Chúa
Chiên Lành – R. Veritas.
(Trích trong ‘Sống Tin
Mừng’)
Hôm nay là ngày thế
giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục
và tu sĩ. Từ hơn ba mươi năm nay, cứ
đến mỗi Chúa Nhật thứ tư Mùa Phục Sinh,
Giáo Hội dành riêng một ngày để kêu gọi tất
cả các tín hữu cầu nguyện cho ơn kêu gọi.
Nói đến việc cầu nguyện cho ơn kêu gọi
linh mục và tu sĩ, thì có lẽ chúng ta nghĩ đến
tình trạng hiện nay tại hầu hết các
nước Tây Phương càng lúc càng có nhiều chủng
viện phải đóng cửa, nhiều Dòng tu trống
vắng, số linh mục và tu sĩ già nua thì càng gia
tăng. Thế nhưng nói đến cầu
nguyện cho ơn kêu gọi linh mục và tu sĩ tại
Việt Nam
của chúng ta, thì chắc chắn ai trong chúng ta cũng
nghĩ ngay đến không biết bao nhiêu chủng sinh
phải chờ đợi có khi từ hơn hai mươi
năm qua mà vẫn chưa được chịu chức. Không
biết bao nhiêu người vì lý lịch mà không
được nhận vào danh sách chủng sinh, không
biết bao nhiêu người phải tu chui tu nhủi.
Giáo Hội tại Việt Nam của chúng ta
quả thật không thiếu ơn gọi, Giáo Hội
chỉ thiếu tự do để cho các sinh hoạt tôn
giáo được bình thường, để cho cánh
cửa các chủng viện và Dòng tu được mở
rộng, để cho sự phục vụ không bị
giới hạn. Như vậy đối với chúng ta ngày
hôm nay, cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu
sĩ thiết yếu là cầu nguyện cho tự do tôn
giáo được nhìn nhận và tôn trọng một cách
đầy đủ, để Giáo Hội qua các linh
mục và tu sĩ được quyền phục vụ
theo cung cách của Chúa Giêsu.
Chiếm độc quyền phục vụ
là một điều bất công, phục vụ mà không theo Chúa Giêsu thì cũng chỉ là trò lừa
bịp mà thôi. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
gọi cách phục vụ đó là trộm cướp.
Chúng ta hiểu được giọng điệu gay
gắt của Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay, nếu
đặt vào trong bối cảnh toàn bộ bài diễn
văn, thánh Gioan tác giả của bài Tin Mừng hôm nay cho
chúng ta biết rằng, Chúa Giêsu đã lên tiếng
trước đám đông nhân ngày Lễ Cung Hiến
Đền Thờ của người Do Thái, đây là
Lễ tưởng niệm cuộc kháng chiến và
chiến thắng vẻ vang của anh em nhà Macabê chống
lại đế quốc Hy-Lạp vào thế kỷ II
trước Công nguyên. Nhiều người lợi dụng
dịp này để hô hào dân chúng đứng lên chống
lại sự cai trị của
đế quốc La-Mã, nhưng những người
biệt phái lại bắt lấy cơ hội để
xúi giục dân chúng chống lại Chúa Giêsu. Chính
trong bối cảnh này mà Chúa Giêsu đã đọc bài
diễn văn về người mục tử nhân lành và
đồng thời tố cáo các hành động mà Ngài
gọi là trộm cướp của những người
biệt phái. Quả thực, những người
biệt phái cũng hô hào phục vụ và canh tân, nhưng
như Chúa Giêsu đã điểm mặt là họ chỉ
chất lên vai người dân không biết bao nhiêu là gánh
nặng còn chính họ thì không lay đến ngón tay.
Chúa Giêsu là cửa
chuồng chiên. Muốn đi vào đoàn chiên và
phục vụ đoàn chiên thì người ta sẽ đi
qua cửa chính mà vào, tất cả mọi lối đi vào
khác đều là lối đi của quân trộm
cướp. Qua hình ảnh này, Chúa Giêsu muốn nói
với chúng ta rằng, chỉ có một cung cách phục
vụ duy nhất đó là phục vụ như Ngài đã
phục vụ, nghĩa là sẵn sàng hiến thân cho và vì tha
nhân mà thôi. Ai sống và phục vụ như
Chúa Giêsu thì kẻ ấy thuộc về Ngài, còn ai sống
ngược lại cung cách phục vụ của Ngài thì
kẻ ấy chỉ là quân trộm cướp mà thôi.
Cầu
nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ hôm nay, chúng
ta hãy cầu xin cho Giáo Hội tại Việt Nam luôn được sống theo cung cách phục vụ của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy cầu xin cho các Giáo Xứ và các gia
đình Việt Nam biết sống tinh
thần phục vụ của Chúa Giêsu, ngõ hầu trở
thành mảnh đất phì nhiêu trổ sinh nhiều ơn
gọi phục vụ đích thực trong Giáo Hội. Amen.
|