"Thầy đi là để dọn
chỗ cho anh em" ở "trong nhà Cha Thầy" --- Suy niệm của
JKN
Câu hỏi gợi ý:
1.
"Thầy đi là để dọn
chỗ cho anh em". Câu này có ý nghĩa gì? Đức Giêsu
đi đâu? Dọn chỗ là gì và dọn ở đâu?
2.
"Trong nhà Cha Thầy, có nhiều
chỗ ở", Câu này có ý nghĩa gì? Trên thiên đàng
nơi sống đời đời hạnh phúc có dung
nạp đủ mọi hạng người đầy
tính đa dạng và khác biệt như ở trần gian
không?
3.
"Ai thấy Thầy là thấy Chúa
Cha". Có thể thấy Chúa Cha hay Đức Giêsu gần gũi và cụ thể nhất ở đâu?
Suy tư gợi ý:
1. "Thầy đi là để dọn
chỗ cho anh em" ở "trong nhà Cha Thầy"
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cho
biết Ngài "đi là để dọn chỗ cho anh
em" ở "trong nhà Cha Thầy". Đây
là một trong những lời cáo biệt của Ngài
với các môn đệ trước khi Ngài bước vào
cuộc khổ nạn và chết trên thật giá. Vì thế, chữ "đi" ở đây có
nghĩa là đi vào đau khổ và cái chết. "Dọn chỗ cho anh em … trong nhà Cha
Thầy" có nghĩa là chuẩn bị sự sống
đời đời cho con người. Như vậy, Đức Giêsu đã dùng sự
đau khổ và sự chết để chuẩn bị
sự sống đời đời cho con người.
Nói cách khác, nhờ đau khổ và cái
chết, Ngài trở thành con đường dẫn tới
sự sống đời đời. Ngài
đã phải đau khổ và chết mới có thể
đem lại sự sống đời đời cho chúng
ta. Phần chúng ta, để
hưởng được sự sống đời
đời ấy, chúng ta cũng phải góp một phần
nào hy sinh và đau khổ của mình vào khi quyết tâm
sống phù hợp với sự đòi hỏi của tình
yêu. Tình yêu ở đây là tình yêu
đối với Thiên Chúa được cụ thể hóa
thành tình yêu đối với tha nhân. Tình
yêu luôn đòi hỏi phải được chứng
tỏ cụ thể bằng đau khổ và hy sinh. Không chấp nhận đau khổ và hy sinh cho ai
hết có nghĩa là không yêu ai cả. Nhưng
yêu cũng là … chấp nhận sự khác biệt của
người mình yêu.
2. "Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ
ở"
Đức Giêsu phải chịu đau
khổ và chết không phải chỉ để cứu
rỡi hay đem lại sự sống đời
đời cho một mình ta, hay nhóm của ta, cộng
đoàn của ta, Giáo Hội của ta, hoặc những
người có cùng khuynh hướng với ta. Ngài muốn cứu tất cả mọi
người, mọi khuynh hướng, mọi cộng
đoàn, mọi tập thể… khác nhau. Thánh Phao-lô
viết: "Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta,
muốn cho mọi người được cứu
độ và nhận biết chân lý" (1Tm 2,4).
Điều đó đã được Đức Giêsu
tỏ cho biết trong câu: "Trong nhà Cha Thầy, có
nhiều chỗ ở". "Nhiều chỗ ở"
có nghĩa là dung nạp được nhiều: nhiều
người, nhiều chủng tộc, màu da, khuynh
hướng (chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,
tâm linh, tôn giáo…).
Nhìn trong thế
giới tự nhiên này, ta thấy sự vật hết
sức đa dạng, nghĩa là đủ loài đủ
kiểu, rất khác biệt nhau. Thế giới
sẽ trở nên đơn điệu và buồn tẻ
biết bao nếu thiếu sự đa dạng và khác
biệt ấy. Hãy thử tưởng tượng xem:
nếu trên đời chỉ có một loài hoa duy nhất
cho dù hết sức đẹp, hoa nào cũng giống y
hệt hoa nào, thì chúng đâu thỏa mãn nhu cầu thích cái
đẹp của con người như khi có hàng trăm
ngàn loài hoa khác nhau như trong thế giới ta đang
sống đây! Thế giới này sẽ ra sao nếu
chỉ có một loài chim, một loại cá, hay tệ
hơn, chỉ có một loài thú duy nhất? Thế giới
tuy đa dạng và đầy khác biệt, các loài các
vật trong đó vẫn luôn luôn hài hòa, bổ túc cho nhau, ăn khớp với nhau. Nếu thế
giới tự nhiên đầy bất toàn này mà còn phong phú
đa dạng như thế, còn có sự hài hòa giữa
những khác biệt như thế, thì sự sống
đời đời hay thiên đàng, là một thực
tại hoàn hảo, ắt nhiên phải phong phú, đa
dạng và nhất là hài hòa hơn biết bao! Vì thế, ngay ở đời
này, chúng ta cũng cần trang bị cho mình một tinh
thần sẵn sàng chấp nhận mọi khác biệt
nơi những người chung quanh chúng ta. Chính Thiên Chúa
đã dựng nên con người và vạn vật
đầy khác biệt như thế. Vì
thế, mọi thành viên của Thiên Đàng đều
phải có khả năng chấp nhận khác biệt
rất cao độ để sự hài hòa giữa
những khác biệt ấy trở nên hoàn hảo.
Điều ấy đòi hỏi họ phải có tình yêu và
lòng bao dung cao độ. Nếu không có tình yêu
và lòng bao dung, thiên đàng không còn là thiên đàng nữa,
sự sống đời đời không còn là hạnh phúc
nữa. Nếu ta đang giận hờn ai, không
muốn nhìn mặt ai, ghét cay ghét đắng ai, và chủ
trương không thể sống chung với
họ, không thể cùng đội chung một bầu
trời với họ, v.v…, hãy tự hỏi: nếu cả
hai gặp nhau trên thiên đàng, ta sẽ đối xử
với người ấy thế nào? Người
ấy cũng được Thiên Chúa và Đức Giêsu yêu
thương, cứu chuộc, tha thứ như ta. Nếu lúc ấy ta không thể nhìn người
ấy với tình yêu thương anh em, thì chính ta là
người không xứng đáng ở thiên đàng. Với sự thù hận và ác cảm ấy, ta
chỉ làm cho thiên đàng bị ô nhiễm và không còn là
nơi hạnh phúc nữa. Ta đáng ở một
nơi khác không phải là thiên đàng. Vì thiên đàng chỉ
thích hợp với những con người tràn đầy
yêu thương. Vậy, muốn là công dân
của thiên đàng, thì ngay ở trần gian này, hãy tập
yêu thương và sống hài hòa với những
người khác biệt chúng ta. Muốn
thế, ta phải nhìn thấy Thiên Chúa nơi tha nhân.
3. "Ai thấy Thầy là thấy Chúa
Cha"
Câu nói ấy của
Đức Giêsu chắc hẳn đã làm cho các tông
đồ hết sức ngạc nhiên. Thấy Đức
Giêsu cũng chính là thấy Chúa Cha, vì Đức Giêsu chính là
hiện thân, là hình ảnh trung thực của Chúa Cha.
Người ta có thể thấy được tình yêu của
Chúa Cha qua tình yêu của Đức Giêsu, thấy
được vẻ đáng yêu của Chúa Cha qua sự
đáng yêu của Đức Giêsu, v.v… Và
một cách nào đó, Đức Giêsu cũng chính là Chúa Cha,
vì cả hai cùng là một Thiên Chúa duy nhất. Các tông
đồ có diễm phúc nhìn thấy Đức Giêsu,
sống với Ngài, cảm nghiệm Ngài, nên cũng là nhìn
thấy, sống với và cảm nghiệm chính Thiên Chúa
Cha.
Còn chúng ta, chúng ta
không có diễm phúc ấy. Tuy nhiên, nếu chúng ta có tình yêu và
đức tin, chúng ta sẽ thấy Thiên Chúa hay Đức
Giêsu nơi bất cứ người nào ta gặp trong
cuộc đời. Cho dù người ấy là ai,
thương ta hay ghét ta, làm lợi cho ta hay hại ta, thánh
thiện hay tội lỗi, dễ thương hay dễ
ghét, miễn họ là con người, thì họ đều
là hình ảnh của Thiên Chúa với nhiều mức
độ trung thực khác nhau. Đức
Giêsu muốn ta yêu thương họ, bất kể họ
thế nào, bất kể họ khác biệt ta đến
mức độ nào, vì chính Ngài cũng yêu thương
họ, muốn cứu chuộc họ, phục vụ
họ. Ngài đã tự đồng hóa Ngài với
họ đến nỗi ai làm gì cho họ thì cũng là làm
cho chính Ngài, không làm cho họ thì cũng là không làm cho chính
Ngài (x. Mt 10.40; 18,5; 25,40.45; Lc 10,16). Ngài
cũng rất ước muốn được yêu
thương họ bằng trái tim ta, nói
với họ, an ủi họ bằng miệng lưỡi
ta, và làm việc cho họ, phục vụ họ bằng
đôi tay của ta. Ngài chỉ thực
hiện được ước muốn đó nếu ta
cho phép và hợp tác với Ngài. Vậy
bạn có muốn Ngài dùng bạn như một khí cụ
để yêu thương của Ngài không?
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, nhà Cha có rất nhiều chỗ có
thể dung nạp được rất nhiều
người với rất nhiều khuynh hướng khác
biệt. Xin Cha cho tâm hồn con, lòng trí con cũng có
nhiều chỗ để có thể dung nạp
được tất cả mọi người là anh
chị em con, với nhiều khuynh hướng, tính khí,
chủ trương khác nhau. Xin cho con biết chấp
nhận mọi người như họ đang là,
để yêu thương họ bất chấp họ
như thế nào. Xin cho con yêu thương họ giống
như Cha đã yêu thương họ và đã yêu
thương con. Amen.
|