọng
hơn, được mở ra của lịch sử này:
phải đón nhận sứ điệp Fatima
như thế nào? Phải giải thích cách nào
sứ điệp? Nhất là đối với những
ai muốn đón nhận và muốn sống theo
sứ điệp này.
Tác giả viết như sau: Chúng tôi xin nói ngay rằng:
dù là tín hữu, dù là người có đức tin, vẫn
được tự do hoàn toàn chấp nhận hay không sứ
điệp này. Mạc khải của Kitô giáo
kết thúc với cái chết của Chúa Giêsu, với việc
hoàn tất sứ vụ Cứu chuộc trên Thánh giá
"Consummatum est". Vì thế, các lời tiên tri (hay mạc
khải) tư, hoặc các vụ hiện ra tiếp sau, dù
đáng tin, như trong trường hợp Fatima, được
Giáo hội xác nhận, nhưng không bắt buộc sự
ưng thuận của đức tin.
Tuy nhiên, ký giả Svidercoschi còn nhận định
thêm như sau: dù sao chúng ta không thể không suy tư cách
nghiêm chỉnh về tất cả những gì đã xẩy
ra tại Fatima. Dù là người theo thuyết
thế tục, hay thuyết Duy lý, cũng không thể không
tra vấn lương tâm trước lời kêu gọi của
sứ điệp, được giải thích và hoàn tất
bằng việc công bố văn kiện về phần thứ
ba của Bí Mật Fatima, liên hệ đến con nguời
thời nay, cách riêng cho các thế hệ tương lai, cho
nền văn minh và cho giờ phút lịch sử mà chúng ta
đang sống trong lúc bước sang Ngàn Năm mới.
Tác giả thuật lại các phần I
và II của Bí Mật đã được tiết lộ rồi.
Việc đọc phần sứ điệp này không thể
không gây xúc động: đệ nhị thế chiến
(1939-1945) bùng nổ (sau đệ nhất thế chiến
1914-1918), vì thế giới không tin theo và thi hành sứ điệp;
chủ thuyết cộng sản vô thần lan tràn khắp
nơi - cuộc bách hại khủng khiếp và tử đạo
lâu dài của Giáo hội và của các tín hữu Kitô - vụ
mưu sát ÐTC "Vị Giáo Hoàng đến từ một
Nước xa xôi" - rồi vụ sụp đổ Bức
Tường Berlin - lụi tàn của ý thức hệ Mac
xít...
Các mạc khải này dù chỉ
được viết ra sau này và được tiết lộ
hôm nay (26.6.2000, trong cuộc họp báo), đã xẩy ra cách
đây hơn 80 năm (lúc Ðức Trinh Nữ mạc khải
cho ba em mục đồng 1917). Như vậy, chúng ta
có thể nói: Sứ điệp Fatima - dù có được
coi như là một lời tiên tri hay không, thì thực sự
đã đi trước lịch sử nhân loại - Và do
đó, dù công nhận hay không, sứ điệp này là một
dấu hiệu của sự hiện diện của "Một
Ðấng Siều Việt", cho dù Người ở trên và
ở ngoài lịch sử, vẫn can thiệp vào lịch sử
và hoạt động trong lịch sử, sau khi để
cho con người quyền tự do lựa chọn riêng, cả
khi những lựa chọn này sai lầm và bi đát.
Việc sụp đổ của chế
độ cộng sản trong thời gian nhanh chóng như vậy
và không có đổ máu, gây ngạc nhiên cho Khối Tây
phương. Sao lại chỉ giải
thích việc sụp đổ nhanh chóng này như những
thất bại về kinh tế và chính trị mà thôi?
Phải công nhận rằng: Sứ điệp Fatima
không thể giải thích theo ngôn ngữ
loài người được, nếu không do sự can thiệp
của Thiên Chúa.
Làm sao giải thích được sự trùng hợp
của vụ mưu sát ÐTC ngày 13.5.1981 với việc hiện
ra lần thứ nhất của "Bà Ðẹp" với
ba em mục đồng cũng ngày 13.5.1917?
Tác giả bài báo viết tiếp như sau: Nhưng
còn phần khác của sứ điệp Fatima
cần phải nhấn mạnh: phần đã được
biết đến rồi và đã được "Bà Ðẹp"
nhắc lại trong các lần hiện ra kế tiếp và
nay đã thấy rõ ràng. Ngoài việc xác nhận tất cả
tính cách thời điểm và tính cách khẩn cấp của
nó, sứ điệp còn nói lên ý nghĩa rất sâu xa: đó
là việc mời gọi cầu nguyện, sám hối và trở
lại.
Chế độ cộng sản đã
sụp đổ. Thuyết vô thần cũng suy sụp
đi theo. Nhưng ngày nay nhân loại vẫn
bị đe dọa, vẫn bị cám dỗ bởi một
hình thức vô thần khác, với từng ngàn khuôn mặt
còn nguy hiểm hơn nữa, hơn cả việc khước
từ chính Thiên Chúa: đó là sự lãnh đạm tôn giáo,
đó là thuyết tương đối luân lý, đó là tính
ích kỷ hoàn toàn khép kín trước những nhu cầu của
những ai thiếu thốn hay những ai bị bỏ
rơi ngoài lề xã hội...
Bí mật đích thực và chính yếu của Fatima
không là gì khác, nếu không phải là lời kêu gọi này:
tìm lại Thiên Chúa, và qua Thiên Chúa, khám phá ra giá trị của
nếp sống và hành động luân lý, khám phá ra phẩm
giá của mỗi một con người, được tạo
dựng giống hình ảnh Ðấng Tạo Hóa. Ðồng thời
việc khám phá này như một ánh sáng - một ánh sáng của
hy vọng - chiếu dọi trên lịch sử thế giới;
Bí Mật Fatima là lời mời gọi làm chứng rằng,
mặc cho những khủng khiếp của thế kỷ
XX, mặc cho tất cả những gì đã xảy ra,
nhưng sự dữ không thể có tính cách không thể tránh
được của sự dữ. Cho dù
đã đắm đuối đến mức độ
thấp hơn cả, cho dù đã bị đánh dấu bởi
những thảm cảnh bỉ ổi hơn cả, lịch
sử thế giới có thể thay đổi, có thể
đảo lộn bước tiến của nó. Tất
cả sẽ tùy thuộc nhiều vào Giáo hội, vào công việc
canh tân thiêng liêng và luân lý mà Ðại Toàn xá biết cổ võ,
và nếu nhân loại của Ngàn Năm thứ Ba sẽ
thành công trên con đường hòa bình và công lý.
http://vntaiwan.catholic.org.tw/y2huan/16fatima.htm
|