“Dung nhan Đức
Giêsu chói lọi
như mặt trời”
(Suy niệm
của Lm. Giuse Võ Tuấn)
Kính thưa Quý
ông bà và anh chị em,
Giáo hội cho
chúng ta nghe bài Tin Mừng quen thuộc tả lại cảnh
Chúa Giêsu biến hình trong quảng thời gian của Mùa
Chay, vừa như muốn chúng ta thấy vẻ vinh quang
của Chúa Giêsu, vừa muốn nhắc bảo chúng ta:
cũng chính Chúa Giêsu ấy đã chịu cám dỗ và đã
thắng. Đó cũng chính là con
đường mà người tín hữu Kitô sẽ đi
qua, nghĩa là chúng ta cũng phải trải qua những
đau khổ, những hy sinh, để rồi trong
Đức Kitô chúng ta sẽ đạt được
chiến thắng huy hoàng.
Ngoài
điểm liên hệ giữa bài Tin Mừng và Mùa Chay nói
trên, chúng ta còn thấy được nhiều điểm
mà thánh Matthêô đã lồng vào trong Cựu ước
để minh chứng Chúa Giêsu là Đấng đến
để giảng dạy như lời các tiên tri đã
loan báo, và đặc biệt là ông Môsê đã nói trước
khi lìa đời: “ Từ giữa các anh em ngươi, Thiên
Chúa của ngươi sẽ cho chỗi dậy một tiên
tri như Ta, các ngươi sẽ nghe Ngài “ ( Đnl. 18, 15).
Thật
vậy, để xua tan mây mù đen tối về cuộc
khổ nạn mà Chúa Giêsu đã báo cho các tông đồ
ở Xêrasê Philipphê ( Mt. 16, 21 – 28 ) ; thì Chúa Giêsu hôm nay đã
cho các đồ đệ thân tín được thấy
vẻ vinh quang của Ngài, và nhất là được nghe
lời trấn an từ trời cao cùng với sự minh
chứng của Cựu ước, hầu an tâm
bước theo Chúa và vâng nghe lời Ngài dạy, cũng
như đứng ra kế thừa sự nghiệp Ngài
để lại sau nầy.
Theo trình
thuật, chúng ta thấy chỉ có “các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan
được Chúa Giêsu gọi riêng đi theo
Ngài lên núi Tabor, là chứng nhân mục kích cuộc biến
hình của Chúa hôm nay”. Thật sự, có một sự liên hệ
giữa biến cố trên núi Tabor và biến cố xảy
ra ở núi Cây Dầu. Trên núi Tabor, Phêrô, Giacôbê và Gioan
thấy Chúa Giêsu biến hình khi thần tính Ngài biểu
lộ một cách đặc biệt ; Thì trên núi Cây Dầu,
cũng chính ba môn đệ đó đã chứng kiến
Chúa Giêsu hấp hối, trong đó nhân tính Ngài
được tỏ lộ một cách đặc
biệt. Vậy hai biến cố nầy đã bổ túc
cho nhau để cho chúng ta thấy Chúa Giêsu toàn diện: là Thiên Chúa thật
và là con người thật.
Và cũng
giống như ông Môsê trên núi Sinai hôm xưa, sau khi đã có
cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa của giao
ước: “Dung mạo Chúa Giêsu bỗng rực rỡ
như mặt trời, và y phục Ngài trắng tinh như
ánh sáng”. Thật ra, trong trường hợp của Môsê thì
đó chỉ là sự phản chiếu trong chốc lát ánh hào quang của
Thiên Chúa; còn đối với Chúa Giêsu thì lại là sự
lan tỏa của chính hữu thể của Ngài, là sự
chiếu giãi của vinh quang Ngài.
Chúng ta thấy
cả ba Phúc Âm Nhất lãm đã ghi nhận có hai nhân vật
cùng hiện ra đàm đạo với Chúa Giêsu, dây là hai con
người đầy uy lực và là hiện thân cho cả
Cựu ước. Môsê là biểu tượng của
lề luật, Elia là đại diện cho hàng ngũ tiên tri. Người ta tin rằng: ông
nầy sẽ trở lại vào thời sau hết,
để đi trước dọn đường cho
Đấng Messia ngự đến. Hai nhân chứng
hiện ra rồi chợt biến mất muốn ám chỉ
rằng: giao ước cũ nay đang được hoàn
thành nơi Đức Giêsu Kitô.
Thánh Matthêô còn
nhắc đến đám mây sáng ngời bao phủ ba môn
đệ, thì trong Cựu ước đó chính là dấu chỉ
sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân
Người qua sa mạc (Xh. 13, 21). Như
vậy từ nay, Chúa Giêsu sẽ là sự hiện diện
đích thực ấy của Thiên Chúa giữa loài
người. Cũng từ đám mây ấy vang lên
một tiếng phán, chúng ta thấy ở đây lặp
lại từng chữ trong tiếng phán với một mình
Chúa Giêsu khi Ngài chịu phép rửa tại sông Giođan:
“Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người “, nhưng còn thêm:
“Hãy vâng nghe lời Người “, điều nầy
nhắc cho chúng ta thấy 3 điểm:
Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa.
Chúa
Cha hài lòng về Chúa Con và rất yêu mến Người.
Những
ai tin Thiên Chúa thì phải nghe lời Chúa Giêsu.
Kính thưa Quý
ông bà và anh chị em,
Cuộc
biến hình của Chúa hôm nay dạy chúng ta nhiều bài
học:
Thứ
nhất, chúng ta đừng thích mơ tưởng
đến những mặc khải lạ lùng của Thiên
Chúa vì Người chỉ dành cho những ai Người
muốn. Giống
như ở Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ đem theo ba môn đệ và dặn họ không
được tiết lộ với ai về thị
kiến cho đến khi Người sống lại.
Vậy mà đến giờ phút khổ nạn, các ông
vẫn là những môn đệ bỏ Thầy, thậm chí
chối Thầy như thường!
Thứ hai, chúng
ta thấy con đường bình thường người
môn đệ Chúa phải đi, đó là con đường
luôn ngang qua bóng tối đức tin của đời
thường, chứ không như Phêrô cảm thấy quá sung
sướng được ở trên núi và ông đề
nghị dựng ngay ba lều để định cư
luôn ở đây.
Còn chúng ta, chúng
ta cũng thường thích ở lại nơi đâu mà
mọi sự xảy ra có vẻ như ý, nơi đâu mà
đức tin cũng như đời sống đạo
của mình xem ra an toàn và chúng ta cảm thấy Thiên Chúa
rất gần, để rồi chúng ta nghĩ rằng,
chính khi đó chúng ta mới thực sự là Kitô hữu.
Thật ra, Thiên Chúa không kém gần gũi
chúng ta trong giờ phút khô khan của sa mạc, hơn là
trong những lúc dịu êm dưới bóng mát của ốc
đảo xanh tươi.
Lạy Chúa Giêsu vinh quang, chúng con
xin được hiệp cùng ba tông đồ quý yêu
của Chúa, chiêm ngắm Chúa trong ánh sáng thiên đàng
để được ghi dấu ấn thật sâu trong
Thiên Chúa Cha; đó là “ hãy vâng nghe lời Chúa “ hầu có
động lực thực hiện lời Chúa trong mọi
cảnh huống của cuộc đời. Cũng như
ba vị đã chìm sâu trong cơn khổ sầu nơi
vườn Cây Dầu sau đó, thì cuộc đời
của chúng con và nhiều anh em chung quanh chúng con hầu
như luôn ngụp lặn trong biển hồ rầu rĩ và oán ghét nhau.
Chúng con ước mơ ánh sáng
sẽ đánh tan bóng tối, và mong chờ Lời Chúa
được người người thực hiện
để niềm vui lan tỏa và
hạnh phúc tràn về. Chúng con tin ở Lời Chúa, chúng con
nghe Lời Chúa, chúng con sẽ cố gắng thực hành
Lời Chúa hầu xứng đáng là con cái Chúa. Xin Chúa chúc
lành chúng con. Amen.
|