Tôi không bán Chúa – PM. Cao Huy Hoàng
Cho đến hôm nay, vẫn còn nhiều
người tự cho mình là vô can trong vụ án
Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập
tự giá. Trong số đó, có thể có tôi, có bạn,
những người vẫn xưng mình là Kitô hữu,
hoặc hơn thế nữa, những người vẫn
đang nhiệt tình tổ chức hoành tráng, cờ hoa
rực rỡ, đón rước linh đình, tung hô vang
dội và kêu gọi mọi người hãy cất
tiếng: “Hoan hô con Vua Đavit. Chúc tụng Vua
Israel, Đấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời”.
Hai mặt thiện ác trong mỗi con
người tưởng như là luôn lẫn tránh nhau,
đối nghịch nhau, thì lại song hành cách đồng
thuận trong tâm hồn khi con người bị thần
dữ thống trị. Thần dữ Satan có phép biến
những gì mà một người cho là chân lý, thành công
cụ phục vụ cho mưu đồ gian ác của
chúng, khi người ấy nhận tất cả về
mình những gì mình có: học thức, hiểu biết, tài
năng, và nhất là đức tin. Đó là trường
hợp của những luật sĩ, biệt phái, kinh
sư…
Họ vẫn nghĩ rằng đức tin của họ
là do sự hiểu biết siêu phàm hoặc do tài năng mà
họ có được. Đối với họ,
đức tin của họ không được soi dẫn
bởi Thánh Thần, mà là bởi cái tôi chủ quan và mù quáng
của họ. Bởi vậy, họ không thể chấp
nhận một Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đến
cứu chuộc trần gian, khi hiểu biết của
họ vẫn chưa chịu nhường chỗ cho
sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Họ dựa theo suy
luận thấp bé mà cứ tưởng cao siêu của
họ để định dạng, định hình
một Đấng Cứu Thế có thể thỏa mãn
những nhu cầu của họ. Vì thế,
có thể hôm nay họ hoan hô Chúa Giêsu, nhưng ngày mai họ
đả đảo dẫn tới cái chết của Con
Thiên chúa.
Có thể chúng ta đã lên án
họ, rằng chính họ chủ mưu trong vụ án
Đức Giêsu vô tội bị lãnh án tử hình nhục nhã
nhất lịch sử nhân loại. Còn chúng ta, nghĩ
rằng mình vô can sao? Trong khi, mỗi chúng ta, có thể còn
kinh khủng hơn họ nữa: nếu họ “hôm qua hoan
hô ngày nay đả đảo”, thì hãy coi chừng mỗi
chúng ta, vừa hoan hô vừa đả đảo, hoặc
hoan hô theo cách đả đảo ngay
chính trong cách thể hiện niềm tin của mình.
Quả thật, chúng ta đã từng có suy
nghĩ rằng: tôi không tố cáo kết án Chúa Giêsu, tôi không
bán Chúa Giêsu, không nộp Ngài cho thế quyền, không đánh
đập Ngài, không sỉ nhục ngài, không đội mão
gai cho Ngài, không quất vào ngài khi Ngài té ngã, không đóng
đinh Ngài…Chính người Do Thái đã làm tất cả
những điều tệ hại ấy, và ấy là
chuyện đã rồi của hai ngàn năm trước.
Chúng tôi vô can. Nếu nghĩ như thế, thì việc cùng
đoàn người rước Chúa Giêsu vào thành thánh cách long
trọng với lời tung hô vạn tuế hôm nay, và
việc nghe lại trang thương khó đẫm máu
của Chúa Giêsu, sẽ không mang lại ý nghĩa, lợi ích
gì cho đời sống đức tin của chúng ta
cả.
Phụng Vụ dẫn chúng ta vào tuần
thương khó của Đức Giêsu, để chúng ta có
cơ hội hiểu rằng: không phải Đức Giêsu
đi đường thương khó hai ngàn năm trước
mà Ngài còn đang đi đường thương khó ngay
hôm nay, ngay lúc nầy….
Bao lâu tôi không chịu
thương khó, thì bấy lâu, Chúa Giêsu còn phải chịu
thương khó vì phần rỗi của tôi.
Bao lâu tôi còn sống trong vũng lầy
tội lỗi, thì bấy lâu, Chúa Giêsu còn có lý do để
tiếp tục vác Thánh Giá lên Calvê và chịu chết.
Bao lâu tôi còn vô tâm không màng đến hay
bất cần đến cái chết của Đấng Vô
Tội, thì bấy lâu, tiếng kêu tha thiết của Chúa
Giêsu từ thánh giá vẫn còn vang lên và vọng xa cho tới
tân cõi lòng mình: “Ta khát”. Tôi, bạn, cả chúng ta, không
thể là những người đứng ngoài cuộc
trong vụ án Thập Tự Giá nầy.
Vì thế, không thể nghĩ rằng: tôi
không tố cáo Chúa Giêsu, tôi chỉ bất bình với
những lời dạy nghe chói tai,
những yêu cầu từ bỏ nghe có vẻ bất
thường làm đảo lộn cuộc sống trần
gian đang đầy thú vị của tôi. Hoặc, tôi là
Ki-tô hữu mà, tôi không hề tố cáo Chúa Giêsu, chỉ là
tôi chưa sống đúng như Lời Ngài dạy, vì
đời còn dài, có vội chi mà phải nhốt mình trong
cái khung chờ chết. Nhớ vào dịp tết, có
người nhận được lộc xuân, anh ta
mở ra đọc: “Của Cesar trả cho Cesar. Của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa”. Anh ta
đưa cho ông hội đồng đọc và hỏi:
“Nói gì thế?”. Ông hội đồng
giải thích: “Chúa bảo đừng có tham lam của
thế gian, lo trở về với Chúa”. Anh ta lẩm
nhẩm: “Thời buổi nầy, không tham sao sống
nổi. Chúng nó hối lộ tham nhũng nhan nhãn đầy
dẫy kia, ai làm gì được chúng
nó”. Ra đến chỗ giữ xe, anh ta
vò nát lộc xuân, vất xuống đất, thản nhiên
về. Không phải là chúng ta đang tố cáo
Chúa Giêsu nói và dạy những điều sai trái đấy
sao?
Cũng không thể nghĩ rằng: tôi không
bán Chúa Giêsu ba mươi đồng bạc, tôi chỉ
đem thời gian, tài năng, tiền bạc và sức
lực của tôi để đổi lấy cho tôi
một cuộc sống thoải mái theo bản năng con
người, hoặc thiết thực hơn, tôi chỉ ham
theo cho hết cuốn phim tình cảm hay, hay đã lỡ
hẹn với bạn bè, mà không thể đến nhà
thờ dâng lễ, rồi thành thói quen, bỏ cả lễ,
quên cả Chúa. Ngày nào, Giáo xứ chưa có linh mục,
chưa có nhà thờ, ai nấy khát khao mong mỏi…
đến lúc có cha ngon lành, có nhà thờ to lớn xinh
đẹp rồi, thì việc của cha là sáng chiều làm
lễ, việc của giáo dân là sáng ngủ cho đã
giấc, chiều xem phim, hát karaoke, nhậu nhoẹt…
chẳng màng! Nếu ngày xưa Giuđa đã xem ba
mươi đồng bạc có giá trị và cần
thiết hơn là tánh mạng của Chúa Giêsu, thì rõ ràng hôm
nay, không phải là chúng ta cũng đã từng xem các
thực tại chóng qua kia lại có giá
trị hơn một thánh lễ, hơn một Thánh Thể
Chúa Giêsu đó sao?!
Càng không thể nói rằng tôi không hề
bắt Chúa Giêsu phải vác Thánh Giá, không hề đội
mão gai cho Ngài, cũng không sỉ nhục Ngài, đóng đinh
Ngài… trong khi ngôi nhà tâm linh của chúng ta đã lún, nghiêng theo
chiều bất chính hoặc đã đổ sập, nát
vụn thành một đống hoang tàn.
Vâng, không thể nói:
Tôi không hề bắt Chúa Giêsu
vác Thánh Giá, tôi chỉ nhường phần khó nhọc cho
anh em và chọn cho mình phần nhẹ nhàng thong thả.
Tôi không hề đánh
đập Chúa Giêsu, tôi chỉ làm ngơ trước
những bạo lực của luật rừng đàn áp anh
em tôi vô tội.
Tôi không hề sỉ nhục Chúa Giêsu, tôi
chỉ ngại lên tiếng bênh vực cho công lý, lại còn
đồng tình với những lời đàm tiếu
rằng anh em tôi dại chi mà chiến đấu cho công lý
để phải mất chức, thiệt thân, còn bị
phát lưu, tù đày, hay bị cách ly khống chế.
Tôi không hề đóng đinh Chúa Giêsu, tôi
chỉ làm thinh vô tình trước bao nhiêu cái chết oan
uổng của ngàn ngàn thai nhi bé nhỏ, trước cái
chết của những thanh thiếu niên sa đọa vì
hút chích, trước những cái chết của những
thiếu nữ bán hoa lỡ lầm, trước cái
chết của những người nghèo khổ không
tiền chạy chữa, và trước cả cái chết
muôn đời của một tập đoàn không tin, còn
chống lại Thiên Chúa, trong khi tôi có thể góp một
phần của mình vào công cuộc cấp cứu.
Cuộc sống bất chính
trong ‘con người tưởng như là công chính’ của
mỗi chúng ta đang là lời chứng hùng hồn rằng
chúng ta là những người vừa hoan hô vừa
đả đảo Chúa Giêsu. Chính chúng ta tiếp
diễn vụ án Đức Giêsu ngay hôm
nay, trong lúc nầy. Chính chúng ta đang xử Chúa Giêsu theo
luật rừng của những con người hoang dã,
không phải vì ngu muội do thiếu ánh sáng văn minh
của Thiên Chúa, nhưng ngu muội do kiêu căng, cố
tình tôn vinh sự hiểu biết, khôn ngoan, tài năng, trí
tuệ của mình lớn hơn sự khôn ngoan của Thiên
Chúa.
Đức Giêsu vô tội
“như con chiên hiền lành” bị đem đi giết
để chết thay đoàn chiên có tội, là chúng ta,
được cứu sống.
Tuần thương khó mời gọi
mỗi chúng ta nhận ra mình là can phạm, nếu không nói là
chủ mưu, trong vụ án Đức
Giêsu bị đóng đinh và chết trên thập giá. Đồng thời, cũng mời gọi chúng ta
thành tâm sám hối tội lỗi để được
hưởng ơn khoan hồng vô lượng. Hơn
thế nữa, Chúa Giêsu còn mời gọi chúng ta tham dự
vào đường thương khó của Chúa, vào cuộc
tử nạn của Chúa bằng cách sống đời
sống công chính – đời sống đòi hỏi
khước từ những quyến rủ của
những thực tại phù vân, đòi hỏi đóng
đinh tính xác thịt mình, đòi hỏi chấp nhận
đau khổ, chấp nhận hiến thân, hy sinh vì
phần rỗi của mình và của người khác.
Hãy cùng chết với Chúa Giêsu
để được cùng Người phục sinh vinh
hiển.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con không vô can trong vụ án đóng
đinh Chúa. Đời sống bất chính của chúng con
với biết bao là tội lỗi đã hình thành bản án tử hình Người Vô Tội. Xin cho
chúng con biết trân quí ơn Cứu Chuộc nơi Thánh Giá
Chúa, để biết thành tâm sám hối, biết cải
thiện đời sống, và biết cùng Ngài vác Thánh Giá
mình mỗi ngày mà theo Chúa, với niềm
hy vọng, niềm tin tưởng Phục Sinh với Ngài.
Amen
|