Khuôn mặt
ngời sáng –
Thiên Phúc
(Trích trong “Như Thầy Đã Yêu”)
Một vị ẩn sĩ nọ
suy niệm và chay tịnh đến độ suốt ngày
không động đến thức ăn, ai ai cũng
thấy có một ngôi sao xuất hiện giữa ban ngày,
đó là dấu hiệu trời cao chấp nhận lễ
hy sinh của ông.
Ngày nọ, vị ẩn sĩ
quyết định leo lên núi cao. Ông muốn vươn lên cao hơn trong sự
khổ chế. Vừa lúc ông đang leo
núi, thì một cô bé trong làng chạy tới xin đi theo.
Không thể từ chối được, vị ẩn
sĩ đành để cho cô bé đi cùng. Họ
ra đi khi mặt trời vừa lên. Nhưng không
mấy chốc, ánh nắng mỗi lúc một chói chang,
cả vị ẩn sĩ lẫn cô bé đều cảm
thấy khát nước. Vị ẩn sĩ vẫn cố
gắng khắc phục cơn khát của mình, nhưng ông
lại giục cô bé hãy uống nước. Vị ẩn
sĩ không uống nước vì lời thề của mình,
còn cô gái không nỡ uống một mình.
Họ càng đi, cơn khát càng
dằn vặt. Đến một lúc vị ẩn sĩ
không nỡ nhẫn tâm nhìn thấy cô bé phải quằn
quại trong cơn khát. Ông đành lỗi
lời thề. Ông cầm lấy nước
đưa lên miệng và cô bé cũng mỉm cười
uống nước với ông.
Sau khi đã uống nước,
vị ẩn sĩ không dám nhìn lên trời cao nữa. Ông
cứ đinh ninh rằng vì sao hiện ra mỗi ngày như
một chứng giám cho sự khổ chế của ông,
giờ đây có lẽ đã biến mất. Thế
nhưng, khi ông ngước mắt nhìn lên đỉnh núi.
Ngạc nhiên biết chừng nào, hai vì sao đang chiếu
sáng như mỉm cười với ông.
Sau khi đã chay
tịnh nhiều ngày và chấp nhận vươn lên cao
trong sự khổ chế, vị ẩn sĩ đã
được trời cao chứng giám bằng cách cho
một vì sao ngời sáng giữa ban ngày.
Đức
Giêsu sau khi chấp nhận cuộc khổ nạn, quyết
tâm thi hành thánh ý Cha, liền được “biến hình
đổi dạng” trên núi cao. “Dung nhan Người chói lọi như mặt
trời, và y phục Người trở nên trắng tinh
như ánh sáng” (Mt 17,2). Người còn
được Chúa Cha chứng giám cho việc Người
chấp nhận khổ giá vì yêu Cha và vì yêu nhân loại
tội lỗi, bằng một lời ngợi khen long
trọng: “Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”
(Mt 17,5”.
Đức Giêsu
biến hình sáng láng trước mặt ba môn đệ thân
tín, là để các ông cảm nghiệm được
trước vinh quang Phục sinh của Người. Cũng là để dọn lòng trí các ông dễ dàng
đón nhận cuộc khổ nạn cà cái chết
thương đau của Người trên thập giá sau
này. Vì qua đau khổ mới tới
vinh quang. Có khổ nhục ngày thứ Sáu Tuần Thánh,
mới rạng rỡ sáng Chúa nhật Phục sinh.
Người
kitô hữu chỉ có thể biến hình đổi dạng
khi họ sẵn lòng cùng vác thánh giá lên đồi Canvê
với Đức Kitô.
Người
Kitô hữu chỉ có thể bừng sáng rạng ngời khi
họ dám hy sinh bản thân để hiến dâng cho Thiên
Chúa và tha nhân bằng một tình yêu trao ban vô vị lợi.
Chúng ta sẽ
nhận ra khuôn mặt ngời sáng của Đức Kitô khi
chúng ta đón nhận khuôn mặt đau khổ của anh
em.
Chúng ta sẽ
minh họa được khuôn mặt sáng láng của
Đức Kitô khi chúng ta luôn mang khuôn mặt vui tươi, an bình và hạnh phúc.
Người tín
hữu thường nếm vinh quang Tabo chẳng bao nhiêu,
nhưng đón nhận gian nan Núi Sọ
lại rất nhiều. Tuy thế họ vẫn vui
tươi và thanh thản, an bình và
hạnh phúc? Phải chăng họ đã cảm nghiệm
được khuôn mặt ngời sáng của Đức Kitô
trong cuộc đời mình. Như người lực
sĩ điền kinh nhắm chiếc huy chương vàng
mà gắng sức về đích để giành phần
thắng, thì người tín hữu Kitô cũng phấn
đấu vượt qua những chặng
đường thánh giá cuộc đời, để
đạt được phần thưởng vô giá là vinh
quang Phục sinh rạng ngời.
Mùa
Chay là mùa sám hối và canh tân. Sám hối – Canh tân là bỏ đi con người
tự mãn tự kiêu để mặc vào con người nhu
mì khiêm tốn, là tháo gỡ khuôn mặt u mê tội lỗi
để nhận lại khuôn mặt ngời sáng thánh
thiện, là tẩy chay tâm địa ích kỷ để
đón nhận tinh thần phục vụ yêu thương.
Nước
mắt sám hối khép lại quá khứ để mở
cửa tương lai. Nước mắt sám hối luôn
tẩy sạch tội lỗi. Nước
mắt sám hối bao giờ cũng có giá trị trong sự
tha thứ.
Canh tân là lao mình về phía trước, trong niềm
vui đổi mới. Lúc đó, chúng ta không
cần đi tìm mùa xuân, vì chính chúng ta đang làm nên mùa xuân
cho cuộc đời.
|