Đức Kitô Phục Sinh niềm vui cuộc
sống
Giáo Hội Chính Thống
có một truyền thống rất ý nghĩa về lễ
Phục Sinh: Sau Thánh Lễ mỗi người được
phát cho một quả trứng gà đã được làm
phép. Khi đến chúc mừng lễ cho nhau, người ta
đập vỡ quả trứng và nói: “Đức Kitô
đã sống lại”. Người kia
cũng đập quả trứng và đáp lại: “Quả
thật, Đức Kitô đã sống lại, Halleluia”.
Ngày nay, ở các
nước Âu Châu vào dịp lễ Phục Sinh, người
ta vẫn thấy trưng bày các quả trứng được
trang trí tô vẽ đủ màu sắc rực rỡ, thậm
chí có cả những quả trứng chocolate
lớn nhỏ đủ cỡ dành để làm quà tặng
mừng Chúa Phục Sinh.
Thưa anh chị em,
Quả trứng có vỡ
ra, con gà mới có thể chào đời. Cũng
thế, ngôi mồ có mở ra, Đức Kitô mới sống
lại từ cõi chết. Trước
khi đập vỡ quả trứng để chào đời,
con gà đã phải ngủ vùi trong quả trứng. Cũng thế, Đức Kitô đã bị chôn vùi
trong mồ ba ngày rồi mới sống lại. Tin Mừng
hôm nay đã cho chúng ta thấy ngôi mồ trống và loan báo
tin Đức Kitô đã sống lại.
Ngài đã chết. Người
ta đã chôn Ngài trong mồ đá. Cửa
mồ mở ra. Xác Ngài không còn đó nữa.
Maria Madalena hoảng hốt kêu lên; “Người
ta đã lấy mất xác Thầy rồi!”.
Hai môn đệ Phêrô và Gioan chạy ra mồ
kiểm chứng. Hai ông thấy mồ mở
toang. Nhìn vào trong thấy khăn liệm
còn đó, nhưng xác Ngài đã biến mất. Gioan,
người môn đệ Chúa yêu, đã thấy và đã tin:
Chúa đã sống lại thật như Ngài đã tiên báo.
Chúa đã sống lại. Chúa
đã từ trong cõi chết sống lại. Ngài sống
lại thật sự chứ không phải chỉ sống
trong tưởng tượng, trong lòng tin của chúng ta, tuy
chúng ta không thấy Ngài, tuy chúng ta chỉ nhận ra Ngài nhờ
đức tin. Nhưng Ngài đang sống thật, dù chúng
ta không tin. Ngài cũng đang sống thật,
đang điều khiển dòng lịch sử.
Chúa Giêsu đã sống
lại. Ngài không tỏ mình cho quần chúng từng đi theo Ngài khi Ngài đi rao giảng, nhưng chỉ
cho một số người được tuyển chọn
để làm chứng nhân. Họ đã được thấy
Ngài Phục Sinh, được ăn uống
với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại.
Người Do Thái
không chịu tin, đút tiền cho lính canh để lấp
liếm. Người Hy Lạp cười khinh bỉ
khi nghe Thánh Phêrô nói đến hai tiếng “Phục Sinh”.
Nhưng đối với chúng ta thì Chúa Giêsu sống lại
đem ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta: Nếu
Chúa Kitô không sống lại, chúng ta vẫn còn mang tội lỗi
trong mình và không ai giải cứu được chúng ta,
không ai đem chúng ta đến gặp Thiên Chúa được.
Nếu Chúa Kitô không sống lại, chúng ta sẽ là những
người vô phúc nhất, ngu đần
nhất, vì chúng ta đặt tin tưởng vào một chuyện
hão huyền. Nếu Chúa Kitô không sống lại,
thì thập giá chỉ là dấu hiệu của ô nhục, những
đau khổ của con người không có lối thoát và
cái chết của con người là ngõ cụt, là đường
cùng.
Nhưng Chúa Kitô
đã sống lại. Ngài đã cho chúng ta niềm
hy vọng. Ngài đã đem theo những đau khổ
của loài người qua bên kia bờ tuyệt vọng,
làm cho những đau thương quằn quại của
con người không còn là nỗi quằn quại của kẻ
sắp bị cái chết tiêu diệt, nhưng là nỗi
đau của người mẹ đang sinh con, nỗi
đau làm phát sinh sự sống mới. Chúa
Kitô đã sống lại, thập giá không còn là dấu hiệu
của ô nhục, nhưng là dấu hiệu của vinh
quang. Tin Mừng theo Thánh Gioan quan niệm
thập giá là nơi Chúa Giêsu được tôn vinh. Cái “Giờ” mà Chúa Giêsu vừa trông đợi vừa
lo sợ, chính là giờ Ngài được giương cao
trên thập giá để kéo mọi người lên cùng Ngài.
Chúa Giêsu đã sống lại, khiến cho cái chết của
chúng ta không còn là ngõ cụt, không còn là đêm tối tuyệt
vọng nữa, vì ánh sáng của Chúa Kitô đã bừng lên
trong cõi chết. Chúa Kitô đã sống lại, niềm hy vọng
của chúng ta không phải là hão huyền, vì Ngài đang ngự
bên hữu Thiên Chúa, Ngài đang điều khiển dòng lịch
sử, và khi Ngài tỏ hiện trong vinh quang, thì chúng ta
cũng được xuất hiện cùng với Ngài trong
hạnh phúc và vinh quang bất diệt.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta đã
được sống lại với Chúa Kitô Phục Sinh. Nhờ phép Rửa,
chúng ta đã được tham dự vào sự chết và
sự sống lại của Chúa Kitô, được mang mầm
sống mới trong mình, mầm sống ấy phải lớn
lên trong cuộc sống mỗi ngày và sẽ đưa chúng
ta vượt qua chính cái chết tự nhiên của con
người để vào cuộc sống vinh quang với
Chúa Kitô. Sự sống của chúng ta, vinh quang
của chúng ta được dấu ẩn trong Chúa Kitô.
Hiện giờ chúng ta chưa thấy vinh quang
ấy như thế nào, nhưng khi Chúa Kitô xuất hiện,
chúng ta sẽ thấy. Vì Ngài thế nào
thì chúng ta cũng sẽ giống như vậy.
Chúa Kitô đã chết
và đã sống lại vì chúng ta, chính là để chúng ta
không còn sống cho mình nữa, không còn khư khư giữ
lấy mạng sống, giữ lấy sự bảo đảm
an toàn ích kỷ của mình nữa, nhưng là phải sống
cho Chúa Kitô và như Chúa Kitô, hoàn toàn vì Thiên Chúa và cho tha nhân. Nếu
đã được sống lại với Chúa Kitô, chúng ta
đừng tìm những gì con người ích kỷ hẹp
hòi, con người theo xác thịt xui
chúng ta tìm kiếm; nhưng hãy nhìn thẳng về cùng
đích của chúng ta mà tiến lên. Chúa Kitô
đã mang lại cho những đau khổ của con
người một ý nghĩa, đã làm cho cuộc sống
trần gian nầy không còn là một ảo tưởng,
nhưng là một phản ảnh và là con đường
đưa đến cuộc sống vĩnh cửu.
Nếu sự Phục
Sinh của Chúa Giêsu thật là cần thiết cho chính Ngài và
cho những người tin vào Ngài, thì nó cũng lại rất
cần cho cuộc sống hôm nay của chúng ta, khi mà nhiều
người chán sống, khi mà cuộc đời có quá nhiều
cái làm chết con người hoặc coi thường mạng
sống con người. Chúa sống lại là một tin vui
cho người đang tin vào cuộc sống đời
sau, và còn là lời cảnh tỉnh cho người tưởng
chết là hết, chết là giải quyết tất cả…
Nếu chúng ta tin
như vậy, thì hơn ai hết, chúng ta phải làm chứng
cho niềm tin Phục Sinh nầy bằng cách dám chấp nhận
gian khổ, chấp nhận hy sinh, để cùng với mọi
người xây dựng một xã hội tốt đẹp,
cho mọi người được sống xứng
đáng phẩm giá con người hơn. Nếu chúng ta tin
rằng mọi sự từ bỏ đều được
Chúa đền bù, mọi hy sinh đều là tham dự vào
hy sinh cao cả của Chúa Kitô, thì tại sao chúng ta không dám
từ bỏ, không dám hy sinh? Nếu chúng ta tin rằng: Chúa
Kitô đã giải thoát chúng ta khỏi ách tội lỗi, khỏi
con người theo xác thịt ích kỷ
hẹp hòi và cho chúng ta một Thần Khí mới, một
tinh thần mới, thì tại sao chúng ta cứ tiếp tục
sống ích kỷ hẹp hòi? Tại sao chúng ta cứ khư
khư giữ lấy sự an toàn bản
thân, không dám liều mạng, xả thân vì anh em, vì tha nhân? Hạt giống chỉ có thể nẩy mầm
khi nó có thể phá huỷ được cái vỏ bao bọc
nó. Con gà chỉ có thể ra đời khi phá vỡ vỏ
trứng. Con tằm phải phá ổ kén mới thành con
bướm. Có cuộc chuyển hoá hay vượt
qua nào mà không đau khổ, rướm máu?
Trong ngày mừng Chúa
Phục Sinh, chúng ta hãy kiểm điểm xem: chúng ta đã
thật sự sống niềm tin Phục Sinh chưa? Chúng ta đã đánh giá đúng những thực tại
trần thế chưa? Chúng ta đã nhìn gian khổ, hy
sinh, nỗ lực của con người bằng cặp mắt
nào, cặp mắt của một người chỉ tin vào
của cải vật chất hay của một người
tin vào một cuộc sống vượt trên cuộc sống
trần gian nầy và làm cho cuộc sống trần gian nầy
có ý nghĩa cao cả thật sự của nó?
Trong Thánh Lễ Phục
Sinh hôm nay, khi chúng ta mừng Chúa Kitô đã chết và đã sống
lại vì chúng ta, chúng ta hãy cầu xin Ngài cho chúng ta biết
sống như Ngài: sống cho Chúa và sống cho mọi
người anh em.
|