Thầy đến không phải là
để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn --- Chú giải của Noel
Quesson
Sau các mối Phúc
thật, là phần dẫn nhập. Bài giảng trên núi
được tiếp tục trong ba chương dài trong
đó Matthêu trước hết tập họp sáu phần
đề giữa Luật của Môsê (“Anh em đã nghe
Luật dạy rằng”) và Luật mới của
Đức Giêsu (Thầy bảo thật cho anh em
biết...). Chúa nhật này, chúng ta, đọc
bốn phân đề đầu tiên, đi trước
bằng một soạn mở đầu đem lại
định hướng tổng quát cho cả bài
đọc.
Anh em đừng
tưởng Thầy đến để bãi bỏ lề
luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy
đến không phải là để bãi bỏ nhưng là
để kiện toàn.
Đức Giêsu không
phải là một nhà cách mạng muốn thay đổi
mọi sự như thế quá khứ đã không tồn
tại, để bắt đầu lại từ con
số không? Cũng không phải là một nhà bảo
thủ không muốn thay đổi gì cả như thể
mọi việc trong quá khứ luôn luôn hoàn hảo. Chúng
ta chớ quên rằng Tin Mừng của Thánh Matthêu
được gởi đến các cộng đoàn Kitô
hữu, ở Pa-lét-tin và Ki-ri theo Kitô giáo
từ đạo Do Thái. Những câu hỏi
về các sự “tiến hóa" được trình bày
với nhiều sự kịch liệt: có nên bảo vệ
các tập tục cắt bì cho các em nhỏ không bởi vì
giờ đây đã có phép rửa tội? Có nên tiếp tục tôn trọng ngày Sabát không?
Có nên tiếp tục chỉ ăn
thức ăn "theo đúng nghi lễ" không? Vấn đề tiến hóa, tiến bộ
lịch sử ấy vẫn còn là một trong những
vấn đề quan trọng nhất của mọi
thời đại. Trong những thời kỳ
lịch sử biến động, những cuộc xung
đột giữa "cũ và mới", giữa
"truyền thống" và "tiến bộ"
trở nên quá khích. Và điều đó được
đặt ra ở khắp nơi: trong Giáo Hội, trong
thành phố, trong chính trị trong nghề nghiệp, trong gia
đình. Đối với Đức Giêsu,
không có vấn đề bãi bỏ quá khứ, cũng không có
việc bảo tồn nguyên xi mà phải cho nó một
sự sống mới, trong một thành tựu. Không phải vì truyền thống cổ xưa mà
nó tốt. Không phải vì một ý tưởng mới
mà nó tốt hơn: Đức Giêsu sẽ cho chúng ta sáu ví
dụ trong phần nối tiếp của Bải giảng
trên núi.
“Vì Thầy bảo
thật anh em, trước khi trời đất qua đi,
thì một chấm, một phết trong Lề Luật
cũng không thể đi được, cho đến khi
mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ
dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ
nhất ấy, và dạy người ta làm như thế
thì sẽ bị gọi là bé nhỏ nhất trong
Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như
thế, thì sẽ được gọi là lớn trong
Nước Trời”.
Theo Đức Giêsu,
Kitô giáo đến để hoàn thành Do Thái giáo. Tân ước là
một chồi ghép hoàn toàn mới được nuôi
bằng nhựa của cây ô-liu cũ tức "Cựu
ước", để làm cho cây sinh ra nhiều quả
(Rm 11, 17-24). Vâng, Đức Giêsu là Đấng được
loan báo và chuẩn bị, Đấng đến để
kiện toàn Luật và lời các ngôn sứ nghĩa là toàn
bộ Kinh Thánh, Abraham, Môsê, Đavít, Isaia, các Thánh vịnh, các
Hiền nhân, toàn bộ lịch sử và tư tưởng
của Israel sẽ trổ hoa và phát triển trong
Đức Giêsu.
Thầy bảo cho
anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn
các kinh sư và người Pharisêu, thì sê chẳng
được vào Nước Trời.
Công thức này phát
triển nguyên tắc tổng quát mà sáu phản đề mà
Đức Giêsu sắp triển khai sẽ đem lại
sự minh họa.
Sự công chính là
một từ ngữ Kinh Thánh rất phong phú mà Matthêu ưa
thích một cách rất đặc biệt (Mt 1,19; 3,15;
5,6.10-20; 6,1.33; 9,13; 10,41; 11,19; 12,37; 13,17.43.49; 20,4; 21,32;
23,28.29.35; 25,37.46; 27,19.24). Từ “công chính" này không
chỉ có ý nghĩa hạn hẹp mà ngôn ngữ hiện đại
cho nó: sự công bằng xã hội điều hành những
tương quan giữa con người với nhau
"sự công chính" theo nghĩa Kinh
Thánh chủ yếu là "theo đúng điều mà Thiên Chúa
muốn chúng ta trở thành". Một người công
chính là người hoàn toàn đồng ý, cộng sinh,liên
minh, hòa hợp với Thiên Chúa, Đấng suy nghĩ và
thiết lập vũ trụ và điều hành nó với
sự thông minh kỳ diệu. Người công chính, bởi
“sự tương ứng" của đời sống
người ấy với ý muốn của Thiên Chúa, sẽ
tham dự vào Thiên Chúa và đi đến hạnh phúc,
nghĩa là đến "mục đích vì đó mà
người ấy được sinh ra". Vả lại Đức Giêsu đề nghị
một sự "công chính mới", một sự hoàn
thiện con người mới. Đức
Kitô nói phải vượt qua sự công chính... vậy
của ai nào?
Các kinh sư
những nhà thần học của thời đại
ấy, những nhà chú giải Kinh Thánh, những vị
thầy có chục vị, những giáo trưởng dạy
đạo một cách chính thức… Các người ‘Pharisêu’
(Biệt phái) những giáo dân dấn thân của thời
đại ấy, liên kết với nhau trong một
"phong trào" của những người nhiệt
thành, cố gắng sống mọi yêu sách của
đức tin thuần túy nhất không để thanh danh
bị tổn hại.
Làm thế nào các môn
đệ của Đức Giêsu, những con người
nghèo khổ và đơn sơ, không học vấn lại
có thể so sánh với những học giả và các chuyên
viên nhiệt tình của Lề Luật?
Ba ví dụ
đầu tiên về sự "trội hơn" mà
Đức Giêsu đề nghị là hoàn toàn có ý nghĩa và
chủ yếu cho cả đời người:
1.
Bạo lực, những mối
tương quan sức mạnh giữa con người.
2.
Tính dục, những tương quan tình
cảm và thể xác giữa đàn ông và đàn bà.
3.
Chân lý, những tương quan lắng
nghe và đối thoại trong sự truyền thông.
BẠO LỰC:
"Anh em đã nghe
Luật dạy người xưa rằng: “Chớ
giết người". Ai giết
người thì đáng bị ra tòa. Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết: “ ai
giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì
phải bị đưa ra trước Thượng
Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản
đạo thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu
đốt. Vậy nếu khi anh em đang có chuyện
bất bình với anh, thì hãy để của lễ
lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với
người anh em ấy đã; rồi trở lại dâng
lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với
đối phương, khi còn đang trên đường
đi với người ấy tới cửa công, kẻo
người ấy nộp anh cho, quan tòa, quan tòa lại giao
cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.
Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra
khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu
cuối cùng..."
Đây là “môi
trường" thứ nhất mà con người phải
trội hơn; môi trường của những mối
tương quan nhân loại có xung đột và gây gỗ. Đức Giêsu
biết rõ lòng dạ con người, trước khi
trở thành những hành động xấu thì thù hận,
sự khinh khi, bản năng thống trị đã làm
hư hỏng tâm hồn con người. Bạo
lực không chỉ là quả bom của kẻ khủng
bố làm cho bạn kinh hoàng... bạo lực đã ở
trong lòng bạn, khi bạn tức giận trong lòng chống
lại những người không suy nghĩ như bạn.
Và Thiên Chúa bảo đảm:cho phẩm
chất các mối quan hệ của bạn: bạn
phải "hòa giải" với kẻ thù của mình
trước khi cầu nguyện! đó
là cái mới mẻ, cái triệt để của Tin
mừng... trong tương quan với luật cũ.
TÍNH DỤC:
Anh em đã nghe
Luật dạy rằng: "Chớ ngoại tình Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn
người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã
ngọai tình với người ấy rồi. Nếu
mắt phải của anh làm cớ cho anh sa
ngã, thì hãy móc mà ném đi, vì thà mất mộ phần thân
thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh
sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một
phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa
hỏa ngục... Luật còn dạy rằng: "Ai rẫy
vợ thì phải cho họ chứng thư ly dị".
Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại
trừ trường.hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai
rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ
ngoại mình, và ai cưới người đàn bà bị
rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình..”
Những quan hệ
giữa "đàn ông" và “đàn bà" là "môi
trường" thứ hai trong đó Đức Giêsu
mời gọi chúng ta "trội hơn" Lề
Luật. Trước tiên chúng ta hãy ghi nhận rằng
lời của Đức Giêsu nói ra là theo
"quan điểm" của đàn ông, bởi vì xã
hội thời Người, là một xã hội của
đàn ông. Rõ ràng ngày hôm nay phải đọc những
lời ấy trong sự hỗ tương trọn
vẹn. "Mọi người đàn bà bỏ rơi
chồng mình …
Những lời này
của Đức Giêsu, liên quan đến tính dục
của bạn, vợ chồng bạn, đời sống
độc thân của bạn... bạn hãy đọc
lại những lời ấy, như thể Đức
Giêsu nói với chính bạn, mặt đối mặt. Những lời này đụng đến
nhiều vết thương còn đau nhức, nhiều lý
tưởng bị nhạo báng, nhiều ước mơ
không được thực hiện đến nỗi có
lẽ cần được giải thích đôi chút. Những cuộc tranh luận về "ngoại
lệ của Mat-thêu” trừ trường hợp hôn nhân
bất hợp pháp) rất khó chỉ rõ, và tốt hôn
hết là tham khảo đến những lời ghi chú
của Kinh Thánh có ghi nhận về các cách hiểu về ngoại
lệ ấy.
Tuy nhiên mỗi
người chúng ta phải đón nhận lời yêu
cầu của Đức Giêsu như một lưỡi
gươm: Trong thế giới sự phi nhân mà chúng ta
đang sống; những lời ấy của Đức
Giêsu quả là thúc bách và dường như đi
ngược lại với sự phát triển của
đàn ông và đàn bà. Thật vậy, trong đáy lòng, chúng
ta nhận biết những lời ấy xác định
đường lối duy nhất và thật dũng
cảm của việc phát triển thật sự. Cũng
không nên hiểu những lời ấy như những
điều quy định về luật pháp: Sự
"'trội hơn" Luật mà Đức Giêsu
đề nghị chỉ có thể sống... với
Người, với ân sủng và tình yêu
của Người.
CHÂN LÝ:
“Anh em còn nghe Luật
dạy người xưa rằng: “Chớ bội thề,
nhưng hãy trọn lời thề với Đức
Chúa". Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng
thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì
đất là bệ dưới chân Người.
Đừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành
của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên
đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi
tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ “có”
thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt
điều gì là do ác quỷ…”
Đây là những
lệnh truyền của Đức Giêsu mang tính hiện
đại rất cao. Đây hoàn toàn là vấn đề
hiệp thông giữa con người với nhau. Những
tương quan của con người bị làm hư
hỏng từ bên trong bởi sự lừa bịp, bởi
thủ đoạn, sự giả vờ, sự giả
mạo, quỷ quyệt, dối trá… sự quảng cáo và
thông tin thương mại… Đức Giêsu
mời bạn đến với chân lý của cuộc
“đối thoại”, các cuộc đàm luận của
chúng ta. Tìm một sự bảo đảm bên ngoài
trong một lời thề là một điều vô ích (tôi
thề với anh tôi nói sự thật!) lời nói của
một con người, lời nói của bạn tự nó
phải có một giá trị: hễ có thì phải nói có, không
thì phải nói không… Đức Giêsu tạo ra
một “nền đạo đức” mới. Người không bãi bỏ gì cả, người
“kiện toàn” từ trong nội tâm điều mà tự
nền tảng là lý tưởng của mọi chủ
nghĩa nhân bản chân chính.
|