Biện chứng Mục Tử - Chiên
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa)
Hằng năm cứ vào ngày Chúa
nhật IV Phục Sinh, Hội Thánh mời gọi chúng ta,
Kitô hữu đặc biệt cầu nguyện cho ơn
thiên triệu linh mục và tu sĩ. Qua các con số
thống kê, chúng ta nhận ra đây là một nhu cầu
vừa chính đáng và hợp lý lại vừa mang tính
cấp thiết. Tuy nhiên, dù có cấp thiết
đến mấy thì Hội Thánh vẫn kiên trì chủ
trương rằng cần "chất hơn là
lượng". Chính vì thế mà không thể vì lý do
thiếu hụt linh mục hay tu sĩ mà hạ thấp tiêu
chí cũng như các yêu cầu của việc đào
tạo. Xin được góp một vài suy nghĩ về
vấn đề này dựa trên các bản văn Lời
Chúa của ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh. Cụ
thể, xin chia sẻ đôi nét về biện chứng
mục tử nhân lành và con chiên ngoan hiền.
Nói đến biện chứng là nói
đến một trong những "học thuyết mang
tính triết học về các mối liên hệ phổ
biến và về sự phát triển, hay là khoa học
về các quy luật vận động và phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và
tư duy" (Tự Điển Bách Khoa Việt Nam-1995). Biện chứng pháp được xây dựng
chủ yếu trên quy luật vận động, sự
biến đổi của sự vật, hiện
tượng và những ảnh hưởng tương tác
giữa chúng. Cái nhìn này không phải là mới lạ
với khám phá của Hégel hay Karl Marx, nhưng đã bàng
bạc sẵn có trong các hệ tư tưởng Đông
phương như quy luật âm dương, bát quái, ngũ hành hay sắc sắc không không... Không
muốn đi sâu vào lãnh vực chuyên môn mang tính triết
học, nhưng xin góp cái nhìn theo một
góc độ cha ông chúng ta cảm nghiệm: "có con
rồi mới có cha; có cháu rồi mới có ông, có bà".
1. Để là mục tử nhân lành, cần phải
là chiên ngoan hiền:
Chúa Kitô đã minh nhiên khẳng định
Người chính là mục tử nhân lành (Ga 10,11).
Tuy nhiên, để đảm nhận vai trò
mục tử thì trước tiên Người đã vuông
tròn vị thế con chiên hiền ngoan. Thánh Phêrô
giới thiệu Đức Kitô như là con chiên tinh
tuyền, hiền lành, gánh tội gian trần. "Người không hề phạm tôi; chẳng
ai thấy miệng Người nói một lời gian
dối. Bị nguyền rủa,
Người không nguyền rủa lại, chịu đau
khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó
thác cho Đấng xét xử công bình. Tội lỗi
của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà
đưa lên cây thập giá..." (1P 2,21-24).
Thánh Tông đồ cả kết luận rằng chính khi
đảm nhận phận việc ấy thì đức
Kitô đã chu toàn trách vụ "vị
mục tử, Đấng chăm sóc linh hồn chúng ta"
(c.25).
Chiên không đi theo
người lạ, nhưng sẽ chạy trốn. Trái
lại, chiên nhận biết tiếng mục tử và
đi theo mục tử. Dưới cái
nhìn này thì Chúa Kitô là một con chiên đích thực vì
"lương thực của Người là thi hành thánh ý
Cha trên trời" (x.Ga 4,34). Cho dù mồ hôi tuôn ra pha
lẫn máu, Con chiên tinh tuyền Giêsu Kitô vẫn một
mực "xin đừng theo ý con, một vâng theo thánh ý Cha
mà thôi" (x.Lc 22,39-44).
2. Để là con chiên hiền ngoan, cần phải có
tấm lòng mục tử nhân hậu:
Chúa Kitô không minh nhiên giới
thiệu mình là con chiên, nhưng cuộc đời của
Người, đặc biệt cuộc hiến tế
thập giá của Người mặc nhiên khẳng
định Người là con chiên vượt qua của
giao ước mới. Trong khi đó vị ngôn sứ
cao trọng hơn mọi ngôn sứ là Gioan Tẩy giả
đã long trọng giới thiệu Chúa Kitô là "Chiên Thiên
Chúa" (Ga 1,36).
Để thực thi phận
vụ "Con Chiên Thiên Chúa", Chúa Kitô đã sống tình
một mục tử tốt lành, nhân hậu.
Người chạnh lòng thương xót khi thấy đoàn
lũ đông đảo như chiên không người
chăn (x.Mc 6,34). Người nhiệt
thành đến quên cả ăn uống để băng
bó thương tích cho đoàn chiên (x.Mc 3,20),
để dẫn chiên đến đồng cỏ xanh,
nguồn suối mát. Người hiến dâng mạng
sống vì đàn chiên và mong sao không một con chiên nào
lạc đàn (x.Ga 10,11;14). Lẽ
sống của người mục tử chính là sự
sống, sự phát triển của từng con chiên và
của đàn chiên. Chính vì thế, người mục
tử là người "biết" chiên tức là
gắn bó mật thiết với chiên, sẵn sàng chung thân, đồng phận với chiên,
lấy sự sống của chiên làm nguồn sống
của mình.
Vài tâm tình hướng đến các mục
tử (giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ):
Diễn ý câu nói của Thánh Giáo phụ
Âugustinô: Cho anh em, tôi là mục tử (giám mục). Cùng với anh em, tôi là con chiên (tín hữu).
Để các ngài, các vị chu toàn
bổn phận mục tử Chúa giao phó thì ta hãy cầu xin
cho các vị, các ngài trước hết biết sống
vuông tròn vị thế con chiên:
- Hiền lành: Trưởng thành nhân cách,
vững vàng các nhân đức nhân bản. Điều này
không phải được ngay một sớm một
chiều hay nhờ lãnh nhận chức này, vụ kia. Nhưng cần phải trau
dồi, luyện tập liên lĩ. Học
xong một giáo trình các nhân đức nhân bản với
điểm số tối đa mà vẫn là người
thiếu nhân bản là chuyện rất bình thường.
- Vô tì tích: Dĩ nhiên, ngoại trừ Mẹ
Maria được Chúa giữ gìn thì phận người
khó tránh lỗi lầm. Để ngày càng thêm thanh sạch,
vô tì tích, thì không gì hơn "hãy đem những cái bên trong
ra mà phân phát (lòng quảng đại)" (x.Lc 11,41).
- Ngoan ngoãn: biết luôn vâng theo
ý Chúa. Để sống và hành động theo
thánh ý Chúa thì tiên vàn cần có một đời sống
cầu nguyện chuyên chăm và một tâm hồn
"dễ bảo" dưới tác động của
Thánh Thần.
Vài tâm tình hướng đến những
ứng viên ơn thiên triệu linh mục, tu sĩ:
Khi nhận ứng viên vào Tu viện hay
Chủng viện, các vị hữu trách thường dò xét
các ý hướng của ứng viên. "Con đi tu
để làm gì?" Một câu hỏi
thường gặp nhằm lượng giá ý hướng
các ứng viên. Các vị hữu trách
thường dễ hài lòng trước các câu trả
lời mang tính cống hiến, phục vụ vị tha
hơn là những câu trả lời hàm chứa sự
vị kỷ cho dù đó là lợi ích cá nhân rất là thiêng
thánh như đi tu để được rỗi linh
hồn. Thánh Công Đồng dạy: "Việc giáo
dục toàn diện các chủng sinh nhằm huấn
luyện cho họ thực sự thành những vị
chăn dắt các linh hồn... (tức
là các mục tử)" (ĐT số 4). Ước
gì các tu sinh, chủng sinh có được chút tâm tình
của người mục tử ngay khi còn mài đũng
quần ở tu viện hay chủng viện. Đó là
tâm tình của người mục tử:
- Biết cống hiến hơn là hưởng
thụ: "Con Người đến không phải
để cho người ta hầu hạ nhưng
để hầu hạ và hiến mạng sống mình làm
giá chuộc muôn người" (Mc 10,46;
x. Ga 13,12-17).
- Nhiệt thành: Sẵn sàng đi trước
trong các việc khó mà đó là những việc phải làm,
đáng làm và nên làm.
- Biết đồng cảm, đồng phận
với tha nhân, đồng loại và nhất là với
những người nghèo, người bất hạnh...
"Quả vậy, thượng tế nào
cũng là người được chọn trong số
người phàm, và được đặt lên làm
đại diện cho loài người trong các mối
tương quan với Thiên Chúa để dâng lễ
phẩm cũng như tế vật đền tội.
Vị ấy có khả năng cảm thông với những
kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi
vì chính người cũng đầy yếu
đuối..." (Dt 5,1-3).
Có thể nói rằng hơn bao
giờ hết, nhân loại chúng ta hiện nay đang vào giai
đoạn thích hưởng thụ và tìm đủ cách
đủ kiểu để hưởng thụ. Chính vì thế, đời sống cống hiến
dường như đang vắng bóng dần. Một
điều chắc chắn là nhân loại, xã hội
mọi thời, đặc biệt hôm nay đang rất
cần những con người sẵn sàng cống
hiến, những cuộc đời biết hiến dâng. Chính vì thế ơn thiên triệu linh mục, tu
sĩ vẫn mãi là ơn chúng ta cần kiên trì cầu xin.
Tuy nhiên sự cầu xin của chúng ta không được
phép dừng lại ở thái độ thầm thỉ,
chấp tay hay móc túi để góp tiền, mà còn phải
biết mở miệng, nắm tay để dệt xây
những mục tử biết vuông tròn phận vụ con
chiên hiền ngoan và những con chiên luôn ắp đầy
tâm tình mục tử tốt lành.
|