Dấu ấn của đau khổ
Tôi không ngạc nhiên
trước lời đòi hỏi của Tôma. Điều
làm tôi suy nghĩ trong lúc này đó là tại sao thân xác
phục sinh của Đức Kitô lại còn mang những
thương tích, những dấu ấn của đau
khổ?
Tôi cứ nghĩ rằng: sau khi sống
lại, thân xác vinh quang của Đức Kitô hẳn không
còn vết tích nào của những cực hình phải
chịu. Bởi vì, sau cuộc thương khó là sự
sống lại, sau đau khổ là vinh quang, sau ngày thứ
sáu tuần thánh là sáng Chúa nhật phục sinh. Sự
tương phản mãnh liệt đến độ chúng
ta tưởng như có một bước nhảy vọt,
cắt đứt và chia lìa giữa hai tình trạng kể
trên, như thể sự phục sinh và vinh quang là phần
thưởng cho những đau khổ Ngài đã phải
chịu trong suốt cuộc thương khó, để
rồi chúng ta sẽ dần dần quên đi những
kỷ niệm bi đát ấy.
Trong cuộc sống chúng ta thấy
người ta thường tặng thưởng huân
chương cho những kẻ can đảm cứu
vớt người bị chết đuối hạy
gặp phải tai ương hoạn
nạn. Tấm huân chương xứng
đáng với những hy sinh mà kẻ ấy đã phải
gánh chịu. Thế nhưng, đó cũng chỉ là
một qui ước do xã hội đặt ra.
Sự phục sinh
của Đức Kitô thì khác. Đó không phải chỉ
là một dấu chứng của chiến thắng, của
phần thưởng mà thôi, nhưng còn là một diễn
tiến liên tục nơi thân xác Đức Kitô. Chính
Ngài đã cắt nghĩa:
-
Như hạt lúa mì rơi xuống
đất, có mục nát đi thì mới trổ sinh
nhiều bông hạt.
Giữa hạt
giống được gieo trồng và bông lúa chín vàng
dưới ắng nắng mặt trời có một sự
liên tục trong phát triển. Bông lúa chỉ là kết
quả của hạt giống được gieo
trồng.
Nơi khác, Ngài cũng nói:
-
Như người đàn bà lo âu khi
giờ của mình đã đến, nhưng sau đó thì vui
mừng vì đã sinh được một người cho
thế gian.
Sự sinh nở chỉ là kết quả
của việc thai nghén. Giữa
hai sự kiện này luôn có một sự liên tục trong
phát triển.
Cũng thế,
Đức Kitô đã bước vào sự chết và
sống lại. Chúa nhật phục sinh không
phải chỉ đến sau ngày thứ sáu tuần thánh, mà
còn là một sự tiếp nối, một kết quả,
một hoa trái. Chính vì thế, chúng ta
hiểu được tại sao Tôma có thể nhìn thấy
những dấu ấn của đau khổ, của
cực hình trên thân xác sống lại của Đức
Kitô.
Vinh quang xuất phát
từ thập giá và những dấu đanh đã không làm
xấu đi, trái lại còn làm đẹp thêm cho thân xác
phục sinh của Ngài. Cũng giống như
trên khuôn mặt nhăn nheo của một cụ già.
Những nếp nhăn ấy chính là kết quả
những năm tháng dài của cuộc đời với
những khổ đau và tang tóc, những hy sinh và gian
khổ, những yêu thương và phục vụ. Những nếp nhăn ấy tạo nên vẻ
đẹp của kinh nghiệm, của già dặn và chín
chắn. Và rồi cặp mắt của cụ già sáng
lên niềm hy vọng được gặp lại chính cái
nhìn của Thiên Chúa.
Để kết luận, chúng ta hãy suy
gẫm lời Chúa đã phán để hiểu
được toàn bộ cuộc đời của Ngài,
đó là Con người phải chịu đau khổ, và
phải chết đi trước khi được
bước vào vinh quang.
|