Lề luật mang dáng đứng tình yêu
(Suy niệm của Lm. Giuse Trương
Đình Hiền)
Sau khi dân Ít-ra-en được Mô-sê dẫn ra
khỏi đất Ai Cập, thoát khỏi cuộc
đời lầm than nô lệ, thì Thiên Chúa muốn họ
hướng về tương lai trong một niềm hy
vọng ngút ngàn để xây dựng cuộc đời
mới trong tự do, tươi sáng.
Và để làm nền tảng cho cuộc
sống mới của Đoàn Dân Được Tuyển
Chọn, Chúa đã trao ban cho họ một “bảng hiến
pháp” tuyệt vời, đó là MƯỜI ĐIỀU RĂN,
mà Ngài đã long trọng khắc ghi vào bia đá, giao cho Mô-sê
từ trên đỉnh núi Si-Nai trong khung cảnh uy hùng khói
bốc, lửa dậy.
- Kể từ đây, họ sẽ
được tự do thờ phượng một Thiên
Chúa đích thực mà không còn phải nô lệ cho những
thần tượng giả tạo hay những thứ mê
tín dị đoan của người Ai Cập và dân
ngoại. (Điều răn I)
- Kể từ đây, họ sẽ chọn
Thiên Chúa là Cha đang đồng hành và hiện diện
giữa họ, để họ có thể gặp gỡ và
thân thưa cách thân tình, phụ tử, chứ không còn là
một thần tượng xa vời, kết buộc con người
bằng những lời thề thốt giả tạo.
(Điều răn II).
- Kể từ nay, họ có một ngày
nghĩ lễ Sabat tuyệt vời trong tuần để
dành riêng thờ Chúa và sống đậm đà tình huynh
đệ cộng đoàn, chứ không phải nơm
nớp lo sợ cúi đầu để thờ
phượng lung tung những thần tượng trống
rỗng và bị trói buộc mỗi phút mỗi giây
trước những quyền lực phù phiếm và
trần tục. (Điều răn III)
Do Thái không còn có thể xảy ra việc
giết người, ngoại tình, trộm cướp, làm
chứng gian, cáo tội đồng loại….(Các
điều răn V, VI, VII, VIII)
- Kể từ nay trong cộng đồng và
trong xã hội Do Thái không ai còn nghĩ đến chuyện
ham muốn nhà cửa hay mê vợ của kẻ khác,
hoặc muốn chiếm hữu tớ trai tớ gái
hoặc bò lừa và bất cứ vật gì của
người đồng loại….(Điều răn IX, X)
Đây quả thật là giấc mơ cho
tương tai hoàn toàn được
giải phóng và tự do, giải phóng khỏi sự sợ
hãi của những tộc ác và tự do khỏi những
cơn cám dỗ, khỏi những khuynh hướng làm ác.
Nhưng rồi, qua bao nhiêu thăng trầm
lịch sử, cho tới thời Chúa Giêsu, Bản Luật
Mười Điều Răn đó, đã được
người Do Thái chú giải, bày đặt, thêm thắt
thành hàng ngàn khoản luật nhỏ, đến độ
biến thành một “mớ bòng bong lề luật”
truyền khẩu chi li, rườm rà, gần như che
khuất hết vẽ đẹp rạng ngời và trong
sáng thánh thiện của Mười Điều Răn. Thay
vì Giới Luật của Chúa nhằm để giải
thoát và cho con người được tự do trong tình
yêu, lề luật đã trở thành những thứ giây
chằng chịt trói buộc, biến mối tương
quan giữa người và Thiên Chúa trở nên xa cách và
người với người trở nên lạnh lùng.
Vì luật họ để
mặc những anh chị em bịphung cùi chết dần
chết mòn trong hoang mạc với cuộc sống hoàn toàn
bị cách ly, gạt bỏ.
Vì luật, họ chẳng thèm giao tiếp
với những anh chị em thu thuế,
những người Samari, những bà con lương dân
thấp cổ bé miệng.
Vì luật họ khinh thường và loại
trừ những hạng người như cô gái làng
chơi Maria Mađalêna, hay chàng Gia-kê trưởng ty thuế
vụ, hoặc người mù từ lúc mới sinh lê
lết bên bờ cuộc sống…
Họ đã biến tôn giáo mặc khải
trở thành tôn giáo của luật lệ, và biến lề
luật trở thành những chữ viết vô hồn trong
sách vở của họ hay trên những tua áo họ mang trên
mình mà hoàn toàn không còn chút sức sống của tình yêu,
của con tim để dành cho Thiên Chúa là Cha và cho mọi
người là anh em.
Chính Đức Ki-tô đã phê phán nặng
nề thái độ nầy của đám biệt phái,
luật sĩ đương thời: “Còn các ông, tại sao
các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi
phạm điều răn của Thiên Chúa” (Mt 15,3)
Đức Ki-tô đã
đến để đem lại sức sống và
vẽ đẹp tuyệt vời cho lề luật.
Hôm nay, Ngài chính thức tuyên bố với những tay biệt phái bảo thủ, từng theo dõi
mọi lời rao giảng và mọi hành vi của Ngài,
những điều mà họ hoàn toàn dị ứng với
nếp nghĩ và ứng xử tôn giáo của họ.
“Thầy đến không
phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật
anh em, trước khi trời đất qua đi, thì
một chấm một phết trong Lề Luật cũng
không thể qua đi được, cho đến khi
mọi sự được hoàn thành.”
Và điều cốt yếu mà
Đức Ki-tô muốn thiết lập để kiện
toàn Lề Luật đó chính là Tình Yêu. Tình yêu dành cho
Thiên Chúa và Tình Yêu đối với con người. Mọi
luật lệ đều phải quy chiếu vào nội
dung cơ bản nầy. Đức Ki-tô muốn những
ai là môn sinh của Ngài phải chu toàn
Lề Luật trong tinh thần đó:
“Vậy, Thầy bảo cho anh em biết,
nếu anh em không ăn ở công chính
hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời.
Sự công chính mới mà Ngài muốn các môn
sinh của Ngài thực hiện không được dừng
lại trên việc tuân thủ cách hình thức và đúng
mực theo quy định của Lề Luật
; nhưng tiên vàn đó là thái độ tinh thần và
con tim làm nền tảng và định hướng cho
mọi ứng xử.
Anh em đã nghe Luật dạy người
xưa rằng: Chớ giết người. Ai
giết người, thì đáng bị đưa ra tòa.
Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh
em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em
mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra
trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi
anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị
lửa hỏa ngục thiêu đốt. Vậy, nếu anh
sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực
nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình
với anh, thì hãy để của lễ đó lại
trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh
em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của
mình. …
Anh em đã nghe Luật dạy rằng:
Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì
trong lòng đã ngoại tình với người ấy
rồi. …
Qua những lời tuyên bố cụ thể
đó, Chúa Giê-su muốn nội tâm hóa lề luật,
để con người không chỉ dừng lại
trước việc thực thi và tuân thủ máy móc ;
nhưng là phải có một trái tim, một tinh thần,
một tình yêu thực sự đối với Thiên Chúa
cũng như đối với tha nhân.
Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: "Ai yêu
thương thì đã chu toàn lề luật" (Rm 13,8) và thánh Augustinô cũng nhắc nhở:
"Bạn hãy yêu thương đi rồi làm theo ý bạn
muốn” (Ama et fac quod vis).
Chúng ta đang sống trong
một xã hội mà “luật lệ thì đầy dẫy”,
nhưng người ta chỉ muốn xài “luật
rừng”.
Luật cấm giết
người ai mà không biết. Nhưng
mỗi ngày có biết bao nhiêu vụ giết người man
rợ đã xảy ra. Vào đúng ngày Lễ Tình Nhân hôm
qua (14/2/2014), tại
Đà Nẵng đã xảy ra một vụ án
mạng kinh khủng. Một chàng thanh niên
đã đâm chết người yêu rồi nhảy lầu
tự tử.
Luật thương mại,
sản xuất có đầy đấy chứ. Nhưng ngoài thị trường hàng giả, hàng
nhái đầy dẫy. Luật giao thông có đấy,
nhưng hàng ngày biết bao tai nạn
thương tâm vì người ta bất cần luật…
Luật cấm mê tín dị
đoan có đấy chứ. Nhưng từ cán bộ
trung ương đến hàng hàng lớp lớp dân chúng
thay nhau mà cướp ấn của Đền Trần trong
ngày hội khai ấn vừa qua tại Ninh Bình để
mong được cầu tài và phúc lộc vật chất,
cho dù phải dẫm đạp lên nhau, sống
chết mặc kệ.
Phải chăng vì con người hôm nay
đã đánh mất cái tâm, cái tinh thần tương thân
tương ái, cái trái tim để yêu
thương và tương kính lẫn nhau.
Như vậy, chúng ta, những người
được chính Đức Ki-tô dạy bảo:
“Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không
ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời.”, chúng ta phải là chứng nhân cho một thế
giới mới, một thế giới được
giải thoát khỏi những u mê lầm lạc của mê
tín dị đoan và nô lệ cho những thần
tượng giả mạo ; một thế giới
đầy tình huynh đệ yêu thương trong mái nhà
của con cái cùng một Cha chung duy nhất.
Và con đường để thực thi
đời sống chứng tá đó không gì khác là cùng nhau
tuân giữ và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa
trong tinh thần yêu thương mà Đức Ki-tô đã
dạy. Nói cách khác, luật của
người Kitô hữu là luật mang dáng đứng tình
yêu.
|