Chúa tỏ hiện
vinh quang
(Trích trong
‘Sống Tin Mừng’ của R. Veritas)
Trong một
trăm chuyện ngắn hay của Việt Nam, được hội Văn Hóa
Hà Nội tuyển chọn và cho xuất bản,
người ta thấy đứng đầu danh sách là
chuyện có tựa đề: “Thầy Lazarô Phiền”.
Đây là chuyện ngắn được một tác
giả Công giáo, ông Nguyễn trọng Quảng sáng tác vào
năm 1887 và được xem là chuyện ngắn
đầu tiên trong lịch sử văn học Việt Nam.
Mở đầu câu chuyện tác
giả nhắn nhủ như sau:
Nếu có xuống Bà Rịa,
đi ngang qua nghĩa địa ở làng Phước
đến gần nhà thờ các Thánh Tử Đạo, hãy
vào thăm một ngôi mộ, đây là ngôi mộ của
một tu sĩ tên là Lazarô Phiền.
Tên của nhân vật có thể
gợi lên cả cuộc đời của vị tu sĩ
này là một chuỗi những ngày khổ đau, những
phiền muộn. Mẹ ông qua đời vì
bệnh dịch tả năm ông mới được ba
tuổi. Năm ông lên mười hai tuổi, cùng
với ba trăm tín hữu công giáo khác, cha của cậu bé
Phiền đã bị Văn Thân thiêu
sống trong ngục, còn cậu bé thì tay chân bị phỏng
nặng nhưng cậu bé đã cố lết ra ngoài và
được cứu thoát. Một sĩ quan Pháp
thương tình đưa cậu bé Phiền lên Sàigòn và
giới thiệu cho một gia đình Việt Nam
giàu có. Cùng với người con trai trong gia đình này,
Lazarô Phiền đã được cho ăn
học đến nơi đến chốn. Sau khi đã
thành tài, được bổ nhiệm đi làm thông ngôn,
hai người thương nhau như là anh em ruột
thịt. Tình nghĩa giữa hai người bạn lại
càng thắm thiết hơn khi chính gia đình của
người bạn này đã đứng ra lo chuyện gia
đình cho Lazarô Phiền, nhưng niềm vui của
cuộc sống hôn nhân không được trọn vẹn,
bởi vì có một người đàn bà khác vì yêu Thầy
Lazarô Phiền nhưng không được đáp trả nên
đã tìm cách hãm hại Thầy.
Qua hai lá thư giả mạo
của người đàn bà này, Lazarô Phiền nghi ngờ
người vợ của mình có tư tình với
người bạn thân của mình, cho nên không làm chủ
được cơn ghen, ông đã lập mưu giết
người bạn thân và dùng thuốc độc
để sát hại vợ mình. Hai cuộc mưu sát đã
được tính toán một cách tài tình, cho nên kẻ sát
nhân đã tránh được lưới của pháp
luật. Thế nhưng về phần mình, Lazarô Phiền
ngày đêm bị tòa án của
lương tâm cắn rứt. Cuối cùng ông
xin vào tu trong một tu viện ở Sàigòn. Sau sáu
năm tu luyện, Lazarô Phiền được thực
sự trở thành một tu sĩ, mọi người trong
tu viện đều thầm khâm phục sự thánh
thiện của thầy, nhưng riêng thầy vì không bao
giờ xưng thú hành động sát nhân của mình, cho nên
đêm ngày không bao giờ được sự bình an trong
tâm hồn. Phải cho đến lúc lâm bệnh nặng và
ngày trước khi qua đời, thầy mới xin phép nhà
Dòng cho về thăm quê hương ở Bà Rịa, tìm
đến vị linh mục chánh xứ để xưng
tội. Chỉ sau khi cảm nhận
được ơn tha thứ của Chúa, thầy mới
nhắm mắt lìa đời và ra đi trong bình an.
Câu chuyện
trên đây có thể mang lại cho chúng ta một ánh sáng
để nắm bắt được bài đọc
của việc Chúa Giêsu biến hình trên núi Taborê mà hôm nay Giáo
Hội cho chúng ta lắng nghe. Có trải qua đau khổ và
sự chết mới được vào vinh quang phục
sinh, đó là bài học mà Chúa Giêsu muốn dạy cho ba
người môn đệ thân tín khi cho các ông chứng kiến
vinh quang của Ngài trên núi. Thế nhưng cùng với bài
học này, Chúa Giêsu cũng muốn bày tỏ một chân lý
khác, đó là con người chỉ có thể tìm thấy
hạnh phúc và bình an đích thực khi sống thực
trọn vẹn với Thiên Chúa mà thôi.
“Đây
là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta, các ngươi
hãy nghe Lời Người”. Chúa Giêsu rất đẹp lòng Chúa Cha, bởi vì Ngài
đã vâng phục Chúa Cha, cho nên đã đón nhận
cuộc sống cùng tất cả những hệ lụy
của cuộc sống đau khổ và cuối cùng là cái
chết trên thập giá. Bí quyết của Chúa Giêsu chính là
sống cho Chúa Cha, sống thuộc trọn về Chúa Cha,
sống vâng phục Thiên Chúa Cha qua cuộc sống vâng
phục và vâng phục cho đến chết.
Chúa Giêsu đã
vạch ra cho nhân loại bí quyết của hạnh phúc và
bình an đích thực khi sống và
thuộc trọn về Thiên Chúa mà thôi. Đây
là chân lý nền tảng của cuộc sống mà Giáo
Hội muốn mời gọi chúng ta đào sâu mỗi khi
chúng ta trở lại với Mùa Chay. Cầu nguyện,
ăn chay, hãm mình, thực thi bác ái, những thực hành này
không nhằm một mục đích nào khác hơn là nhắc
nhở chúng ta rằng, cùng đích của cuộc sống
không phải là cuộc đời tạm bợ này nhưng
là sự sống vĩnh cửu, nhờ sự kết
hợp với Chúa chúng ta đã có thể cảm nghiệm
được ngay từ trần gian này.
Kinh
nghiệm hàng ngày không ngừng nói với chúng ta rằng,
tiền của, quyền bính, danh vọng, lạc thú, không
bao giờ mang lại hạnh phúc đích thực cho con
người. Có
tất cả mọi sự nhưng thiếu vắng Thiên Chúa
trong tâm hồn thì con người không bao giờ có
được hạnh phúc và bình an
đích thực trong tâm hồn. Trái lại, khi sống cho
Chúa, sẵn sàng như Tổ Phụ Abraham, từ bỏ
mọi ràng buộc để được sống
trọn cho Chúa thì con người mới thực sự
sống sung mãn và tìm được bình an trong cuộc
sống.
Mùa Chay, chúng ta
được Giáo Hội mời gọi để
duyệt xét sự chọn lựa căn bản của
chúng ta, trong khi mưu tìm cuộc sống, chúng ta có
đặt Chúa vào trọng tâm của cuộc sống hay
không? Chúng ta có sẵn sàng từ bỏ tất cả
những gì làm cho chúng ta xa lìa Chúa không? Chúng ta chỉ
thực sự hạnh phúc và an vui
nếu chúng ta trả lời một cách khẳng
định cho những câu hỏi nền tảng ấy.
|