Tuân giữ
luật Chúa với lòng mến Chúa
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
“Thiên Chúa ban cho con người sự sống
và sự chết, con người có quyền lựa
chọn thích thứ nào thì được thứ
ấy" (Hc 15, 17 ). Lời trên là một minh họa
cụ thể cho Cây biết biết lành biết dữ và
Cây Sự Sống trong sách Sáng Thế (x. St 2 ##, 9 ). Chúng ta
không "quyết định" chọn cái ác, tội
lỗi là điều không thể tránh khỏi, nhưng
dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, chúng ta
được mời phân biệt sự lành và sự
dữ cách tự do nhờ sức mạnh Người
đã trao ban: "Nếu ngươi muốn tuân giữ các
giới răn: việc trung thành giữ các giới răn
là tuỳ ở ngươi" Đây là tin mừng do
Đức Khôn Ngoan công bố, Đức Giêsu thực
hiện, Người chết cho tội lỗi và sống
lại trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Khi
tội lỗi bị bẻ gẫy, sự chết bị
đập tan, Thiên Chúa ban lại cho chúng ta ơn gọi làm
con cái Chúa, đồng thừa tự với Chúa Giêsu (x. 2 Pr
1, 4 ) . Đó là kế hoạch khôn ngoan nhiệm mầu
của Thiên Chúa đối với loài người "
sự khôn ngoan đầy nhiệm mầu của Thiên Chúa
vẫn được giấu kín, mà Thiên Chúa đã tiền
định từ trước muôn thuở để làm nên
sự hiển vinh của chúng tôi… Thiên Chúa đã mạc
khải điều đó cho chúng tôi do Thánh Thần của
Người " (x. 1 Cr 2, 6-10) .
Vì thế, nếu sự thật về thân
phận con người là sống kết hiệp với
Đức Giêsu và hiệp nhất với Ngài trong
đức tin, tình yêu và lòng mến là con đường duy
nhất dẫn đến Cây Sự Sống, phục
hồi phẩm giá làm con Thiên Chúa và mở ra cho chúng ta tình
huynh đệ phổ quát. Thì Đức Giêsu đến
"kiện toàn Lề Luật và lời các Ngôn Sứ”,
với mục đích soi đường chỉ lối cho
chúng ta về với Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu và là Cha
chúng ta nhờ sự vâng phục Lời Ngài. Tuy nhiên, sự
khôn ngoan đầy nhiệm mầu của Thiên Chúa, khác
với "sự khôn ngoan của thế gian" (x. 1 Cr 2,
6), như Thánh Phaolô nói với chúng ta.
Khi con người cố gắng bằng
mọi cách để bảo vệ "quyền
lợi" cá nhân trong công lý, nhưng dưới cái nhìn
của Đức Giêsu là chưa đủ: "Nếu các
con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì
các con chẳng được vào Nước Trời
đâu" (Mt 5, 20). Vậy thế nào là công chính hơn các
luật sĩ và biệt phái?
Đức Giêsu giải thích qua một
loạt các phản đề giữa các giới răn
cũ và kiểu Ngài đề nghị. Mỗi lần
bắt đầu: "Các con đã nghe người xưa
nói rằng... ", rồi Ngài khẳng định: "Còn
Thầy, thầy bảo các con... ". Chẳng hạn:
"Các con đã nghe người xưa nói rằng: Chớ
giết người; ai giết người thì đáng
bị đưa ra tòa. Còn Thầy Thầy bảo các con: Ai
giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa" (x.
Mt 5,21-22). Và sáu lần như vậy. Khi nói như thế,
Đức Giêsu không có ý định thêm các điều
răn, nhưng Ngài tuyên bố cần phải có
bước nhảy về chất lượng, Ngài
chứng tỏ Ngài chu toàn các giới răn với tình yêu
của Chúa Cha, với sức mạnh của Chúa Thánh
Thần ở trong Ngài. Đến lượt chúng ta,
với niềm tin nơi Ngài, để Chúa Thánh Thần
hoạt động, Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta
sống tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế, mỗi
điều răn trở thành thật sự như đòi
buộc của tình yêu, vì tất cả các giới răn
đều tóm về hai điều này là: trước kính
Đức Chúa Trời hết lòng hết sức, và sau là
yêu người như mình ta vậy. Như Thánh Phaolô
quả quyết: "Yêu thương là chu toàn Lề
Luật" (Rm 13,10).
Đức Giêsu tiếp tục mời
gọi chúng ta dứt bỏ tận căn: "Nếu con
mắt phải của con nên dịp tội cho con, thì hãy móc
nó mà ném xa con; vì thà mất một chi thể còn lợi
hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay
phải con nên dịp tội cho con, thì hãy chặt mà ném nó xa
con; vì thà mất một chi thể còn hơn là toàn thân
bị ném vào hoả ngục" (Mt 5,29-30). Hình ảnh thân
thể người kitô hữu bị cắt xén cho thấy
cuộc chiến khốc liệt này và báo trước
những gì không phù hợp với sủng. Chỉ có
Thần Khí mới có thể giúp chúng ta thực hiện
việc hoán cải và lựa chọn dứt khoát, cứu
mạng sống ta và ném xa ta những gì ngăn cản ta
với Thiên Chúa, thậm trí tách ra khỏi chính thân mình
như con mắt chẳng hạn. Liệu chúng ta có thể
cân nhắc chọn lựa giữa ngọc trai quý hiếm
với kho bạc duy nhất là Sự Sống đời
đời không?
Thánh Phaolô nói: "lòng người cũng
chưa từng mơ ước tới, đó là tất
cả những điều Thiên Chúa đã làm cho những ai
yêu mến Người" (1 Cr 2, 10). Chúa Thánh Thần
sẽ giúp chúng ta vượt qua quán tính của con
người cũ, và sống trong tình yêu, nếu chúng ta tin
kính Chúa, "Chúa nhìn đến những kẻ kính sợ
Người, và thấu suốt mọi hành động
của con người" ( Hc 15, 19 ) ; "Chúa thích ngự
trong những tâm hồn ngay thẳng" ( Lời nguyện
nhập lễ ).
Đức Giêsu mời gọi chúng ta hoán
cải tận căn, chúng ta là con một Cha trên Trời và
là anh em với nhau. Chúng ta không đứng trước bàn
thờ Chúa một mình, nhưng cùng anh em dâng lễ vật
lên Thiên Chúa. Vì vậy, Cha trên Trời làm sao vui mừng
được, khi con cái dâng lễ vật mà đang chia
rẽ nhau ? Đó là lý do tại sao Đức Giêsu bảo:
"khi ngươi đang dâng của lễ nơi bàn
thờ mà sực nhớ người anh em đang có
điều bất bình với ngươi, thì ngươi
hãy để của lễ lại trước bàn thờ,
đi làm hoà với người anh em ngươi
trước đã, rồi hãy trở lại dâng của
lễ" (Mt 5,23-24). Ai trong chúng ta là xứng đáng
với lời đề nghị trên?
Lời Chúa Giêsu gửi đến mỗi
người trong chúng ta, không có chuyện cắt chân cắt
tay, hay là móc mắt, nhưng là cam kết dấn thân trong
tình bác ái. Với ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể
vứt bỏ hay ném xa những gì đe dọa chúng ta
kết hợp với Chúa và tha nhân, chọn Chúa làm gia nghiệp
của đời ta. Amen.
|