AI
VÔ TỘI ?
Khi
đọc Thánh Vịnh, bạn có xác
định với tác giả về việc
Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta về
sự vô tội, sự ngay thẳng, sự
chính trực và sự công bình?![](AI%20V%C3%94%20T%E1%BB%98I_html_6041e08b.jpg)
SỰ
VÔ TỘI
∎ Hạnh
phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời!
(Tv 119:1).
∎ Mọi
quyết định của Người luôn ở
trước mặt tôi, thánh chỉ Người
truyền, tôi không hề bỏ (Tv 18:23).
∎ Nào
ai thấy rõ các lầm lỗi của
mình? Xin Ngài tha các tội con phạm
mà chẳng hay (Tv 19:13).
SỰ
NGAY THẲNG
∎ Lạy
Thiên Chúa công minh, Chúa dò thấu
lòng dạ con người, xin làm cho bọn
ác nhân hết đường tác hại
và cho người công chính được
vững vàng (Tv 7:10).
∎ Chúa
là Đấng công chính, ưa thích
điều chính trực; những kẻ sống
ngay lành được chiêm ngưỡng
Thánh Nhan (Tv 11:7).
∎ Hết
thảy mọi người đều kính sợ,
họ sẽ loan truyền hành động của
Thiên Chúa và hiểu ngay những việc
Người làm. Người công chính
sẽ vui mừng trong Chúa và ẩn náu
bên Người. Mọi tấm lòng chính
trực đều lấy thế làm vinh (Tv
64:10–11).
SỰ
CHÍNH TRỰC
∎ Lạy
Chúa là Đấng xét xử muôn
dân nước, xin Chúa xử cho con, vì
con công chính và vô tội (Tv 7:9).
∎ Lạy
Chúa, xin Ngài xử cho con, vì con sống
vẹn toàn. Con tin tưởng vào Chúa,
không do dự (Tv 26:1).
∎ Chúa
nâng đỡ con vì con vô tội, và
đặt con ở mãi trước nhan Ngài
(Tv 41:13).
SỰ
CÔNG BÌNH
∎ Chúa
chăm sóc cuộc đời người thiện
hảo, gia nghiệp họ tồn tại đến
muôn năm (Tv 37:18).
∎ Hãy
trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa,
Người sẽ đỡ đần cho, chẳng
để chính nhân phải nghiêng ngửa
bao giờ (Tv 55:23).
∎ Chúa
yêu chuộng những người công chính
(Tv 146:8).
Bạn
có là người tốt lành trong số
những người vô tội, ngay thẳng,
chính trực và công bình? Thật
khó trả lời. Nhưng nếu là Kitô
hữu, bạn phải trả lời “có”.
NỀN
TẢNG CÔNG BÌNH
Điều
này không đơn giản bởi vì
trong Đức Kitô, chúng ta được
kể là công chính. Thánh Vịnh
gia không chỉ nói về sự công
bình. Sự biện hộ cho những người
vô đạo dựa vào Đức Kitô
bằng đức tin là sự thật quý
giá và to lớn. Điều đó là
thật đối với Thánh Vịnh gia trong
Cựu Ước, bởi vì cái chết
của Đức Kitô đã tính đến
họ trong trí nhớ của Thiên Chúa
trước khi điều đó xảy ra
trong lịch sử. Thánh Phaolô nói:
“Thiên
Chúa đã đặt Người làm
nơi xá tội nhờ máu của Người
cho những ai có lòng tin. Như vậy,
Thiên Chúa cho thấy Người là
Đấng Công Chính. Trước kia, trong
thời Thiên Chúa nhẫn nại, Người
đã bỏ qua các tội lỗi người
ta phạm. Nhưng bây giờ, Người muốn
cho thấy rằng Người vừa là Đấng
Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào
Đức Giêsu được nên công
chính”
(Rm 3:25-26).
Khi
hỗ trợ giáo huấn về “việc
bào chữa những người vô đạo”,
Thánh Phaolô đã trích dẫn Thánh
Vịnh 32. Thiên Chúa biện hộ cho người
vô đạo, như vua Đa-vít cũng
nói về phúc lành của người
được Thiên Chúa làm cho nên
công chính: “Người
nào không dựa vào việc làm
nhưng tin vào Thiên Chúa, Đấng
làm cho kẻ vô đạo nên công
chính thì lòng tin làm cho người
ấy được Thiên Chúa kể là
công chính. Đó là điều vua
Đa-vít nói khi ca tụng hạnh phúc
của người được Thiên Chúa
kể là công chính mà không xét
đến việc làm: Hạnh phúc thay kẻ
lỗi lầm mà được tha thứ,
người có tội mà được
khoan dung! Hạnh phúc thay người Chúa
không kể là có tội!”
(Rm 4:5–8).
Nếu
chỉ dựa vào Đức Kitô thì
sự công chính này không là
tổng số của những gì mà Thánh
Vịnh gia đề cập khi nói về sự
vô tội, sự ngay thẳng, sự chính
trực và sự công bình. Sự tha
thứ và sự quy tội là nền tảng,
nhưng không là tổng số của đức
công chính Kitô giáo.
ĐỨC
TIN DẪN TỚI SỰ NGAY THẲNG VÀ SỰ
CHÍNH TRỰC
Đó
là sự thật trong Cựu Ước và
Tân Ước. Đức tin liên kết
chúng ta với Đức Kitô và sự
công chính hoàn hảo của Ngài
là thật khi sản sinh các động
thái mới trong chúng ta. Thánh Phaolô
nói: “Trong
Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không
cắt bì đều không có giá
trị, chỉ có đức tin hành động
nhờ đức ái”
(Gl 5:6). Đức tin liên kết chúng ta với
Đức Kitô vì sự biện hộ cũng
dẫn tới sự thánh hóa.
Thánh
Vịnh gia được công chính hóa
nhờ đức tin. Nhưng đức tin này
“tác động qua tình yêu”.
Đức tin sản sinh sự vô tội, sự
ngay thẳng, sự chính trực và sự
công bình. Đây là công việc
thánh hóa của Chúa Thánh Thần.
Thánh Vịnh gia biết rằng công việc
của Thiên Chúa không là công
việc của mình: “Xin
cho con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ,
để xương cốt bị Ngài nghiền
nát được nhảy múa tưng bừng.
Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội
lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi
lầm. Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con
một tấm lòng trong trắng, đổi mới
tinh thần cho con nên chung thuỷ”
(Tv 51:10–12).
Động
lực tương tự về sự biện hộ
và sự thánh hóa tác động
nơi người vô đạo cũng tác
động nơi các Kitô hữu ngày
nay, mặc dù chúng ta được ưu
tiên biết nhiều hơn về cách Thiên
Chúa cứu độ bằng máu Ngài,
và cách điều đó tác động
trong sức mạnh của Đức Kitô phục
sinh.
Do
đó, có sai lầm khi đọc Thánh
Vịnh và cho rằng Thánh Vịnh gia là
luật gia, người vị kỷ hoặc ngây
thơ khi họ đề cập sự vô tội,
sự ngay thẳng, sự chính trực và sự
công bình. Cùng với Thánh Vịnh
gia, các Kitô hữu phải là những
người vô tội, ngay thẳng, chính
trực và công bình.
THÁNH
VỊNH 25
Hãy
cân nhắc Tv 25. Đây là một Thánh
Vịnh đẹp về đức khiêm nhường
sâu xa và lòng khao khát Thiên Chúa.
Với 22 câu, Thánh Vịnh gia thú tội
4 lần. Sự thú tội và nhu cầu về
ân sủng không được đề
cập từ đầu Thánh Vịnh, và
rồi tiếp tục tiến tới trong sự
chiến thắng.
∎ Lạy
Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với
ân sâu Ngài đã từng biểu
lộ từ muôn thuở muôn đời.
Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi,
xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng
xin lấy tình thương mà nhớ đến
con cùng. Chúa là Đấng nhân từ
chính trực, chỉ lối cho tội nhân
(Tv 25:6-8).
∎ Tất
cả đường lối Chúa đều
là yêu thương và thành tín
đối với những kẻ nào giữ
giao ước và lề luật Chúa. Lạy
Chúa, tội con thật nặng nề, vì
danh Ngài, xin lượng thứ cho con (Tv
25:10-11).
∎ Lạy
Chúa, xin đoái nhìn và xót
thương con, vì thân này bơ vơ
khổ cực (Tv 25:16).
∎ Xin
Chúa thấy cho cảnh lầm than khổ cực
và tha thứ hết mọi tội con (Tv 25:18)
TỘI
NHÂN ĐÁP LẠI TÌNH CHÚA
Vua
Đa-vít mô tả cách đáp lại
Thiên Chúa như thế nào? Đó
là tin tưởng, chờ đợi, khiêm
nhường, giữ giao ước, kính sợ
Chúa, và ẩn náu nơi Ngài.
∎ Lạy
Thiên Chúa của con, con tin tưởng nơi
Ngài, xin Ngài đừng để con tủi
nhục, đừng để quân thù đắc
chí nhạo cười con (Tv 25:2).
∎ Xin
dẫn con đi theo đường chân lý
của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì
chính Ngài là Thiên Chúa cứu
độ con. Sớm hôm con những cậy
trông Ngài, bởi vì Ngài nhân
ái. Ước gì lòng trong sạch và
ngay thẳng che chở giữ gìn con, vì
con trông cậy Chúa (Tv 25:5 và 21).
∎ Chúa
dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường
công chính, dạy cho biết đường
lối của Người (Tv 25:9).
∎ Phàm
ai kính sợ Chúa, Người chỉ cho
thấy đường phải chọn. Chúa
xử thân tình với những ai kính
sợ Chúa và cho họ biết giao ước
của Người (Tv 25:12 và 14).
∎ Xin
bảo toàn sinh mạng và giải thoát
con, đừng để con tủi nhục, bởi
vì con ẩn náu bên Ngài (Tv 25:20).
Đa
số chúng ta phấn khởi với loại
Thánh Vịnh như thế này. Đó
là nhận biết tội lỗi, nhận biết
ân sủng và lòng thương xót
của Thiên Chúa. Thánh Vịnh gia tin
tưởng vào lòng thương xót
và bám chặt vào Đấng tha tội.
SỰ
CÔNG CHÍNH VÀ SỰ NGAY THẲNG BẢO
TOÀN TÔI
Đến
gần cuối Thánh Vịnh, tác giả
cho biết: “Ước
gì lòng trong sạch và ngay thẳng che
chở giữ gìn con, vì con trông cậy
Chúa”
(Tv 25:21). Sự công chính và sự ngay
thẳng không là điều sai lầm trong
sự khiêm nhường đầy tin tưởng.
Đó
không là kiêu ngạo, không là sự
tự lực cánh sinh, không là các
tuân thủ luật pháp, không là sự
cứu độ nhờ việc làm. Đó
là người tin Chúa, người có
đạo, người tín thác vào
lòng thương xót của Thiên Chúa,
biết tội lỗi mình được tha
thứ, bước đi trong sức mạnh của
Chúa Thánh Thần. Họ là người
công chính và ngay thẳng.
Họ
chưa hoàn hảo, không phải là
không phạm tội, vẫn kiêu ngạo,
nhưng họ là người hưởng lợi
từ lòng thương xót — lòng
thương xót có sức hoán cải.
Đó là “nhờ danh Chúa mà
tội tày trời của họ được
thứ tha” (Tv 25:11). Và cũng nhờ danh
Chúa mà họ bước đi trong sự
công chính và sự ngay thẳng. Thánh
Vịnh 23 cho biết: “Trong
đồng cỏ xanh tươi, Người cho
tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi
tới dòng nước trong lành và bổ
sức cho tôi. Người dẫn tôi trên
đường ngay nẻo chính vì danh dự
của Người”
(Tv 23:2-3).
ĐỪNG
LƯỠNG LỰ VỀ SỰ CHÍNH TRỰC
Chúng
ta đừng lưỡng lự về sự chính
trực trong Thánh Vịnh. Trong thời Cựu
Ước và Tân Ước, Thiên Chúa
đã biện hộ những người vô
đạo, thánh hóa các tín hữu,
và ân thưởng cho sự công chính
của họ được Thánh Linh tác
động. Đó không là cách
tuân thủ luật pháp hoặc được
công chính hóa nhờ việc làm để
cùng nói với Thánh Vịnh gia: “Con
sẽ nhận biết rằng Chúa thương
con thật, nếu kẻ thù không đắc
thắng hò reo. Chúa nâng đỡ con
vì con vô tội, và đặt con ở
mãi trước nhan Ngài”
(Tv 41:12–13). Đó không là sự
kiêu ngạo hoặc tự mãn khi nói:
“Mọi
quyết định của Người luôn ở
trước mặt tôi, thánh chỉ Người
truyền, tôi không hề bỏ. Trước
mặt Chúa, tôi là kẻ thập toàn,
và tránh xa tội lỗi”
(Tv 18:23–24).
Tân
Ước mạnh mẽ để “làm
điều thiện” trong sức mạnh của
Thần Khí Chúa, từ con tin của đức
tin, sẽ được ân thưởng bằng
sự sống đời đời và được
lợi ích do sự trung tín của chúng
ta.
∎ Ai
theo tính xác thịt mà gieo điều
xấu, thì sẽ gặt được hậu
quả của tính xác thịt là sự
hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà
gieo điều tốt, thì sẽ gặt được
kết quả của Thần Khí là sự
sống đời đời. Khi làm điều
thiện, chúng ta đừng nản chí, vì
đến mùa chúng ta sẽ được
gặt, nếu không sờn lòng (Gl 6:8–9).
∎ Ai
làm việc tốt, sẽ được Chúa
trả công, bất luận nô lệ hay tự
do (Ep 6:8).
∎ Ai
đón tiếp một ngôn sứ vì
người ấy là ngôn sứ, thì
sẽ được lãnh phần thưởng
dành cho bậc ngôn sứ; ai đón
tiếp một người công chính vì
người ấy là người công
chính, thì sẽ được lãnh
phần thưởng dành cho bậc công
chính (Mt 10:41).
∎ Anh
em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn
và cho vay mà chẳng hề hy vọng được
đền trả. Như vậy, phần thưởng
dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ
là con Đấng Tối Cao, vì Người
vẫn nhân hậu với cả phường
vô ân và quân độc ác
(Lc 6:35).
∎ Tất
cả chúng ta đều phải được
đưa ra ánh sáng, trước toà
Đức Kitô, để mỗi người
lãnh nhận những gì tương xứng
với các việc tốt hay xấu đã
làm, khi còn ở trong thân xác (2
Cr 5:10).
∎ Bất
cứ làm việc gì, hãy làm tận
tâm như thể làm cho Chúa, chứ
không phải cho người đời, vì
biết rằng anh em sẽ nhận được
phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp
dành cho dân Người. Đức Kitô
là Chủ, anh em hãy phục vụ Người
(Cl 3:23–24).
TIN
THÁC VÀO CHÚA VÀ LÀM ĐIỀU
THIỆN
Khi
đọc Thánh Vịnh, chúng ta thấy
rằng tác giả đưa ra sự vô
tội, sự ngay thẳng, sự chính trực
và sự công bình thuộc về
Thiên Chúa, đừng tâm linh hóa
thái quá điều đó, đừng
coi đó là chủ nghĩa hoàn hảo,
đừng nghĩ về sự tuân thủ luật
pháp, cũng đừng hạ giá đó
là phần khiếm khuyết trong “giao ước
cũ”. Hãy coi đó là chính
nó: người tin Chúa, người biết
mình là tội nhân, người được
tha thứ nhờ danh Chúa, người được
biện hộ nhờ ân sủng, người
tín thác vào lòng thương xót
của Thiên Chúa, người lệ thuộc
vào Thần Khí Chúa, người ẩn
náu trong sự che chở của Thiên Chúa,
người vui sướng trước Tôn Nhan
Chúa, người tuân giữ giao ước
của Chúa, và vì thế mà họ
bước đi trong sự chính trực và
sự ngay thẳng.
Khi
nhìn theo cách này, các Thánh Vịnh
trở nên quý giá khi giúp chúng
ta biết “tin tưởng vào Chúa và
làm điều thiện” (Tv 37:3). Quả
thật, “nếu như Ngài chấp tội,
nào có ai đứng vững được
chăng?” (Tv 130:3).
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ DesiringGod.org)
|