TẢNG
ĐÁ và THANH GƯƠM
(Lễ
nhị vị Tông Đồ Phêrô và
Phaolô, 29-6)
Tảng
đá Phêrô làm nền móng của
Giáo Hội, bởi vì Chúa Giêsu đã
xây dựng Giáo Hội trên tảng đá
vững chắc đó, ngay cả ma quỷ cũng
phải “bó tay” (Mt 16:18). Thanh gươm
Phaolô đã triệt hạ bao tín nhân,
nhưng thanh gươm đó đã được
Thiên Chúa sử dụng để bảo
vệ Giáo Hội. Thế cờ hoàn toàn
đảo ngược!
Thánh
Ý Thiên Chúa thật là mầu
nhiệm, chúng ta không thể lý luận
để hiểu thấu theo lý lẽ của
phàm nhân. Một ngư phủ Simon cương
trực, thẳng thắn thật thà, nhưng
cũng dứt khoát chối bỏ Thầy mình
ngay trong lúc cấp bách nhất, thậm
chí có lần còn bị Chúa Giêsu
nguyền rủa là Satan (Mt 16:23), nhưng một
Phêrô hèn nhát đó đã
biến thành một Phêrô can đảm
và chịu đóng đinh ngược vì
Thầy Giêsu. Một Saolê hung tàn và
bạo ngược, quyết tâm giết sạch
những ai dám tuyên xưng Đức Kitô
là Con Thiên Chúa, thậm chí còn
chủ trì trong cuộc sát hại Phó
tế Stêphanô (Cv 7:58), nhưng một Saolê
độc ác đó đã trở
thành một Phaolô nhiệt thành rao
giảng về Đức Kitô chịu chết
và phục sinh.
Thánh
Phêrô và Thánh Phaolô là hai
vị được Thiên Chúa đặc
cách với vai trò và trọng trách
khác nhau, nhưng cùng một mục đích:
bảo vệ Giáo Hội. Đó là
hai cột trụ vững chắc chống đỡ
Giáo Hội. Thánh Phêrô được
Chúa Giêsu trao “chìa khóa Nước
Trời” với cương vị giáo
hoàng tiên khởi của Giáo Hội,
còn Thánh Phaolô được chọn
làm tông đồ của dân ngoại.
Từ
cổ chí kim, bất cứ ai theo Chúa Giêsu
cũng phải chịu nhiều đau khổ, cách
này hoặc cách khác, chứ chẳng
ai được thảnh thơi an nhàn. Sách
Công Vụ cho biết thực tế đó:
“Thời
kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay ngược
đãi một số người trong Hội
Thánh. Nhà vua đã cho chém đầu
ông Giacôbê là anh ông Gioan. Thấy
việc đó làm vừa lòng người
Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả ông
Phêrô nữa. Bấy giờ đang là
tuần lễ Bánh Không Men. Bắt được
rồi, nhà vua truyền tống ngục và
giao cho bốn tốp lính canh gác, mỗi
tốp gồm bốn người, định sau
lễ Vượt Qua sẽ điệu ông ra
cho dân chúng. Đang khi ông Phêrô
bị giam giữ như thế, Hội Thánh
không ngừng dâng lên Thiên Chúa
lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông”
(Cv 12:1-5). Ngày nay, tình trạng bắt bớ
vì chính nghĩa vẫn xảy ra trên
khắp thế giới – Việt Nam cũng
không là quốc gia ngoại trừ, bởi
vì chủ nghĩa vô thần đã lây
lan khắp nơi.
Thiên
Chúa toàn năng, toàn trí và
toàn tri, Ngài làm ngơ khi kẻ ác
hoành hành bởi vì chưa đến
lúc thực sự cần thiết để
Ngài ra tay. Sách Công Vụ tường
thuật một phép lạ nhãn tiền cứu
thoát ông Phêrô: “Trong
đêm trước ngày bị vua Hêrôđê
đem ra xử, ông Phêrô ngủ giữa
hai người lính và bị khoá vào
hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại
có lính canh. Bỗng thiên sứ của
Chúa đứng bên cạnh ông, ánh
sáng chói rực cả phòng giam. Thiên
sứ đập vào cạnh sườn ông
Phêrô, đánh thức ông và
bảo ông đi. Xiềng xích liền tuột
khỏi tay ông. Thiên sứ bảo ông
thắt lưng và xỏ dép. Ông làm
như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo
ông khoác áo choàng vào và
đi theo thiên sứ. Ông liền theo ra mà
không biết việc thiên sứ làm đó
có thật hay không, cứ tưởng là
mình thấy một thị kiến”
(Cv 12:6-9). Chuyện xảy ra ngoạn mục tưởng
như chỉ có trong phim ảnh, viễn tưởng,
thế nhưng lại là chuyện có thật
trăm phần trăm. Chính ông Phêrô
cũng không hề biết mình tỉnh hay
mơ kia mà!
Diễn
biến lạ lùng mà có vẻ như
rất ư bình thường. Qua vọng canh
thứ nhất, rồi vọng canh thứ hai, thiên
sứ và ông Phêrô tới trước
cửa sắt thông ra phố. Cửa tự động
mở ra trước mặt hai người. Ra đến
ngoài, đi hết một đường phố,
bỗng nhiên thiên sứ bỏ ông mà
đi. Lúc ấy ông Phêrô mới
hoàn hồn: “Bây
giờ tôi biết thực sự là Chúa
đã sai thiên sứ của Người
đến, và Người đã cứu
tôi thoát khỏi tay vua Hêrôđê
và khỏi mọi điều dân Do-thái
mong muốn tôi phải chịu”
(Cv 12:11). Thực tế thật trăm phần trăm
chứ không hề là chiêm bao hoặc
mộng ảo. Kỳ diệu quá! Quả thật,
“đối với Thiên Chúa, không
có gì là không thể làm được”
(Lc 1:37).
Tục
ngữ Việt Nam có câu: “Ăn
cây nào rào cây nấy”.
Đó là quy luật tất yếu trong
cuộc sống đời thường mà
thôi. Về phương diện tâm linh cũng
không khác. Chúng ta lãnh nhận Ơn
Chúa quá nhiều mà có lẽ ít
khi biết tạ ơn. Rất cần học hỏi
cách xử sự của Thánh Vịnh gia:
“Tôi
sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,
câu hát mừng Người chẳng ngớt
trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện
vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi
nói mà vui lên. Hãy cùng tôi
ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh
tán tụng danh Người. Tôi đã
tìm kiếm Chúa, và Người đáp
lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi
kinh hoàng” (Tv
34:2-5). Khi cảm nghiệm ơn Chúa, người
ta không thể lặng im, mà chỉ muốn
chia sẻ với người khác.
Từ
đời đời cho tới đời đời,
Thiên Chúa vẫn mãi là Đấng
đại lượng, giàu lòng thương
xót, không làm ngơ những người
tin yêu Ngài: “Ai
nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn
hở, không bao giờ bẽ mặt hổ
ngươi. Kẻ nghèo này kêu lên
và Chúa đã nhận lời, cứu
cho khỏi mọi cơn nguy khốn. Sứ thần
của Chúa đóng trại chung quanh để
giải thoát những ai kính sợ Người”
(Tv 34:6-8). Với kinh nghiệm về đời sống
tâm linh, Thánh Vịnh gia chân thành
chia sẻ và mời gọi: “Hãy
nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy:
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên
Người!”
(Tv 34:9).
Cái
gì cũng có cái giá nhất định
của nó. Điều này “rõ nét”
đối với ông Saolê (Phaolô). Thật
vậy, nhờ kinh nghiệm cú ngã ngựa,
kinh nghiệm độc nhất vô nhị, và
đó cũng là phép lạ nhãn
tiền, ông bất ngờ trở nên trưởng
thành tâm linh nên chân thành chia sẻ
tâm sự: “Tôi
sắp phải đổ máu ra làm lễ
tế, đã đến giờ tôi phải
ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc
thi đấu cao đẹp, đã chạy hết
chặng đường, đã giữ vững
niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn
đợi vòng hoa dành cho người công
chính; Chúa là vị Thẩm Phán
chí công sẽ trao phần thưởng đó
cho tôi trong Ngày Ấy, và không phải
chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả
những ai hết tình mong đợi Người
xuất hiện”
(2 Tm 4:6-8). Ước gì mỗi chúng ta cũng
có thể xác định được
như Thánh Phaolô, nhất là khi biết
mình “gần đất, xa trời”,
sắp đến lúc phải giũ bụi
trần ai!
Thánh
Phaolô có thể nói vậy bởi vì
luôn biết tín thác vào Thiên
Chúa: “Nhưng
có Chúa đứng bên cạnh, Người
đã ban sức mạnh cho tôi, để
nhờ tôi mà việc rao giảng được
hoàn thành, và tất cả các dân
ngoại được nghe biết Tin Mừng. Và
tôi đã thoát khỏi nanh vuốt sư
tử. Chúa sẽ còn cho tôi thoát
khỏi mọi hành vi hiểm độc, sẽ
cứu và đưa tôi vào vương
quốc của Người ở trên trời.
Chúc tụng Người vinh hiển đến
muôn thuở muôn đời. Amen”
(2 Tm 4:17-18). Các thư của Thánh Phaolô
là kho tàng về đời sống tâm
linh, chúng ta có thể thấy mọi trường
hợp mà hằng ngày chúng ta vẫn
gặp trong cuộc sống đời thường.
Thánh Phaolô giỏi về kiến thức
đời thường và giỏi cả kiến
thức tâm linh nữa, đồng thời ông
cũng như một tâm lý gia vậy.
Chắc
hẳn ai cũng khả dĩ biết rằng cuộc
đời là một cuộc chiến không
ngừng – với chính mình, với thế
gian và với ma quỷ. Chính Thánh
Phaolô cũng đã than phiền về tính
vô định của mình: “Điều
tôi muốn thì tôi lại không làm,
điều tôi không muốn thì tôi
lại làm”
(Rm 7:19). Còn sống trong thân xác phàm
nhân là thế. Chán thật! Nhưng
con người là thế thôi, do đó
mà phải nỗ lực từ bỏ chính
mình để có thể vác thập
giá khi bước theo Đức Giêsu Kitô.
Vấn đề là có muốn hay không,
chứ vác thập giá “oải”
lắm, hiếm khi ngon trớn, thường thì
kéo lê, lúc thì ngã quỵ,…
Mệt lắm! Chúa biết và cảm thông
với chúng ta lắm, bởi vì Ngài
là Đấng thấu suốt mọi sự (1
Sbn 28:9b;
Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb
15:2; G 28:27; Tv 139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23;
Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1 Cr 12:4-6; 1
Ga 3:20). Thiên Chúa toàn năng luôn
quan phòng và tiền định mọi thứ,
ngay cả từng sợi tóc trên đầu
mỗi người chúng ta cũng đã
được Ngài đếm cả rồi
(Mt 10:30).
Thuốc
đắng đã tật. Hai lão tướng
Phêrô và Phaolô đã được
biến đổi nhờ “biệt dược”
đau khổ. Thật vậy, chính đau khổ
mới làm cho người ta thành nhân,
cả đời thường và tâm linh.
Đau khổ có giá trị kỳ diệu,
thế nên chính Đức Kitô đã
chịu đau khổ tới tột cùng để
làm gương cho chúng ta. Ngài đau
khổ để chúng ta được hạnh
phúc, ngài chết để chúng ta
được sống. Để có thể
chịu đau khổ, người ta phải có
niềm tin lớn mạnh. CHính đức tin
là “siêu vũ khí” để
chúng ta ngoan cường chiến đấu:
“Điều làm cho chúng ta thắng
được thế gian là lòng tin của
chúng ta” (1 Ga 5:4).
Có
đức tin là quan trọng, dám tuyên
xưng niềm tin đó còn quan trọng
hơn. Trình thuật Mt 16:13-19 nói về
việc tuyên tín của Thánh Phêrô.
Chúa Giêsu muốn xác định đức
tin của ông để giao đại sự.
Không chỉ vậy, Ngài còn đòi
hỏi tình yêu chân thành của ông
nên đã ba lần hỏi ông có
yêu mến Ngài hay không (x. Ga 21:15-19). TIN
và YÊU là hai “luật buộc”
để làm “cột trụ” trong đời
sống tâm linh của mỗi Kitô hữu.
Thánh
Mátthêu tường trình rằng, khi
Đức Giêsu đến vùng kế cận
thành Xêdarê Philípphê, Ngài
hỏi các môn đệ xem người ta
nói Ngài là ai. Ngài hỏi cho vui
thôi, chứ Ngài biết tỏng rồi. Vả
lại, Ngài hỏi là để chúng
ta tự xác định niềm tin của chính
mình, chứ không phải Ngài thử
thách. Khi nghe Sư Phụ hỏi như vậy,
các ông nói thật lòng: “Kẻ
thì nói là ông Gioan Tẩy Giả,
kẻ thì bảo là ông Êlia, có
người lại cho là ông Giêrêmia
hay một trong các vị ngôn sứ”.
Rồi
Ngài lại hỏi: “Còn
anh em, anh em bảo Thầy là ai?”.
Vốn tính cương trực, ông Simon
Phêrô thưa ngay: “Thầy
là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa
hằng sống”.
Ngài nói với ông: “Này
anh Simon con ông Giôna, anh thật là người
có phúc, vì không phải phàm
nhân mặc khải cho anh điều ấy,
nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự
trên trời”.
Rồi Ngài cho ông biết thêm: “Anh
là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ
xây Hội Thánh của Thầy, và
quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá
Nước Trời: dưới đất, anh cầm
buộc điều gì, trên trời cũng
sẽ cầm buộc như vậy; dưới
đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như
vậy”.
Ngay lúc ông Phêrô “đón
nhận” chìa khóa Nước Trời
cũng là lúc ông trở thành Giáo
hoàng tiên khởi của Giáo Hội.
Đúng là ngư phủ Phêrô diễm
phúc thật!
Lạy
Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
xin giúp con can đảm tuyên xưng Ngài
trước mặt mọi người, mọi nơi
và mọi lúc, luôn ngoan cường
chiến đấu bằng cả đức tin và
đức mến, xin đừng bỏ mặc con
nản chí sờn lòng, dù cho con gặp
phải nỗi đau điều khổ hằng
ngày. Lạy nhị vị thánh nhân
Phêrô và Phaolô, xin nguyện giúp
cầu thay và đồng hành với con
trong cuộc chiến cam go nơi trần gian này,
với đức tin vững chắc như đá
và đức mến sắc bán như
gươm. Con chân thành cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ
nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|