TRĂN
TRỐI
Nghĩa
tử là nghĩa tận. Dù
người ta có ghét nhau đến mức
“như đào đất đổ đi”
thì cũng chẳng ai đành lòng làm
ngơ với người sắp chết. Thế
nhưng với Chúa Giêsu, người ta lại
không đối xử như vậy mà vẫn
xử tệ đến cùng: Cho nếm giấm
chua rồi lấy giáo đâm vào trái
tim cho cạn kiệt cả Máu và Nước!
Thiên
Chúa là Chúa tể càn khôn,
loài người cũng chỉ là thọ
tạo như các loài khác, như một
tác phẩm được Thiên Chúa
dựng nên, nhưng được “ưu
tiên” là có linh hồn, nghĩa là
biết phải – trái, ấy thế mà
dám kiêu ngạo, dám nổi loạn,
dám nhẫn tâm xử tệ với Chủ
Nhân, coi Ngài không bằng tướng
cướp khét tiếng Baraba. Làm người
mà độc ác hơn thú dữ!
Nói
đến lời “trăn trối” là
có liên quan sự chết. Đó là
những điều cần thiết mà người
ta muốn “nhắn nhủ” hoặc “nhắc
nhở” thân nhân trước khi từ
giã cõi đời, kết thúc chuyến
lữ hành trần gian.
Nói
đến động từ trăng trối là
nói đến người sắp chết. Nỗi
buồn lan tỏa. Màu tím đượmsầu.
Im lặng trĩu nặng. Sâu lắng. Xúc
động. Khi chứng kiến một người
hấp hối, người ta không khỏi ngậm
ngùi, mức độ ngậm ngùi tăng
theo tỷ lệ thuận với mức độ
thân thích. Có những giọt nước
mắt không thể kiềm chế nên chúng
tự do trào ra và lăn dài, cõi
lòng đau nhói.
Chết
là nỗi đau khổ nhất, là thất
bại lớn nhất của nhân loại, cả
nghĩa đen và nghĩa bóng, và “dầu
là Con Thiên Chúa, Đức Kitô đã
phải trải qua nhiều đau khổ mới
học được thế nào là vâng
phục” (Dt
5:8).
Chúa Giêsu bị treo trên Thập giá
cũng bị coi là thất bại ê chề!
Chết là thất bại lớn nhất của
nhân loại. Hầu hết con người đều
sợ chết, nhưng vẫn có những con
người không tham sống, không sợ
chết, dám liều thân vì chính
nghĩa. Và người sắp chết luôn
luôn nói sự thật.
Trước
khi chết, nếu còn gì cần nhắn
nhủ, người ta sẽ trăng trối bằng
cả tấm lòng. Người nghèo thì
chỉ có di ngôn, người giàu thì
làm di chúc (chia của cải, đất
đai cho con cháu). Đức Kitô quá
nghèo, nghèo rớt mồng tơi, nghèo
đúng nghĩa:“Con
chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng
Con Người không có chỗ tựa đầu”
(Mt
8:20; Lc 9:58), đến chết cũng bị lột
trần.Không chỉ nghèo về vật chất
mà Ngài còn “trắng tay” cả
về tình cảm: 11 người trong 12 người
thân tín nhất của Ngài cũng đang
tâm bỏ rơi Ngài. Ngài
“trở nên trò cười cho thù
địch và cho cả hàng xóm láng
giềng. Bạn bè thân thích đều
kinh hãi, thấy ngoài đường thì
ai cũng tránh xa” (Tv
31:12). Nghèo tột cùng trong nỗi cô
đơn cùng cực. Ngài nghèo tới
mức không còn thể nghèo hơn. Còn
ai nghèo hơn Ngài không?
Vì
quá nghèo như thế nên Ngài
không có của cải để di chúc,
mà chỉ có di ngôn: “Hãy
yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em” (Ga
15:12), là “luật sống” mà Ngài
gọi là “điều răn mới”
(Ga 13:24) và là dấu chỉ để
thiên hạ nhận biết ai là môn đệ
của Ngài (Ga 13:35). Ngài không bông
đùa, không nói suông, không bóng
gió. Phúc Âm theo Thánh sử Gioan đã
nhắc đến động từ “yêu
thương” 14 lần, điều đó
càng chứng tỏ yêu thương là
điều rất cần thiết, như điều
kiện ắt có và đủ.“Luật
yêu thương nhau” chính là di ngôn
trăng trối của Chúa Giêsu cho mỗi
chúng ta trước khi Ngài bị giết
chết.
“Trong
tình yêu chân thật, khoảng cách
nhỏ nhất cũng là quá xa, và
khoảng cách xa nhất cũng có thể
bắc cầu”
(Hans Nouwens). Tình yêu thương không có
biên giới. Cụ thi hào Nguyễn Du đã
cảm nhận: “Bắt
phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới
được phần thanh cao”.Biết
cách chấp nhận thì lòng thanh thản.
Còn nhạc sĩ Vũ Thành An, khi chưa
làm phó tế vĩnh viễn, đã
viết trong một Bài Không Tên: “Triệu
người quen có mấy người thân,
khi lìa trần có mấy người đưa”.
Cuộc đời là thế, và Chúa
Giêsu đã chịu tình cảnh thế
thái nhân tình như vậy. Tuy nhiên,
Ngài không cần chúng ta khóc thương
Ngài, như Ngài nói với các phụ
nữ Giêrusalem: “Đừng
khóc thương Tôi làm gì. Có
khóc thì khóc cho phận mình và
cho con cháu” (Lc
23:28). Chúa chỉ muốn chúng ta noi gương
Ngài mà YÊU THƯƠNG NHAU THẬT
LÒNG. Đó chính là điều
Chúa Giêsu mong muốn!
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con chỉ là hạt
bụi li ti mà làm bận mắt Ngài.
Xin giúp chúng con biết thực hiện
đúng di ngôn của Ngài để
ích lợi cho chính chúng con, chứ
chẳng ích lợi gì cho Ngài. Xin cho
chúng con biết can đảm chấp nhận
thực tế – dù phũ phàng, biết
đón nhận đau khổ là niềm
hãnh diện về Thập giá (Gl 6:14).
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ
của chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|