Phục Sinh
Tâm thức trả
thù ăn sâu vào trong con người tội
lỗi chúng ta đến nỗi chết rồi mà cũng
không dung tha. Thật là một tâm thức nghịch lại với
thái độ sống của Chúa Kitô, Ngài đã giảng dạy
sự tha thứ, đã chịu chết và đã sống lại,
đã tha thứ cho con người và dạy con người
sống tha thứ cho nhau.
Tin Mừng Chúa sống
lại là Tin Mừng của sự tha thứ. Thiên Chúa tha thứ
cho con người và con người một khi chấp nhận
Tin Mừng sống lại cũng phải sống tinh thần
tha thứ này. Chúa Kitô sống lại có ích gì cho chúng ta, nếu
chúng ta không sống lại, không để cho ơn Chúa biến
đổi mình trở nên con người mới giống
hình ảnh của Ngài.
Nơi bài đọc
2 chúng ta nghe thánh Phaolô khuyên các tín hữu Côlôsê như sau: “Nếu
anh em đã sống lại với Đức Kitô thì anh em
hãy tìm những sự trên trời nơi Đức Kitô ngự
bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến
những sự trên trời chứ đừng nghĩ đến
những sự dưới đất”. Những sự
trên trời đó không phải là những viễn vông,
mơ mộng, không thực tế theo tâm
thức người đời, không tin Thiên Chúa, nhưng là
những điều rất đòi hỏi và rất thiết
thực. Đó là sự sống đời
đời, và để đạt đến sự sống
đời đời này người đồ đệ
của Chúa phải cố gắng hết sức mình để
yêu thương phục vụ anh chị em.
Sống hướng
về trời để có đủ tinh thần mà tha thứ
những xúc phạm của tha nhân và hy sinh những lợi
lộc ích kỷ mà từ bỏ những mưu toan hại
người, để ra tay nâng đỡ phục vụ
anh chị em, nêu cao khuyến khích anh chị em khi anh chị
em lỡ lầm đồng thời giúp họ đừng
tiếp tục làm điều xấu nữa.
Sống hướng
về trời, về những điều trên trời là
điều cần thiết như người đi ngoài
biển khơi không có địa bàn phải nhìn lên những
ánh sao sáng trên trời để định hướng
thuyền đời mình đạt đến bến bờ.
Chúng ta sẽ bị lạc vào trong những
tranh chấp hận thù, bị rơi vào trong sự u buồn
liên lỉ, trong sự áy náy bứt rứt lương tâm, nếu
chúng ta không hướng về Chúa và lãnh nhận ơn Phục
sinh của Ngài.
Các tông đồ
đã sống trong lo âu hồi hộp khi Chúa bị treo trên
thập giá, khi họ chưa hiểu gì về mầu nhiệm
sống lại của Chúa. Biến cố mồ trống mà Phúc âm
hôm nay kể lại cho chúng ta là một lời mời gọi
Maria, Gioan, Phêrô, mời gọi những kẻ đã theo Chúa
hãy vượt qua những giới hạn của tâm thức
trần tục của họ để nhìn thấy
được sự Phục sinh của Chúa, để cho
ơn Chúa biến đổi cuộc đời mình, hầu
giúp chúng ta trở thành những chứng nhân rao giảng sự
tha thứ của Thiên Chúa.
Có một du khách
đến thăm xưởng chế tạo các địa
bàn, khi qua phòng trưng bày các mẫu kiểu địa bàn,
du khách đã thắc mắc hỏi: Tại sao có một số
địa bàn có cây kim luôn chỉ về
hướng bắc, còn một số địa bàn khác thì
không, kim chỉ lung tung. Hướng dẫn viên trả lời:
Những địa bàn có kim chỉ
đúng phương hướng là những địa bàn
đã thực sự trọn hảo, đã được
chuyển sức hút từ trường vào trong đó để
cây kim chính luôn hướng về hướng bắc. Còn những
địa bàn có kim chỉ lung tung là những
địa bàn chưa nên trọn, chưa có sức từ
trường và không thể hoạt động theo từ
trường. Đây là những mẫu
trưng cho du khách nhìn chơi mà thôi, chứ không có ích lợi
gì cả.
Hình ảnh chiếc
địa bàn có thể được dùng để nói về
người đồ đệ của Chúa Giêsu Kitô trong một
thời đại, như có hai loại địa bàn
cũng có thể có hai loại người Kitô. Chiếc địa
bàn chưa trọn không có sức từ trường tượng
trưng cho người Kitô “hữu danh vô thực”, có tên gọi
là người Kitô hữu nhưng không có thực tế,
không có sức sống của Chúa Kitô Phục sinh chuyển
vào, nên như chiếc địa bàn chỉ lung tung, làm lung
tung, nói lung tung, dở dở ương ương đang
theo những chiều gió cám dỗ thổi đâu cũng
được.
Còn mẫu người
Kitô hữu thứ hai như những địa bàn đã
nên trọn, đã hoàn tất, có sức thu
hút từ trường. Họ là những người Kitô hữu
đã lãnh nhận sức sống từ Chúa Phục sinh,
luôn luôn sống kết hợp với Chúa, luôn qui hướng
về Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh như địa bàn
chỉ về hướng bắc mà do đó mới có thể
trở nên trọn nơi chính thực thể của mình và
nên hữu ích cho anh chị em xung quanh.
Việc chuyển sức
từ trường vào chiếc địa bàn là một tác
động tự động máy móc, việc chuyển sức
sống của Chúa Kitô Phục sinh vào con người chúng
ta là một hành động đặc biệt không thể
nào giống như một trò ảo thuật chỉ hô một
tiếng thì có liền ngay.
Chúa Kitô đã chọn
các tông đồ và huấn kuyện các ngài nhiều năm
tháng với nhiều công sức, chuẩn bị cho các ngài
trong giây phút trọng đại cuối cùng để tin nhận
Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã đi qua cái chết để
tiến đến sự Phục sinh, để thực hiện
trọn vẹn ơn cứu chuộc con người. Nhưng thử hỏi chúng ta đã nhìn thấy gì?
Chúng ta đã nhìn thấy thái độ của các tông đồ
như thế nào trước biến cố chết và sống
lại của Chúa hay không?
Một thái độ
không tin, lưỡng lự hay có tin thì cũng chưa vững
vàng lắm. Hai người nữ đến mồ Chúa nhìn thấy
dấu lạ, hòn đá che cửa mồ đã bị đẩy
qua một bên thì vội vàng kết luận là có người
ăn cắp xác của Thầy mình. Phêrô
chạy đến nhìn thấy sự việc cũng không
hiểu sao, chỉ có tông đồ Gioan người
được Chúa Giêsu yêu dấu thì thấy và tin, nhưng
thái độ tin lúc này cũng mới là khởi đầu.
Lòng tin đó cần phải tiến sâu hơn nữa nhờ
lời cầu nguyện, suy niệm lại những lời
Chúa nói, những việc Chúa làm và được Chúa Thánh Thần
tiếp sức thì mới đủ mạnh để làm
chứng cho Chúa, để luôn luôn sống
định hướng về Chúa như chiếc địa
bàn đã được chuyển sức từ trường.
Từ một Phêrô
lưỡng lự chưa hiểu Kinh Thánh, chưa hiểu
chương trình hành động cứu rỗi của Thiên
Chúa.
Qua Chúa Kitô Phục sinh đến, một Phêrô đã vững
tin dám đứng trước dân chúng để rao giảng
Chúa Kitô Phục sinh là Đấng cứu rỗi duy nhất
như được mô tả trong bài đọc 1 của
thánh lễ hôm nay. Chúng ta hiểu là phải có
biến cố tiếp sức của Chúa, biến cố
Chúa Thánh Thần hiện xuống tràn đầy trên các tông
đồ, trong mọi đồ đệ của Chúa Kitô.
Không thể nào chỉ dừng lại ở
Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá để than
khóc lo sợ, nhưng không thể nào chỉ chú mình tôn thờ
Chúa Kitô Phục sinh cho riêng mình như Maria khi được
Chúa hiện ra thì bà sụp lạy quì dưới chân Chúa.
Chúa bảo bà hãy ra đi, hãy mang Tin Mừng
đến cho các tông đồ khác, cho những ai chưa
tin. Chúa muốn như chiếc địa
bàn chỉ hướng về phía bắc. Người tín hữu Kitô chỉ hướng về
một Chúa Kitô Phục sinh để từ đó mà có sức
làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.
Mừng lễ Phục
sinh hôm nay, chúng ta hãy đem cuộc đời mình đến
cho Chúa chuyển sức sống vào đó, cho chúng ta
được Phục sinh với Chúa, được sống
sức sống của Chúa, trở thành người Kitô hữu
sống động.
|