TÌNH
THA THIẾT
(Lễ
Thánh Tâm Chúa Giêsu, năm A)
THÁNH
TÂM CHÚA – CÕI AN BÌNH MIÊN
VIỄN![](1.%20T%C3%8CNH%20THA%20THI%E1%BA%BET_html_m74686160.jpg)
LÒNG
XÓT THƯƠNG – NƠI TÍN THÁC
SUỐT ĐỜI
Thiên
Chúa mời gọi và hứa: “Ai
khát, hãy đến; ai muốn, hãy đến
lãnh nước trường sinh mà không
phải trả tiền”
(Kh 22:17). Chúa Giêsu cũng nhắn nhủ và
động viên: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh
nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”
(Mt 11:28). Phàm nhân thật là hạnh
phúc, bởi vì thân phận bụi tro
chẳng đáng gì mà vẫn được
Thiên Chúa ưu ái quá đỗi!
Thánh
Tâm và Lòng Thương Xót không
thể tách rời, vĩnh viễn chỉ là
MỘT. Thánh Tâm chứa đựng Lòng
Thương Xót, và Lòng Thương
Xót là nhịp đập yêu thương
của Thánh Tâm. Trái tim nằm trong cơ
thể, vì thế mà Thánh Tâm cũng
bất khả phân ly đối với Thánh
Thể. Đó là mối liên kết
mầu nhiệm trong mối tình tha thiết của
Chúa Giêsu.
Cơ
thể con người là một kỳ công
của Thiên Chúa. Cả cơ thể con
người là một khối tổng hòa
kỳ diệu. Mỗi cơ phận đều là
một thế giới diệu kỳ, nhưng trái
tim là cơ phận đặc biệt nhất.
Tim có nhiệm vụ phân phối máu
đi khắp các mạch máu, kể cả
trung tâm não bộ. Nếu mắc nối
tiếp các mạch máu trong cơ thể
sẽ thành một đường dài
96.559 km. Tim còn có điểm đặc
biệt là tự đập nhịp, không
nhờ sự giúp đỡ của não
hoặc cột sống, vì khi lấy tim ra thì
nó vẫn “nhảy nhịp”. Và
mỗi cơ tim đều tự đập được.
Tim
điều phối máu. Trong máu có sự
sống. Máu còn được chia thành
nhiều nhóm – dựa theo một số
chất cacbohydrat và protein đặc thù
trên hồng cầu. Có khoảng 46 nhóm
khác nhau, nhưng các nhóm chính là
O, A, B và yếu tố Rhesus (Rh). Máu của
mỗi nhóm có thể có kháng thể
chống lại những nhóm kia. Do đó,
khi truyền máu khác nhóm vào, kháng
thể của người nhận có thể
phá hủy máu, gây tác hại cho
cơ thể. Đặc biệt máu O có
thể nhận thêm nhóm máu hiếm 2
là OA. Nghiên cứu thấy có 1-7 người
trong nhóm này thuộc hệ nhóm máu
người được ghi nhận bởi Tổ
chức Quốc tế về Truyền máu (ISBT
– International Society of Blood Transfusion, thành lập
năm 1935, có khoảng 1700 thành viên
ở 97 quốc gia).
Trái
tim đặc biệt cả về lý tính
và hóa tính. Không chỉ vậy,
tim còn là “trung tâm tình cảm”
(đầy đủ thất tình của con
người). Tim là trung tâm sự sống,
tim chết thì người ta chết. Não
chỉ là trung tâm điều khiển. Vì
thế, tim rất quan trọng, nó cần duy
trì khỏe mạnh ổn định chứ
không thể yếu hoặc thất thường.
Tim mà đau thì cả thân xác rời
rã. Cơn đau tim có thể xảy ra với
bất kỳ ai, dù già hay trẻ, dù
nam hay nữ, và cơn đau tim thường
xảy ra vào buổi sáng (từ khoảng
6 giờ tới trưa). Khi lên cơn đau
tim, người ta có thể tử vong trong vòng
bốn giờ.
Người
ta thường dùng hình trái tim có
lưỡi gươm đâm thâu để
diễn tả tình yêu. Điều đó
cho thấy “yêu là khổ”, vì
yêu phải CHO nhiều hơn NHẬN. Như
vậy, yêu không chỉ “khổ” mà
còn “lỗ” to! Thế nhưng không
ai lại không thích yêu. Đó là
loại thuốc “đắng” vô cùng
mà ai cũng thích sử dụng. Tim có
lý lẽ riêng mà chính lý lẽ
cũng không thể lý giải. Lạ quá
chừng! Và quả thật, Chúa Cha đã
yêu thương chúng ta đến nỗi
ban chính Con yêu dấu của Ngài là
Đức Kitô (Ga 3:16), chính Chúa Giêsu
cũng yêu thương chúng ta ngay khi chúng
ta còn là tội nhân (Rm 5:8), Ngài
còn si tình đến mức chịu khổ
nạn và chịu chết để chứng
minh tình yêu Ngài dành trọn cho
chúng ta.
Thế
kỷ XVII, khi mặc khải Thánh Tâm cho
Thánh nữ Margaritta Maria Alacoque, một nữ
tu khiêm nhường của Dòng Thăm
Viếng ở Paray-le-Monial, Chúa Giêsu đã
cho thánh nữ thấy Thánh Tâm Ngài
có lửa cháy, bị vòng gai quấn
quanh, và bị lưỡi gươm đâm
thâu. Lần hiện ra quan trọng xảy ra
trong tuần bát nhật lễ Mình Máu
Thánh Chúa Giêsu (Corpus Christi) năm 1675,
có thể vào ngày 16 tháng 6, Chúa
Giêsu nói: “Hãy
ngắm nhìn Thánh Tâm Ta yêu thương
nhân loại biết bao… Nhưng thay vì
được biết ơn, Ta chỉ nhận được
sự vô ơn…”.
Ngài yêu cầu Thánh nữ vận động
thành lập lễ kính Thánh Tâm
vào Thứ Sáu sau lễ kính Mình
Máu Thánh. Và ngày 11-6-1899, theo lệnh
của ĐGH Lêô XIII, cả thế giới
đã được tận hiến cho Thánh
Tâm Chúa Giêsu.
Thánh
Tâm Chúa Giêsu là Trung Tâm Tình
Thương Tha Thiết, nơi tuôn chảy
Nguồn Tình với hai dòng Máu và
Nước. Dù chỉ là tội nhân,
nhưng chúng ta được diễm phúc
trở thành con cái của Thiên Chúa,
là “dân riêng” của Ngài:
“Anh
em là một dân thánh hiến cho Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em. Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em đã
chọn anh em từ giữa muôn dân trên
mặt đất, làm một dân thuộc
quyền sở hữu của Người”
(Đnl 7:6).
Chăc
chắn nhân loại không thể nào
hiểu thấu Lòng Thương Xót của
Thiên Chúa. Đúng là Ngài si
tình thực sự. Tại sao? Đây là
lý do: “Đức
Chúa đã đem lòng quyến luyến
và chọn anh em, không phải vì anh em
đông hơn mọi dân, thật ra anh em là
dân nhỏ nhất trong các dân. Nhưng
chính vì yêu thương anh em, và
để giữ lời thề hứa với cha
ông anh em, mà Đức Chúa đã
ra tay uy quyền đưa anh em ra và giải
thoát anh em khỏi cảnh nô lệ, khỏi
tay Pharaô, vua Ai Cập”
(Đnl 7:7-8). Thánh Vịnh gia đã cảm
nghiệm: “Thân
phận con khốn khổ nghèo hèn, nhưng
Chúa hằng nghĩ tới”
(Tv 40:18). Còn chúng ta quá tệ bạc,
vẫn không ngừng vô ơn bội nghĩa!
Phân
tích tỉ mỉ hơn, Kinh Thánh nhắc
nhở: “Anh
em phải biết rằng Đức Chúa, Thiên
Chúa của anh em, thật là Thiên Chúa,
là Thiên Chúa trung thành: cho đến
muôn ngàn thế hệ, Người vẫn
giữ giao ước và tình thương
đối với những ai yêu mến Người
và giữ các mệnh lệnh của Người.
Còn ai thù ghét Người thì
Người nhằm chính bản thân nó
mà trả đũa, khiến nó phải
chết; với kẻ thù ghét Người,
Người không trì hoãn, Người
nhằm chính bản thân nó mà trả
đũa”
(Đnl 7:9-10). Có lẽ chúng ta cảm thấy
cách nói của Cựu Ước có
“tính hù dọa”, nhưng thời
đó là thời “mắt đền
mắt, răng đền răng, tay đền
tay, chân đền chân, chỗ gãy đền
chỗ gãy” (Xh 21:24; Lv 24:20; Đnl 19:21), nên
ngôn ngữ diễn tả “thô” và
thẳng thắn như vậy thôi. Ông Mô-sê
kết luận rạch ròi: “Vậy
anh em phải tuân giữ các mệnh lệnh,
thánh chỉ, quyết định mà hôm
nay tôi truyền cho anh em đem ra thực hành”
(Đnl 7:11). Và chắc chắn chúng ta
không thể không thực hiện. Cựu
Ước vẫn luôn cần cho thời đại
ngày nay. Chúa Giêsu cũng không hủy
bỏ luật Mô-sê, mà Ngài kiện
toàn lề luật (Mt 5:17).
Được
làm người, bổn phận của chúng
ta không chỉ có vậy, một trong các
bổn phận quan trọng khác là chúc
tụng và tạ ơn Chúa. Thánh Vịnh
gia tự nhủ: “Chúc
tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn
thân tôi, hãy chúc tụng Thánh
Danh! Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi
hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ
của Người” (Tv
103:1-2). Đó cũng là lời nhắc nhở
chúng ta, nghĩa là chúng ta phải làm
vậy vì nhiều lý do: “Chúa
tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật
ngươi. Cứu ngươi khỏi chôn vùi
đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng
ân nghĩa với lượng hải hà,
ban cho đời ngươi chứa chan hạnh
phúc, khiến tuổi xuân ngươi mạnh
mẽ tựa chim bằng. Chúa phân xử
công minh,bênh quyền lợi những ai bị
áp bức, mặc khải cho Mô-sê biết
đường lối của Người, cho con
cái nhà Ít-ra-en thấy những kỳ
công Người thực hiện”
(Tv 103:3-7). Chúng ta được chữa lành
quá nhiều, thế thì lẽ nào lại
vô ơn bạc nghĩa? Chắc chắn không
tạ ơn là không thể được!
Tình
yêu là bản chất Thiên Chúa.
Ngài cũng là hiện thân của lòng
thương xót, luôn chạnh lòng và
động lòng trắc ẩn với những
kẻ khốn cùng: “Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu, Người
chậm giận và giàu tình thương,
chẳng trách cứ luôn luôn, không
oán hờn mãi mãi. Người không
cứ tội ta mà xét xử, không trả
báo ta xứng với lỗi lầm” (Tv
103:8 và 10). Kẻ khốn cùng đó
là ai? Còn ai trồng khoai đất này
ngoài chúng ta? Và rồi Ngài còn
“chắc cú” để chúng ta được
an toàn bằng cách “ném tội lỗi
thật xa chúng ta” (x. Tv 103:12). Chúng ta
sướng rơn rồi còn gì!
Bởi
vì Thiên Chúa là tình yêu,
Ngài không chỉ mong muốn mà còn
bắt buộc chúng ta phải yêu thương
nhau. Cũng là điều hoàn toàn hợp
lý thôi. Tông đồ Tình yêu
Gioan lý luận: “Anh
em thân mến, chúng ta hãy yêu thương
nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ
Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương
thì đã được Thiên Chúa
sinh ra, và người ấy biết Thiên
Chúa. Ai KHÔNG yêu thương thì
KHÔNG biết Thiên Chúa, vì Thiên
Chúa là tình yêu”
(1 Ga 4:7-8). Rất rõ ràng, rất rạch
ròi!
Còn
nữa, người-môn-đệ-Chúa-yêu
giải thích: “Tình
yêu của Thiên Chúa đối với
chúng ta được biểu lộ như thế
này: Thiên Chúa đã sai Con Một
đến thế gian để nhờ Con Một
của Người mà chúng ta được
sống. Tình yêu cốt ở điều
này: không phải chúng ta đã yêu
mến Thiên Chúa, nhưng chính Người
đã yêu thương chúng ta, và
sai Con của Người đến làm của
lễ đền tội cho chúng ta”
(1 Ga 4:9-10).
Và
chính vị tông đồ trẻ này
đã đưa ra cái “nếu”
khiến chúng ta phải “đâu cái
điền”, nhưng đây cũng là
lời mời gọi: “Anh
em thân mến, nếu Thiên Chúa đã
yêu thương chúng ta như thế, chúng
ta cũng
phải yêu thương nhau.
Thiên Chúa chưa ai được chiêm
ngưỡng bao giờ. NẾU chúng ta yêu
thương nhau
thì Thiên Chúa ở
lại
trong chúng ta, và tình yêu của
Người nơi chúng ta mới nên hoàn
hảo. Căn cứ vào điều này,
chúng ta biết được rằng chúng
ta ở lại trong Người và Người
ở lại trong chúng ta: đó là
Người đã ban Thần Khí của
Người cho chúng ta. Phần chúng tôi,
chúng tôi đã chiêm ngưỡng
và làm chứng rằng: Chúa Cha đã
sai Con của Người đến làm Đấng
cứu độ thế gian”
(1 Ga 4:11-14).
Thật
là chí lý với hệ lụy lô-gích
và minh nhiên: “Hễ
ai tuyên xưng Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa thì Thiên Chúa ở
lại trong người ấy, và người
ấy ở lại trong Thiên Chúa. Còn
chúng ta, chúng ta đã biết tình
yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta,
và đã tin vào tình yêu đó.
Thiên Chúa là tình yêu: ai ở
lại trong tình yêu thì ở lại
trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở
lại trong người ấy”
(1 Ga 4:15-16). Tin vào tình yêu Thiên Chúa
là tín thác vào lòng thương
xót của Ngài, tin bằng cả con người
của chúng ta chứ không bằng môi
miệng hoặc theo phong trào – qua việc
tham gia các hội đoàn.
Sau
khi quở trách các thành đã
chứng kiến phần lớn các phép lạ
Ngài đã làm mà không sám
hối, Chúa Giêsu thưa với Chúa
Cha: “Lạy
Cha là Chúa Tể trời đất, con xin
ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không
cho bậc khôn ngoan thông thái biết
những điều này, nhưng lại mặc
khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều
đẹp ý Cha”
(Mt 11:25). Và Ngài nói với họ: “Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi.
Và không ai biết rõ người Con,
trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết
rõ Chúa Cha, trừ người Con và
kẻ mà người Con muốn mặc khải
cho”
(Mt 11:27). Họ là ai? Là những người
“chứng kiến phép lạ mà không
sám hối”. Và họ cũng chính
là chúng ta, vì chúng ta cũng đã
chứng kiến nhiều phép lạ trong đời
thường mà đức tin vẫn xơ
cứng, tệ hơn nữa là lại cứ
“đua nhau” tìm kiếm các “sự
lạ” ở nơi kia hoặc nơi nọ,
còn chính mình hàng ngày vẫn
nhận lãnh phép lạ mà lại coi
như là chuyện tất nhiên. Hãy cẩn
trọng!
Kiên
trì, nhẫn nại và mong chờ mòn
mỏi, Chúa Giêsu vẫn không ngừng
mời gọi: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh
nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.
Anh em hãy mang lấy ách của tôi và
hãy học với tôi, vì tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ
ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi
êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”
(Mt 11:28-30). Hiền hậu và khiêm nhường
liên quan chặt chẽ với nhau, êm ái
và nhẹ nhàng cũng có liên quan
lẫn nhau. Lời mời gọi đó không
chỉ dành cho ngày lễ Thánh Tâm
Chúa Giêsu hoặc tháng Sáu, mà
dành cho mọi lúc với tần suất
24/7.
Thật
vậy, từng giây từng phút, Chúa
Giêsu vẫn tha thiết mời gọi mỗi
chúng ta: “Anh
em hãy ở lại trong tình thương
của Thầy”
(Ga 15:9). Về “tình trạng”
ở-lại-trong-tình-thương đó,
chính Ngài cũng đã giải thích:
“Nếu
anh em giữ các điều răn của Thầy,
anh em sẽ ở lại trong tình thương
của Thầy, như Thầy đã giữ
các điều răn của Cha Thầy và
ở lại trong tình thương của Người”
(Ga 15:10). Không còn mơ hồ, và cũng
không thể hiểu theo cách khác. Yêu
ai thì “chiều” theo người đó,
muốn làm vừa lòng người đó
và muốn nên giống người đó.
Trong
cuộc sống đời thường, chúng
ta thấy có nhiều loại trung tâm để
cứu vớt người ta về thể lý
hoặc tinh thần. Các trung tâm đó
được thành lập để “cấp
cứu”. Nhưng có lẽ Trung Tâm Cấp
Cứu thể lý được chú ý
nhiều. Mỗi khi nghe tiếng còi hú của
xe cứu thương, chúng ta cảm thấy
có điều gì đó sâu lắng.
Tuy nhiên, có một Trung Tâm Cấp Cứu
quan trọng nhất và cần thiết nhất,
độc nhất vô nhị, đó chính
là Trung Tâm Thương Xót: Thánh
Tâm Chúa Giêsu. Đến bất cứ
trung tâm nào thì người ta cũng
phải trả phí, nhưng người ta vẫn
phải đến, còn ai đến Trung Tâm
Thương Xót của Siêu Bác Sĩ
Giêsu thì đều được miễn
phí hoàn toàn – dù bệnh nhân
giàu hay nghèo, già hay trẻ. Thế mà
tại sao chúng ta lại ngại đến?
Ngày
xưa, Thiên Chúa đã phải thốt
lên: “Dân
Ta cứ miệt mài buông theo bội tín,
chúng được kêu mời hãy vươn
lên, mà chẳng một ai ngóc đầu
dậy!”
(Hs 11:7). Ôi, tình thương thật tha
thiết. Và ngày nay, Ngài cũng vẫn
đang nói với những con người của
thế kỷ XXI như vậy.
Kính
lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Thánh
Tâm Chúa Giêsu đã yêu thương
chúng con đến cùng, được
minh chứng qua hai Dòng Tình là Máu
và Nước tuôn trào từ vết
thương nơi Thánh Tâm Ngài. Đó
là vết đâm của lưỡi giáo,
nhưng vết thương đó đã
hóa nên Dấu Tình và Cửa Lòng
Thương Xót dành cho chúng con. Xin
giúp chúng con biết vào Cửa Lòng
Thương Xót để được đóng
Dấu Tình của Ngài, nhờ đó
chúng con được sống dồi dào
trong tình yêu vĩnh hằng. Ngài là
Đấng cứu độ chúng con, là
Đấng hằng sinh và hiển trị với
Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh
Thần đến muôn đời. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|