Để
giúp nhau đừng
sợ
(Suy niệm
của Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)
Một trong
những lời khuyên bảo của Chúa Kitô dành cho các môn
đệ, trong thời gian ba năm rao giảng Tin Mừng
lẫn sau khi từ cõi chết phục sinh, đó là “anh em
đừng sợ!”. Bài Tin Mừng Chúa Nhật 12 Thường
Niên A một lần nữa cho ta nghe sứ điệp này.
Hẳn không là vô cớ khi Chúa Kitô thường lặp
đi lặp lại sứ điệp ấy: Đừng
sợ! Là con người, chúng ta khó tránh nhiều nổi
sợ hãi, có nguyên nhân cũng nhiều mà vô cớ cũng
không thiếu: sợ đói, sợ khát, sợ khổ,
sợ thất bại, sợ thiên tai, sợ dịch
bệnh, sợ gặp phải những điều xúi
quẩy, không may… Phúc bất trùng lai mà họa vô đơn
chí. Chính vì thế người ta thường hành xử
kiểu khôn ngoan, tìm sự an toàn bằng cách không kiêng thì
cũng dè. Những hình thức kiêng cử, úy kỵ trong dân
gian là một minh chứng về nổi sợ hãi ít
nhiều đã và đang hiển hiện. Là Kitô hữu,
chúng ta có thoát ra ngoài cái vòng lẩn quẩn của sự
bất an ấy không? Là Kitô hữu, hy vọng rằng ít có
ai để cho nhiều nổi sợ hãi “vu vơ” khiến mình
dây vào những chuyện mê tín. Tuy nhiên thử hỏi có ai
dám vổ ngực xưng mình không hề sợ hãi bất
cứ điều gì. Có nhiều nổi sợ như
sợ đói, sợ khổ, sợ chết… mang tính tự
nhiên dễ chấp nhận với kiếp nhân sinh. Tuy nhiên
có những nổi sợ thiếu chính đáng cần
loại bỏ. Được gợi ý từ ba bài
đọc Lời Chúa ngày Chúa Nhật XII TN A, xin
được chia sẽ một vài nổi sợ mà ta
phải biết nói “không”hay là“ đừng sợ!”.
1. Đừng sợ
sống trong sự thật: Xét về bình diện hữu thể, thì chỉ có
một “sự thật” duy nhất đúng nghĩa đó là
Đấng “có sao, có vậy” (Xh 3,14). Tất cả mọi
sự hiện hữu khác khi chúng hiện hữu như
chúng là, thì chúng chỉ tham gia hay thông phần vào “sự
thật viên mãn” là chính Đấng sáng tạo. Xét về
phưong diện luận lý hay tư duy thì sự thật là
sự phù hợp giữa nhận thức với thực
tại khách quan. Trên bình diện này thì nhận thức
của “chiếc bình gốm” quả là có nhiều hạn
chế về cả chính nó, đừng nói gì đến các
chiếc bình khác hay đến người thợ gốm.
Duy chỉ người thợ gốm mới hiểu rõ
sản phẩm do mình làm nên.
Không sợ sai
lầm khi khẳng định rằng duy chỉ có Thiên
Chúa mới là sự thật viên mãn. Vì thế khi ở trong
sự thật là ta đang ở trong Thiên Chúa, Đấng
chăm sóc chúng ta từ đường đi nước
bước đến cả số phận của
từng sợi tóc trên đầu chúng ta (x.Mt 10,30). Xác tín
được điều này thì lẽ nào ta lại sợ
sống trong sự thật.
2. Đừng sợ
đón nhận sự thật: Sự thật thì dễ mất lòng nhưng sự
thật lại giải phóng chúng ta. Có nhiều khi ta
biết sự thật nhưng không muốn đón nhận.
Vì sự thật thường đòi hỏi ta phải thay
đổi, thay đổi cái nhìn, thay đổi lối
sống, đặc biệt khi sự thật lại
đến từ những con người vai vế nhỏ
hơn ta, chức vụ kém hơn ta. Hơn nữa, khi
sự thật đòi hỏi ta phải từ bỏ
một kiểu sống, một mối quan hệ hay
một mối lợi nào đó. Có thể chần chừ,
có thể lần lữa một thời gian, nhưng
rồi sẽ có lúc ta phải trực diện với
sự thật đó là lúc ta phải giả từ trần
thế này.
Một trong
những sự thật ta cần đón nhận đó là
sự hiện hữu của tội và đầu mối
của nó là thần dữ. Tội lỗi ở trong ta,
ở giữa chúng ta. Thần dữ luôn rảo quanh ta
như “sư tử rình mồi chờ cắn xé” (1P 5,8). Tuy
nhiên Thánh Phaolô khẳng định: ở đâu tội
lỗi càng lan tràn thì ở đó ân sủng càng chan chứa.
Vì sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh
được với ân huệ của Thiên Chúa qua công trình
cứu độ của Đức Kitô (x. Rm 5,15). Đón
nhận sự thật này thì thái độ của Kitô
hữu chúng ta là sẽ không bi quan yếm thế và cũng
không chểnh mảng coi thường nhưng sẽ luôn
cẩn trong trong niềm hy vọng.
3. Đừng sợ
công bố sự thật: “ Anh em đừng sợ người ta. Thật ra,
không só gì che giấu mà sẽ không được tỏ
lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không
biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm,
thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ
tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng” (Mt 10, 26-27). Khi nói lên một
sự thật là ta đã mặc nhiên nhìn nhận
đồng thời đón nhận sự thật ấy. Và
khi đã can đảm nói lên sự thật thì ta cũng
đã chấp nhận nhữung hệ quả kéo theo. Ngôn
sứ Giêrêmia là một trong những ngôn sứ cảm
nhận điều này. Dù được đặt cho
biệt danh “ Lão tứ phía kinh hoàng”, Giêrêmia vẫn trung kiên
nói lời Chúa dạy. Giêrêmia đã phải gánh bao truân chuyên
khốn khó vì đã công bố sự thật. Số
phận của Vị Ngôn sứ trên các ngôn sứ là
Đức Kitô còn bi thảm gấp bội. “Để làm
chứng cho sự thật” (x.Ga 18,37), Đức Kitô đã
phải gánh lấy án hình thập giá đau thương.
Cớ sao,
đôi khi, đôi lần chúng ta ngại ngần nói lên
sự thật? Dĩ nhiên là phải loại bỏ việc
“không được nói” những gì theo luật dạy
như những sự việc mang tính bí mật an ninh
quốc gia, như bí mật tòa cáo giải, bí mật
chuyện lương tâm cá nhân… hay “được nói không”
tức là từ chối nói sự thật khi gây
phương hại đến đức ái… Tuy nhiên,
cần thú nhận rằng vẫn có không ít trường hợp
“nói không được”, tức là không dám nói sự
thật vì những nguyên cớ thiếu trong sáng và thậm
chí là mờ ám, đen tối. Chúa Kitô đã tự xưng
Người chính là Sự Thật (x.Ga 14,6). Và chúng ta
đừng quên Người đã minh nhiên khẳng
định: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước
mặt thiên hạ, thì Thầy sẽ tuyên bố nhận
người ấy trước mặt Cha Thầy,
Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thẩy
trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ
chối người ấy trước mặt Cha Thầy,
Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32-33).
Ngoại
trừ Mẹ Maria, chúng ta, ai ai cũng dẫy đầy
lầm lỗi với kiếp người “đa thọ
đa nhục”, càng sống lâu càng nhiều tội lỗi.
Một trong những chiêu bài của thần dữ và
những người xấu, những thế lực
đen tối, để kìm giữ con người trong
sự nô lệ, đó là gieo rắc nổi sợ hãi
bằng nhiều hình thức. Một vài hình thức thông
dụng chúng thường dùng đó là trấn áp, lên án,
kết án, loại trừ… Nếu như chúng ta tích cực
cộng tác với ơn Chúa dệt xây một môi sinh ắp
đầy tình khoan dung, sự tha thứ, ắp đầy
tình yêu thương đón nhận nhau, thì chắc chắn
ta đã giúp cho tha nhân và cả chính bản thân mình, thêm can
đảm ở trong sự thật, đón nhận sự
thật và loan báo sự thật. Chính lúc này vương
quốc Nước Trời đang trị đến,
một vương quốc không hề có bóng dáng của
sự sợ hãi.
|