Đời chúng ta
vì thế dẫy đầy những cạm bẩy và mâu
thuẩn cần chế ngự
Chúa Nhật I Mùa
Chay – Lm Nguyễn Bình An
Một Marylyn Moroe đẹp một hai "nghiêng nước nghiêng thành" của thập niên 60 tại Hoa Kỳ đã
rơi vào cạm bẫy của thần vệ nữ và trở thành
"đồ chơi"
của giới trưởng giả và chính trị
gia. Cái đẹp hấp dẫn, nẩy lửa và mời
gọi ấy còn ám ảnh
tâm tưởng nhiều cố nhân, nên dù
không là anh hùng dân
tộc, Monroe vẫn
được sủng
ái và trở
thành "chim câu giao liên"
tại Hoa Kỳ hôm nay.
Cái tài
đảm lược
"chinh đông phục tây" và "trị quốc an dân" của Caesar đã biến ông thành người kiêu ngạo khó thương và phách lối.
Ông ao ước được phong thần và trở
thành hoàng đế La Mã. Nguyên lão nghị
viện đã ám sát ông
dưới chân tượng bại tướng Pompey là kẻ thù của
ông.
Các "đồ tể" và "tay sai" đâm
thuê, giết mướn đã hạ sát Tổng
Thống Diệm. Họ huyên hoang tự phong là "anh hùng
dân tộc" hay
"chính trị gia đại tài". Họ thay nhau một
thời vơ
vét để "vinh thân phì
gia". Quả báo là họ
đã nếm mùi cùng cực
của kẻ mất chức, trốn chạy, qui hàng tủi nhục và tù
tội đau thương.
Ba mươi năm ẩn dật tại Nazareth, Đức Kitô đã sống quá tầm thường
và khiêm tốn. Không hơn
không kém, Ngài chỉ là con bác thợ
mộc nghèo khó, vất vả kiếm ăn từng
ngày. Họ hàng không ai
rõ, bạn bè chẳng ai hay một điểm phi thường
nào nơi Giêsu. Ngài chỉ thực
sự biến đổi sau cuộc gặp gỡ với Gioan Tẩy Giả bên sông
Giordan. Ra khỏi nước, Chúa Cha tuyên phong Ngài là
"Chiên Thiên Chúa" và Thần
Linh Chúa đưa Ngài vào hoang địa
lập chí. Tại đây Ngài chìm
trong đắm suy tư và
cầu nguyện.
Cũng tại đây, Ngài hình thành
chương trình giải phóng, chọn lựa phương thế tuyệt hảo để hành động và mục đích tối hậu phải nhắm tới. Đối thủ nghi vấn về con người dị kỳ và đặc
biệt này. Đối thủ nhận ra những khả năng phi thường, sự khôn ngoan tuyệt
đối và những nhân đức tuyệt vời của con người này. Nhưng đối thủ vẫn không nhận ra chân
tướng "cứu
thế" của Ngài. Đối thủ vì thế
mon men đến
làm quen và truyện trò.
Thánh kinh
ghi lại 3 thách đố hay 3 trò chơi đối
thủ đưa ra liên hệ
đến tiền, danh, chức để thử Ngài hầu "tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng". Ngài đã khôn
ngoan đối đáp một là "Người ta sống không
nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán
ra", hai là "Đừng thử thách Chúa là Thiên
Chúa ngươi" và ba là
"Ngươi phải
thờ lạy Chúa là Thiên
Chúa ngươi, và chỉ thờ
phượng duy mình Chúa mà
thôi".
Tiền Ngài không ham, danh Ngài không
thích, chức Ngài không thèm. Ba
cái nghiệp chướng ấy: thứ nhất đã đưa đẩy nhân loại vào đường dối trá, biển lận và tham
lam; thứ hai đã biến đổi tâm tính con người từ bất lực, hẹp hòi và giới
hạn thành tự đắc, kiêu căng và phách lối;
thứ ba đã tạo những con người được hình thành từ bụi đất, nay còn mai mất
và bất toàn nên những
người lạm dụng quyền bính, bất nhân và vi phạm
quyền sống, lạm dụng tự do và bình đẳng của con người.
Vương quốc
của Đức Kitô lấy công bình, bác
ái, và yêu
thương làm phương châm và ơn cứu
rỗi làm cùng đích, nên tiền, danh, chức chỉ là phương
tiện: "Ai muốn
làm lớn, phải làm tôi mọi người".
Đời chúng ta vì
thế dẫy đầy những cạm bẩy và mâu thuẩn
cần chế ngự. Thoát cạm
bẫy của "danh, lợi, dục" là được trưởng
thành trong ơn thánh, trở nên vĩ
nhân của Nước trời, vui sống tự do, hưởng công lý, an bình
và bác ái.
Như Đức Kitô, chúng ta
phải sáng suốt và tự
do chối từ những cạm bẫy do đối thủ giăng ra để sống thánh thiện và hy sinh tuyệt
đối cho Thiên Chúa và
tha nhân; để chết an bình và được
tái sinh khải hoàn với Đức Kitô.
Thắng đối thủ và thoát tục
là không tìm hư danh
hão huyền. Sống trưởng
thành là cộng tác và hy sinh
cho tha nhân.
Nên thánh thiện là biết thưa "Con chỉ chu toàn
phận sự được giao phó". Như thế thì danh, chức, lộc không còn ở thế thượng phong, mà chỉ là
phương tiện
để tín hữu yêu thương,
cộng tác, thông cảm và tha thứ.
Tuyệt vời thay!
|