Mục Tử Tốt Lành – Lm Giuse
Nguyễn Hữu An
Chúa Giêsu nói: ‘Ta là cửa chuồng chiên” (Ga 10,9); “Ta là
mục tử tốt lành” (Ga 10,11.14).
Sách Giáo Lý Công Giáo số 754 giải thích hình
ảnh này như sau: “Giáo Hội là chuồng chiên với
Chúa Kitô, là cửa vào độc nhất và cần thiết.
Giáo Hội cũng là đàn chiên mà chính Thiên Chúa đã công
bố rằng Ngài sẽ là mục tử, và những con
chiên, dầu có những mục tử loài người
dẫn dắt, nhưng chúng luôn luôn có chính Chúa Kitô
hướng dẫn va nuôi dưỡng, vì Ngài là chủ
chăn tốt lành và là Ông Hoàng của các chủ chăn.
Ngài đã thí mạng sống mình vì các chiên của Ngài”.
Chúa Giêsu là vị Mục Tử Tốt Lành
với những nét đặc trưng sau đây:
- Vị Mục Tử Tốt Lành hết lòng
yêu thương những người thuộc về mình. Vì
yêu thương nên Người quan tâm đến mọi
người và đến từng người. Càng quan tâm
thì càng biết tường tận: biết họ muốn
gì, họ cần gì, họ có thể gặp phải
những nguy cơ cạm bẫy hay thử thách nào.
- Vị Mục Tử Tốt Lành luôn đi
đầu, đi trước, hướng dẫn, lãnh
đạo đoàn chiên, đứng mũi chịu sào, gánh
chịu mọi khổ cực cho người thuộc
về mình. Mục Tử Tốt Lành đem chiên đến
những miền an toàn, có suối mát có cỏ xanh, cho chiên
được ăn uống no nê, được nghỉ
ngơi thoải mái. Chiên sẽ tăng trưởng cả
về chất lượng lẫn số lượng.
Mục Tử Tốt Lành dám hy sinh mạng sống vì chiên.
- Chúa Giêsu được Chúa Cha sai
đến để yêu thương, chăm sóc, quy tụ
mọi con chiên. Ngài biết tên từng con chiên như Cha Ngài
biết Ngài ( Ga 10,14-15). Ngài gọi tên từng con chiên và
dẫn đi (Ga 10,3). Mục Tử sẵn sàng hy sinh
mạng sống vì chiên: "Không có tình yêu nào cao vời cho
bằng tình yêu của người hiến mạng sống
vì người mình yêu" ( Ga 15, 13). Chúa Giêsu đã chứng
tỏ Ngài là vị Mục Tử Tốt Lành, vị chủ
chăn không bao giờ hèn nhát thấy sói tấn công chiên mà
bỏ trốn, nhưng Ngài luôn cứu vớt, tập
họp, chăn dắt ( Ga 10,9.16 ).
Chúa Giêsu là Mục Tử Tốt Lành đã luôn
luôn hiện diện, yêu thương săn sóc và hy sinh
mạng sống để cứu chuộc chúng ta. Chúa Giêsu
đã chọn các tông đồ các môn đệ tiếp
nối sứ mạng mục tử của Ngài. Chúa
nhật IV Phục sinh, ngày cầu nguyện cho ơn thiên
triệu linh mục và ơn gọi tu sĩ nam nữ. Giáo
Hội luôn cần đến những mục tử
tốt lành. Hãy cầu nguyện cho Giáo Hội có nhiều
mục tử đạo đức, thánh thiện như
lòng Chúa mong ước.
Các mục tử của Giáo Hội
đều được mời gọi sống theo
mẫu gương Mục Tử Giêsu Tốt Lành là “Ông Hoàng
của các chủ chăn” (GLCG #754).
ĐGM Bùi Tuần đưa ra những
đặc tính của người mục tử tốt
lành.
1. Mục tử tốt lành là người nuôi
dưỡng đoàn chiên bằng những lương
thực có chất lượng cao.
Lương thực thứ nhất là Lời
Chúa. Chúa Giêsu phán: “Người ta sống không nguyên bởi
bánh, nhưng còn bằng mọi lời do miệng Chúa phán
ra” (Mt 4,4). Lời Chúa là hạt giống mang sự sống
thiêng liêng (Lc 8,11).
Lương thực thứ hai là Phép Thánh
Thể. Chúa Giêsu phán: “Ta là bánh trường sinh… là bánh
bởi trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ
được sống muôn đời” (Ga 5,48-51).
Lương thực thứ ba là thánh ý Chúa Cha.
Chúa Giêsu phán: “Lương thực của ta là thi hành thánh ý
Chúa Cha, Đấng đã sai Ta” (Ga 4,34).
Mục tử không tự mình làm ra những
lương thực thiêng liêng này, và không được phân
phát ra một cách máy móc, nhưng phải cộng tác chặt
chẽ với Chúa Giêsu, kết hợp mật thiết
với Chúa Giêsu, là mục tử tốt lành đứng
đầu các mục tử.
2. Mục tử tốt lành là người kết
hợp mật thiết với Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu phán: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai
ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy,
thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có
Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).
Kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu là có một
sự hiểu biết sâu xa về Chúa Giêsu do đã gặp
gỡ Ngài và sống với Ngài thực sự.
Khi thánh Phêrô tìm người thay thế
Giuđa Iscariốt, ngài đã nói với cộng đoàn:
“Trong số những anh em đã cùng chúng tôi theo Chúa Giêsu
suốt thời gian Người sống giữa chúng ta,
kể từ khi Người được Ông Gioan làm phép
rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và
được rước lên trời, phải có
người trở thành chứng nhân cùng với chúng ta làm
chứng Người đã phục sinh” (Cv 1,21-22). Với
những lời trên đây, thánh Phêrô, khi chọn
người mục tử thay thế Giuđa, đã
chỉ đưa ra một tiêu chuẩn là: người
đó đã phải cùng sống với Chúa Giêsu và đã tham
dự cuộc đời cứu thế của Ngài,
một đời mặc lấy thân phận đoàn chiên,
yêu thương đoàn chiên, cứu độ đoàn chiên
và còn hơn nữa, như lời Ngài nói: “Ta còn có những
chiên không thuộc đoàn này. Ta cũng phải đưa
chúng về”
(Ga 10,16). Ngài cũng khẳng định: “Mục tử
nhânh lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (10,11).
Muốn được như vậy,
người mục tử phải có những tâm tình
của Chúa Giêsu. Nhất là sự khiêm nhường. Chúa
Giêsu đã mời gọi các môn đệ hãy học với
Ngài, đặc biệt là về đức tính“hiền lành
và khiêm nhường” (Mt 11,29). Chính Ngài đã cứu
chuộc loài người bằng sự hiền từ khiêm
tốn, vâng phục thánh ý Chúa Cha.
3. Mục tử tốt lành là người luôn khát khao
và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần
Để biết phân định sự
thực và sự không thực về thánh ý Chúa Cha,
người mục tử tốt lành rất cần ơn
Chúa Thánh Thần.
Chúa Giêsu phán: “Khi nào Thần Khí chân lý
đến, Người sẽ dẫn anh em đến
sự thật vẹn toàn” (Ga 16,13).Thần Khí chân lý là Chúa
Thánh Linh. Khi Ngài đến, Ngài sẽ giúp cho mục tử
làm mục vụ một cách rất mới, có hồn,
đầy uy tín. Bởi vì Thánh Thần sẽ cho mục
tử nếm được phần nào mùi vị ngọt
ngào của sự sống Thiên Chúa trong Lời Chúa. Ngài
sẽ cho mục tử nhìn thấy phần nào dung mạo
đẹp đẽ của Thiên Chúa trong Phép Thánh Thể.
Ngài sẽ cho mục tử cảm được phần
nào lửa nồng nàn của tình xót thương Chúa ẩn
tàng trong thánh ý Chúa. Những lúc đó, người mục
tử sẽ phục vụ đoàn chiên với tất
cả tâm hồn hòa tan trong quyền lực Thánh Linh, như
thánh Phaolô xưa: “Khi đến với anh em, tôi thấy
mình yếu kém, sợ sệt và run tẩy. Tôi nói, tôi
giảng mà chẳng dùng lời lẽ khôn khéo hấp
dẫn. Nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác
thực của Thánh Linh và quyền năng Thiên Chúa”. (1Cor
2,3-5).
Thời nay người mục tử rất
cần ơn Thánh Thần. Như ơn sáng suốt khôn ngoan
trong phân định việc nên làm với cách nên làm, và
việc không nên làm với cách không nên làm, ơn tiên liệu,
ơn đối thoại, ơn đào tạo, ơn
biết an ủi nâng đỡ đoàn chiên.
Tôi cho là rất quan trọng, đó là ơn
biết quên mình, biết cởi gỡ mình khỏi mọi
nô lệ tội lỗi, biết sống tự do thực
sự nội tâm, để đón nhận Nước
Trời, ơn biết xây dựng sự hiệp nhất
yêu thương trong sự trọng kính những khác
biệt. Đặc biệt, tôi khát khao ơn cầu
nguyện, ơn biết xót thương đoàn chiên và
đồng bào mình, và biết giới thiệu Tin Mừng
qua những diễn tả mới mẻ, dễ hiểu và
có sức thuyết phục. Làm sao để khi gặp linh
mục và thấy linh mục làm mục vụ và việc xã
hội, ngay cả khi thấy ngài thinh lặng cầu
nguyện, hoặc thinh lặng hiện diện với
tuổi tác và bệnh tật, mọi người thiện
chí đều có cảm tưởng là một Đấng
thiêng liêng đang hiện diện một cách tích cực
trong cuộc sống ngài, và qua ngài mà Đấng ấy
đang đến với lịch sử hôm nay.Với
Đấng thiêng liêng ấy, linh mục hiện diện và
đến như một tình thương, một hy
vọng, một sức mạnh đổi mới trong dáng
vẻ tu thân hiền từ và khiêm tốn.
Nghĩ tới đây, tôi cảm thấy vui,
khi thoáng nhìn các mục tử trong Hội Thánh. Bản thân
các ngài có rất nhiều giới hạn, kể cả
tội lỗi. Nhưng các ngài đáng được chúng
ta kính trọng yêu thương, nhất là rất đáng
mọi người chúng ta chân thành giúp đỡ bằng
lời cầu nguyện. Nhận thức đó do
đức tin, vượt qua những sự bề ngoài,
sẽ đưa chúng ta đến vô vàn lợi ích, Thiên Chúa
giàu tình yêu thương xót sẽ ban thưởng cho chúng ta.
(x. Thao Thức 3, trang 147-153, ĐGM Bùi Tuần).
4. Mục tử tốt lành luôn cử hành Thánh Thể
sốt sắng và nhiệt thành trong bí tích Hòa Giải.
Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa
2010 của HĐGMVN mời gọi các mục tử: “…Thánh
Thể là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh
của đời sống và sứ vụ của Giáo
Hội. Do đó, các mục tử phải chú tâm đến
việc cử hành Thánh Thể thật sốt sắng và
xứng đáng, nhất là ngày Chúa Nhật, và hướng
dẫn cộng đoàn tham dự Thánh Lễ cách ý thức,
tích cực và sống động hơn. Các ngài cũng
cần thúc đẩy và canh tân việc sùng kính Thánh Thể,
vốn đã từng nổi bật trong truyền thống
Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.
Ý thức về thân phận tội lỗi
của mình, các tín hữu cần khiêm nhường thống
hối và đón nhận ơn tha thứ qua bí tích Giao Hòa,
để xứng đáng là chi thể trong Nhiệm Thể
Đức Kitô. Bí tích Giao Hòa vừa là bí tích của hiện
tại qua việc tha tội vừa là bí tích của
tương lai nhằm xây dựngtình hiệp thông giữa
gia đình con cái Thiên Chúa.
Ước mong các mục tử luôn quảng
đại và sẵn sàng hơn nữa trong việc giúp các
hối nhân lãnh nhận bí tích Giao Hòa. (Số 12).
Lạy Chúa Giêsu
Mục Tử Nhân Lành.
Xin cho đoàn
chiên của Chúa có thêm nhiều mục tử giống
như Chúa. Amen.
|