KIỆM NGÔN, ĐA
HÀNH
(Lễ
Đức Thánh Giuse Lao Động – ngày
1 tháng 5)
Người
khôn nói ít, làm nhiều
Giuse
cần mẫn sớm chiều lao công
Vợ,
con hạnh phúc, yên lòng
Giuse
trọn đạo song song đôi bề
Làm
cha nuôi Đức Giêsu
Làm
chồng Đức Mẹ, chẳng nề gian nan
Chính
Chúa Giêsu đã xác định:
“Cha
tôi vẫn làm việc thì tôi cũng
làm việc”
(Ga 5:17). Đó là Ngài muốn đề
cao sự lao động của con người, đồng
thời cũng xác nhận giá trị của
công việc. Làm việc là lao động.
Lao động là điều cần thiết,
dù là lao động chân tay hoặc lao
động trí óc. Trước tiên,
lao động là để sinh tồn. Không
hề úp mở, Thánh Phaolô nói
thẳng luôn: “Ai
không chịu làm việc thì cũng
đừng có ăn” (2
Tx 3:10).
Về
vấn đề này, người ta cũng có
câu nói mang tính thực tế: “Tay
làm, hàm nhai; tay quai, miệng trễ”.
Xã hội Việt Nam ngày nay có cách
nói thế này: “Lao
động là vinh quang, lang thang là chết
đói”.
Thật vậy, truyện ngụ ngôn “Con
Châu Chấu và Con Kiến” kể
rằng...
Trên
cánh đồng nọ, vào một ngày
mùa Hạ, có một con Châu Chấu
đang nhảy nhót, miệng và ca hát
cho thoả lòng. Đi ngang qua là một con
Kiến mệt nhọc kéo lê một mẩu
bắp về tổ. Châu Chấu nói với
Kiến: “Lại
đây nói chuyện với tớ cho vui.
Sao mà cứ phải lao động cật lực
vất vả như vậy?”.
Kiến trả lời: “Tôi
đang cố gắng tìm và tích trữ
lương thực cho mùa Đông sắp
đến. Tôi nghĩ anh cũng nên làm
như vậy”.
Châu Chấu cười khẩy: “Sao
lại phải bận tâm đến mùa
Đông làm gì? Bây giờ chúng
ta đang có thừa mứa thức ăn kia
mà!”.
Nghe Châu Chấu nói vậy nhưng Kiến
vẫn đi và tiếp tục làm việc.
Rồi
mùa Đông đến, Châu Chấu
chẳng còn gì để ăn và cảm
thấy sắp chết vì đói. Nó
nhìn thấy Kiến đang đứng bán
bắp và ngũ cốc mà Kiến vẫn
thu nhặt được trong những ngày mùa
Hạ. Bấy giờ Châu Chấu mới biết
điều cần thiết: Phải
chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày
mình sẽ cần sử dụng.
Nước đến chân mới nhảy thì
đã muộn!
Như
chúng ta đã biết, người biết
cần kiệm là Đức Thánh Giuse,
Dưỡng Phụ của Đấng Cứu Thế
và Phu Quân của Đức Maria – một
Gia Trưởng mẫu mực. Tuy nhiên, Ngài
lại làm công việc rất ư bình
thường: nghề mộc. Theo “phong cách”
người Việt, bất cứ ai làm nghề
mộc đều được gọi là
“bác thợ mộc”. Thợ mộc là
cách gọi những người làm việc
với gỗ – thường là sản xuất
thủ công. Nghề mộc có các dụng
cụ cơ bản – như thước thợ,
bào, cưa, đục, búa, kìm,
đinh,...; các dụng cụ cắt bằng
máy – như cưa dây, cưa đĩa,
cưa vòng, dụng cụ tách lớp gỗ;
dao phay phẳng bề mặt gỗ – như
phay bảng, thanh nẹp, khối lăng trụ;
v.v...
Nên
lưu ý điều này: Nghề mộc
bình thường nhưng không tầm
thường. Thật vậy, không ai lại
không sử dụng các sản phẩm của
các thợ mộc. Đối với các
thợ mộc, họ thật hãnh diện vì
làm nghề mà chính Chúa Giêsu
đã làm cùng Dưỡng Phụ khi
Ngài nhập thể làm người. Nghề
mộc thật là cao quý!
Người
ta nói rằng cái “nghề” là
cái “nghiệp”, có lẽ vì
thế mà người ta thường gọi
là nghề nghiệp. Có khi người ta
chọn được cái nghề mà mình
yêu thích, nhưng có khi người ta
không chọn nghề nhưng vẫn làm
nghề đó, người ta gọi là
“nghiệp”. Cái “nghiệp” đó
là cái “chướng” mà quan
niệm Phật giáo gọi là “nghiệp
chướng”. Dù là cái “nghề”,
cái “nghiệp” hay cái “chướng”,
người ta vẫn phải có niềm đam
mê, nhờ đó mà khả dĩ thành
công. Theo quan niệm Công giáo, đam mê
đó là đức ái – một
trong ba nhân đức đối thần, và
là nhân đức cao quý nhất, tồn
tại cả đời này và đời
sau (x. 1 Cr 13:13).
Về
đức ái, Thánh Phaolô đã
xác định: “Trên
hết mọi đức tính, anh em PHẢI CÓ
LÒNG BÁC ÁI: đó là mối
dây liên kết tuyệt hảo. Ước
gì ơn bình an của Đức Kitô
điều khiển tâm hồn anh em, vì
trong một thân thể duy nhất, anh em đã
được kêu gọi đến hưởng
ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em
hãy hết dạ tri ân” (Cl 3:14-15).
Làm việc bác ái là dạng lao
động tâm linh, và là “nghiệp
chung” của mọi người – bất
kể nam, phụ, lão, ấu.
Nhưng
phải làm như thế nào? Vì mình
hay vì ai? Thánh Phaolô cho biết: “Anh
em có làm gì, nói gì, thì
hãy làm, hãy nói NHÂN DANH CHÚA
GIÊSU và nhờ Người mà cảm
tạ Thiên Chúa Cha” (Cl
3:17). Tuy nhiên, trong cuộc sống hằng ngày,
đôi khi vẫn có những người
là từ thiện để “quảng cáo”
hoặc đề cao chính mình, vì sáng
danh mình nhiều hơn là sáng danh
Chúa. Hãy noi gương cầu nguyện
như tác giả Thánh Vịnh: “Xin
đừng làm rạng rỡ chúng con,
nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ” (Tv
113B:1). Thật không dễ chút nào để
có thể thực sự ước muốn như
vậy, nhưng chắc chắn đó là
cách hoạt động phù hợp với
Thánh Ý Thiên Chúa!
Cách
hoạt động bác ái lệch lạc
phải được chấn chỉnh ngay, càng
sớm càng tốt, kẻo trước tiên
là nguy hiểm cho chính mình. Đây
là tâm tình chúng ta cần lồng
vào công việc chúng ta làm hằng
ngày: “Bất
cứ làm việc gì, hãy làm tận
tâm như thể làm cho Chúa, chứ
không phải cho người đời vì
biết rằng anh em sẽ nhận được
phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp
dành cho dân Người. Đức Kitô
là Chủ, anh em hãy phục vụ Người”
(Cl
3:23-24). Lao động có giá trị cao,
càng cao hơn nữa nếu làm thực sự
vì yêu mến Thiên Chúa, cho danh Ngài
cả sáng. Công việc dù lớn hay
nhỏ, cái “ý chỉ” vẫn quan
trọng hơn. Thật vậy, Thánh nữ
Têrêsa Hài Đồng xác định:
“Nhặt
một cây đinh vì yêu mến Chúa
thì cũng có thể cứu được
một linh hồn”.
Đúng là giá trị lao động
không lệ thuộc bởi công to hay việc
nhỏ, mà bởi cách làm: Công
việc bình
thường
nhưng được làm một cách phi
thường.
Trong
cuộc sống, ai cũng phải làm việc
– với cách thức và mức độ
khác nhau. Thiên Chúa còn làm việc
không ngừng thì phàm nhân không
thể lười biếng, thụ động.
Thiên Chúa vẫn lao động không
ngừng, từ lúc tạo thiên lập địa
cho tới tận thế.
Thời
gian là của Thiên Chúa, nhưng chúng
ta được Ngài trao quyền quản lý
thời gian riêng của mình. Tác giả
Thánh Vịnh nói: “Ngay
cả khi đồi núi chưa được
dựng nên, địa cầu và vũ trụ
chưa được tạo thành, Ngài
vẫn là Thiên Chúa, từ muôn thuở
cho đến muôn đời. Chúa bắt
phàm nhân trở về cát bụi, Ngài
phán bảo: ‘Hỡi người trần
thế, trở về cát bụi đi!’.
Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa
hôm qua đã qua đi mất rồi, khác
nào một trống canh thôi!” (Tv
90:2-4). Thời gian thấm thoắt thoi đưa,
thời gian vừa dài vừa ngắn, trẻ
thấy dài, già thấy ngắn. Trăm
năm cũng chỉ như bóng câu mà
thôi!
Cuộc
đời con người chẳng là bao, thật
thú vị với tư tưởng “60 năm
cuộc đời” của cố NS Y Vân
(1933-1992, Trần Tấn Hậu). Cứ 20 năm là
một thế hệ, là một “khoảng”
cuộc đời, ba khoảng ấy trôi qua
mau lắm – và rồi vẫn thấy mình
chẳng làm nên trò trống gì ở
đời này. Tác giả Thánh Vịnh
đã cảm nghiệm rất sâu sắc
nên đã thành tâm và thiết
tha cầu nguyện: “Xin
dạy chúng con đếm tháng ngày
mình sống, ngõ hầu tâm trí
được khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở
lại! Ngài đợi đến bao giờ?
Xin chạnh lòng thương xót những
tôi tớ Ngài đây. Từ buổi
mai, xin cho đoàn con được no say tình
Chúa, để ngày ngày được
hớn hở vui ca” (Tv
90:12-14).
Và
dù cho cuộc đời này dài hay
ngắn, con người vẫn phải miệt mài
làm việc không ngừng: làm ngày
chưa đủ, tranh thủ làm đêm,
làm thêm giờ nghỉ. Cực quá
chừng! Tuy nhiên, có điều chắc
chắn này: lao động là bổn phận
của chúng ta, kết quả là do Thiên
Chúa quyết định: “Ước
gì chúng con là tôi tớ Chúa
được thấy công trình Ngài
thực hiện, và con cháu chúng con
được thấy vinh hiển Ngài. Xin cho
chúng con được vui hưởng lòng
nhân hậu của Chúa là Thiên Chúa
chúng con. Việc tay chúng con làm, xin
Ngài củng cố, xin củng cố việc
tay chúng con làm” (Tv
90:16-17).
Làm
gì thì ai cũng muốn thành công,
không ai mong thất bại, nhưng thành
công hay thất bại thì chúng ta vẫn
phải tâm niệm theo phận người tôi
trung của Thiên Chúa: “Chúc
tụng Chúa trong mọi ngày, Thiên Chúa
là Đấng Cứu Độ chúng ta,
Người vác lấy gánh nặng của
chúng ta” (Tv
68:20). Hãy ghi nhớ: “Lành
dữ, sống chết, giàu nghèo, tất
cả đều do Đức Chúa”
(Hc 11:14). Mình muốn mà Chúa không
muốn thì chúng ta cũng không thể
thay đổi được gì!
Cách
nghĩ cũng quan trọng, vì cách nghĩ
có thể cho thấy một người nhạy
bén hoặc ngớ ngẩn, thông minh hoặc
chậm hiểu,... Trình thuật Mt 13:54-58 nói
về dạng “nếp nghĩ” khác:
định kiến và óc hẹp hòi
của những người cùng quê.
Một
hôm, Chúa Giêsu về quê và giảng
dạy dân chúng trong hội đường
của họ, cách nói của Ngài
khiến họ sửng sốt, nhưng họ không
muốn tin đó là sự thật mặc
dù mắt thấy và tai nghe, rồi họ
xầm xì với nhau: “Bởi
đâu ông ta được khôn ngoan và
làm được những phép lạ như
thế? Ông không phải là con bác
thợ sao? Mẹ của ông không phải là
bà Maria; anh em của ông không phải là
các ông Giacôbê, Giôxếp, Simôn
và Giuđa sao? Và chị em của ông
không phải đều là bà con lối
xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu
ông ta được như thế?”.
Đúng là đầu óc thiển cận,
đầu to như trái dừa mà óc
nhỏ như trái nho. Quả thật, chỉ
có người giỏi mới khả dĩ
chân nhận cái giỏi của người
khác.
Ở đâu cũng có nhân tài,
người giỏi vẫn có thể xuất
xứ từ một gia đình bình thường
nhất hoặc từ một miền quê hẻo
lánh. Vấn đề giỏi hay dở là
cái đầu của họ. Nhưng cuộc
sống có một thực tế phũ phàng:
dốt nát thì bị khinh, thông minh thì
bị ghét. Mà ai có làm được
gì hơn họ một chút thì họ
cũng không muốn tin là thật. Tình
trạng này càng thấy rõ ở những
người cùng quê hương, cùng
xứ sở, cùng dòng họ, cùng xóm
làng. Cỡ nào cũng chết!
Chỉ
vì đầu óc hẹp hòi và lối
suy nghĩ thiển cận mà dân làng
Nadarét đã vấp ngã vì Chúa
Giêsu, người cùng quê với họ.
Và rồi Chúa Giêsu đành phải
nói thẳng với họ: “Ngôn
sứ có bị rẻ rúng thì cũng
chỉ là ở chính quê hương
mình và trong gia đình mình mà
thôi”.
Xót xa và phũ phàng biết bao! Chính
Chúa Giêsu cũng “bó tay”, không
làm nhiều phép lạ tại đó,
chỉ vì họ không tin. Thật là
tồi tệ! Thế thái nhân tình là
vậy, đời là thế! Chúa Giêsu
bị chê vì người ta nghĩ Ngài
chỉ là con Bác thợ mộc Giuse thì
không thể là nhân tài, không
thể là người xuất chúng. Do đó,
nếu bạn làm được điều
gì khác người và hơn người
mà người ta không muốn công nhận
thì cũng đừng buồn. Chúa Giêsu
còn bị từ chối thì chúng ta có
là gì mà không bị từ chối?
Cứ thản nhiên, cứ là chính mình
và cứ an tâm mà sống.
Phong
cách đặc biệt của Đức Thánh
Giuse là “kiệm ngôn, đa hành”.
Ai nói gì cũng cười, dù khen hay
chê, dù vui hay buồn, dù sướng
hay khổ. Thật vậy, Kinh Thánh không hề
đề cập lời nói nào của
Dưỡng Phụ Giuse. Ngài hoàn toàn
im lặng, đúng với ý nghĩa tên
của ngài là “được thêm
vào”, thế nhưng cách sống của
ngài luôn đầy nhiệt huyết yêu
thương. Thánh tiến sĩ Têrêsa
Avila nói rõ: “Tôi
xin gì với Thánh Giuse cũng được.
Ai không tìn, hãy thử mà xem”.
Vâng,
“Hãy đến với Đức Thánh
Giuse! – Ite ad Joseph! – Go to Joseph!”, và
chắc hẳn lũ quỷ dữ rất sợ Uy
Danh của Đức Thánh Giuse mà phải
hốt hoảng bỏ chạy cho xa. Ngài không
nói gì nhưng ngài làm thật
đấy!
Đức
Thánh Giuse là Bác Thợ Mộc vĩ
đại, ngài không chỉ tận tụy
sửa chữa các dụng cụ mà còn
tận tình sửa chữa tâm hồn của
những ai biết khiêm nhường nhờ
ngài sửa dùm – hoàn toàn miễn
phí! Về phần chúng ta, hãy cố
gắng lao động hết sức, vì lao
động là thể hiện bản lĩnh,
là trưởng thành, là tự lập,
và không chỉ tự giúp mình mà
còn giúp người khác qua công
việc.
Đức
Thánh Giuse là Bác Thợ Mộc vĩ
đại, ngài không chỉ tận tụy
sửa chữa các dụng cụ mà còn
tận tình sửa chữa tâm hồn của
những ai biết khiêm nhường nhờ
ngài sửa dùm – hoàn toàn miễn
phí! Về phần chúng ta, hãy cố
gắng lao động hết sức, vì lao
động là thể hiện bản lĩnh,
là trưởng thành, là tự lập,
và không chỉ tự giúp mình mà
còn giúp người khác qua công
việc.
Lạy
Thiên Chúa, Đấng tạo dựng trời
đất, con xin cảm tạ Ngài luôn
quan phòng và tiền định mọi
điều, dù có những lúc con cảm
thấy không như mong ước, con chân
thành xin lỗi Ngài. Xin Ngài biến
đổi con, giúp con biết noi gương
sống thầm lặng của Đức Thánh
Giuse, luôn biết quên mình, biết dấn
thân, biết sống tích cực, mau mắn
tuân phục Thánh Ý Ngài và hết
lòng vì tha nhân.
Lạy
Đức Thánh Giuse, xin giúp con biết nói
ít và làm nhiều, xin Ngài cũng
luôn đồng hành với con và luôn
nguyện giúp cầu thay. Con cầu xin nhân
Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa
Cứu Độ của chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|