Phêrô
Qua đoạn Tin mừng hôm
nay, chúng ta cùng nhau chia
sẻ về thái độ của Phêrô. Như chúng ta đã thấy:
trước sự hiện diện của Môisê và Êlia cùng
với ánh vinh quang bao
phủ, Phêrô đã vui mừng
hớn hở thưa lên:
-
Lạy Thày,
được ở đây
thì tốt lắm. Nếu Thày muốn, chúng con xin làm
ba lều.
Thế nhưng
sau đó, cũng chính Phêrô đã lên
tiếng can ngăn Chúa khi Ngài
tiên báo về những khổ đau sẽ phải chịu, để rồi Ngài đã phải nặng lời quở trách:
-
Hỡi Satan, hãy
xéo đi, ngươi chỉ biết những việc thuộc về trần thế mà chẳng
biết chi những việc thuộc về Thiên Chúa.
Rồi cũng chính Phêrô trong sân
nhà thày cả thượng phẩm đã chối Chúa ba lần chỉ
vì câu hỏi
bâng quơ của một đứa nữ tỳ. Phải chăng thái độ của Phêrô cũng là thái độ
của người đời như tục ngữ đã nói:
Khi vui thì vỗ tay
vào,
Đến khi hoạn
nạn thì nào thấy ai.
Đúng thế, khi chúng ta có
tiền và có quyền thì cũng thường
có nhiều tình. Người xưa đã từng bảo:
-
Bần cư
chung thị
vô nhân vấn,
phú tại sơn lâm hữu
khách tầm. Nghèo mà ở ngay giữa phố chợ thì cũng chẳng
ai thăm, còn giàu mà
ở tận chỗ
núi cao rừng
thẳm, thì vẫn khối người tìm đến.
Hay như tục
ngữ cũng nói:
Thấy người sang bắt quàng làm họ.
Thế nhưng
khi tiền hết và quyền
hết thì tình cũng thường chắp cánh bay cao:
Hết cơm hết
gạo hết ông tôi.
Không những
hết tình mà đôi khi
vào lúc sa cơ thất thế, những kẻ trước kia đã hàm ơn,
không chừng sẽ trở mặt, phản lại chúng ta, giậu đổ bìm leo, để rồi chính chúng ta sẽ
phải âm thầm và cay đắng ghi nhận:
Thế thái nhân tình gớm chết thay,
Nhạt như nước
ốc bạc như vôi.
Hay lẩm bẩm
kêu trách:
- C’est la vie, đời
là thế.
Tuy nhiên chúng ta
đừng vội trách người cũng như đừng vội trách đời, mà hãy trách
chính bản thân chúng ta
trước, bởi
vì đó cũng chính là thái độ
của chúng ta đối với những tha nhân và
nhất là đối với Thiên Chúa.
Thực vậy, kinh nghiệm cho hay: Khi gặp
được may mắn
và hạnh phúc chúng ta
dường như cảm thấy Thiên Chúa thật
gần gũi,
thật dễ thương, thế nhưng khi gặp phải những gian nguy thử thách, những đớn đau buồn phiền, chúng ta lại
cảm thấy Thiên Chúa thật
xa vời và độc địa như lời thơ cổ:
Trẻ tạo hóa đành hanh chi ngán,
Chết đuối người
trên cạn mà chơi.
Rồi từ đó chúng ta bực
bội tức tối và lên
tiếng nguyền rủa Thiên Chúa. Nói cách
khác, chúng ta chỉ muốn
bước theo
Chúa lên đỉnh Taborê, chứ không muốn bước theo Chúa lên
đỉnh Canvê. Chúng ta chỉ muốn
cắm lều trong vinh quang,
chứ không muốn đóng đinh mình vào thập giá. Chúng ta đã nhìn
đau khổ qua cặp kính màu đen tuyệt
vọng, chúng ta kéo lê
thập giá chứ không vui vẻ vác
lấy và coi thập giá như phương
tiện cứu độ.
Tuy nhiên,
chúng ta phải nhớ rằng:
-
Đỉnh Canvê
mới chính là nơi để
Chúa Giêsu chu toàn
sứ mạng cứu độ của mình, mới chính là nơi để
Ngài gieo mầm phục sinh cho nhân
loại.
Là môn
đệ của Chúa chúng ta
không có một con đường
nào khác ngoài con đường thập giá, như lời Ngài đã nói:
-
Ai muốn theo ta,
phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà theo
ta.
Chúng ta không dừng
lại tại thập giá và khổ đau,
nhưng cùng với Đức Kitô tiến vào vinh quang
và phục sinh. Vì thế, mặc
dù vai vác
thập giá nhưng mắt chúng ta vẫn
luôn hướng tới trời cao. Trời cao, sự sống và hạnh
phúc phải là điểm kết thúc cho con đường thập giá. Những hy sinh chúng ta
gặp phải sẽ kết thành cây thập
giá đời thường, nếu chúng ta trung
thành vác lấy, cây thập giá đời thường ấy sẽ là con đường dẫn chúng ta tới vinh
quang phục sinh.
|