Chết để được sống – Lm.
Đaminh Đặng Văn Cầu
(Suy niệm của Lm. Đaminh Đặng
Văn Cầu)
Người ta thường nói
"Đẹp như hoa". Nhưng
tại sao hoa lại đẹp thế nhỉ? Có bao giờ bạn đặt câu hỏi như
vậy chưa? Theo chủ quan của tôi thì khoa
học hay triết học không trả lời
được câu hỏi này nên tôi tìm đến Kinh Thánh.
Chính Đức Giêsu đã trả lời cho câu hỏi
của tôi: "Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng,
nay còn mai bị quăng vào lửa, mà Thiên Chúa còn mặc
đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi
những kẻ kém tin"(Mt 6,30).
Thế là đã rõ, chính Thiên Chúa đã tạo
nên, ban tặng vẻ đẹp và sự kiều diễm
cho hoa đến nỗi bậc đế vương sang
trọng như Salômôn cũng không sánh bằng. Nhưng tôi
lại thắc mắc: Hoa đẹp vậy mà tại sao
lại chóng tàn thế? Tại sao chỉ một cơn gió
mạnh cũng làm nó biến đi, chỗ nó mọc không
còn vết tích?
Tôi lại tìm được câu trả
lời ngay trong đoạn Kinh Thánh vừa được
trích: Chúa muốn qua loài hoa để dạy tôi về
sự quan phòng của Ngài và muốn tôi hãy phó thác cho tình yêu
thương của Cha trên trời. Ngài còn nhắc tôi
nhớ lại câu ca dao đồng nội tương
đương với Thánh Vịnh 90 nói về sự
mỏng giòn chóng qua của kiếp nhân thế:
"Đời
người khác thể bông hoa
Sáng ngày hé nở
chiều ra đã tàn"
Tương
đương
"Như
cỏ đồng trổ mọc ban mai
Nở hoa
vươn mạnh sớm ngày
Chiều về
ủ rũ tàn phai chẳng còn... " (Tv. 90, 5-6)
Đúng vậy,
kiếp nhân sinh thật vắn vỏi:
Ấy con
người khác chi hơi thở,
Vùn
vụt tuổi đời tựa bóng câu.
Nhưng chẳng lẽ Chúa gửi cho
đời những bông hoa đẹp như vậy mà
lại chỉ thông báo những điều tiêu cực và
chỉ để:
Ngồi lại
bên đời thương dĩ vẵng
Nghe trong lòng câu
"hoa sớm nở tối tàn"
Theo tôi Chúa muốn gửi đến cho
mọi người thông điệp khác nữa:
Hoa đến báo
hiệu mùa Xuân tới,
Mùa hy vọng, mùa
sự sống vũ hoàn
Sứ điệp loài hoa không chỉ nhắc
cho con người về sự mỏng giòn chóng qua mau
hết nhưng còn khơi lên niềm hy vọng: Chết
không phải là hết mà là:
Thu qua Đông
tới Xuân về
Cúc tàn Sen nở trên quê vĩnh hằng.
Anh em Phật giáo quan niệm: Nếu sống
tốt, sống lành, sống thiện thì khi Thu qua Cúc tàn
sẽ được hưởng mùa Xuân Vĩnh Hằng
trên tòa sen. Còn nếu sống ngược lại thì sẽ
bị hóa thân làm kiếp khác thấp hơn, xấu hơn. Đó chính là niềm tin có sự sống
đời sau được diễn tả qua thuyết
luân hồi.
Còn người Kytô chúng ta không
chỉ nhận ra những dấu chỉ, những mạc
khải của Chúa về sự sống sau cái chết qua
thiên nhiên, qua khát vọng sống vĩnh cửu của con
người, mà còn được chính Thiên Chúa cho biết
về điều đó.
Từ rất xa xưa, qua ngôn sứ Ezékiel
Chúa đã thông báo cho Dân Ngài và cũng là cho toàn thể nhân
loại một tin mừng: "Hỡi dân Ta, các
ngươi sẽ biết Ta là Chúa, lúc Ta mở cửa
mồ các ngươi, và kéo các ngươi ra khỏi
mồ, Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và
các ngươi sẽ được sống." (Ed 37, 13)
Lời hứa đó được thực
hiện nơi Con của Ngài, và phép lạ "kéo Lazaro ra
khỏi mồ" hôm nay là một dấu chỉ, một
điều báo trước cho phép lạ vĩ đại
nhất, kỳ công lớn lao nhất mà Thiên Chúa, qua Thánh
Thần của Ngài, sắp thực hiện nơi
Đức Giêsu Kytô, và chính đó là niềm hy vọng
lớn lao nhất của chúng ta: "Và nếu thánh
Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kytô
từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng
đã làm cho Đức Kytô từ cõi chết sống
lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em
được sống, nhờ Thánh Thần của
Người ngự trong anh em" (Rm 8, 11)
Như vậy muốn ra
khỏi mồ thì phải vào trong mồ đã, tức là
phải chết đi cho xác thịt, cho tội lỗi và
sống trong Thánh Thần.
Mùa Chay chính là thời gian
thuận tiện để chúng ta chết cho tội.
Hãy vào trong "ngôi mộ tình thương" của Bí ích
Hòa Giải để cảm nghiệm sự khốn cùng
của kiếp người và tình thương bao la của
Thiên Chúa (Tv 129), để được nghe và đáp
lại lời Chúa mời gọi: "Hỡi Lazaro hãy ra
khỏi mộ"!
Hãy chết cho xác thịt để hoa trái
của Thánh Thần nở rộ giũa cuộc
đời:
"Hãy chấp
nhận làm cõi lòng tan nát,
như hoa tàn dâng trái ngọt lựng
hương"
Chính những trái ngọt lựng hương
mang được "làm chín" bởi Thánh Thần và
bởi "tấm lòng tan nát dày vò" này sẽ là của
lễ mà Thiên Chúa yêu thích nhất và nhất là
đươc sống đời đời với
Đấng đã tuyên bố: "Ta là sự sống
lại và là sự sống, ai tin Ta thì dù có chết cũng
sẽ được sống đời đời"
(Ga 11, 25). Amen.
|