Cuốn sách
hai chữ
(Suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Hữu
An)
Chúa Giêsu khẳng định: “Đừng
tưởng Thầy đến để bãi bỏ
Luật Môsê hay lời các Ngôn sứ.Thầy đến không
phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn”.
Luật Môsê là Luật của Thiên Chúa ban. Môsê
đã làm nhiệm vụ trung gian trao lại cho dân Do thái và
giải thích Luật ấy. Người Do thái từ bao
đời đã giữ Luật theo lời giải thích
của Môsê. Lề Luật là khuôn vàng thước ngọc
để đánh giá một con người. Lề Luật
có tầm quan trọng số một đối với
người Do thái.
Không ai có quyền bãi bỏ luật lệ,
trừ chính vị ra luật hay nhà lập luật. Trong Israel,
chỉ mình Đức Chúa có quyền này, ngay cả Môsê
cũng không, vì ông chỉ là trung gian truyền đạt.
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Ngài không gạt bỏ
Luật của Thiên Chúa được trao cho Môsê, nhưng
Ngài giải thích lại Luật ấy cho đúng với ý
Thiên Chúa, Ngài làm cho mọi luật được nên
trọn hảo. Chúa Giêsu công bố lại ý hướng
nguyên thuỷ của Thiên Chúa diễn tả qua Lề
Luật, đó là Tình Yêu. Ngài muốn đặt tình yêu làm
nền tảng cho mối tương quan giữa con
người với Thiên Chúa và giữa con người
với nhau: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu
thương tha nhân như bản thân mình”.
Chúa Giêsu khẳng định: “Thầy
đến để kiện toàn lề luật”. Lời
tuyên bố quả quyết dứt khoát đến nỗi:
trời đất qua đi thì lời Ngài nói vẫn
tồn tại, và tất cả những ai tuân giữ
lời Ngài cũng được tồn tại muôn
đời trong Nước Trời. Lời tuyên bố
như đinh đóng cột làm: “thiên hạ sửng
sốt vì Ngài giảng dạy như một Đấng có
thẩm quyền” (Mt 7,28; Mc 1,22; Lc 4,31). Kiện toàn Luật
Môsê và các Ngôn sứ là kiện toàn và thực hiện toàn
bộ Kinh Thánh.
Chúa Giêsu kiện toàn nội dung của
Luật gồm luật Sabát, luật thanh sạch, luật
hôn nhân, luật báo oán…Đối với Chúa Giêsu, tất
cả các khoản luật được lập ra là
nhằm mục đích phục vụ con người,
chứ không phải phục vụ cơ chế hay
quyền lợi của một nhóm người nào. Luật
phải vì con người chứ không phải con
người vì luật.Luật quan trọng nhất
được khắc khi trong tâm hồn mà mọi
điều luật khác phải qui về, đó là luật
bác ái yêu thương. Luật nào không còn phục vụ và
làm thăng tiến con người trên phương diện
tình yêu đều không còn lý do để tồn tại.
Chúa Giêsu kiện toàn tinh thần giữ
luật. Giữ luật vì lòng yêu mến chứ không
phải vì hình thức vụ luật. Óc nệ luật,
vụ hình thức làm tê liệt sáng kiến và cầm chân
con người trong thái độ tiêu cực, máy móc,
cằn cỗi.
Như vậy, Chúa Giêsu kiện toàn lề
luật bằng cách đặt cho nó một linh hồn là
yêu thương. Tất cả lề luật trong
đạo đều qui về một giới răn
nền tảng và duy nhất, đó là yêu thương.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu làm hoàn hảo
điều răn thứ 5, điều răn thứ 6 và
thứ 9, điều răn thứ 2 và thứ 8.
1. Chúa Giêsu kiện toàn điều răn thứ 5
Điều răn thứ 5 dạy
"chớ giết người". Giết người
là có tội. Luật của Chúa Giêsu thì chi tiết hơn:
giận ghét, mắng chửi người khác đã là xúc
phạm đến người khác, đã là lỗi
luật rồi: "Ai giận anh em mình, thì đáng bị
đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc,
thì đáng bị đưa ra trước Thượng
Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo,
thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu
đốt" (Mt 5, 22-23).
Chúa Giêsu dạy cho con người biết yêu
thương và tôn trọng nhau. Yêu thương thì bao dung
nhân hậu, thứ tha cảm thông, hòa nhã lịch sự. Yêu
thương thì không giận không ghét, không mắng chửi.
Ngài cụ thể về đức công chính là làm hòa với
tha nhân trước đã, dâng lễ cho Thiên Chúa sau. Như
thế, lễ dâng cho Thiên Chúa chỉ có giá trị khi lòng
người ngập tràn niềm yêu mến và tôn trọng
nhau. Không đợi đến mức giết người
mới thành khung tội nặng, khung án nặng, mà theo Chúa
Giêsu thì chỉ cần giận ghét chửi mắng anh em là
đã liệt vào khung hình phạt cao nhất rồi.
Luật của Chúa Giêsu thật chí lý. Vì
nếu, con người ta giữ được lòng yêu
thương, tôn trọng, không giận ghét, không mắng
chửi thì không có nguyên nhân dẫn đến việc
giết người.
2. Chúa Giêsu kiện toàn điều răn thứ 6 và
thứ 9
Điều răn thứ 6 dạy:
"Chớ dâm dục", và điều răn thứ 9 dạy:
"chớ ngoại tình". Chúa Giêsu dạy tích cực
hơn: Giữ tâm hồn trong sạch, cả cho mình lẫn
cho người.
Không đợi đến lúc vở lỡ,
không đợi phải bắt quả tang những
chuyện tình vụng trộm thì tội mới thành danh
tội "dâm dục" hay "ngoại tình",
nhưng ngay khi nhìn người phụ nữ mà thèm muốn
làm chuyện xác thịt thì đã thành tội rồi.Chúa
Giêsu rất có lý, vì nếu không giữ cho tâm hồn trong
sạch, không kềm chế những ước muốn
thấp hèn, sớm muộn con người ta cũng không
tránh khỏi cái vòng tục lụy kia nó cuốn vào chỗ
phạm tội làm mất đi nhân phẩm cao quí là con cái
của Thiên Chúa, là Đền Thờ Chúa Thánh Thần.
Mọi người sống trong sạch với cái nhìn
đơn sơ như chim bồ câu, sống vui tươi
với nhau thật hồn nhiên như trẻ thơ, làm cho
cuộc đời hạnh phúc biết bao!
3. Chúa Giêsu kiện toàn điều răn thứ 2 và
thứ 8
Chúa Giêsu còn dạy thêm về sự ngay chính
thật thà: "có" thì phải nói "có",
"không" thì phải nói "không". Thêm điều
đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra" (Mt 5,37).
Lòng ngay chính thật thà hỗ trợ tốt cho việc chu
toàn luật yêu thương, tôn trọng tha nhân. Yêu
thương chân thành là nền tảng vững chắc
ngăn chận mọi âm mưu gian tà của lạc thú xác
thịt, của chia rẻ hận thù báo oán.
4. Cuốn sách hai chữ: Yêu Thương.
Một câu chuyện kể rằng, có nhà vua
kia lệnh cho các nhà thông thái trong đất nước
của ông là hãy tóm gọn tất cả mọi chân lý vào
trong một cuốn sách. Thời gian trôi qua hàng chục
năm mà chưa ai thực hiện được. Vị
quan được trao phó trách nhiệm công việc này
đến thưa với vua, xin vua khất cho thời
hạn. Một năm sau, vua hỏi, vị này vẫn
chưa làm được điều gì. Vì kiến thức
là một biển cả mênh mông, không thể tóm trong một
cuốn sách, phương chi là một vài chục năm.
Không may, nhà vua bị bệnh, mỗi ngày một suy yếu.
Thời gian không còn tính theo năm nữa mà tính theo tháng.
Rồi bệnh của vua càng ngày càng trầm trọng. Nhà
vua hối thúc vị quan được trao phó trách
nhiệm. Vị quan này gấp rút dồn lại trong
một cuốn sách. Nhưng nhà vua nói: Bây giờ thì ta không
thể đọc được nữa rồi,
ngươi hãy thu ngắn lại nữa. Cuối cùng
một cuốn sách chỉ còn lại một chương.
Một chương, nhà vua cũng không còn sức để
đọc được nữa. Bệnh đã nặng,
hết hơi, sức đã tàn. Sau cùng, nhà vua nói với viên
quan kia: ngươi hãy tóm lại trong một chữ thôi.
Viên quan đã tận tâm và thưa: muôn tâu hoàng thượng,
nếu tất cả chân lý chỉ tóm lại trong một
chữ thì thần xin bệ hạ hai chữ là: Yêu
Thương.
Thánh Phaolô biết rõ hơn ai hết sự
cao đẹp của Luật Môsê, nhưng chính vì thế mà
ngài càng xác tín hơn ai hết về giới hạn của
nó so với Tin Mừng Chúa Giêsu (x. Gl 3,25-26). Đối
với Phaolô: "Yêu thương là chu toàn lề
luật" (Rm 13,10). Sống yêu thương là dấu
ấn Thiên Chúa đã ghi khắc trong tâm hồn con
người. Mỗi người là tạo vật duy
nhất được Thiên Chúa tạo dựng theo và
giống hình ảnh Ngài. Thiên Chúa là Tình Yêu cho nên con
người cũng chỉ có một ơn gọi duy
nhất, đó là sống yêu thương. Tất cả
lề luật Giáo Hội ban hành là chỉ nhằm giúp con
người sống yêu thương nhau.
Chúa Giêsu tha thiết kêu mời: Hãy yêu nhau
“Như Thầy đã yêu anh em” (Ga 15,12).Chúa đã yêu bằng
hành động cụ thể là hy sinh cho người mình
yêu. Khi yêu nhau, người ta có thể hy sinh cho nhau thời
giờ, tiền bạc, sức khỏe, công việc…Hy sinh
cao cả nhất là hy sinh mạng sống: “Không có tình yêu
nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh
tính mạng vì bạn hữu của mình”. Chúa đã thực
thi sự hy sinh cao độ ấy: “Đức Kitô đã
chết vì chúng ta” (x. Rm 5,6; Ep 5,2; 1Ga 3,16), để chúng ta
yêu thương: “Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng
ta như thế thì chúng ta phải thương yêu nhau” (1 Ga
4,19), nhờ đó mà “niềm vui được nên trọn
vẹn” (Ga 15,9). Đối với Chúa Giêsu, tình yêu là
giới răn đứng hàng đầu trong các giới
răn. Mọi lề luật đều phải
hướng đến tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn
lề luật.
Lề luật của Chúa thật nhẹ
nhàng vì lề luật chính là tình yêu. Nếu yêu mến Chúa và
yêu mến anh em, chúng ta sẽ thấy việc giữ
luật không còn gì khó khăn nữa. Tình yêu sẽ làm cho
chúng ta cảm nếm sự ngọt ngào trong việc tuân
giữ lề luật. Tình yêu thật vĩ đại cho
những ai sống theo gương Chúa Giêsu trong hành trình
cuộc đời mình.
Lạy Chúa Giêsu,
xin Chúa giúp chúng con biết làm tất cả mọi việc
chỉ vì lòng mến Chúa và yêu người. Amen.
|