Phục Sinh
của Lòng Thương Xót
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Phục Sinh, sự kiện vĩ đại
về một con người đã bị đóng đinh
trên thập tự giá tới chết và được mai
tang trong mộ đá, nhưng đã trỗi dậy và ra
khỏi mồ: đó quả là một biến cố có
một không hai trong lịch sử loài người. Sự
kiện này đúng là nền tảng niềm tin của mọi
Kitô hữu qua mọi thời đại, thế nhưng nó
lại chỉ được cả 4 Phúc âm tường
thuật cách quá tẻ nhạt và tầm thường.
Thậm chí, nếu so sánh với việc Chúa Hiển Dung
trên núi Ta-bo, tôi thấy tường thuật thiếu
đến cả các chi tiết tối thiểu: “Dung nhan
Người chói lọi như mặt trời, và y phục
Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.” (Mt 17,2)
Tất cả những gì được đề cập
tới trong trình thuật phục sinh của các sách Tin
Mừng chỉ đơn giản là ngôi mộ trống
vắng và lời công bố giản dị: “Người
không còn ở đây nữa, nhưng đã sống lại
rồi!” Đôi lúc tôi cũng cảm thấy khó chịu
về điều này; và như nhiều tín hữu trong các
đám rước Chúa Phục Sinh, tôi muốn bù đắp
bằng một hình ảnh vinh quang hơn: hình tượng
Chúa uy nghi giơ cao cờ chiến thắng khải hoàn, ung
dung bước ra khỏi ngôi mộ với ánh sáng chói lòa,
giữa các thiên thần thờ lạy và các tên lính khiếp
sợ.
Chắc chắn Chúa Phục Sinh có khía
cạnh thể lý: một Giêsu đã gục chết trên
thập giá, đã được hạ xuống và tẩm
liệm, được mai táng trong phần mộ, mà nay
được loan báo là đã sống lại. Sự
kiện thể lý này là nền tảng cho việc tuyên
xưng một trong các tín điều căn bản nhất
của Kitô giáo: “Tôi tin kẻ chết sống lại”.
Nhưng theo cách diễn tả của các sách Tin Mừng,
khía cạnh thể lý xem ra chỉ là thứ yếu. Cũng
như trong cuộc khổ nạn của Đức Giêsu,
các đau khổ thể lý, cho dầu có được mô
tả cách sinh động tới đâu thì ý chính vẫn là
nói lên tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Phục Sinh
cũng vậy, biến cố (đúng hơn là lời loan
báo) Đức Giêsu ‘không còn đây nữa, nhưng đã
sống lại rồi’, cũng phải nói lên được
tình yêu cứu độ trong tất cả sức mạnh
vô địch của nó: tình yêu của Thiên Chúa từ nhân
đã dứt khoát và vĩnh viễn chiến thắng sự
chết về mọi mặt, và sẽ tồn tại
bất diệt.
Theo Kinh Thánh thì chết thể lý chỉ là
một trong các hậu quả của tội lỗi, và là
hình bóng của một cái chết khác còn tệ hại
hơn nhiều (St 2,17). Đức tin Công giáo dạy
rằng tất cả chúng ta đều đã chết trong
tội và cần tới ơn cứu độ để
hoàn lại cho ta sự sống. Trong số các hình ảnh
được dùng để diễn tả tội
lỗi, chết là hình ảnh rõ ràng và trung thực nhất.
Qua các thời đại, con người muốn dùng các
nghi lễ tôn giáo để hoàn lại cho mình sự
sống mà tội đã lấy mất. Các hình thức hoàn lương,
đền tội, tu luyện và khổ chế đều
mang cùng một mục đích đó. Nhưng trong thâm tâm
tất cả đều biết rằng: chẳng một
ai có quyền tha tội ngoại trừ một mình Thiên
Chúa, cũng như chẳng ai có thể hoàn lại sự
sống sau cái chết của tội lỗi ngoại
trừ Thiên Chúa toàn năng (xem Ga 11,40-44). Ngày nay một
số người (trong số đó có cả tín hữu –
linh mục?) có khuynh hướng cho rằng tội chỉ
là một yếu đuối, một cơn bệnh hay
một khiếm khuyết nhất thời mà con
người có nhiều cách để thắng vượt,
nhiều cách để chữa trị, trong đó tâm lý
học được coi như liều thuốc hữu
hiệu nhất. Nếu tội chỉ là một căn
bệnh cho dầu hiểm nghèo thì tác hại của nó
cũng chỉ giới hạn. Cái chết thập giá
của Đức Giêsu là một khảng định
ngược lại: tội không chỉ dẫn tới cái
chết nhưng thực sự là chết. Cũng vậy
sự phục sinh của Người khảng định
ơn cứu chuộc thực sự hoàn lại sự
sống đích thực và toàn diện cho mọi người
đã chết trong tội.
Cần bằng chứng Kinh Thánh ư?
Dựa và câu khảng định của Đức Giêsu:
“Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống.
Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ
được sống” (Ga 11, 25) Phao-lô đã có thể xác
quyết: “Nếu chỉ vì một người, một
người duy nhất sa ngã mà sự chết đã
thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một
người duy nhất là Đức Giêsu Kitô lại còn
lớn lao hơn biết mấy… ” (Rm 5,17), “Như mọi
người vì liên đới với A-đam mà phải
chết, thì mọi người nhờ liên đới
với Đức Kitô cũng được Thiên Chúa cho
sống” (1 Cr 15,22). Như vậy, đối với
một Thiên Chúa cứu độ, cho Giêsu Kitô sống
lại từ cõi chết là điều nhất thiết
phải làm, cũng thế nhất thiết không kém
Người phải làm cho chúng ta, những kẻ tin,
sống lại từ cõi chết. Trên Thập giá,
Đức Giêsu đã mặc lấy cái chết tội
lỗi của cả trần gian, mà chết thể lý
của Người là hình ảnh cụ thể nhất,
một đàng để mạc khải cho thấy Thiên
Chúa yêu thương cứu độ ‘đến cùng’,
đàng khác như một A-đam mới Người
cũng trọn vẹn đón nhận tình thương cứu
độ của Cha để được sống, “Con
phó linh hồn con trong tay Cha”. Phục sinh của
Người là bằng chứng hùng hồn về sức
mạnh của Tình Yêu Thiên Chúa cứu độ vĩnh
viễn chiến thắng sự chết dưới
mọi hình thức, lòng nhân ái thần linh chiến thắng
tội chết trong mọi chiều kích. Chính Đức
Giêsu đã khảng định cách chắc nịch: “Ai tin
vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ
được sống”. ‘Sẽ’ đây nói lên một
định luật chứ không phải thì tương lai:
sống lại ngay bây giờ, chứ không chỉ trong ngày
sau hết, sống lại trong ân sủng ngay tức
thời chứ không chỉ trong ngày thế tận; cũng
vậy ‘chết’ đây là về thể lý, nhưng còn quan
trọng hơn nhiều là về mặt thiêng liêng. “Ngay hôm
nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên
đàng”.
Suy nghĩ như thế làm tôi hiểu ra
rằng: chỉ nhấn mạnh về một Đức
Giêsu Kitô phục sinh vinh quang về mặt thể lý rất
có thể trở thành một lạc đề nguy hiểm.
Vinh quang đích thực của Phục sinh, đồng
thời cũng là sức mạnh vô địch của
Thập giá chính là tình yêu cứu độ của Thiên Chúa.
Lòng thương xót của Người đã vĩnh
viễn chiến thắng tội chết nơi con
người: tình yêu đã chứng tỏ mạnh hơn
cả sự chết, đặc biệt chết trong
tội. Cho nên rõ ràng “nếu chúng ta cùng chết với
Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với
Người, đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6,8) trong
tình yêu nhân hậu và tha thứ của Thiên Chúa. Mầu
nhiệm thập giá và phục sinh không bao giờ
được tách rời. Đó chính là sự Vượt
Qua (Pasqua – Passover) của mọi Kitô hữu chúng ta, một
mầu nhiệm sống động vĩ đại.
Lạy Chúa Kitô
Phục Sinh, xin cho con nhận biết tội đã làm con
chết thực sự, để con nghiệm ra
được sức mạnh vô địch của lòng
thương xót Chúa. Kinh nghiệm về cái chết thể
lý đã cho con phần nào thấy được lòng nhân
từ của Chúa… nhưng đó cũng chỉ là hình
ảnh mờ nhạt của một thực tế vĩ
đại hơn nhiều: Đấng Cứu Độ
không ngừng tiêu diệt sự chết nơi con
để hoàn lại sự sống. Xin cho con không ngừng
biết đón nhận ơn phục sinh trong suốt
cuộc đời, bao lâu con vẫn còn yếu đuối
sa ngã trong tội chết. Và chính trong sự kỳ diệu
vĩ đại này, xin cho con (cùng với mọi tín
hữu) cất cao lời ca ngợi lòng từ bi
thương xót của Chúa hàng ngày và cho đến muôn
đời. Amen.
|