Nỗi
oan Tôma – ĐGM. Giuse
Vũ Duy Thống
Đối
với phần đông tín hữu Việt Nam, danh xưng
Tôma khơi gợi về một thái độ, rất riêng
tư nhưng cũng rất điển hình, chẳng
những không tích cực mà xem ra còn để lại
nhiều tai tiếng. Gặp một tâm hồn cứng
cỏi trước những biểu cảm của
niềm tin, người ta đã khéo ví von “cứng lòng
như Tôma”; thấy ai biểu lộ do dự hoặc nghi
ngờ trước những sự kiện tôn giáo, người
ta đã vội đưa vào gia phả “con cháu thánh Tôma”. Kể cũng oan.
Thật
ra, đi liền với danh xưng Tôma lại là một bài
học dẫn đến niềm tin, và cũng còn đó
lời gọi sống sao cho mối phúc thứ chín, như
người ta gọi về lời Chúa Giêsu kết thúc
trang Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ không thấy mà tin”,
được trở thành hiện thực trong đời
mỗi Kitô hữu.
1. LẠY
CHÚA TÔI, LẠY THIÊN CHÚA CỦA TÔI
Niềm
tin của Tôma vào Đấng Phục Sinh là cả một
chặng đường trong đó yếu tố
trước hết chính là cộng đoàn: “Chúng tôi đã
được thấy Chúa”. Chính vì chứng
từ của cộng đoàn này mà Tôma đã tự vấn
để rồi sau đó mới đi tới đức
tin. Ngay việc các môn đồ hội họp vào ngày
thứ nhất trong tuần cùng với lời chúc bình an
của Đấng Phục Sinh, làm bối cảnh hình thành
truyện Tôma, cũng cho thấy vai trò của cộng
đoàn trong việc khai sinh đức tin nơi một
người.
Nhưng yếu tố chủ động hơn
phải được tìm thấy trong phản tỉnh
của cá nhân ông. “Nếu tôi không thấy… tôi không tin”. Câu nói
tự phát ấy đã trở thành tai
tiếng khiến nhiều người nghĩ rằng Tôma
là một kẻ cứng đầu cứng cổ, đòi
hỏi, nghi ngờ. Nhưng thực ra, ông là
người thực tiễn. Chính nhờ ông lên
tiếng mà ta mới thấy rõ hơn thế nào là trăn trở của đức tin thuở
ban đầu và thế nào là nỗ lực cá nhân làm cho
niềm tin có được bản sắc riêng không
thể lẫn với người khác. Nếu hôm
trước Tôma đòi thấy mới tin, thì tám ngày sau, qua
tiếp xúc cá nhân với Đấng Phục Sinh, ông đã
tuyên xưng không phải bằng công thức chung nữa, mà
bằng một cách rất riêng làm thành đỉnh cao tuyên
tín Phục Sinh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi”.
Và niềm
tin chỉ có thể đạt được kết
quả khi có yếu tố quyết định chính là
hồng ân Thiên Chúa, như một bao trùm
từ khởi sự cho đến hoàn thành. Nguyện
vọng của Tôma xem ra ngược ngạo, nhưng
đã được Đức Giêsu thanh luyện,
để cuối cùng khi dâng lời tuyên tín, cũng là lúc
ông được dẫn vào một nhận thức
mới mẻ hoàn toàn. Thay vì phải thấy mới tin, ông
nhận ra rằng phải tin mới thấy trọn
vẹn: thấy Đấng Phục sinh và con người
Giêsu cũng là một, thấy Đấng Phục sinh
rốt cuộc là Chúa và là Thiên Chúa của mình, và thấy niềm tin vượt lên tất
cả sẽ trở thành hạnh phúc.
2.
ĐỪNG CỨNG LÒNG, NHƯNG HÃY TIN
Chuyện
lòng riêng của Tôma cũng là chuyện lòng chung
của muôn lòng tín hữu. Từ nỗi oan Tôma, ngày nay
người ta hiểu hơn rằng niềm tin không
phải là một yếu tố đơn thuần, mà là
một tổng hợp giữa ơn thánh và nghị lực
con người, trong đó có cộng đoàn và mỗi cá
nhân.
Chỉ dựa vào ơn thánh, người ta có nguy
cơ rơi vào thái độ coi mọi sự là bởi
Chúa nên không cần phải đào sâu tìm hiểu nữa. Có biết đâu
tin như thế là không còn tin nữa, mà một cách nào
đó đã là cả tin. Vì tin tất
cả nên cả tin, hay vì cả tin nên tin tất cả?
Chỉ dựa vào lý trí, người ta lại có nguy cơ
khác là thái độ muốn giới hạn tri thức
về thực tại và tiêu chuẩn của kinh nghiệm
khả giác hoặc khả năng suy luận: những gì
không hiểu, không đo lường sờ chạm,
đều bị chối từ. Có biết đâu tin
như thế cũng không còn là tin nữa, mà xem ra lại
gần với sự bất tín! Nếu
chỉ dựa vào cộng đoàn thôi, người ta còn có
thêm một nguy cơ nữa là thái độ tiêu cực.
Bên ngoài có vẻ ngoan ngùy, nhưng thực
chất là dấu hiệu của một niềm tin hời
hợt. Lúc đạo giáo hưng thịnh xem ra không có
vấn đề, nhưng khi sự đạo phải
bước vào thầm lặng thì biết đâu bởi vì
dễ tin nên cũng dễ bỏ niềm tin trước
bất cứ ai?
Thành ra, phải xem trường hợp Tôma như
một kinh nghiệm, và cần xem chặng đường
niềm tin của ông như một kinh điển cho
niềm tin đang dấn bước đi trong cuộc
sống.
Đừng cứng lòng! Phải chăng là lời gọi
hãy xa đi những thái độ không phù hợp,
để chẳng những tránh được khủng
hoảng, mà dường như còn nghe lại từng ngày
lời ân cần đã một lần
ngỏ với Tôma ở cuối chặng đường
gặp gỡ: “Nhưng hãy tin!”
3. PHÚC CHO
KẺ KHÔNG THẤY MÀ TIN
Cũng từ nỗi oan Tôma, tín hữu hôm nay cảm
nhận hơn niềm vui trong đức tin của mình. Niềm vui của
Tôma là được thấy Chúa nên tin, còn niềm vui
của đời tín hữu lại là tin để
được thấy Chúa. Tin như
thế là một hạnh phúc.
Trong
hạnh phúc ấy, sau này các tông đồ đã qui tụ
cho Chúa những kẻ tin, và những kẻ tin sơ khai
đã vui mừng cử hành niềm tin của mình một
cách sống động, không những qua nghi thức
phụng vụ, mà còn qua cách sống cộng đoàn
biết chia sẻ và phục vụ lẫn nhau, và niềm
hạnh phúc, cuối cùng, sẽ là sức mạnh chiến
thắng.
Nhưng với kẻ tin hôm nay, tất cả vẫn
còn ở phía trước. Bổn phận của ta là phải khổ công vun
đắp niềm tin của mình sao cho thắm
đượm hồng ân Thiên Chúa mà vẫn không quên nỗ
lực đóng góp của con người, sao cho chan hòa
với nhịp sống cộng đoàn mà vẫn không
triệt tiêu bản sắc cá nhân. Và một khi niềm tin
muốn khơi dậy niềm tin, thì cái bổn phận kia
đã trở thành trách nhiệm loan báo hạnh phúc cho
những người đồng thời.
Tuy nhiên, phải thú nhận rằng niềm tin
hạnh phúc ấy còn lắm nhạt nhòa. Đó đây trong nhịp
sống chung Giáo Hội cũng như
trong nếp sống riêng mỗi tín hữu, vẫn có
thể có những lúc ngại tin hoặc chậm tin vào
điều mình không thấy. Nhất là
phải hy sinh những hạnh phúc chính đáng thấy
được để vươn đến một
thứ hạnh phúc ở ngoài tầm nhìn khả giác. Quả là vất vả. Nhưng
chính lúc ấy, Tôma xuất hiện như một
người bạn tri âm, như một người
thầy đã từng trải nghiệm. Và lời Đức Giêsu nói với ông lại
trở thành lời vỗ về đem lại sức
mạnh. Nghe trong mối phúc thứ chín có lời
dặn dò: muốn thấy điều mình tin, hãy bắt
đầu bằng cách tin điều mình không thấy; và
chừng như cũng có lời ước hẹn:tin điều mình không thấy sẽ
được thấy điều mình tin.
Ngày nay nỗi oan Tôma vẫn còn đó. Một mình ông chịu tai tiếng để sau này người ta
biết đường mà tránh. Một mình ông
chịu quở là cứng lòng tin để tín hữu
hiểu rằng phải vượt trên những
điều nhìn thấy mới gặp được
lối đi hạnh phúc của niềm tin. Và như thế, liệu ta có thể bảo
rằng nỗi oan Tôma là một nỗi oan hạnh phúc?
Cùng với mầu nhiệm đức tin khi bánh
rượu được truyền phép hôm nay, ta sẽ
lặp lại lời tuyên xưng của Tôma. Để xin thêm đức tin cho những tấm
lòng còn nghi ngại, củng cố đức tin cho
những người đang yếu đuối, và xin
được hạnh phúc cho mọi kẻ tin.
|