Suy niệm
của Lm Giuse
Nguyễn Hữu Duyên
Lời Chúa trong
Thánh Lễ hôm nay thực sự là điểm quy chiếu
cần thiết cho đời sống mỗi ngày trong
một thời đại mà con người hầu như
đã bị lạc lõng giữa muôn vàn giá trị. Chúng ta thử mường tượng khi lần
đầu tiên bước vào một siêu thị, một
hình ảnh của thế giới hiện đại, chúng
ta thực sự bị hoa mắt, và bối rối
biết bao?
Cuộc
sống hôm nay với nền kinh tế thị
trường, người ta quen dần với những
khái niệm hàng hiệu, hàng nhái, hàng chất lượng
cao... nhưng tất cả còn tùy thuộc khả năng
tiếp thị : từ những thông tin,
từ mẫu mã bao bì, từ cách tiếp cận. Nhưng vấn đề lớn hơn vẫn là
sức mạnh của đồng tiền đã mở
thông mọi cánh cửa cho cuộc sống, để
rồi nó chế ngự mọi cách suy nghĩ, thậm chí
còn là thước đo khả năng một con người,
một tập thể. Nếu như còn
một nhân tố đối trọng nào khác, có khả
năng chi phối đồng tiền và sức mạnh
của nó, thì có lẽ trong thực tế chỉ còn là
bộ máy cơ cấu tổ chức xã hội. Đó
là tất cả lối sống và làm việc của con
người hôm nay. Trong cuộc sống này, ai
ai cũng có thể thấy rằng thị trường và
bộ máy cơ cấu thực ra mãi mãi là một biến
động không ngừng, và nhiều khi đi từ thái cực
này qua thái cực khác. Chính vì vậy, con người
luôn bị giao động bất an. Càng làm lớn, càng
phải lo sợ nhiều.
"Anh
em đừng sợ" Chúa Giêsu nói với các Kitô hữu
như thế.
Lời mời gọi kèm theo một cách
nhìn khác về cuộc sống: "những kẻ giết
được thân xác mà không giết được linh
hồn". Theo đó "kinh tế thị
trường" có thể "giết được thân
xác" với những quy luật phi nhân của nó. Và
"kinh tế thị trường" tuy "không
giết được linh hồn", nhưng trong
thực tế của con người sau tội nguyên
tổ, thì nó có thể giam hãm con người trong vòng
tội lụy. Thánh Phaolô đã đặc biệt có
những suy nghĩ về vấn đề này trong
đoạn thư Roma hôm nay "Vì
một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm
nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự
chết..." Chúng ta có thể thấy muôn vàn hệ
lụy trong xã hội hôm nay : với
thời mở cửa, thì cũng là lúc những tệ
nạn xã hội : tham nhũng, hối lộ, đầu
cơ trục lợi, lũng đoạn thị
trường với những sản phẩm nhằm khích
động bạo lực, dâm ô, xì ke, ma túy...làm tan nát
nền móng đạo đức xã hội là gia đình.
Người ta thừa nhận là hợp pháp việc "ly
dị", "hôn nhân thử", "phá thai",
"ngừa thai"... Hậu quả là xã hội bất
ổn, con người càng ngày càng sống trong lo sợ hãi
hùng, và nhất là giới thiếu nhi, bị khuôn đúc
thành "sản phẩm phục vụ lợi ích kinh tế",
không còn cơ hội đạt tới mức tự do tâm
linh vốn là giá trị cao cả tối thượng
của một con người. Đứng
trước tình trạng ấy, sự khủng hoảng
như một định kỳ không thể tránh, đã
xảy ra trong mọi xã hội, cách riêng ở những xã
hội phát triển cao, gây nên những đổ vỡ
không lường.
Đức Giêsu
không dừng lại ở mức độ một lời
mời gọi, Ngài thúc bách môn đệ "Điều
Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban
ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì
hãy lên mái nhà rao giảng". Đó là
phương thuốc duy nhất có thể tái lập
lại trật tự cho xã hội, cho nhân loại.
Thánh Phaolô đã đón nhận lệnh truyền này một
cách đặc biệt, mà theo Ngài thì tất cả những
gì môn đệ đã nghe biết tựu trung chính là Con
Người Đức Giêsu Kitô vì "nếu vì một
người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người
phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ
một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn
dồi dào hơn biết mấy cho muôn người." Chính vì thế "tuyên bố nhận Thầy
trước mặt thiên hạ" chính là nhiệm vụ
và vinh dự của người môn đệ.
Có nhiều cách
để tham gia vào sứ vụ loan báo Đức Kitô,
nhưng cách thế căn bản nhất cho hết mọi
người vẫn là một cuộc sống thể
hiện niềm tin vào sự quan phòng yêu thương
của Chúa Cha như chính Đức Giêsu. Nếp
sống ấy đã được các tiên tri đặc
biệt rao giảng, nhiều khi bằng chính đời
sống của các Ngài, như trường hợp của
tiên tri Giêrêmia làm chứng. Và cũng vì
thế truyền thống vẫn nhìn nhận Giêrêmia như
là hình ảnh loan báo Đức Kitô.
|