Dõi theo
bước Chúa – R. Veritas
(Trích từ ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Người ta kể rằng năm
ấy dù mới lên mười tuổi, cậu Chai-san
đã được bố cho đi theo
một đoàn lữ hành phải vượt cao nguyên trùng
điệp với những đỉnh đồi,
những ngọn núi vừa hùng vĩ vừa thơ
mộng. Đêm đến đoàn lữ hành
trú ngụ trong những chiếc lều vải thô sơ.
Một đêm nọ cậu bé Chai-san cảm thấy có
một sức mạnh từ bên trong thúc đầy cậu
trốn ra khỏi lều. Và kìa, giữa miền núi cao,
bầu trời đầy trăng sao lấp lánh như bao
trùm lấy cậu. Một cảm giác hạnh
phúc nhẹ nhàng xâm chiếm tâm hồn Chai-san. Cậu
có cảm tưởng như cả vũ trụ xinh
đẹp này đã được tạo dựng
để ban tặng cho cậu, và nó đang nâng tâm hồn
cậu lên với Đấng Tạo Hóa.
Bỗng chốc bầu khí yên tĩnh và an bình bị xáo trộn vì tiếng gọi
của người cha: “Chai-san, mày trốn đi đâu
rồi? Trở vào lều đi”. Chai-san
miễn cưỡng trở vào lều và tiếc nuối
nói với cha: “Bố ơi, bầu trời trăng sao
đẹp quá chừng!”.
Thưa
anh chị em,
Trong truyền thống Thánh Kinh cũng
như trong hầu hết các tôn giáo, núi cao thường
được xem như là nơi gặp gỡ giữa
trời và đất, giữa Thần Linh và con
người. Những mạc khải quan trọng trong Kinh Thánh
đều diễn ra trên núi cao. Môsê
đã được kêu mời lên núi Sinai để
gặp gỡ Giavê Thiên Chúa và đón nhận lề luật
cho Dân Chúa. Êlia đã ròng rã 40 đêm ngày
lên núi Horeb để gặp Chúa. Êlisê
cũng lên núi Carmel để gặp Chúa. Và Chúa Giêsu cũng khởi sự
đời công khai bằng 40 đêm ngày chay tịnh trên núi
cao, rồi trong ba năm sứ vụ, Ngài vẫn
thường lặng lẽ một mình lên núi để
cầu nguyện cùng Cha Ngài.
Trong
Tin Mừng hôm này, Chúa Giêsu đã đưa ba môn đệ
thân tín nhất lên núi Thabor để tỏ vinh quang của
Ngài cho các ông. Từ trên
núi cao, Phêrô, Giacôbê, Gioan đã nhận ra được con
người và sứ mệnh của Chúa Giêsu. Từ trên
đỉnh cao, các ông thấy vinh quang của ngài như
một lời hứa được thực hiện,
như thành tựu của một sứ mệnh, như
đích điểm của một con đường, con
đường thập giá dẫn đến vinh quang.
Thế nhưng, thưa anh chị em,
người ta không lên núi cao để ở lại đó,
mà là để nhìn rõ hơn con đường phải
đi. Đối với
Chúa Giêsu, con đường phải đi đó chính là con
đường lên Giêrusalem với cuộc tử nạn
đang chờ đợi Ngài. Và Ngài đã
xuống núi để giáp mặt với cuộc
đời, để tiếp tục hành trình xuyên qua
khổ nạn và cái chết thập giá. Từ trên núi
cao, Chúa Giêsu cũng muốn đưa ba môn đệ thân
tín của Ngài trở lại cuộc đời, trở
lại với những thử thách, chống đối
đang chờ đợi trước mắt các ông.
Thật
vậy, cuộc tỏ vinh quang của Chúa Giêsu trên núi đã
xảy ra sau khi Phêrô tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống”. Lời tuyên xưng này lại
gắn liền với lời Chúa Giêsu loan báo cuộc
Thương Khó của Ngài và kèm theo lời mời gọi:
“anh em hãy bỏ mình, vác thập giá đi theo Thầy” (Mt 16,24). Vậy là đúng vào lúc các môn đệ
đã nhận ra Chúa Giêsu là Đức Kitô, là Đấng
Cứu Thế, thì trước mắt các ông hình ảnh
một Đấng Cứu Thế oai hùng lẫm liệt
theo các ông quan niệm, bắt đầu tan biến,
để hiện ra một Đấng Cứu Thế
đau khổ, bị đày đọa, bị khai trừ,
bị giết chết. Hình ảnh đó
thật là khó hiểu đối với các môn đệ, vì
lòng tin của các ông còn mộc mạc, phàm tục. Cho
nên, chẳng lạ gì, Phêrô đã lên tiếng khuyên can Chúa
Giêsu đừng đi theo con
đường đau khổ đó làm gì. Nhưng thật
không may cho ông, vì Chúa Giêsu cứ khăng khăng một
mực, lại còn quay sang mắng ông: “Satan, cút đi!”. Vì ông đã tự đồng hóa với
Satan cám dỗ Chúa trong sa mạc.
Rồi
bây giờ thì lại cũng chính Phêrô đã dám đề
nghị cắm lều ở lại trên núi Thabor, vì ở
đây sướng quá, khỏi phải đi qua con
đường đau khổ mà ông đã khuyên can Thầy. Nhưng rồi, mở mắt ra, ông thấy
chỉ còn một mình Chúa Giêsu trên đỉnh núi. Ánh
sáng rực rỡ đã tan biến, và Chúa Giêsu còn đánh
thức các ông dậy, giục các ông xuống núi, đi lên
Giêrusalem với Ngài để chịu tử nạn như
Thầy đã báo trước.
Chính
trong giờ phút biến hình rực rỡ vừa rồi,
ông Môsê và ngôn sứ Elia đã đàm đạo với Chúa
Giêsu về “cuộc ra đi” Ngài sắp hoàn thành tại
Giêrusalem, và tiếng Chúa Cha phán: “Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hết lòng quý mến. Các
ngươi hãy vâng nghe lời Ngài”. Lời đó chính
là để công nhận, để tán thành bước
đường vượt qua đau thương của
Chúa Giêsu, và mời gọi các môn đệ hãy đi theo Thầy. Vì thế, mấy
Thầy trò lại xuống núi. Và Phêrô cũng như
các môn đệ khác phải đi theo sau
Thầy qua con đường khổ nạn thập giá
mới đến ánh sáng vinh quang Phục Sinh.
Anh
chị em thân mến,
Không
phải hông có lý do mà phụng vụ năm nào cũng
đặt bài Tin Mừng Chúa hiển dung sáng láng hôm nay vào
giữa Mùa Chay. Giáo Hội muốn đưa chúng ta lên núi,
hé mở cho chúng ta chiêm ngưỡng một chút vinh quang
phục sinh của Chúa Giêsu, để chúng ta thêm tin
tưởng vào Ngài, để chúng ta có những giây phút
nghỉ ngơi lấy sức trước khi xuống núi,
trở về với cuộc sống bình thản trên các
nẻo đường phẳng lặng hay đầy sóng
gió đưa đến núi Can-vê. Chúng ta cần
được Chúa đến gần, đưa tay đập vào người như “đã
đến gần, vỗ vào người các môn đệ”,
để thức tỉnh chúng ta, để chúng ta biết
chuẩn bị sẵn sàng đón nhận mọi gian nan
đau khổ trên đường đời.
Con
đường Thương Khó của Chúa khởi
đầu từ khi Ngài xuống núi. Rồi
đây, Ngài cũng sẽ biến hình “không còn hình
tượng người ta nữa”, để dạy chúng
ta biết phải đi qua con đường thập giá
mới đến vinh quang khải hoàn sống lại.
Trong ngôn ngữ La-tinh, người ta chơi chữ: “Per
crucem ad lucem”, nghĩa là “qua thập giá đến ánh sáng”. Qua Thứ Sáu Tử Nạn mới đến Chúa
Nhật Phục Sinh. Đường thánh giá không
dừng lại ở nấm mồ, nhưng mở ra trong
niềm vui tưng bừng của ngày
sống lại. Đó là quy luật của
muôn đời.
Thưa
anh chị em,
Trong cuộc hành trình đức tin
của chúng ta, cũng có những giây phút chúng ta
được đưa lên núi cao để gặp Chúa,
núi cao của Thánh lễ, núi cao của những giờ phút
dành cho việc cầu nguyện. Nhưng chúng ta không lên núi
để ở đó mãi, mà là để trở lại
với cuộc đời với muôn thử thách,
đắng cay, với những gặp gỡ từng ngày.
Chấp nhận cuộc sống với tinh
thần lạc quan, chấp nhận chiến đấu mà
không buông xuôi bỏ cuộc, sống như thể là
tiếp tục con đường Chúa Giêsu đã đi qua.
Chấp nhận những người anh em chúng ta gặp
gỡ trên đường đi, chấp nhận những
khác biệt, những bất toàn của người anh em
cùng đồng hành, sống như thể là dõi bước
theo đường Chúa đã đi qua.
Xin
ánh sáng Phục sinh của Đức Kitô luôn dẫn
bước chúng ta trên đường, để chúng ta
biết đón nhận và sống trọn từng phút giây
cuộc sống. Xin ánh sáng Phục Sinh của Đức
Kitô chiếu dọi và hướng dẫn cuộc hành trình
đức tin của chúng ta được tiếp tục
trên dấu chân của Ngài.
|