“Nước hằng sống”
chính là Đức Giêsu
(Suy niệm của
Jos. Vinc. Ngọc Biển)
Trong
kiếp nhân sinh của con người, phát sinh từ
sự thiếu thốn, thèm muốn, mong mỏi và hy
vọng được thỏa mãn, nên người ta
thường khao khát một điều gì đó tốt
hơn những gì đang sở hữu. Có những khát khao
làm cho cuộc sống của con người tốt hơn
sau khi đạt được. Nhưng cũng không
thiếu gì những thỏa mãn làm cho tình trạng của
con người trở nên tồi tệ hơn. Trình
thuật của thánh Gioan mà chúng ta vừa nghe cho thấy có
một thứ khát khao mà theo lẽ thường thì ít ai
nghĩ tới, đó là khát khao “Nước Hằng
Sống”. Một khi đã được thỏa mãn
niềm khát khao quan trọng nhất này, thì mọi khát khao
khác cũng được trở nên dư đầy.
1. Cuộc gặp gỡ kỳ diệu
Bài
Tin Mừng hôm nay gợi lại cho chúng ta cuộc gặp
gỡ giữa Đức Giêsu và người phụ nữ
Samari. Một cuộc gặp gỡ hiếm có và xem ra
rất bất thường, hy hữu và đặc
biệt giữa một bên là người Dothái, bên kia là
người Samari.
Hy
hữu, bất thường, bởi vì từ trước
đến nay giữa người Samari và người
Dothái không hề có sự liên lạc, giao thương và luôn
trong trạng thái nghi kỵ, khinh khi. Ấy vậy mà hôm nay,
Đức Giêsu là người Dothái, người phụ
nữ là người Samari lại có buổi gặp nhau thân
tình. Câu chuyện được khởi đi từ
việc Đức Giêsu rời Giuđê để đi
Galilê. Trên hành trình đó Ngài đã chọn con
đường tắt, nhanh nhất để đi. Con
đường đó phải băng qua làng Samari. Chính khi
băng qua đây, mà Ngài gặp gỡ người phụ
nữ Samari. Đây là cuộc gặp hy hữu và bất
thường. Cuộc gặp gỡ này cũng là một
cuộc gặp gỡ đặc biệt vì: ban đầu,
Đức Giêsu là người chủ động xin
nước nơi chị phụ nữ Samari từ
giếng Giacóp, Ngài lên tiếng: “Chị cho tôi xin chút
nước uống!” (Ga 4,7). Người phụ nữ quá
ngỡ ngàng bởi lẽ giữa người Dothái và Samari
đã từ lâu, họ không đội trời chung, và
người Samari luôn bị người Dothái khinh miệt,
không thèm tiếp xúc… Nhưng Đức Giêsu đã đi
bước trước để phá vỡ rào cản mà
lâu nay vẫn trói buộc giữa hai bên, bằng việc
Ngài bắt chuyện và chủ động xin nước
uống. Hành động này của Đức Giêsu làm cho
người phụ nữ không khỏi ngạc nhiên, vì
thế, chị ta thốt lên: “Ông là người Dothái, mà
lại xin tôi, một phụ nữ Samari, cho ông nước
uống sao?” (Ga 4,9). Nhưng Đức Giêsu đã trả
lời: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và
ai là người nói với chị: ‘Cho tôi chút nước
uống’, thì hẳn chị đã xin, và người ấy
ban cho chị nước hằng sống” (Ga 4, 10); và
như một sự tiệm tiến, Đức Giêsu đã
nói trực tiếp chính Ngài là nguồn mạch nước
hằng sống, thứ nước ấy uống vào
sẽ không còn khát nữa. Khi nghe thấy thế, Người
đàn bà đã tha thiết xin Đức Giêsu: “Thưa ông,
xin ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết
khát và khỏi phải đến đây lấy nước”
(Ga 4, 15).
Thật
vậy, qua cuộc gặp gỡ này, Đức Giêsu đã
làm một cuộc cách mạng. Cách mạng về khoảng
cách địa lý, về vai vế để đi
đến một cuộc cách mạng vĩ đại,
đó là cách mạng tâm hồn. Nhờ cuộc cách mạng
tâm hồn này, mà từ nay, giữa người Dothái và
người Samari được sống và sống dồi
dào khi thờ phượng Chúa không chỉ ở trên núi này
hay núi nọ, mà ngay tại trong tâm của mình qua Thần Khí
và sự thật.
2. Đức Giêsu là Nước Hằng
Sống
Khi
nói về cuộc cách mạng tâm hồn nơi chị
phụ nữ trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay,
tưởng cũng nên nhắc lại: trước kia
giữa người Dothái và người Samari, họ có
chung một nguồn gốc. Nhưng do cuộc sống thay
đổi và vì thời cuộc…, nên người Samari có
những giao thương với ngoại bang, từ đó
người Do thái cho là lai căng, thậm chí là bội
giáo, và thường khinh thị, không muốn giao tiếp.
Nhưng
hôm nay, Đức Giêsu đã vượt qua ranh giới
của cái gọi là “ta và địch”, trong truyền
thống để đến với anh chị em của
mình. Khi Ngài chủ động đến với chị ta
như thế, Đức Giêsu đã làm một cuộc cách
mạng nhằm cải hóa tâm hồn chị. Tâm trạng và
thái độ của người đàn bà này có thể nói
là một cuộc diễn biễn tiệm tiến trong ân
sủng và đức tin. Thật vậy, thoạt tiên,
sự xuất hiện của Đức Giêsu trước
mặt chị chẳng hơn gì một “tên Dothái”. Đây là
lối nghĩ miệt thị nhau, vì đã có mâu thuẫn
từ nhiều thế hệ. Nhưng sau đó, chị ta
đã “thưa ông”. Tiếp theo, khi được
Đức Giêsu mặc khải cho biết chị ta đã 5
đời chồng rồi, lúc đó, chị đã gọi
Ngài là một vị “ngôn sứ” là Đấng “Mêsia”.
Cuối cùng, chị đã tôn vinh Ngài là Đấng Cứu
Độ trần gian.
Qua
câu chuyện giữa Đức Giêsu và người phụ
nữ bên bờ giếng Giacóp, Đức Giêsu đã
mặc khải hai điều:
-
Trước
tiên, Đức Giêsu mặc khải cho người phụ
nữ biết rằng: Ngài chính là Đấng Kitô, là Mêsia mà
muôn dân mong đợi từ lâu. Ngài chính là nguồn mạch
phát sinh sự sống, nên gặp được Ngài là
gặp được chính nguồn sự sống bất
diệt: “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai
uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát
nữa.Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi
người ấy một mạch nước vọt lên,
đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,
13-14). Như vậy, Đức Giêsu chính là “Nước
Hằng Sống”.
-
Thứ
đến, Đức Giêsu mặc khải thêm: đã
đến lúc không còn chuyện phân biệt rằng Thiên Chúa
của tôi và Thiên Chúa của chị nữa. Không còn
chuyện cùng một Thiên Chúa chúng ta thờ, nhưng lại
chỉ thờ ở đây mà không thờ chỗ khác. Vì
thế, Đức Giêsu cất tiếng nói: “Nhưng
giờ đã đến – và chính lúc này đây, giờ
những người thờ phượng đích thực
sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự
thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ
phượng Người như thế” (Ga 4, 23).
Như
vậy, điều mà Đức Giêsu đã mặc khải
cho người phụ nữ khi xưa, cũng chính là
điều mà Ngài muốn mặc khải cho chúng ta ngày hôm
nay.
3. Sứ điệp Lời Chúa
Chúng
ta đang sống trong một xã hội đề cao nhu
cầu hưởng thụ. Thượng tôn vật
chất… Tuy nhiên, vẫn còn đó những thiếu thốn
khi trong nhà có nhiều tiền. Vẫn còn đó sự
bất an, khi quyền lực có trong tay. Và, vẫn còn
đó, một khoảng cách giữa người với
người ngay trong cùng một căn nhà… Vì thế, trong
cuộc sống hiện thời, con người luôn
khắc khoải và có những khát vọng như: Khát
vọng chân lý, công bằng khi phải đối diện
với sự gian dối, bất công. Hoặc sống trong
cảnh thù hận, ích kỷ…người ta khao khát tình
thương, lòng bao dung, sự tha thứ. Còn sống trong
chiến tranh, loạn lạc, đau khổ và bất an,
thì người ta mong muốn có hòa bình, hạnh phúc và an vui…
Như
vậy, con người vẫn luôn mong được
hạnh phúc. Nhưng có biết bao người càng tìm càng
mất. Tại sao vậy? Thưa, vì họ tìm và gắn bó
vào những thực tại trần thế như:
quyền, tiền, danh vọng, nhục dục… nên không bao
giờ họ được khỏa lấp nỗi khát
vọng trong sâu thẳm tâm hồn của mình. Tình trạng
của người Phụ nữ bên bờ giếng là
một minh họa. Chị ta ngồi ngay bên miệng
giếng, nhưng tâm hồn vẫn khát. Chị ta cứ
ngỡ rằng khi lao mình vào những thú vui nhục dục…
thì sẽ được hạnh phúc. Không phải thế!
Chị ta đã lầm khi đặt lý tưởng,
mục đích của cuộc đời chị sai
chỗ, nhầm đối tượng. Chỉ khi gặp
được Đức Giêsu, chị ta mới hết
khát và thỏa mãn. Thật vậy: “Chỉ trong Thiên Chúa mà
thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên
hàn” (Tv 61,2). Hay như thánh Augustinô cũng phải thốt
lên: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, linh hồn con luôn
khắc khoải cho đến khi được nghỉ
yên trong Chúa”.
Thật
vậy, theo bản năng của con người, ai trong
đời mà lại không mong muốn đạt
được chân, thiện, mỹ. Tuy nhiên, nhiều khi
chúng ta cũng không khác gì Dân Itrael khi xưa. Luôn đi tìm
những thứ nhất thời, mau qua. Họ
được Chúa cứu và giải thoát ra khỏi
cảnh nô lệ bên Aicập, nhưng không bao lâu,
người ta lên tiếng trách mọc Chúa và nhớ
những củ hành củ tỏi bên Aicập. Họ đã
lầm! Đang có Chúa ở bên, nhưng vẫn không nhận
ra. Cũng vậy, khi chưa cảm nhận
được Chúa thực sự, con người luôn
sống hình thức và phụ thuộc vào những
chuyện bên ngoài. Vì thế, vẫn còn đó những anh
chị em sốt sắng đi lễ nhà thờ, nhưng
sẵn sàng cãi vã to tiếng với những người
sống chung quanh chỉ vì con chó, con mèo, hay mấy
đứa trẻ chơi với nhau… Cũng vẫn còn
đó khi làng này và làng bên kia có những khúc mắc từ
lâu, nên hôm nay có lễ ở làng bên thì bên này làng tỏ
vẻ ngần ngại không muốn đi, chỉ vì sự
nghi kỵ trước kia lại nổi lên. Mong sao, với
sứ điệp Lời Chúa hôm nay, mỗi người
chúng ta sẽ khao khát đi tìm chân lý, sự sống. Đi
tìm chính Chúa và sống với Ngài. Đồng thời, chúng
ta cũng bỏ qua khoảng cách kỳ thị để
đến được với nhau. Bởi vì Chúa là Chúa
của mọi người chứ không chỉ riêng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn
biết vượt lên trên những rào cản của
kỳ thị, ghét ghen, để xây dựng sự hiệp
nhất. Luôn biết mở lòng ra để đón nhận
chính Chúa vào trong cuộc đời, hầu chúng con đáng được
hưởng hạnh phúc viên mãn. Amen.
|