Sống Yêu Thương Và Phục Vụ
THÁNH LỄ TIỆC LY
(Ga
13, 1-15)
Hôm nay chúng ta tái diễn
ngày Thứ Năm Tuần Thánh đầu tiên của lịch sử,
ngày Chúa Giêsu Kitô qui tụ các môn đệ của mình để
cử hành lễ Vượt Qua. Lúc ấy, Chúa đã khai mở
Lễ Vượt Qua mới của Tân Ước, mà chính Người
tự ý nộp mình chịu khổ hình để
cứu độ chúng ta.
Trong Bữa Tiệc
Ly Thánh, Chúa Kitô đã thiết lập Bí tích Thánh Thể. Lời
thánh Phaolô nói về điều nầy được coi như là bài tường
thuật cổ xưa nhất về bửa Tiệc Ly của
Chúa, có ghi lại rằng Chúa Giêsu, “trong đêm Người bị phản bội, đã cầm
lấy bánh và sau khi dâng lời chúc tụng, thì bẻ
bánh ra và nói : “Ðây là Mình Ta, được trao ban cho chúng con;
hãy làm việc nầy mà nhớ đến Ta”; Cũng vậy
, vào cuối bửa ăn, Chúa cầm lấy chén rượu và nói:
“Ðây là chén của giao ước mới trong Máu Ta; hãy
làm việc nầy, mỗi lần anh em uống chén nầy,
để nhớ đến Ta”. Thật vậy, mỗi lần anh
em ăn bánh và uống chén nầy, anh em loan truyền việc
Chúa chịu chết, cho đến khi Người lại đến”
(x. 1 Cr 11, 23- 26). Ðó là những lời long trọng trong đó
được thông truyền qua các thế kỷ chứng tích kỷ
niệm việc thiết lập bí tích Thánh Thể. Mỗi
năm, vào ngày thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta nhớ lại điều
nầy, và trong tinh thần, chúng ta hướng về Căn
Phòng Tiệc Ly.
Cùng một lúc Chúa
Giêsu đã thiết lập Bí tích Truyền chức linh mục,
để qua các linh mục, Thánh lễ được tiếp tục.
Kinh Tiền Tụng của Thánh Lễ làm phép Dầu hôm nay
mạc khải cho chúng ta ý nghĩa ấy : “Chúa đã tuyển chọn một
số người để họ tham gia thánh của của Người
nhờ việc đặt tay. Chúa muốn họ nhân danh Người
tái diễn hy lễ cứu độ…dọn cho con cái Cha bàn tiệc
Vượt Qua, lấy Lời Cha nuôi dưỡng và dùng các bí tích bồi
bổ dân thánh của Chúa”.
Với việc thiết
lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu thông truyền cho các Tông đồ
việc tham dự thừa tác vào chức linh mục của
Người, chức tư tế của Giao Ước Mới và
vĩnh cữu, nhờ đó đến phiên mình, các tông đồ
được biến đổi thành những tác viên của mầu
nhiệm tuyệt vời của đức tin, mầu nhiệm
được kéo dài mãi cho đến tận cùng thế gian.
Ðồng thời các ngài trở thành những kẻ phục
vụ cho tất cả những ai sẽ thông phần vào hồng
ân và mầu nhiệm to lớn như vậy.
Và chính ngày Thứ Năm
này, Chúa đã ban truyền cho chúng ta giới luật yêu
thương : “Các con hãy yêu thương
nhau, như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34). Nếu tình
yêu xưa kia đã từng dựa trên sự đối trác, hoặc
hoàn thành một tiêu chuẩn đã đặt định trước.
Thì giờ đây tình yêu Kitô giáo được xây dựng
trên nền tảng Tình Yêu là chính Chúa Kitô. Người
đã yêu thương nhân loại đến cùng, đến cùng ở đây
là cái chết, yêu đến thí mạng vì chúng ta : đây phải
là thước đo tình yêu của người môn đệ đối
với Thầy mình và là dấu hiệu để người
ngoài nhận biết chúng ta là người Kitô hữu.
Yêu thương, không đơn giản
là kết quả của những nỗ lực bản thân,
nhưng một món quà từ Thiên Chúa. Hạnh phúc thay cho chúng ta
có được Thiên Chúa là Tình Yêu, là nguồn suối
tình yêu, Người đã tự hiến mình nơi Bí
tích Thánh Thể để nuôi dưỡng chúng ta.
Cuối cùng, hôm nay
chúng ta chiêm ngưỡng việc Chúa rửa chân cho các môn đề.
Chúa Giêsu đã mặc lấy thái độ của một người
đầy tớ, cúi mình và quì xuống, và rửa
chân cho các Tông Đồ trong Căn phòng Tiệc Ly, và truyền
cho họ làm như vậy với nhau (x. Ga 13,14). Chúng ta
nhìn thấy lại việc Chúa Giêsu đang rửa chân, mà
theo nền văn hóa Do thái là công việc riêng của những
người tôi tớ và của người thấp hèn nhất
trong gia đình. Thánh Phêrô mới đầu đã lên tiếng
từ chối. Nhưng Chúa thuyết phục ông, và thánh Phêrô chịu
để Chúa rửa chân cho mình, cùng với những môn đệ
khác. Liền sau đó, sau khi đã mặc lại áo và ngồi
vào bàn, Chúa Giêsu giải thích ý nghĩa của hành động
Người vừa làm như sau : “Chúng
con gọi Ta là Thầy và là Chúa; và điều nầy đúng lắm,
bởi vì Ta là Thầy và là Chúa. Vậy, nếu Ta là Thầy
và là Chúa, mà rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải
rửa chân cho nhau” (Ga 13, 12- 14). Trong cử chỉ này của
Thầy Chí Thánh, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta một bài học
quí giá về sự khiêm nhường. Đúng như dự đoán, vì
là biểu tượng Cuộc Khổ Nạn, Chúa Giêsu đã
hạ mình cho đến chết để cứu độ chúng
ta.
Thần học gia
Romano Guardini nói rằng : “thái
độ của người nhỏ quì xuống trước người
lớn, không phải là khiêm nhường. Đơn giản, đó chỉ
là sự thật. Người khiêm nhường thực sự là
người lớn mà lại hạ mình xuống trước
một kẻ nhỏ”. Đây là lý do tại sao nói Chúa
Giêsu Kitô là Đấng khiêm nhường thật trong lòng. Trước
Chúa Kitô là Đấng khiêm nhường, mô hình truyền thống
bị phá vỡ. Người đã đảo ngược các giá trị
thuần túy của con người và mời gọi chúng ta đi
theo Người để xây dựng một thế giới mới,
dựa trên sự phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con biết sống yêu thương và phục vụ lẫn
nhau như Chúa truyền dạy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ
|