Hy Lễ Cứu Độ – Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
1. Đất,
nước, đá
Khi tạo
dựng con người, Thiên Chúa đã dùng đất
nắn nên hình hài (St 2,7).Từ đó Tổ Tông loài
người mang tên Đất (St 4,25; 5,1-3). Ađam,
tiếng Do thái nghĩa là đất.
Để
cứu Dân Ngài thoát khỏi nô lệ Ai cập, vượt
qua Biển Đỏ khô chân, lập giao ước Sinai
với dân, Thiên Chúa đã dùng Môsê. Môsê, tiếng Do Thái
nghĩa là nước (Xh 2,10)
Khi xây dựng
Giáo Hội, Thiên Chúa lại dùng một con người
đánh cá tầm thường, khi thì hùng hổ tuốt
gươm bảo vệ Thầy Giêsu (Lc 22,50),
khi thì sợ hãi chối quanh trước một đầy
tớ gái (Lc 22,56-57). Người ấy Chúa Giêsu đặt
tên là Đá (Mt 16,18). Kêpha,
tiếng Do Thái nghĩa là đá.
Như vậy,
lịch sử sáng tạo,lịch sử
cứu độ quyện đan với những cái tên
gọi tầm thường: Đất, Nước,
Đá.
2. Bánh và rượu
Chúa
Giêsu đã dùng bánh rượu làm nên Mình và Máu Thánh của
Người. Bông
lúa và trái nho là những sản phẩm thông thường và
cần thiết nhất mà ruộng đất cống
hiến cho con người. Bánh và rượu có thể
tầm thường nhưng lại là những gì gần gũi và cần thiết nhất cho cuộc
sống hàng ngày của con người. Chính Chúa Kitô đã
muốn trở nên gần gũi và
cần thiết đó. Người muốn
bánh và rượu trở nên Thịt Máu Người
để nuôi sống chúng ta hàng ngày.
Tình yêu Chúa Kitô
làm nên sáng kiến tuyệt vời. Vì yêu thương
hết mọi người, Chúa đã muốn trở nên bé
nhỏ tầm thường trong thân phận một
người thợ mộc ở Nazareth để có thể ở
giữa mọi người, từ kẻ hèn cho đến
người sang trọng, từ người thánh thiện
cho đến kẻ tội lỗi, từ người Do
thái cũng như dân ngoại. Để trở thành
của ăn nuôi mọi người,Chúa
đã muốn trở thành tấm bánh ly rượu. Chỉ
khiêm tốn và giản dị thế thôi để mọi
người có thể ăn, chứ không phải là một
bữa ăn đắt giá dành cho
bậc quyền quý sang giàu.
Khi
sinh ra đời, Chúa đã chọn cái chuồng bò. Khi sống ở Nazareth Chúa đã
muốn làm một người thợ giữa những
người lao động khác. Khi bắt đầu rao giảng tin mừng, Chúa
đã chọn những người tầm thường
trong xã hội làm bạn đồng hành, làm bạn tâm phúc
thừa kế sự nghiệp. Trong giờ sau
hết, Chúa đã chọn tấm bánh ly rượu,
chọn khung cảnh một bàn ăn giữa bạn bè, chọn một tư gia để Tạ
Ơn, trong đó người vừa là chủ tế
vừa là của lễ. Và Chúa muốn Giáo Hội tiếp
tục lễ Tạ Ơn theo cách
thức của Người bằng những phương
tiện đơn sơ là tấm bánh ly rượu.
Chỉ
cần một bông lúa, một chùm nho đủ làm nên
tấm bánh ly rượu. Không cần cái gì cao sang đắt giá, to lớn
như con bò, con bê, con cừu mà đạo Do thái vẫn
tế lễ trong đền thờ. Với tấm bánh ly
rượu, Chúa Giêsu còn muốn cho của lễ Tạ
Ơn phải chính là sản phẩm hoa màu ruộng
đất, lao công con người,
của ăn thức uống căn bản và phổ
biến nhất của con người.
Chúa
Giêsu là bông lúa, là chùm nho mọc lên từ ruộng
đất thế gian, nơi Người nhập thể
làm người.
Người đã biến đổi trong thân thể
Người là Con Thiên Chúa và cũng là con loài người
tất cả tinh hoa của ruộng đất, trở
thành bông lúa chùm nho. Từ bông lúa bị nghiền nát, từ
chùm nho bị ép, nghĩa là từ cuộc khổ nạn và
cái chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã trở thành
tấm bánh, thành ly rượu đem lại sự sống
đời đời cho nhân loại. Chối
từ cám dỗ của Satan hoá đá thành bánh, nhưng Chúa
Giêsu đã tự ý biến đổi đời mình thánh
Tấm Bánh để nuôi dưỡng con người.
“Thịt
tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của
uống”. Chắc
hẳn không ai hiểu câu nói này theo
kiểu các yêu tinh muốn ăn thịt Đường
Tăng, trong truyện Tôn Ngộ Không. Yêu tinh quyết tâm
bắt cho được Đường Tam Tạng
để ăn thịt. Nó tin rằng
ăn thịt vị cao tăng này thì sẽ được
trường sinh bất tử.Tôi nghĩ rằng giả
như có ai giết Chúa Giêsu để ăn thịt
Người (theo kiểu các yêu tinh ăn thịt
Đường Tăng) thì người ấy vẫn
chết như thường,và về
mặt tâm linh thì cũng chẳng được ích lợi
gì. Vì câu nói“Thịt Tôi thật là của ăn, và máu Tôi
thật là của uống” của Chúa Giêsu không thể
hiểu theo nghĩa vật chất. “Thịt và Máu” ở đây không phải là thịt
và máu huyết vật chất. “Của ăn
và của uống” ở đây cũng không phải là
của ăn và của uống vật chất. Những
từ đó phải hiểu theo nghĩa
tâm linh. Chúa Giêsu chính là lương thực
đem lại sự sống và sự phát triển tâm linh
thật sự.
3. Hy lễ cứu
độ
Cuộc
tử nạn của Chúa Giêsu chính là một hy lễ dâng lên
Chúa Cha. Trong hy lễ này, Người vừa là tư
tế vừa là lễ vật. Trên
Thập giá, Chúa Giêsu đã đổ máu ra. Bằng cái chết cứu độ, Người
đã thiết lập giao ước mới. Tự
nguyện làm “Con Chiên Vượt Qua” bị sát tế, Chúa
Giêsu đã lập phép Thánh thể để lễ vật
bị sát tế ấy trở nên của ăn tâm linh nuôi
dưỡng con người.
Chúa
Giêsu ở giữa nhân loại trong Bí tích Thánh thể. Để trở
nên nguồn sống tâm linh trong Thánh Thể, Chúa Giêsu đã
đi qua Tử nạn và Thập giá.
Thánh thể là
Mình Chúa hy sinh bị nộp, bị giết vì chúng ta:
“Đây là Mình Thầy hy sinh vì anh em”. Chén Máu
của Chúa là Máu giao ước, Máu của Đấng
Cứu Thế đổ ra trên thập giá. Bởi đó Thánh thể và Thánh giá là hai mầu
nhiệm của một tình yêu tự hiến của Chúa
Kitô. Không có Thánh giá, Thánh thể không có ý
nghĩa. Không có Thánh thể, Thánh giá
chỉ là thất bại.
Thánh thể và
Thánh giá Chúa Kitô là hai cớ vấp phạm cho trí tuệ con
người hơn 20 thế kỷ qua. Thánh
giá Đức Kitô là sự điên rồ đối với
người Hy lạp đi tìm sự khôn ngoan, là dại
dột đối với người Do thái tìm dấu
lạ và mãi mãi là mầu nhiệm thẳm sâu với lý trí.
Thánh
thể, bánh rượu nên Mình và Máu Chúa Kitô. Sự hiện
đích thực của Con Thiên Chúa, làm lương thực
vĩnh cửu là mầu nhiệm khó hiểu đối
với đầu óc con người không có niềm tin.
Khi nghe lời tuyên bố của Chúa Giêsu: “Thịt Ta là
của ăn, Máu Ta là của uống cho sự sống muôn
đời”, người Do thái phản ứng rất
mạnh: “Làm sao ông có thể lấy thịt máu của ông
cho chúng tôi ăn được?” (Ga 6,52); ”Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông
Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết
cả, sao bây giờ ông ta lại nói: Tôi từ trời
xuống?” (Ga 6,42). Trước phản
ứng dữ dội của họ, Chúa Giêsu không rút
lời, không cải chính, nhưng còn giải thích và
khẳng định thêm “Ai ăn thịt và uống máu
Tôi,thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ
cho người ấy sống lại ngày sau hết” (Ga
6,54); sâu xa hơn là con người được đi vào
sự kết hiệp mật thiết với Người:
“Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì ở lại trong
Tôi và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56).
Trước mạc khải này, nhiều môn đệ
liền nói: “Lời này chướng tai
qua, ai mà nghe nổi?” (Ga 6,60). Từ lúc
đó, “Nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với
Người nữa” (Ga 6,66).
Như thế,
người ta chỉ nhìn nhận Chúa Giêsu về
phương diện con người, phủ nhận
bản tính Thiên Chúa của Người. Chúa Giêsu cho dân chúng
và các môn đệ thấy rõ mầu nhiệm Phục sinh
trong Bánh Hằng Sống “Lời Thầy nói với anh em là
Thần khí và là sự sống.Thần khí mới làm cho
sống,chứ xác thịt có ích gì” (Ga
6,63). Quả thật, chúng ta chỉ có thể
hiểu được Bí tích Thánh thể qua mầu
nhiệm Nhập Thể, Tử Nạn, Phục Sinh mà thôi.
Vậy
có thể nói, cả mầu nhiệm Đức Kitô
đều hội tụ trong Bí tích Thánh thể. Từ công cuộc nhập
thể làm người, rao giảng tin mừng, đến
khổ hình thập giá, sống lại vinh quang; Đức
Kitô đang ngự bên hữu Chúa Cha và ban lương
thực thần thiêng đều hàm chứa trong Bí tích Thánh
Thể. Bí tích Thánh thể gói trọn cuộc đời
Chúa Kitô và không có gì thuộc về Người mà không
hội tụ trong Bí Tích Thánh Thể.
Từ Thánh giá
đến Thánh thể là hành trình của con
đường tình yêu tự hiến. Thánh
lễ là cử hành hy tế cứu độ của Chúa
Giêsu từ mầu nhiệm Thánh giá đến tình yêu Thánh
thể. Bí tích Thánh thể là một sáng kiến
của tình thương Thiên Chúa. Của ăn
vật chất chỉ dừng lại ở việc nuôi
dưỡng, bảo tồn sự sống hữu hạn
của con người. Để sống đời
đời, con người được mời gọi ăn và uống Thịt Máu Chúa, nguồn
ơn cứu độ nhân loại.
Đất
nước đá cũng như bánh và rượu là
những thực tại tầm thường trong cuộc
sống, nhưng một khi đã gắn với lịch
sử cứu độ là nó trở nên những
điều kỳ diệu.
Cuộc
sống chúng ta với Thiên Chúa cũng thế. Sống đời
sống thiêng liêng, siêu nhiên một cách tự nhiên. Sống đời sống tự nhiên một cách
thiêng liêng, siêu nhiên.
Lạy Chúa Giêsu, con cám ơn Chúa
đã cho con hàng ngày được ăn
một miếng Bánh đơn sơ, nhỏ bé để
con được kết hợp mật thiết với
Thiên Chúa Vô Cùng. Xin cho cho tâm hồn con luôn kết hợp
với Chúa, để được Chúa dẫn vào
cuộc sống muôn đời. Amen.
|