Con đường
mang tên Giêsu
(Trích trong
‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Theo Báo Thanh Niên số 69 ngày thứ ba
30.4.1996, Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành công
việc chỉnh đổi tên đường trên
địa bàn toàn thành phố. Bởi vì trong hơn 1000 con
đường của thành phố có khoảng 100 con
đường trùng tên và hơn 300 con đường mang
số. Đợt đổi tên này sẽ đặt tên
mới cho các con đường trên. Ngoài ra, một số
nhân vật lịch sử trước kia có tên
đường, nhưng đã bị huỷ bỏ, nay có thể
sẽ được phục hồi, như gần đây
đã phục hồi tên đường cho Giáo sĩ
Alexandre de Rhodes.
Tới đây, dự kiến sẽ có
con đường mang tên Đức Tổng Giám Mục
Phaolô Nguyễn Văn Bình. Con đường TGM. Nguyễn
Văn Bình sẽ thay thế đường Nguyễn Hâu,
nối liền đường Hai Bà Trưng với bên hông
Nhà Thờ Chính Toà và Công Xã Paris với công viên Nữ
Vương Hoà Bình trước mặt tiền Vương
Cung Thánh Đường Đức Bà.
Có
một con đường thật danh tiếng và luôn luôn
nổi tiếng, không thể thay đổi
được, từ hai mươi thế kỷ nay, trong
Giáo Hội chúng ta ai cũng biết, đó là con
đường mang tên Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố:
“Ta là Đường, là Sự Thật, và là Sự
Sống”. Trả lời cho ông Tôma, đồng thời Chúa
Giêsu để lộ cho biết từ nay chỉ có một
con đường duy nhất được mở ra trong
ơn Cứu Độ, và tên gọi con đường
ấy chính là Ngài.
Ngài
là Đường Sự Thật, bởi Ngài là Chân Lý,
một chân lý sống động khả tín làm nền
tảng và hướng đi cho mọi cuộc đời,
một thực tại năng động đầy
Thần Khí làm sức mạnh giải thoát cho mọi kẻ
tin. Đường Sự Thật không
phải là một hệ thống giáo điều, nhưng
là toàn thể cuộc sống, lời nói và việc làm
của Chúa Giêsu trong ý nghĩa cứu độ.
Nhưng đâu phải ai cũng nhận ra con
đường Sự Thật này. Tổng trấn Philatô,
giữa phiên toà dịp lễ Vượt Qua, trước
mặt Chúa Giêsu, đã hỏi một câu ngớ ngẩn:
“Sự thật là gì?”. Chúa
Giêsu không trả lời. Vì hỏi là đã trả
lời rồi: Sự thật hiện thân chính là Ngài
đang đứng đó. “Ta là Sự Thật”.
Ngài
là Đường Sự Sống, bởi vì Ngài là Sự
Sống thượng nguồn phát sinh các sự sống khác
trong công trình sáng tạo, và là sự sống cội
nguồn mà mọi sự sống khác phải tìm về trong
công cuộc tái tạo của ơn Cứu Độ. Ngài
thông ban sự sống cho mọi sinh linh và luôn đi
bước trước để lôi kéo mọi
người về với sự sống của Thiên Chúa. Ngài chịu chết để nhân loại
được sống và Ngài sống lại để mãi
mãi mở ra nẻo đường dẫn vào cõi sống.
Mọi sự sống trần gian có thể đổi thay
tan biến, nhưng sự sống Ngài là vĩnh cửu
thường tồn. Ngài hằng sống
hằng trị muôn đời.
Ngài là Đường dẫn tới Nhà
Cha, bởi vì Ngài và Cha là một. Chúa Con ở trong Chúa Cha và
Chúa Cha ở trong Chúa Con. Vẫn là một từ ngàn xưa
và mãi mãi là một tới ngàn sau. Chính Ngài quả
quyết: “Con đường dẫn đến Chúa Cha chính
là Thầy”. “Không ai đến được
Cha mà không qua Thầy”. “Ai thấy
Thầy là thấy Cha”. Cho nên đường mang tên
Giêsu tất yếu cũng là địa chỉ Nhà Cha, và
ngược lại, tìm đến Nhà Cha cũng là hành trình
vào đường Sự Thật và Sự Sống.
Thưa
anh chị em,
Dẹp
bỏ con đường cũ của thất vọng
hoang mang để khai mở con đường mới,
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cất bước lên
đường theo Ngài. Đi trên
Đường Giêsu là đi bằng cả niềm tin
gắn bó hiệp thông của những con người
biết mình có một lý tưởng để theo đuổi, và sẵn sàng hy sinh tất
cả để đạt được lý tưởng
ấy. Trút bỏ những hành trang cồng kềnh của
danh lợi thú, đoạn tuyệt với những ngõ
cụt lối mòn của cuộc sống khô khan, chấp
nhận canh tân để có được bước
đi vừa thanh thoát vừa thanh thản của
đời nhân đức, chính là “hát lên khúc ca mới trên
con đường mới” (Thánh Augustinô). Vì lý tưởng
ấy chính là lẽ sống, cũng chính là vinh dự
một đời: “Anh em là dòng giống được
tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là
chủng tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa” (Bài
đọc 2).
Đi trên Đường Giêsu cũng là
đi bằng niềm hy vọng bền vững. “Thầy đi dọn
chỗ cho các con”. Vận mệnh
tương lai đã mở ra. Không còn xa
xôi tít tắp, nhưng đã châm rễ từ cuộc
đời này. Sống hôm nay là chuẩn
bị sống ngày mai, và ngày mai tại Nhà Cha đã
được định hình ngay từ hôm nay trên
bước đường lữ thứ của Hội
Thánh giữa lòng đời. Đi trong hy vọng là
nhận ra rằng con người được tạo
dựng để hướng về một cứu cánh,
được tái sinh trong giới hạn nhưng không
ngừng hướng về vô hạn. Thiết
tưởng lời kinh của Thánh Augustinô có thể tóm
kết của bước đi hy vọng đã biến
thành khát vọng: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con đẻ
cho Chúa, nên con mãi khắc khoải cho tới khi
được nghỉ ngơi trong Ngài”.
Đi trên Đường Giêsu còn là
đi bằng cả tình yêu chan hoà phục vụ. Bài đọc thứ
nhất là hình ảnh đẹp về một Giáo Hội
trẻ đang cựa mình vươn vai tiến tới.
Có những phân công khác biệt: kẻ phục vụ Bàn
Thánh, người phục vụ bàn ăn; kẻ chuyên
chăm rao giảng Lời Chúa, người chuyên lo hạnh
phúc anh em. Nhưng vẫn là nhịp
bước đồng hành đặt chân mình trong dấu
chân Chúa Giêsu. Và cũng có thể hiểu
được rằng: “Con người là con
đường của Giáo Hội” (Gioan Phaolô II), là
đối tượng mà Giáo Hội yêu mến và phục vụ
đến hơi thở cuối cùng, như Chúa Giêsu đã
sống. Đó chính là tốc độ
mới của tình yêu chan hoà phục vụ trên Con
Đường Giêsu hôm nay.
Anh
chị em thân mến,
Nếu
mai ngày thành phố chúng ta có một con đường mang
tên Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình bên cạnh Nhà
Thờ Chính Toà thì đó là điều chính đáng. Vì
Đức Tổng Giám Mục luôn đặt từng
bước chân của Ngài vào đúng vết chân của Chúa
Giêsu trên dòng lịch sử dân tộc và thế giới,
với niềm xác tín rằng: bước theo
dấu chân Ngài là sẽ gặp được niềm vui
xum họp đông đủ với mọi người anh
em trong Nhà Cha chúng ta trên trời.
Con
Đường mang tên Giêsu hôm nay là Con Người sống
động đang hiện diện ở đây, trong Thánh
lễ này. Ngài lấy Lời Ngài làm ánh sáng chiếu soi Chân
Lý và lấy Mình Máu Ngài làm lương thực dưỡng
nuôi sự sống. Như thế, Thánh lễ phải là
đỉnh cao của lời tuyên xưng: “Thầy là
Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”,
đồng thời là khởi điểm cho hành trình chung bước với Chúa Giêsu trên
đường yêu thương phục vụ.
|