Luật của tình yêu toàn
thiện
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Thành Long)
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho ta thấy
Chúa Giêsu tiếp tục kiện toàn một khoản
luật nữa của Cựu Ước, đó là luật
của sự “ăn miếng trả
miếng”. Trong bài ca man rợ mà nhân vật La-méc đã hát có
câu: Cain được báo thù gấp bảy (1 trả 7
lần) thì La-méc được báo thù gấp 77 (1 trả 77
lần). Đến thời của Môisê, đã có một
sự tiến bộ hơn: một trả một, tức
là luật “ăn miếng trả
miếng”, hay là luật “răng đền răng, mắt
đền mắt”. Đây là giới hạn lẽ công
bằng theo nghĩa chặt.
Vậy Chúa Giêsu kiện toàn theo
nghĩa nào? Luật mới của Chúa Giêsu
đó là gì? Luật mới của Chúa
Giêsu đó là luật của tình yêu hoàn thiện, khi khoan dung
với kẻ ác. Cụ thể là khoan dung với
kẻ xúc phạm danh dự và phẩm giá của mình: “Ai
vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa”
(Mt 5,39). Khoan dung với kẻ trấn
lột, tước đoạt những thứ mình sở
hữu: “Ai kiện lấy áo trong của anh, thì hãy
để cho nó lấy luôn cả áo ngoài” (Mt 5,40).
Khoan dung với kẻ hành hạ bóc lột sức lực
của mình: “Nếu có ai bắt anh đi một dặm, thì
hãy đi với nó hai dặm” (Mt 5,41).
Nhưng tại sao lại phải khoan dung
với kẻ ác? Phải chăng là Chúa Giêsu
muốn cỗ võ thái độ nhu nhược và cam
chịu cách thụ động? Hay Ngài muốn
khuyến lệ sự bất công khi dung dưỡng cái ác?
Thực ra khi Chúa Giêsu dạy các môn đệ Ngài phải có
thái độ khoan dung như thế là có lý do của mình:
Thứ nhất là nhằm ngăn chặn vòng
xoáy của sự ác, sự leo thang
của bạo lực theo nghĩa “lấy oán báo oán, oán càng
chồng chất”. Thứ hai là nhằm chinh phục và
cảm hoá kẻ ác vốn cũng là con người, vì
sự bao dung tha thứ có khả năng biến thù thành
bạn, như Chúa Giêsu đã nói: “Như vậy là các con
đã được lợi một người anh em”. Thứ ba là để có được một tâm
hồn bình an, thanh thản của con cái Thiên Chúa. Và thứ bốn là để trở nên giống
như Cha trên trời là Đấng nhân từ, bao dung và
khoan thứ.
Khuynh hướng tự nhiên của con
người là muốn trả đũa, và khi trả
đũa thì thường muốn trả nặng hơn
mức người ta gây cho mình: “Hòn đất ném đi,
hòn chì ném lại”. Hòn chì chắc chắn là
cứng hơn và nặng hơn hòn đất rồi.
Chẳng thế mà khi chứng kiến đội chủ
nhà Áo (tại Eurô 2008) được trọng tài cho
hưởng quả phạt đền ở phút cuốn
trận đấu, đẩy đội Ba Lan vào tình
thế chắc chắn xếp vali về nước,
Tổng thống Ba Lan đã thốt lên rằng: “Tôi chỉ
muốn giết ngay viên trọng tài đó”.
Gia đình ông A và ông B sống gần nhau và cùng trồng
dưa trên hai lô đất kế cận. Gia đình ông A đam mê rượu chè, bài bạc, không
chăm sóc vườn dưa nên vườn dưa xơ
xác, không thu hoạch được gì. Trong khi đó, gia
đình ông B chăm sóc vườn dưa chu
đáo nên được bội thu, tiền vào như
nước, sắm sửa được nhiều thứ
trong nhà. Nổi máu ghen tị, ông A xúi con qua phá hoại
vườn dưa của ông B, vừa hái trái ăn vừa
nhổ cây, gây thiệt hại nặng nề cho gia đình
ông B.
Trước
sự gây hấn đó, gia đình ông B giận sôi gan, tìm
cơ hội để báo thù. Buổi tối trước
khi ra tay hành động, ông B nằm suy nghĩ miên man và may
thay, câu Lời Chúa ông vừa nghe trong thánh lễ ban sáng
chợt vọng về: “Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn
Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”… (Mt 5,
38-39).
Sáng hôm sau,
nhờ Lời Chúa tác động, ông B bàn với vợ con
cứ đến lúc trời mới tờ mờ sáng thì kéo
nhau ra vườn dưa ông A, không phải để phá hoại
trả thù, nhưng là chăm sóc, tưới nước,
xịt thuốc, bón phân cho cả vườn dưa.
Chẳng bao lâu sau, vườn dưa của ông A trở nên xanh tốt không kém gì dưa nhà ông
B.
Khi biết
được việc làm cao đẹp của ông B,
cả gia đình ông A hết sức hối hận vì
việc làm của mình, rồi dắt nhau qua tận nhà ông B
để tạ lỗi. Từ đó, hai gia đình kết
nghĩa anh em, thề nguyền yêu thương gắn bó
với nhau cho đến mãn đời.
Thế đó, Lời Chúa là
giải pháp tuyệt vời cho các xung đột giữa
đôi bên. Chính Chúa Giêsu, muốn các môn đệ
của Ngài xưa cũng như nay phải sẵn sàng
dập tắt ngay nơi bản thân mầm mống của
bạo động: “Đừng chống cự
người ác” (Mt 5,39). Hơn thế
nữa, Ngài còn nhấn mạnh đến tinh thần mà
người môn đệ phải có, đó là tinh thần
tha thứ, tha thứ cho những xúc phạm của anh em đối
với mình, như Chúa đã nêu gương từ trên
Thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết
việc chúng làm” Lc 23,34). Như vậy, bao dung
tha thứ không phải là thái độ của kẻ
yếu, mà ngược lại đó là thái độ
của kẻ mạnh, kẻ mạnh về tình yêu thương.
Vì chỉ người nào có một tình yêu
thương rất mạnh mới có khả năng chế
ngự được khuynh hướng trả đũa
vốn nằm sẵn trong lòng mình.
Phần chúng ta thì sao? Chúng
ta thường xử sự với anh em mình theo
luật nào? Luật của sự “ăn
miếng trả miếng” hay luật tình yêu bao dung mà
Đức Kitô đã dạy?
Nếu ta muốn trở nên môn
đệ chân chính của Chúa Giêsu thì ta không thể sống
khác hơn những gì mà Chúa Giêsu đã sống, đó là bao
dung tha thứ luôn luôn. Amen.
|