Quay đầu
– Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Theo luật
tự nhiên, con người có sinh và có tử. Khi nghe tin có
người thân qua đời, chúng ta bàng hoàng thương
tiếc và lòng buồn rười rượi vì sự
thiếu vắng. Dù có sầu thương và nhớ nhung
nhưng khi chôn táng người qúa cố xong, chúng ta cũng
phải rời bỏ mộ phần để trở
về. Ai trong chúng ta cũng có những trải nghiệm
đau thương trong cuộc đời ô trọc này. Khi
một người thân lìa đời, chúng ta thường
tu họp cầu nguyện, khóc than, chia buồn và tiễn
biệt. Sau khi đưa tiễn người qúa cố
tới nơi an nghỉ cuối cùng, thì ai nấy lại
trở về quê quán và tiếp tục cuộc sống bình
thường như dòng sông tiếp tục chảy. Hai môn
đệ trên đường Emmau về quê cũng không
ngoại lệ. Khi Thầy Giêsu đã chịu tử hình
thập giá, xác được hạ xuống xức
dầu thơm rồi chôn trong mồ, thì kể như
mọi việc đã hoàn tất. Chấm dứt một
đời người. Hai môn đệ buồn bã trở
về quê hương xứ sở để tiếp
tục đời sống như xưa.
Phúc âm kể
rằng hai môn đệ đang trên đường về
quê, thì xuất hiện một vị khách lạ cùng
muốn đồng hành: Đang khi họ nói truyện và
trao đổi với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại
cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che
phủ nên không nhận ra Người (Lc 24, 15-16). Vị
khách thông hiểu Kinh Thánh đã dẫn đường
mở trí cho cả hai ông. Họ không nhận ra Thầy
của mình. Họ đã chứng kiến mọi
điều đau thương đã xảy ra cho Thầy
mấy ngày qua. Còn gì mà hy vọng nữa chứ. Cho dù sau
đó, họ có nghe mấy chị phụ nữ loan tin Chúa
đã sống lại, nhưng tin này lại quá sức
tưởng tượng. Họ không thể tin
được những sự kiện lạ lùng là có
kẻ chết tự mình sống lại. Thế là hai môn
đệ bỏ ngoài tai tất cả. Chúng ta có thể
tưởng tượng hoàn cảnh tại thành Giêrusalem
của hai ngàn năm về trước, sự thông tin còn
rất giới hạn và cuộc sống xô bồ
đổi thay. Tuần trước đó, dân chúng đón
Chúa vào thành, tung hô ca ngợi. Mấy ngày sau, cũng chính nhóm
người đó, lại giơ tay xin tha cho Ba-ra-ba, tên
trộm cướp và giết Giêsu. Làm sao có thể tin
được những dư luận hay luận dư
của người đời?
Câu truyện dài
được thánh Luca kể, đi tới kết
luận có hậu, là hai môn đệ đã được
mở mắt nhìn xem và nhận ra Chúa. Với một cử
chỉ rất thân quen và ý nghĩa: Đang khi cùng các ông
ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc
tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và
nhận ra Người. Đoạn Người biến mất
(Lc 24, 30-31). Cùng là một vị khách lạ, lúc đầu,
hai môn đệ không nhận ra Thầy, nhưng khi Thầy
cầm bánh trao cho họ, môn đệ mới nhận ra
Thầy mình. Như thế, sau khi sống lại từ cõi
chết, Chúa Giêsu không còn bị giới hạn trong một
dáng vẻ hay hình thể nào và không ai có thể nhận ra
Chúa, nếu Chúa không ban ơn soi sáng. Dựa vào nghi thức
bẻ bánh, các môn đệ đã nhận ra chính là Thầy
của mình. Đây là khởi đầu của việc
cử hành Bí Tích Thánh Thể.
Sự kiện
bẻ bánh rất quan trọng đặt nền tảng
cho niềm tin qua mọi thời đại. Giáo hội
đã duy trì, sắp đặt và chính thức hóa nghi
thức này qua việc cử hành Bí Tích Thánh Thể trong thánh
lễ. Trung thành với lời truyền của Chúa Giêsu là
các con hãy làm việc này để nhớ đến
Thầy. Hai môn đệ đã nhận ra Thầy của
mình qua một cử chỉ rất đơn sơ,
nhưng chứa đựng một thông điệp vô cùng
quan trọng. Chúng ta biết vào thời Giáo hội sơ
khai, nghi thức bẻ bánh trở thành dấu chỉ và
trung tâm của mọi cuộc tụ họp cầu
nguyện của các tín hữu. Sau khi hai môn đệ
nhận ra Chúa Giêsu đã đang hiện diện, họ
đã mau mắn trở lại Giêrusalem để gặp
gỡ các tông đồ. Quay đầu là bờ. Hai môn
đệ đã trở về cùng qui tụ với các tông
đồ để làm chứng nhân cho Chúa Kitô Phục Sinh.
Sách Tông
Đồ Công Vụ đã tường thuật biến
cố Chúa Giêsu chịu chết theo dự định
của Thiên Chúa và có cả trách nhiệm của con
người: Theo như Thiên Chúa đã định và
biết trước, Đức Giêsu đã bị nộp và
anh em đã dùng tay những kẻ độc ác mà hành hạ
rồi giết đi (Tđcv 2, 23). Tác giả sách Tông
Đồ Công Vụ đã qui lỗi sự thông
đồng của những người sát hại Chúa.
Nhiều người đã đồng ý giơ tay xin tha
kẻ cướp và giết đi Đấng Thánh của
Thiên Chúa. Thái độ cần có để lãnh nhận
ơn cứu độ là sự ăn năn sám hối.
Chúa đã chịu mọi hình khổ để đền
tội thay cho chúng ta. Giá máu châu báu của Chúa có uy quyền
tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi của
cả nhân loại.
Sự sống
lại của Chúa Kitô là một sự chiến thắng
vinh quang. Thần dữ và sự chết không còn quyền
hành gì đối với Người: Sau khi bẻ gẫy
xiềng xích tử thần, Thiên Chúa đã giải thoát
Người khỏi những đau khổ của cõi
chết, mà cho Người phục sinh, vì không thể nào
để cho Người bị cầm giữ trong đó
(Tđcv 2, 24). Người đã chiến thắng tử
thần và mang lại sự tự do đích thực cho con
người. Nhân loại không còn bị kìm hãm trong đau
khổ, sự tội và sự chết. Chúa Kitô đã
mở đường giải thoát và hy vọng vào một
cuộc sống vĩnh cửu. Chúa Kitô là hoa qủa
đầu mùa của những kẻ yên giấc. Chúng ta
không còn sợ hãi trước cái chết. Vì ai cũng
phải bước qua sự chết để vào cõi
sống đời đời.
Sự sống
lại của Chúa Kitô đã trả lời cho nhiều
vấn nạn khó khăn mà chúng ta đang gặp phải.
Khi chúng ta thường đối diện với những
lo lắng khổ đau, như khi phải chăm lo cho
những người con dị hình, bất toại,
khuyết tật hoặc chạm trán với sự chết
chóc của người thân yêu trong gia đình. Khi chúng ta
rơi vào sự thất vọng vì buồn sầu, bệnh
hoạn, thiên tai, động đất, sạt lở, sóng
thần, bão tố, chiến tranh, loạn lạc và tai
nạn giao thông xe cộ, tầu bè và máy bay... Những
sự cố xảy ra trong những ngày qua, khi nghe tin
những người thân thuộc trong gia đình bị
mất tích trong chuyến máy bay (Malaysia Airlines MH 370) hay
chiếc tầu Sewol bị chìm ở Nam Hàn kéo theo cả
trăm học sinh chôn vùi dưới đáy biển. Ai có
thể cầm được nước mắt. Ai có
thể trả lời cho những sự mất mát qúa to
lớn xảy ra cho cha mẹ, anh chị em, bạn bè, thân
hữu và mọi người. Nếu chúng ta không có niềm
tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, sự khổ đau của chúng
ta sẽ không có đáp án. Chúng ta sẽ buồn đau và
chết lặng trong sự tuyệt vọng.
Thánh Phêrô đã
mời gọi mọi người hãy tin tưởng vào
Chúa Kitô sống lại. Giá máu châu báu của Người
sẽ cứu thoát linh hồn chúng ta: Anh em đã được
cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Kitô,
Con Chiên tinh tuyền, không tì ố (1Petr 1, 19). Đây là
niềm tin cao quí được các tông đồ truyền
lại và Giáo Hội bảo toàn suốt 20 thế kỷ
qua. Sự sống lại không phải là niềm tin phù
phiếm, mơ hồ hay mê tín dị đoan. Một sự
thật trong đời sống đức tin. Chúng ta
bước đi trong niềm tin Kitô Giáo, chứ không
phải là một sự kiện khoa học thực
nghiệm cụ thể. Niềm tin của chúng ta vào Chúa
Kitô sống lại được minh chứng bằng
đời sống, bằng các chứng nhân và sự
tốt lành thánh thiện của con người hôm nay:
Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng làm cho
Người sống lại từ cõi chết và ban vinh quang
cho Người để anh em đặt cả lòng tin và
niềm hy vọng nơi Thiên Chúa (1Petr 1, 21).
Truyện kể: Có một ông
đã can đảm nhảy xuống dòng nước xoáy
để cứu một cậu bé bị rớt xuống
sông. Đây là một sự thách đố ghê gớm. Dòng
sông nước chảy xiết, như nhờ có phép
lạ, người đàn ông một tay đã với
được cành cây và trong khi một tay chộp lấy
tay của cậu bé. Thập tử nhất sinh, sau cùng ông
đã cứu được cậu bé an toàn thoát chết.
Ông đưa cậu bé về nhà và trao cho mẹ chăm sóc.
Trước khi rời nhà, cậu bé nói: Cám ơn ông rất
nhiều đã cứu sống cháu. Người đàn ông
nhìn vào mắt cậu và nói: Rất tốt, nhưng bảo
đảm đời sống của cháu đáng giá trị
để được cứu sống. Đời sống của
mỗi người chúng ta rất quí báu. Vì thân xác linh
hồn của chúng ta được chính Con Một Thiên
Chúa đã lấy máu đào để cứu độ.
Lạy Chúa, xin thêm đức tin
cho chúng con. Chúa phán: Phúc cho ai không thấy, mà tin. Chúng con xác
tín niềm tin nơi Chúa Kitô Phục Sinh. Chúng con sẽ
được bước đi trong ánh sáng và tiến
tới sự sống đời đời.
|