Liên
hệ – Lm. Vũ Đình Tường
Chương đầu sách Sáng Thế Ký
tường thuật sự việc Chúa tạo dựng con
người phỏng theo hình ảnh Chúa.
Trình thuật cho biết từ nguyên thuỷ Chúa lấy bùn
đất tạo nên con người và thở hơi vào
lỗ mũi ban Thần Khí Chúa cho con người. Nhờ
Thần Khí đó mà con người có sự sống.
Nguyên việc sáng tạo cũng đủ cho
biết con người có quan hệ rất mật
thiết với vũ trụ do Chúa tạo dựng. Đây
là lí do chính giải thích tại sao con người lại có
khuynh hướng yêu mến, quyến luyến trần
thế.
Nguyên do
Ngoài ra, thân xác con người bởi
đất mà ra. Con người nhận biết mình là
bụi tro và sau cuộc đời khổ ải này sẽ
trở về bụi tro. Nói cách khác thân xác con
người là một phần của vũ trụ do Chúa
tạo thành. Yêu thích vật chất,
của cải thế gian chính là yêu thích cái cội nguồn
thân xác trần thế của chính mình.
Chúa phán cho nhân loại con người hãy làm
chủ chim trời, cá biển và những sinh vật trên
mặt đất. Con người thi hành giáo
huấn tích cực đến độ cạnh tranh, tranh
nhau làm chủ và ngay cả tàn sát nhau để
được quyền làm chủ trên đất, biển
và không gian. Thực ra con người được
mời gọi làm quản gia, chứ không phải là chủ
gia. Nhiệm vụ của quản gia là bảo quản, coi
sóc, bảo vệ, canh tác và hưởng thành quả của
lao tác. Đòi làm chủ
vượt quá quyền hạn của quản gia.
Mầm mống của phản loạn chống lại
chủ nhân vũ trụ, chống lại Đấng sáng
tạo ra vũ trụ. Mình Chúa làm chủ
tất cả. Mọi người
đều là quản gia, công nhân của vườn nho Chúa.
Con người nhận biết của
cải, vật chất trần thế rất thực
tiễn. Hữu dụng cho cuộc sống và thoả mãn
những nhu cầu con người. Chính những gì trái
đất cung cấp làm con cho người trở nên thèm
khát và muốn chiếm đoạt, chiều theo
lòng ham muốn của cải.
Đam mê
Khuynh hướng
đam mê của cải, chức tước tác động
mãnh liệt cho một số thành phần vì họ khát khao
có chúng.
Với họ bao nhiêu vật chất cũng
chưa vừa, sống bao lâu cũng chưa đủ.
Vì ham của cải, vật chất trần thế nên
họ chối bỏ Đấng sáng tạo vũ trụ.
Đơn giản nhất là chối bỏ Ngài hiện
hữu, để thay Ngài làm chủ vũ trụ. Từ
đó họ tự do xưng mình là chủ mọi loài,
kể cả sự sống. Tự trao trong tay
quyền ban phát sự sống cho người khác. Để ai sống người đó sống,
bắt ai chết người đó chết. Quả là lộng quyền, lộng ngôn. Ngày nào đó họ cũng chết, không cứu
được mình. Phúc Âm vạch rõ ma
quỉ cầm đầu kẻ lộng quyền, lộng
ngôn khi nó hứa cho Đức Kitô vinh quang phú quí trần
thế. Nó không có gì để cho
ngoại trừ gian dối, lừa gạt. Chính lừa gạt, gian dối này mà nó hứa cho
cả những gì nó không có. Điều
ngạc nhiên là có người tin lời hứa hão
huyền. Sẵn sàng gây chiến với anh em. Dùng thủ đoạn đối xử với
nhau. Thủ đoạn đi chung
với chém giết, thủ tiêu, khai trừ. Chết chóc,
khổ đau, goá bụa, con côi, phát sinh từ lòng tham,
từ đam mê làm chủ sinh ra.
Vũ trụ do Chúa tạo dựng là nơi
con người sống và là nơi cung cấp nguồn
thực phẩm cho thân xác. Vì thế con người cố
gắng làm chủ càng nhiều của cải càng tự
tin. Họ tin vật chất bảo vệ sự sống
vì nó nuôi và làm đẹp thân xác. Chúa trao quyền cho con
người làm chủ chim trời cá biển và mọi sinh
vật trong mặt đất. Lời chúc phúc này chung cho mọi người, không riêng cho
một cá nhân, tập thể nào. Mọi
cố gắng tranh giành cho riêng mình, tập thể mình
đều sai. Tranh chấp, bất hoà và tàn sát lẫn
nhau vì của cải, vật chất; danh vọng, chức
tước vì thiếu ơn Chúa và sa vào
cạm bẫy, chước cám dỗ của satan.
Cám dỗ
Ma quỉ biết rõ
lịch sử hình thành nhân loại ra sao. Bởi
đất mà ra nên chúng dùng miếng ăn, hoa mầu
ruộng đất và vinh quang phú quí trần thế cám
dỗ con người. Cả ba chước cám dỗ
đều có chung mục đích là lo cho
thân xác: thực phẩm nuôi thân, mong nổi tiếng và
lắm vàng, nhiều bạc. Vừa có
tiếng vừa có miếng quả là một thách đố
lớn. Tiếng và miếng đều
đến từ môi miệng. Ma quỉ dậy con
người quên đi con tim và nhắm
vào hầu bao và bao tử. Chúng cố tình làm ngơ sự
sống Chúa ban cho con người vì mục đích chúng là
bóp nghẹt sự sống trường sinh.
Đức Kitô
Đức Kitô nhắc cho ma quỉ biết
ngoài phần thân xác ra Chúa còn in dấu ấn tình yêu Ngài vào
trong con tim ta. Nhờ dấu ấn tình
yêu này mà con người có sự sống. Khi tạo
dựng con người bằng bùn đất. Bùn đất đó chưa có sự sống.
Sự sống chỉ xuất hiện khi Chúa
thở hơi vào hình bụi đất đó. Từ
đó bụi đất có sự sống do Chúa ban. Vì thế đừng quá lo lắng cho thân xác
bụi đất mà hãy chú trọng vào sự sống
trường sinh, cõi lòng con người. Đức
Kitô nhắc con người ta sống không chỉ bởi
cơm bánh mà còn do lời Chúa nữa. Cơm
bánh cần cho thân xác; Lời Chúa cần cho tâm linh. Cơm bánh nuôi thân xác; Lời Chúa nuôi tâm linh.
Ngôn ngữ của môi miệng không mang
lại sự sống; ngôn ngữ của con tim
nối kết tình Chúa, tình người. Thiếu ngôn
ngữ của con tim mọi sự
sẽ trở về hư vô. Hỡi
người hãy nhớ mình là bụi tro, khi qua đời
thân xác cũng sẽ trở về nguồn gốc của
chúng là bụi tro. Sự sống
trường sinh đến từ Chúa sẽ trở về
với Chúa. Vì phát xuất từ Chúa nên
tâm linh ví như cành cần thường xuyên liên kết
với thân là Chúa để nhận sự sống,
được thánh hoá hầu sống mạnh khoẻ, tinh
tuyền.
Đức Kitô xua
đuổi ma quỉ và nhắc cho chúng biết Thiên Chúa có
quyền bắt chúng phải tùng phục Ngài. Ngài nhắc con
người cần để ý, lưu tâm đến
phần tâm linh nhiều hơn vì đó là sự sống
trường sinh. Thần khí đó không bao
giờ chết. Một là sống
thảnh thơi trong tình yêu Chúa. Hai là
lạc xa tình yêu Chúa. Bị lạc nó
sống trong đau khổ, khắc khoải, nửa
sống nửa chết, vì nó luôn muốn tìm về cội
nguồn mà không được.
|