Kỷ Nguyên
Cứu Rỗi - Thiên Phúc.
(Trích trong "Như Thầy
Đã Yêu").
Một
bề trên tu viện Công giáo đến tìm một ẩn
sĩ Ấn giáo tại chân núi Hy Mã Lạp Sơn. Ông lo âu
trình bày về tình trạng bi đát của tu viện.
Trước kia tu viện này là một trung tâm thu hút nhiều
khách hành hương. Nhà thờ lúc nào cũng
vang tiếng hát của giáo dân khắp nơi tuôn đến.
Nhà dòng không còn chỗ nhận thêm người
xin gia nhập. Thế mà bây giờ tu viện
chẳng khác nào một ngôi chùa hoang phế. Nhà thờ
vắng lặng, tu sĩ thì leo teo mấy
người. Cuộc sống thật là buồn
tẻ.
Vị bề trên
hỏi tu sĩ Ấn giáo cho biết nguyên nhân nào hay lỗi
nào đưa tu viện tới tình trạng trên đây. Tu
sĩ Ấn giáo ôn tồn bảo:
- Tội của
cộng đoàn đó là tội vô tình.
Và ông giải
thích:
-
Đấng Cứu thế đã cải trang thành một
người trong quí vị, nhưng quí vị không nhận
ra Người.
Từ đó, mọi
người đối xử với nhau như với
Đấng Cứu Thế. Chẳng bao lâu bầu khí yêu
thương huynh đệ thắm thiết, sức sống
mới nảy sinh, và niềm vui tràn ngập tu viện. Khắp nơi người ta lại tìm đến
tu viện tĩnh tâm cầu nguyện. Nhiều
bạn trẻ lại đến xin gia nhập cộng
đoàn.
“Sao các bà lại tìm người
sống giữa kẻ chết? Người
không còn đây nữa, nhưng đã chỗi dậy rồi”
(Lc 23, 5-6). Buổi sáng Phục Sinh đầu tiên,
Đức Giêsu đã vinh thắng ra khỏi mộ tối,
để mở đầu cho một kỷ nguyên mới,
kỷ nguyên cứu rỗi. Người đã hiện ra với
Madalêna, với Phêrô, với hai môn đệ trên đường
Emmau, với các môn đệ đang tập họp trong nhà
cửa đóng kín, trên bờ biển Tibêria. Và Người
vẫn còn hiện diện giữa chúng ta, những kẻ
tin vào Người, ở mọi nơi, trong mọi thời
đại. Đó là một Tin vui không chỉ
cho thành Giêrusalem mà còn cho toàn thế giới.
Tin vui chính là Đức Giêsu Phục Sinh, ánh
sáng rạng ngời đã xóa tan bóng tối của tử thần
và tội lỗi, để dẫn đưa con người
bước vào miền ánh sáng sự sống.
Tin vui chính là Đức Giêsu Phục Sinh luôn
hiện diện giữa những kẻ tin Người sống
lại để mang lại cho họ niềm vui và an bình trong cuộc sống mới. Nếu
ngôi mộ tối đã không thể giam giữ Đức
Giêsu Phục Sinh, và xiềng xích của sự chết
đã bị Người bẻ gẫy, thì không còn gì có thể
tiêu diệt chúng ta được. Thánh Phaolô viết: “Ai có
thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói
rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?” (Rm 8, 35).
Vì thế,
Sống niềm vui Phục Sinh
chính là chết đi cho tội lỗi để sống lại
với Chúa trong đời sống Phục Sinh.
Sống niềm vui Phục Sinh
chính là tin rằng Chúa đã sống lại và đã cứu
thoát chúng ta khỏi vòng tội lỗi, nên chúng ta hãy đặt
niềm tin và hy vọng nơi Người.
Sống niềm vui Phục Sinh chính là sống
vui tươi, an bình và yêu thương
trong sự hiện diện của Đức Giêsu Phục
Sinh.
Công đoàn tu viện trong câu
chuyện kể trên chỉ tìm được bầu khí yêu
thương và niềm vui huynh đệ khi mà mọi
người nhận ra Đấng Cứu Thế đang ở
giữa họ, trong người anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã vượt qua khổ nạn và cái chết để
Phục Sinh về với Chúa Cha. Xin cho chúng con biết:
Vượt qua ích kỷ nhỏ nhen để quảng
đại yêu thương. Vượt qua tự ái, tự
kiêu để tha thứ bao dung. Vượt qua đau khổ,
cực nhọc để dấn thân hy sinh.
Ước gì cuộc
sống chúng con luôn mãi tràn đầy niềm vui và bình an của Chúa Phục Sinh. Amen.
|