ĐỪNG
NGĂN CẢN ƠN CHÚA
Chúa
Nhật II Phục Sinh là Chúa Nhật của
Lòng Chúa Thương Xót. Phúc Âm
cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu
Phục Sinh đã hiện ra với các
Tông Đồ khi các ông đang tụ
họp trong phòng đóng kín. Khi đó
vắng mặt một người, và người
này được thấy Chúa Giêsu
phục sinh. Người đó là tông
đồ Tôma.
Một
số người cần Chúa Giêsu mà
lại không cần Giáo hội. Không
thể như vậy. Chúa Giêsu đã
thiết lập Giáo hội, những người
quy tụ lại với nhau. Chắc chắn có
niềm vuitrong mối quan hệ mật thiết với
Chúa Giêsu, nhưng Chúa cũng thông
báo sự hiện diện đặc biệt
của Ngài ở nơi nào có hai, ba
người cùng cầu nguyện nhân danh
Ngài (Mt 18:20). Chúng ta cần khám phá
cách tham dự Thánh Lễ là việc
quan trọng đối với chúng ta nếu
chúng ta muốn trải nghiệm ơn chữa
lành và phúc lành của Chúa.
Phúc Âm nói nhiều về nhu cầu
quy tụ nhau để đón nhận phép
lành của Chúa, Lời Chúa và
các Bí tích qua Giáo hội. Chúng
ta hãy nhìn vào Phúc Âm qua 5
bước...
1.
KHIẾP SỢ
Hãy
lưu ý cách mô tả của bản
văn về việc quy tụ của các tông
đồ: “Vào
chiều ngày ấy, ngày thứ nhất
trong tuần, nơi các môn đệ ở,
các cửa đều đóng kín, vì
các ông sợ người Do-thái”
(Ga 20:19). Họ sợ lắm, nhưng họ đang
ở nơi an toàn. Đó là ngày
Chúa Nhật, ngày thứ nhất trong tuần,
và họ quy tụ nhau. Bản văn không
cho biết họ làm gì khác ngoài
việc tụ họp nhau. Theo nghĩa nào đó,
đây là những gì chúng ta cần
biết, vì điều này sẽ tạo
giai đoạn nhận phúc lành và
thấy Chúa Phục Sinh.
Họ
là những người cần được
chúc lành. Các cửa khóa chặt
chứng tỏ họ rất sợ chính quyền
Do-thái. Người ta cũng có thể cho
rằng họ nhát đảm, thiếu hy vọng,
thậm chí là bực tức. Chính họ
đã trải nghiệm cuộc rung chuyển
trời đất khi Thầy Giêsu của họ
bị đóng đinh trên Thập Giá.
Thực sự là một số phụ nữ
đã nói là thấy Ngài phục
sinh. Nhưng lúc đó là ban đêm,
họ chẳng thấy được những điều
mà họ nghe kể lại.
Nhưng
nhờ ơn Chúa, họ đã quy tụ
nhau lại. Đó là chuyện bình
thường đối với những người
có bản chất sống khép kín,
không thích đám đông. Dĩ
nhiên điều này có thể là
điều tệ hại. Hình như tông
đồ Tôma ở dạng này, mặc dù
không biết lý do vắng mặt hôm
đó. Việc quy tụ là phần chính
để giải quyết mọi xung đột.
Việc quy tụ nàygiúp họ có niềm
hy vọng mới, tâm hồn mới và cách
nghĩ mới.
Đối
với chúng ta cũng bị ảnh hưởng
bằng nhiều cách, thi thoảng gặp rắc
rối, có khi thấy vui vẻ, gặp nhau mỗi
Chúa nhật là điều rất quan
trọng, ngày đầu mỗi tuần.
Đối với chúng ta là tham dự
Thánh Lễ, nơi Chúa sẽ chúc lành
cho chúng ta. Cùng nhau dâng lễ là
điều hạnh phúc, nhất là ngày
Chúa Nhật, vì đó là nguồn
phúc lành. Thiên Chúa cho chúng ta
biết Lời Ngài, nuôi dưỡng chúng
ta bằng Mình Máu Ngài. Chúng ta cần
có sự nâng đỡ của cộng đoàn
dân Chúa qua lời cầu nguyện, động
viên và làm chứng nhân.
Thư
gởi người Do-thái nói rõ mục
đích và phúc lành của việc
quy tụ cử hành Phụng vụ: “Chúng
ta hãy tiến lại gần Thiên Chúa
với một lòng chân thành và một
đức tin trọn vẹn, vì trong lòng
thì đã được tẩy sạch
mọi vết nhơ của lương tâm, còn
ngoài xác thì đã được
tắm rửa bằng nước tinh tuyền.
Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng
niềm hy vọng của chúng ta cách vững
vàng, vì Đấng đã hứa là
Đấng trung tín. Chúng ta hãy để
ý đến nhau, làm sao cho người này
thúc đẩy người kia sống yêu
thương và làm những việc tốt.
Chúng ta đừng bỏ các buổi hội
họp, như vài người quen làm; trái
lại, phải khuyến khích nhau, nhất là
khi anh em thấy Ngày Chúa đến đã
gần” (Dt
10:22-25).
Việc
tụ họp nhau là động viên lẫn
nhau. Chúng ta cũng được chúc lành
như các tông đồ. Nhưng phép
lành chỉ có khi chúng ta cùng quy
tụ. Tông đồ Tôma vắng mặt
hôm đó nên không được
chúc lành. Phép lành này dành
cho những người hiện diện. Phép
lành cũng đang chờ chúng ta, nếu
chúng ta hiện diện bên nhau và cùng
dâng lễ. Đừng ngăn cản ơn lành
của Chúa!
2.
HÀNH ĐỘNG
Chúa
Giêsu nói: “Ở
đâu có hai ba người họp lại
nhân danh Thầy thì có Thầy ở
đấy, giữa họ” (Mt
18:20). Chúa Giêsu đến đứng giữa
họ và nói với họ: “Bình
an cho anh em” (Ga
20:19). Khi Ngài nói vậy, Ngài cho họ
xem tay và cạnh sườn của Ngài.
Các tông đồ vui mừngkhi thấy Chúa
phục sinh. Chúa Giêsu lại nói với
họ: “Bình
an cho anh em” (Ga
20:21).
Bất
ngờ có một thực tế hoàn toàn
mới, niềm hy vọng với, cách nhìn
mới. Cũng có một quang cảnh mới,
lời chào bình an: “Shalom”
(câu chào tiếng Do-thái khi gặp nhau
hoặc tạm biệt). Họ không chỉ trải
nghiệm một thực tế hoàn toàn
mới, mà họ còn được sự
bình an trong lòng. Điều này chỉ
xảy ra với người hiện diện.
Ở
đây là mục đích cơ bản
của việc quy tụmà chúng ta gọi
là“phụng vụ thánh”. Chúng
ta được mời gọi gặp gỡ Thiên
Chúa Hằng Sống, Đấng ban ơn bình
an cho chúng ta. Qua Lời Ngài, chúng ta có
thể nhìn mọi thứ bằng tầm nhìn
hoàn toàn mới, với niềm hy vọng
mới, sáng sủa và tự tin. Cuộc
đời của chúng ta được tái
lập trật tự. Trong nội tâm cũng
vậy, sự bình an đến với chúng
ta càng nhiều hơn vì cách nhìn
mới đã biến đổi chúng ta,
cho chúng ta cách nghĩ mới và tâm
hồn mới. Nhìn lên bàn thờ,
chúng ta đón nhận niềm tin mà
Chúa chuẩn bị cho chúng ta ngay trước
mặt quân thù với ly rượu đầy
tràn (Tv 23:5-6). Thánh Thể là dấu
hiệu của sự chiến thắng, vì khi
chúng ta lãnh nhận Mình Máu Chúa,
chúng ta càng ngày càng nên giống
Đức Kitô hơn.
Thánh
Lễ là một thực tếbiến đổi
chứ không là một nghi thức tẻ
nhạt. Tham dự Thánh Lễ sẽ giúp
chúng ta biến đổi thành con người
mớitrong Đức Kitô. Đừng ngăn
cản ơn Chúa!
3.
THA THỨ
Tiếp
theo, có điều khác thường nhấn
mạnh sự cần thiết của việc quy tụ
vì đức tin. Chúa Giêsu nói:
“Bình
an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy
thì Thầy cũng sai anh em” (Ga
20:21). Rồi Ngài thổi hơi vào các
tông đồ và nói: “Anh
em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai thì người ấy được
tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy
bị cầm giữ” (Ga
20:22-23).
Khoảnh
khắc quan trọng này, Chúa Giêsu trao
cho các tông đồ quyền tha tội. Tất
nhiên ngoại trừ những người cố
chấp, không tin vào Đức Kitô. Có
những người không tin Kinh Thánh, nhưng
cũng có những người thành tâm:
a.
Trong số các tín hữu, có nhiều
người đến thú nhận và kể
ra những phù phép của mình. Khá
đông người làm nghề phù
thủy đem gom sách vở mà đốt
trước mặt mọi người; tổng
cộng số sách ấy trị giá tới
năm mươi ngàn đồng bạc (Cv
19:18).
b.
Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy
hãy mời các kỳ mục của Hội
Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện
cho người ấy, sau khi xức dầu nhân
danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin
sẽ cứu người bệnh; người ấy
được Chúa nâng dậy, và nếu
người ấy đã phạm tội thì
sẽ được Chúa thứ tha. Anh em hãy
thú tội với nhau và cầu nguyện
cho nhau để được cứu thoát.
Vì lời cầu xin tha thiết của người
công chính rất có hiệu lực (Gc
5:14-16).
Tại
Ê-phê-sô,tông đồ Phaolô đến
thú tội. Xưng thú tội lỗi là
điều cần thiết để được
Thiên Chúa tha thứ.
4.
DAO ĐỘNG
Tông
đồ Tôma, được gọi là
Đi-đy-mô, đã ngăn cản ơn
Chúa bằng cách không hiện diện
với các tông đồ khác khi Chúa
Giêsu hiện ra. Ông được các
tông đồ khác nói:“Chúng
tôi đã được thấy Chúa”.
Nhưng ông bảo: “Nếu
tôi không thấy dấu đinh ở tay
Người, nếu tôi không xỏ ngón
tay vào lỗ đinh và không đặt
bàn tay vào cạnh sườn Người,
tôi chẳng có tin” (Ga
20:25).
Tông
đồ Tôma tỏ ra dao động bằng
hai cách: Thứ nhất, ông không hiện
diện với các tông đồ khác
vào chiều tối phục sinh. Như vậy
ông bỏ lỡ phúc lành được
thấyChúa Giêsu và cảm nghiệm sự
phục sinh của Ngài. Thứ nhì, ông
tỏ ra dao động bằng cách không
tin chứng nhân của Giáo hội về
Chúa Giêsu phục sinh.
Một
trong các vấn đề “gay go” nhất
về đức tin của nhiều người:
không hiểu rằng Giáo hội là đối
tượng của đức tin. Trong Kinh Tin
Kính chúng ta tuyên xưng vào mỗi
Chúa Nhật, chúng ta tuyên xưng niềm
tin vào Chúa Cha, tin vào Đức Kitô
là Ngôi Con cứu độ, và tin vào
Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự
sống. Nhưng chúng ta chưa thực sự
tin. Chúng ta cũng tuyên xưng Giáo hội
duy nhất, thánh thiện, công giáo và
tông truyền. Chúng ta biết và
tinnhững gì chúng ta làm vì Chúa
Giêsu dựa trên giáo huấn của
Giáo hội kế thừa các tông đồ.
Có người nói: “Tôi
chỉ tinnhững gì Kinh Thánh nói”.
Nhưng Kinh Thánh là sách thánh của
Giáo hội. Thiên Chúa đã trao
Kinh Thánh cho chúng ta qua Giáo hội.
Không có Giáo hội thì làm gì
có Kinh Thánh?
Khi
khước từ chứng cớ của Giáo
hội, tông đồ Tôma đã phá
vỡ tình bạn và không tin vào
những gì Giáo hội phán quyết
nhân danh Đức Kitô (x. Lc 24:48; Lc 10:16; Mt
18:17; Ga 14:26; 1 Tm 3:15). Như vậy, chúng ta dao
động khi thông hiệp với Giáo hội
nếu chúng ta không tin chứng cớ của
Giáo hội về vấn đề tín lý
và luân lý. Ở đây cũng là
sự tư hữu hóa về đức tin, sự
từ khước tình bạn, không quy tụ
với Giáo hội và không chấp nhận
những điều Giáo hội phán quyết
quaKinh Thánh, Tông Truyền, vàGiáo
Lý của Giáo Hội.
Chú
ý rằng khi vắng mặt là tông đồ
Tôma đã ngăn cản phúc lành
của Chúa. Ông phải trở lại quy
tụ với các tông đồ khác để
chiến thắng chính mình về đức
tin.
5.
VỮNG TIN
Khi
tông đồ Tôma không hiện diện
với các tông đồ khác, chúng
ta không biết lý do ông vắng mặt,
cũng không được giải thích về
lần trở lại sau. Một số người
muốn bỏ qua sự vắng mặt của ông,
đơn giản cho là ông bận, sức
khỏe không tốt, hoặc vì lý do
nào đó. Thánh Gioan ít khi cho biết
chi tiết về các lý do chung chung. Tuy
nhiên, tông đồ Tôma thực sự
đã KHÔNG TIN chứng cớ của người
khác.
Nhưng
thật may là lần sau ông đã có
mặt. Và phúc lành đã đến
với ông. Khi ông hiện diện với
các tông đồ khác, Chúa Giêsu
hiện ra, bảo ông sờ vào các vết
thương của Ngài. Mắt đức tin
của ông đã mở ra to hơn mắt
thường. Ông chỉ còn biết cúi
đầu và thưa: “Lạy
Chúa của con, lạy Thiên Chúa của
con!” (Ga
20:28). Như vậy, để được phúc
lành, chúng ta phải quy tụ trongGiáo
hội.
Cuối
cùng, một số người cần Đức
Kitô nhưng lại không cầnGiáo hội.
Không thể như vậy. Chúa Giêsu
hiện diện giữa cộng đồng Giáo
hội. Theo tiếng Hy-lạp, Giáo hội là
ekklesia,
nghĩa là “cuộc họp” của
những người được mời gọi.
Giáo hội là Nhiệm Thể Đức
Kitô, là Hiền Thê của Ngài. Sự
hiện diện của Ngài được “cảm
nghiệm” ở trên đỉnh núi
cũng có thể so sánh với lời của
Thánh Gioan: “Đây
là Chiên Thiên Chúa”.
Và đó cũng là lời mời gọi
của linh mục trong mỗi Thánh Lễ.
Tông
đồ Tôma chỉ thấy Chúa Giêsu
khi ông hiện diện với các tông
đồ khác. Chính Đức Kitô
muốn liên kết chúng ta nên MỘT
(Ga 17:21): Congregavit nos in unum Christi amor – Tình
yêu của Đức Kitô quy tụ chúng
ta nên một.
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển
ngữ từ Archdiocese of Washington)
|